Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 (Cánh diều) - Tuần 5 - Bài tập chủ đề 1+2 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thu Trang

docx 7 trang Linh Nhi 16/10/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 (Cánh diều) - Tuần 5 - Bài tập chủ đề 1+2 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thu Trang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_7_canh_dieu_tuan_5_bai_ta.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 (Cánh diều) - Tuần 5 - Bài tập chủ đề 1+2 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thu Trang

  1. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 Ngày 05/10/2024 07/10/2024 08/10/2024 Tiết 3 2 4 3 4 Ngày soạn Ngày Lớp 7C 7B 7C 7D 7A 1/10/2024 dạy Ngày 09/10/2024 10/10/2024 Tiết 1 4,5 3 5 Lớp 7D 7E 7B 7A Tuần 5- Tiết 18,19 BÀI TẬP CHỦ ĐỀ 1, 2 Môn học: KHTN - Lớp: 7 Thời gian thực hiện: 02 tiết (18-19) I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Viết được kí hiệu hóa học của nguyên tố. - Đọc được tên của 20 nguyên tố hóa học đầu tiên. - Sử dụng bảng tuần hoàn chỉ ra các nhóm nguyên tố kim loại, phi kim, khí hiếm. - Tính được số lớp e của nguyên tử; tính được nguyên tử khối của nguyên tử 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung - Năng lực giải quyết vấn đề: Biết tư duy, tìm kiếm để giải quyết một nhiệm vụ học tập. - Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động tìm kiếm các kiến thức liên quan đến bài tập (có thể đọc lại SGK, hỏi bạn bè, thầy cô ) để làm được bài tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: trình bày ý kiến, thảo luận nhóm, tích cực hợp tác với bạn trong nhóm để hoàn thành các phiếu bài tập. 2.2. Năng lực khoa học tự nhiên - Năng lực nhận biết khoa học tự nhiên: Nhận ra đặc điểm của các hạt e, p, n trong nguyên tử và sắp xếp chúng đúng vào vị trí; gọi tên, nêu kí hiệu và vị trí của một vài nguyên tố trong bảng tuần hoàn hóa học. - Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Xây dựng được kế hoạch tìm hiểu kiến thức để điền chính xác các kiến thức vào các ô còn trống theo yêu cầu của bài tập. 3. Phẩm chất. - Chăm chỉ, tích cực tìm kiếm kiến thức liên quan để giải quyết nhiệm vụ học tập. - Trách nhiệm trong hoạt động nhóm. * Mục tiêu dành cho HS hoà nhập: 1. Kiến thức: Hoạt động cùng các bạn theo khả năng. 2. Năng lực: Giao tiếp, hoạt động cùng các bạn. 3. Phẩm chất: Có ý thức, chăm chỉ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: Phiếu học tập ghi nội dung bài 5 và bài 8 – SGK KHTN7 Cánh diều – trang 27. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ1
  2. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 2. Học sinh - Đọc trước bài ở nhà. - Bút dạ, giấy A2. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Khởi động (8 phút) a) Mục tiêu: Giúp HS nhận ra cần sử dụng các kiến thức về nguyên tử, bảng tuần hoàn để làm bài tập. * Mục tiêu dành cho HS hoà nhập: Hoạt động cùng các bạn. b) Nội dung: HS trả lời một số câu hỏi ngắn: Câu 1. Nêu đặc điểm của eletron, proton, neutron (vị trí trong nguyên tử, điện tích, khối lượng)? Câu 2. Theo em một ô trong bảng tuần hoàn hóa học có thể cho em biết các nội dung gì? * Nội dung dành cho HS hoà nhập: Hoạt động cùng các bạn. c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh, dự kiến: Câu 1: + Electron có vị trí ở lớp vỏ nguyên tử, mang điện tích âm, khối lượng 0,00055 amu (không đáng kể). + Proton: bên trong hạt nhân, mang điện tích dương, khối lượng 1 amu. + Neutron: bên trong hạt nhân, không mang điện, khối lượng 1 amu. + Số electron = số proton. Câu 2. Một ô trong bảng tuần hoàn có thể cho biết: + Tên, kí hiệu nguyên tố hóa học. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ2
  3. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 + Số hiệu nguyên tử (= số proton = số electron). + Khối lượng nguyên tử của nguyên tố đó. + Nguyên tố đó là kim loại hay phi kim. * Sản phẩm dành cho HS hoà nhập: : Hoạt động cùng các bạn để lĩnh hội kiến thức theo khả năng. d) Tổ chức thực hiện Hoạt động của giáo viên và học Dự kiến sản phẩm Dự kiến SP cho HS sinh khuyết tật - Chuyển giao nhiệm vụ: Mỗi HS Câu trả lời của học sinh * HS khuyết tật hoạt động viết câu trả lời sau ra giấy trong thời cùng các bạn. gian 3 phút cho câu 1, câu 2. - Thực hiện nhiệm vụ: HS viết nội dung câu trả lời ra giấy. - Báo cáo kết quả: Hai HS ngồi gần nhau chấm bài cho nhau theo đáp án của GV Nội dung nào có trong bài yêu cầu HS tích đúng, sai gạch cả dòng, nội dung khác đúng thì vẫn tính đúng. - Đánh giá kết quả thực hiện: HS ghi lại các nội dung mình còn hiểu sai vào vở. GV chốt lại các kiến thức cơ bản để HS vận dụng vào làm bài tập. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức a) Mục tiêu: - Vận dụng các kiến thức đã học vào giải quyết các bài tập SGK. * Mục tiêu dành cho HS hoà nhập: Hoạt động cùng các bạn. b) Nội dung: Các bài tập SGK trang 26-27 sách Cánh diều. * Nội dung dành cho HS hoà nhập: Hoạt động cùng các bạn để lĩnh hội kiến thức theo khả năng. c) Sản phẩm: Bài làm của cá nhân HS và nhóm. * Sản phẩm dành cho HS hoà nhập: Hoạt động cùng các bạn theo khả năng. d) Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm Dự kiến SP cho HS khuyết tật GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ3
  4. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 - Chuyển giao nhiệm vụ: Thảo Phát biểu Loại hạt * HS luận chung cả lớp trả lời câu hỏi; (1) proton khuyết GV gọi một số HS trả lời. (2) neutron tật hoạt - Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc bài (3) neutron động 1 và trả lời các câu hỏi theo thứ (4) electron cùng các tự. (5) electron bạn - Báo cáo kết quả: HS nhận xét (6) electron câu trả lời của nhau. (7) neutron - Đánh giá: GV kết luận câu trả lời đúng. - Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu a) Hạt nhân của nguyên tử được cấu tạo bởi các HS điền từ còn thiếu và giải thích hạt proton và neutron. tại sao em lại điền như vậy? b) Một nguyên tử có 17 proton trong hạt nhân, - Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn số electron chuyển động quanh hạt nhân là 17. thiện bài tập. c) Một nguyên tử có 10 electron, số proton - Báo cáo kết quả: HS lần lượt trả trong hạt nhân của nguyên tử đó là 10. lời. d) Khối lượng nguyên tử nguyên tố X bằng 19 - Đánh giá: GV nhận xét, chỉnh amu, số electron của nguyên tử đó là 9. Số sửa (nếu cần). neutron của nguyên tử X là 10. e) Một nguyên tử có 3 proton, 4 neutron và 3 electron. Khối lượng của nguyên tử đó là 7 amu. - Chuyển giao nhiệm vụ: Gọi 2 Bài 3. Các nguyên tố HS lên bảng làm bài: 1 HS hoàn - Hydrogen: H thành bài 3; 1 HS hoàn thành bài - Helium: He 4. - Carbon: Ca - Thực hiện nhiệm vụ: HS lên - Nitrogen: N bảng viết kí hiệu các nguyên tố và - Oxygen: O trả lời bài 4. - Sodium: Na - HS khác nhận xét đánh giá. Bài 4. - Đánh giá: GV nhận xét chung. a) Trong nguyên tử có 10 e chia thành 2 lớp. b) Vì có 10 e nên nguyên tố có số thứ tự 10, có 2 lớp 2 nên nguyên tố thuộc chu kỳ 2. Vậy đó là Ne. c) Nguyên tố có cùng số lớp là các nguyên tố thuộc chu kỳ 2. Ví dụ: Li. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ4
  5. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 - Chuyển giao nhiệm vụ: Gv chia Bài 5: nhóm, yêu cầu các nhóm hoàn Tên KH P N E M thành phiếu học tập có ghi nội Fluorine F 9 10 9 19 dung 3 bảng của bài tập 5, 8. Sulfur S 16 16 16 32 - Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn Magnesiu Mg 12 12 12 24 thành trên phiếu bài tập. m - Báo cáo thảo luận: lần lượt các Hydrogen H 1 1 1 2 nhóm trình bày. Sodium Na 11 12 11 23 - Đánh giá: HS nhận xét, Gv đưa Bài 8. ra kết luận đúng. K K N K/l, Ch SH H L h P/k Tên u NT H N ó hay kì H T m K/h? Magnesi M 12 24 3 2 KL um g Phospho 15 P 31 3 5 PK rous 18 Argon Ar 40 3 8 KH 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: - Rèn các kĩ năng làm bài tập. - Củng cố kiến thức vừa thu được. * Mục tiêu dành cho HS hoà nhập: Hoạt động cùng các bạn. b) Nội dung: Bài tập 6 và bài 7 SGK trang 27 * Nội dung dành cho HS hoà nhập: Hoạt động cùng các bạn để lĩnh hội kiến thức theo khả năng. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS, dự kiến: Bài 6: a) m x = mp + mn = 6.1 + 6.1 = 12 amu; m Y = mp + mn = 6.1 + 8.1= 14 amu. b) Thuộc cùng 1 nguyên tố hóa học vì có cùng số proton. Bài 7: a) Các nguyên tố theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân: F, Ne, Na, Mg, S, Ca. b) - Kim loại: Na, Mg, Ca; - Phi kim: F, S; - Khí hiếm: Ne. * Sản phẩm dành cho HS hoà nhập: Hoạt động cùng các bạn theo khả năng. d) Tổ chức hoạt động: GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ5
  6. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 Hoạt động của giáo viên và học Dự kiến sản phẩm Dự kiến SP cho HS sinh khuyết tật - Giao nhiệm vụ học tập: Hs hoạt Bài 6: * HS khuyết tật hoạt động động cặp đôi hoàn thành bài 6, 7. a) m x = mp + mn = cùng các bạn - Thực hiện nhiệm vụ: 2 HS ngồi 6.1 + 6.1 = 12 amu; gần nhau cùng thảo luận hoàn thành m Y = mp + mn = bài tập. 6.1 + 8.1= 14 amu. - Báo cáo nhiệm vụ: Gọi đại diện b) Thuộc cùng 1 một vài cặp lên trình bày và giải nguyên tố hóa học vì thích. có cùng số proton. Các HS còn lại theo dõi, nhận xét và Bài 7: góp ý (nếu có). a) Các nguyên tố - Đánh giá: GV đưa ra đáp án đúng theo chiều tăng dần để các cặp so sánh. của điện tích hạt nhân: F, Ne, Na, Mg, S, Ca. b) - Kim loại: Na, Mg, Ca; - Phi kim: F, S; - Khí hiếm: Ne. 4. Hoạt động: Vận dụng a) Mục tiêu: Vận dụng một cách tổng hợp kiến thức đã học. * Mục tiêu dành cho HS hoà nhập: Hoạt động cùng các bạn. b) Nội dung: Học sinh hoạt động cá nhân, hoàn thiện câu hỏi số 9 – SGK – KHTN7 – CD – tr 27. * Nội dung dành cho HS hoà nhập: Hoạt động cùng các bạn để lĩnh hội kiến thức theo khả năng. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS, dự kiến: Bài 9: - Nguyên tử của nguyên tố M có 2 electron ở lớp ngoài cùng ⇒ thuộc nhóm IIA. - Có 3 lớp electron ⇒ thuộc chu kì 3. + Lớp thứ nhất có 2 electron. + Lớp thứ hai có 8 electron. + Lớp thứ ba (lớp ngoài cùng) có 2 electron. ⇒ Nguyên tử của nguyên tố M có 12 electron ⇒ Thuộc ô số 12 trong bảng tuần hoàn. M là kim loại. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ6
  7. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 * Sản phẩm dành cho HS hoà nhập: Hoạt động cùng các bạn theo khả năng. d) Tổ chức hoạt động : Hoạt động của giáo viên và học Dự kiến sản phẩm Dự kiến SP cho HS sinh khuyết tật - Giao nhiệm vụ : HS chơi trò chơi Bài 9: * HS khuyết tật hoạt động ai nhanh hơn - Nguyên tử của nguyên tố cùng các bạn GV đặt các câu hỏi: M có 2 electron ở lớp ngoài + Nguyên tố có 3 lớp e điều đó cho cùng ⇒ thuộc nhóm IIA. biết gì? - Có 3 lớp electron ⇒ thuộc + Nguyên tố có 2 e lớp ngoài cùng chu kì 3. điều đó cho biết gì? + Lớp thứ nhất có 2 - HS lần lượt trả lời các câu hỏi, từ electron. đó rút ra nguyên tố cần tìm. + Lớp thứ hai có 8 electron. - GV Nhận xét, chốt câu trả lời + Lớp thứ ba (lớp ngoài đúng. cùng) có 2 electron. ⇒ Nguyên tử của nguyên tố M có 12 electron ⇒ Thuộc ô số 12 trong bảng tuần hoàn. M là kim loại. * Hướng dẫn về nhà: - Ôn tập kiến thức đã học. - Hoàn thành bài tập trong sách bài tập. - Nghiên cứu trước bài sau: Bài 4. Phân tử, đơn chất, hợp chất GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ7