Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 (Cánh diều) - Tuần 15 - Bài 12: Ánh sáng, tia nắng - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

docx 19 trang Linh Nhi 16/10/2025 20
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 (Cánh diều) - Tuần 15 - Bài 12: Ánh sáng, tia nắng - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_7_canh_dieu_tuan_15_bai_1.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 (Cánh diều) - Tuần 15 - Bài 12: Ánh sáng, tia nắng - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 Ngày 16/12/2024 17/12/2024 18/12/2024 Tiết 2 3 4 5 1 3 5 1,2 Ngày soạn Ngày Lớp 7E 7C 7D 7B 7E 7A 7C 7D dạy 06/12/2024 Ngày 19/12/2024 20/12/2024 21/12/2024 Tiết 3 5 2,5 3,4 1,3 2,4 5 Lớp 7B 7A 7B 7A 7C 7E 7D Tuần 15- Tiết 57-60 Bài 12: Ánh sáng, tia sáng Môn học: KHTN - Lớp: 7 Thời gian thực hiện: 04 tiết (57-60) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Thực hiện thí nghiệm thu được năng lượng ánh sáng, từ đó nêu được ánh sáng là một dạng của năng lượng. - Thực hiện thí nghiệm tạo ra được mô hình tia sáng bằng một chùm sáng hẹp song song. - Vẽ được hình biểu diễn vùng tối do nguồn sáng rộng và vùng tối do nguồn sáng hẹp. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, để tìm hiểu về vấn đề nhận biết ánh sáng, nguồn sáng, vật sáng, tia sáng, chùm sáng, bóng tối và bóng nửa tối và hiện tượng nhật thực, nguyệt thực. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để thiết kế thí nghiệm, thực hiện thí nghiệm, hợp tác giải quyết các kết quả thu được để nhận biết ánh sáng, nguồn sáng, vật sáng, bóng tối và nửa bóng tối. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết vấn đề thực tiễn về hiện tượng nhật thực và nguyệt thực. 2.2. Năng lực khoa học tự nhiên GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ1
  2. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 - Năng lực nhận thức KHTN: + Thực hiện thí nghiệm thu được năng lượng ánh sáng, từ đó nêu được ánh sáng là một dạng của năng lượng. + Thực hiện thí nghiệm tạo ra được mô hình tia sáng bằng một chùm sáng hẹp song song. + Vẽ được hình biểu diễn vùng tối do nguồn sáng rộng và vùng tối do nguồn sáng hẹp. - Năng lực đặc thù: + Vận dụng được điều kiện nhận biết ánh sáng để giải thích và dự đoán những trường hợp trong thực tế, phân biệt, lấy ví dụ vật sáng, nguồn sáng. + Vận dụng được đường truyền các tia sáng để giải thích hiện tượng nhật thực, nguyệt thực trong đời sống. 2. Phẩm chất - Trung thực trong việc báo cáo kết quả thí nghiệm. - Chăm chỉ đọc tài liệu, chuẩn bị những nội dung của bài học. - Nhân ái, trách nhiệm, hợp tác giữa các thành viên trong nhóm. * Mục tiêu dành cho HS hoà nhập: 1. Kiến thức: Quan sát, tham gia hoạt động cùng các bạn theo khả năng. 2. Năng lực: Giao tiếp, hoạt động cùng các bạn. 3. Phẩm chất: Có ý thức, chăm chỉ. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên - Thí nghiệm hình 12.1: kính lúp, diêm, đất nặn. - 1 đèn laze, 1 bóng đèn led (hoặc đèn pin), 2 màn chắn, 1 vật cản sáng. - Video về hiện tượng nhật thực, nguyệt thực. - Phiếu học tập. 2. Học sinh - Diêm, đất nặn, 1 đèn pin, 2 màn chắn, 1 vật cản bằng bìa dày. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ2
  3. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 - Sách giáo khoa. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu - HS biết được năng lượng Mặt trời truyền đến Trái Đất bằng cách thông qua các tia sáng đi theo đường thẳng chiếu đến Trái đất. - Tạo hứng thú cho học sinh trong học tập, tạo sự tò mò cần thiết của tiết học. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. b. Nội dung: Quan sát ánh sáng Mặt trời. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. c. Sản phẩm: HS dự đoán được năng lượng Mặt trời truyền đến Trái đất thông qua các tia sáng. d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản Dự kiến SP cho phẩm HS khuyết tật *Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Xuất - Ánh sáng Mặt * HS khuyết tật phát từ tình huống. trời phát ra đến hoạt động cùng - Giáo viên yêu cầu: mắt ta bằng cách các bạn + HS quan sát ánh sáng Mặt trời đang phát thông qua các tia sáng? sáng đi theo + Nêu dự đoán ánh sáng Mặt trời phát ra đường thẳng chiếu đến mắt ta bằng cách nào? đến mắt ta. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: Quan sát và nêu dự đoán. - GV: Lắng nghe để tìm ra vấn đề vào bài mới. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Báo cáo kết quả và thảo luận GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ3
  4. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 HS đứng tại chỗ trả lời kết quả. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Học sinh nhận xét, bổ sung. - Giáo viên nhận xét và dẫn dắt: Để khẳng định ánh sáng Mặt trời là các tia sáng truyền thẳng đúng hay không chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a. Mục tiêu - Học sinh hiểu được: Ánh sáng là một dạng của năng lượng. - HS lấy được ví dụ về nguồn sáng và vật sáng. - Biểu diễn được đường truyền của ánh sáng (tia sáng). - Nhận biết được ba loại chùm sáng thông qua đặc điểm của chúng. - Nắm được khái niệm bóng tối và bóng nửa tối. - Vận dụng giải thích được vì sao có hiện tượng nhật thực và nguyệt thực. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. b. Nội dung - Nêu được ánh sáng là một dạng năng lượng và năng lượng ánh sáng đã chuyển hóa thành các dạng năng lượng nhiệt năng và quang năng. - Nghiên cứu thí nghiệm và hoàn thành phiếu học tâp 1, 2, 3. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. c. Sản phẩm - Từ thí nghiệm HS hoàn thành hoạt động. Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng, ba loại chùm sáng, rút ra được kết luận của đường truyền của ánh sáng (tia sáng). - Hiểu được khái niệm bóng tối, bóng nửa tối. - Hoàn thành các phiếu học tập. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ4
  5. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của giáo viên và học Dự kiến sản phẩm Dự kiến sinh SP cho HS khuyết tật Hoạt động 2.1: Tìm hiểu năng lượng ánh sáng. *Chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Năng lượng ánh sáng * HS - Giáo viên yêu cầu: - Đầu que diêm có thể bốc cháy vì khuyết tật + Đọc SGK, quan sát hình 12.1, thảo ánh nắng Mặt trời tập trung tại đầu hoạt động luận nhóm nêu dụng cụ thí nghiệm, que diêm khi đi qua kính lúp. cùng các cách bố trí thí nghiệm, cách tiến hành Kết luận: Ánh sáng là một dạng bạn thí nghiệm. năng lượng. + Dự đoán hiện tượng tại đầu que - Kết luận qua HĐ 1: diêm? Giải thích? a. Dùng kính lúp thu các ánh sáng Mặt trời vào phần tiếp xúc giữa bóng đèn và tấm bìa. Sau một thời gian vị trí đó nóng lên (kiểm tra nhiệt độ bằng nhiệt kế), bóng đèn phát sáng yếu. b. Năng lượng ánh sáng đã chuyển => Từ thí nghiệm trên rút ra kết luận hóa thành nhiệt năng và quang năng. năng lượng ánh sáng ? - Ví dụ: + Nguồn sáng: Bóng đèn đang sáng, + Thảo luận nhóm 4 hoàn thành hoạt ngọn nến đang cháy, Mặt trời. động 1 - Tr65 vào phiếu học tập số 1. + Vật sáng: Mặt trời, bàn học, ngọn + GV thông báo: Nguồn sáng là vật nến, tờ giấy. tự nó phát ra ánh sáng. Vật sáng gồm GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ5
  6. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 nguồn sáng và những vật hắt lại ánh sáng chiếu vào nó. Từ đó, yêu cầu HS hãy nêu ví dụ về nguồn sáng và vật sáng? HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận theo nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1. - GV: Theo dõi và bổ sung khi cần. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Báo cáo kết quả và thảo luận GV gọi ngẫu nhiên 1 nhóm học sinh trình bày đáp án, mỗi nhóm trình bày 1 nội dung trong phiếu học tập. các nhóm khác bổ sung (nếu có). HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và chuyển sang nội dung mới. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về tia sáng. *Chuyển giao nhiệm vụ học tập II. Tia sáng * HS + GV thông báo sự truyền ánh sáng - Khi ánh sáng truyền trong các môi khuyết tật trong môi trường trong suốt, đồng trường trong suốt và đồng tính như hoạt động tính. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ6
  7. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 + Đọc SGK, quan sát hình 12.2 SGK/ không khí, thuỷ tinh, nước... ánh cùng các tr 66, thảo luận nhóm cách bố trí thí sáng truyền đi theo đường thẳng. bạn nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm. - Quy ước biểu diễn tia sáng bằng - GV yêu cầu: một đường thẳng có mũi tên chỉ Nhiệm vụ 1: hướng. + Quan sát và làm thí nghiệm hình 12.2 *Kết luận qua HĐ2: + Nêu quy ước đường truyền của ánh Khoét một lỗ thật nhỏ trên tấm bìa, sáng (tia sáng). rồi chiếu ánh sáng qua lỗ nhỏ, ta sẽ + Từ thí nghiệm trên em hãy đề xuất quan sát được tia sáng. một phương án để có thể quan sát * Có ba loại chùm sáng được mô hình của tia sáng. + Chùm sáng song song (Hoạt động 2) HS: Thực hiện nhiệm vụ 1: - HS: Các nhóm bố trí thí nghiệm như + Chùm sáng hội tụ hình 12.2 Từ kết quả thí nghiệm trả lời câu hỏi của GV. + Chùm sáng phân kì - GV: Uốn nắn sửa chữa kịp thời sai sót của học sinh. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Kết luận qua HĐ3: GV thông báo: Trong thực tế, không - Cắt tấm bìa làm 2 phần, rồi bố trí thể nhìn thấy một tia sáng mà chỉ nhìn thí nghiệm như hình để quan sát thấy chùm sáng gồm nhiều tia sáng đuợc các chùm sáng. hợp thành. Quan sát ví dụ chùm ánh + Chùm sáng song song: sáng Mặt trời đi qua đám mây hình 12.3 SGK - tr 66. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ7
  8. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 Nhiệm vụ 2: + Chùm sáng hội tụ: + Quan sát hình 12.4 SGK/ tr 66 thảo luận nhóm. - GV yêu cầu: Cho học sinh quan sát hình 12.4 kể tên các loại chùm sáng, nêu đặc điểm mỗi loại. + Thảo luận nhóm 4 hoàn thành hoạt + Chùm sáng phân kì: động 3 - Tr67 vào phiếu học tập số 2. HS: Thực hiện nhiệm vụ 2: + HS quan sát hình 12.4 + Ghi từng nội dung hoàn thành câu hỏi yêu cầu của GV. - GV: Uốn nắn sửa chữa kịp thời sai sót của học sinh. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Báo cáo kết quả và thảo luận - GV gọi ngẫu nhiên 1 nhóm học sinh trình bày đáp án, các nhóm khác bổ sung (nếu có). HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ8
  9. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 - HS nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, đánh giá. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. Hoạt động 2.3: Tìm hiểu bóng tối, bóng nửa tối *Chuyển giao nhiệm vụ: Nhận biết III. Bóng tối, bóng nửa tối * HS được vùng bóng tối và bóng nửa tối. * Thí nghiệm 1: khuyết tật Nhiệm vụ 1: Làm thí nghiệm hình - Phần màu đen hoàn toàn không hoạt động 12.6 SGK/ tr 67. nhận được ánh sáng từ nguồn tới vì cùng các -GV yêu cầu: ánh sáng truyền theo đường thẳng bị bạn + Học sinh nghiên cứu SGK. vật cản sáng chặn lại. + Hoạt động nhóm làm thí nghiệm *Nhận xét: như hình 12.6. - Trên màn chắn đặt phía sau vật cản + Vì sao trên màn chắn lại có vùng sáng có một vùng không nhận được hoàn toàn không nhận được ánh sáng ánh sáng từ nguồn tới gọi là bóng từ nguồn sáng đến? tối. + Rút ra nhận xét về vùng bóng tối? *Thí nghiệm 2: HS: Thực hiện nhiệm vụ 1 - Vùng tối ở giữa màn chắn. - HS: Các nhóm bố trí thí nghiệm như - Vùng sáng ở ngoài. hình 12.6 - Vùng xen giữa bóng tối và vùng + Ghi từng nội dung trả lời hoàn sáng là bóng nửa tối. thành yêu cầu của giáo viên.. Giải thích: Nguồn sáng rộng hơn so - GV: Uốn nắn sửa chữa kịp thời sai với vật cản sáng tạo ra bóng đen sót của học sinh. xung quanh có bóng nửa tối. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các * Nhận xét: Trên màn chắn đặt phía bạn. sau vật cản sáng có vùng chỉ nhận - Chuyển giao nhiệm vụ: Để tạo được ánh sáng từ một phần của được bóng tối và bóng nửa tối. nguồn sáng tới gọi là bóng nửa tối. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ9
  10. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 Nhiệm vụ 2: Làm thí nghiệm 2 như - Kết luận qua HĐ3: hình 12.7 SGK/ tr 67. + Hình 12.8 a) - GV yêu cầu: + Cho HS nghiên cứu SGK + Hoạt động nhóm làm thí nghiệm như hình 12.7. + Hãy chỉ ra trên màn chắn vùng nào là bóng tối, vùng nào được chiếu sáng + Hình 12.8 b) đầy đủ. Nhận xét độ sáng vùng còn lại và giải thích sự khác nhau đó? + Rút ra nhận xét? + Thảo luận nhóm 4 hoàn thành hoạt động 4 SGK - tr68 vào phiếu học tập số 3. HS: Thực hiện nhiệm vụ 2 - HS: Các nhóm bố trí thí nghiệm hình 12.7. Ghi từng nội dung trả lời hoàn thành yêu cầu của GV. - GV: Uốn nắn sửa chữa kịp thời sai sót của học sinh. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. * Báo cáo kết quả và thảo luận: + HS trình bày kết quả. + Nhóm khác nhận xét, bổ sung. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ + HS nhận xét, bổ sung. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 10
  11. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 + GV nhận xét, đánh giá. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Tích hợp môi trường: - Trong sinh hoạt và học tập, cần đảm bảo đủ ánh sáng, không có bóng tối. Vì vậy, cần lắp đặt nhiều bóng đèn nhỏ thay vì một bóng đèn lớn. - Ở các thành phố lớn, do có nhiều nguồn ánh sáng (ánh sáng do đèn cao áp, do các phương tiện giao thông, các biển quảng cáo ) khiến cho môi trường bị ô nhiễm ánh sáng. Ô nhiễm ánh sáng là tình trạng con người tạo ra ánh sáng có cường độ quá mức dẫn đến khó chịu. Ô nhiễm ánh sáng gây ra các tác hại như: lãng phí năng lượng, ảnh hưởng đến việc quan sát bầu trời ban đêm (tại các đô thị lớn), tâm lí con người, hệ sinh thái và gây mất an toàn trong giao thông và sinh hoạt... - Để giảm thiểu ô nhiễm ánh sáng đô thị cần: + Sử dụng nguồn sáng vừa đủ với yêu cầu. + Tắt đèn khi không cần thiết hoặc sử dụng chế độ hẹn giờ. + Cải tiến dụng cụ chiếu sáng phù hợp, có thể tập trung ánh sáng vào nơi cần thiết. + Lắp đặt các loại đèn phát ra ánh sáng phù hợp với sự cảm nhận của mắt. 3. Hoạt động 3. Luyện tập a. Mục tiêu: Dùng các kiến thức vật lý để luyện tập củng cố nội dung bài học. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. b. Nội dung: Hệ thống bài tập trắc nghiệm của GV trong phần phụ lục. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. c. Sản phẩm: HS hoàn thiện 10 câu hỏi trắc nghiệm. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản Dự kiến SP cho phẩm HS khuyết tật GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 11
  12. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 *Chuyển giao nhiệm vụ học tập Phụ lục( BT trắc * HS khuyết tật GV yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm nghiệm) hoạt động cùng trả lời vào phiếu học tập cho các nhóm. Câu 1: các bạn HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. Câu 2: *Thực hiện nhiệm vụ học tập Câu 3: Thảo luận nhóm. Trả lời BT trắc nghiệm Câu 4: HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. Câu 5: *Báo cáo kết quả và thảo luận Câu 6: Đại diện các nhóm HS báo cáo kết quả Câu 7: hoạt động. Câu 8: Trả lời câu hỏi trắc nghiệm trong phiếu Câu 9: học tập. Câu 10: HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - HS nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, đánh giá chung các nhóm. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. b. Nội dung: Hoạt động nhóm đôi nghiên cứu phần vận dụng SGK/ tr 68 vào phiếu học tập. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. c. Sản phẩm: Phiếu học tập. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học Dự kiến sản phẩm Dự kiến sinh SP cho HS GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 12
  13. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 khuyết tật *Chuyển giao nhiệm vụ học tập * Trả lời phiếu học tập số 4 * HS GV yêu cầu: khuyết + Cho HS nghiên cứu SGK - tr 68 tật hoạt + Học sinh làm việc theo nhóm trả lời động vào phiếu học tập số 4 cho các nhóm. cùng các + Xem video giới thiệu giải thích bạn hiện tượng nguyệt thực và nhật thực. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Thực hiện nhiệm vụ học tập Thảo luận nhóm. Trả lời vào phiếu - Một số hình ảnh về nhật, học tập số 4. nguyệt thực. Xem video. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Báo cáo kết quả và thảo luận Đại diện các nhóm HS báo cáo kết quả hoạt động. Trả lời câu hỏi trong phiếu học tập. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - HS nhận xét, bổ sung, đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá chung các nhóm. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 13
  14. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. Phụ lục BT trắc nghiệm Em hãy chọn đáp án mà em cho là đúng nhất trong các câu sau: Câu 1: Vật nào sau đây không phải là nguồn sáng? A. Mặt trời B. Núi lửa đang cháy C. Bóng đèn đang sáng D. Mặt Trăng Đáp án D đúng. Câu 2: Vật sáng là: A. Vật phát ra ánh sáng. B. Những nguồn sáng và vật hắt lại ánh sáng chiếu vào nó. C. Những vật được chiếu sáng. D. Những vật mắt nhìn thấy. Đáp án B đúng Câu 3: Ta không nhìn thấy được một vật là vì: A. Vật đó không tự phát ra ánh sáng. B. Vật đó có phát ra ánh sáng nhưng bị vật cản che khuất làm cho những ánh sáng từ vật đó không thể truyền đến mắt ta. C. Vì mắt ta không nhận được ánh sáng. D. Các câu trên đều đúng. Đáp án B đúng. Câu 4: Vật nào dưới đây không phải là vật sáng ? A. Ngọn nến đang cháy. B. Mảnh giấy trắng đặt dưới ánh nắng Mặt trời. C. Mảnh giấy đen đặt dưới ánh nắng Mặt trời. D. Mặt trời. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 14
  15. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 Đáp án C đúng. Câu 4: Trường hợp nào dưới đây ta không nhận biết được miếng bìa màu đen? A. Dán miếng bìa đen lên một tờ giấy xanh rồi đặt dưới ánh đèn điện. B. Dán miếng bìa đen lên một tờ giấy trắng rồi đặt trong phòng tối. C. Đặt miếng bìa đen trước một ngọn nến đang cháy. D. Đặt miếng bìa đen ngoài trời nắng. Đáp án B đúng. Câu 5: Ta nhìn thấy quyển sách màu đỏ vì A. Bản thân quyển sách có màu đỏ. B. Quyển sách là một vật sáng. C. Quyển sách là một nguồn sáng. D. Có ánh sáng đỏ từ quyển sách truyền đến mắt ta. Đáp án D đúng. Câu 6: Ban ngày trời nắng dùng một gương phẳng hứng ánh sáng Mặt trời, rồi xoay gương chiếu ánh nắng qua cửa sổ vào trong phòng, gương đó có phải là nguồn sáng không? Tại sao? A. Là nguồn sáng vì có ánh sáng từ gương chiếu vào phòng. B. Là nguồn sáng vì gương hắt ánh sáng Mặt trời chiếu vào phòng. C. Không phải là nguồn sáng vì gương chỉ chiếu ánh sáng theo một hướng. D. Không phải là nguồn sáng vì gương không tự phát ra ánh sáng. Đáp án D đúng. Câu 7: Khi nào ta thấy một vật? A. Khi vật được chiếu sáng. B. Khi ta mở mắt hướng về phía vật. C. Khi vật phát ra ánh sáng. D. Khi có ánh sáng từ vật đến mắt ta. Đáp án D đúng. Câu 8: Tại sao trong lớp học, người ta lắp nhiều bóng đèn ở các vị trí khác nhau mà không dùng một bóng đèn lớn? Câu giải thích nào sau đây là đúng? GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 15
  16. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 A. Để cho lớp học đẹp hơn. B. Chỉ để tăng cường độ sáng cho lớp học. C. Để tránh bóng tối và bóng nửa tối khi học sinh viết bài. D. Để học sinh không bị chói mắt. Đáp án C đúng. Câu 9: Yếu tố quyết định tạo bóng nửa tối là: A. Ánh sáng không mạnh lắm. B. Nguồn sáng to. C. Màn chắn ở xa nguồn. D. Màn chắn ở gần nguồn. Đáp án B đúng. Câu 10: Vì sao ta nhìn thấy một vật? A. Vì ta mở mắt hướng về phía vật. B. Vì mắt ta phát ra các tia sáng chiếu lên vật. C. Vì có ánh sáng từ vật truyền vào mắt ta. D. Vì vật được chiếu sáng. Đáp án C đúng. Nhóm: . PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Bài 12: ÁNH SÁNG – TIA SÁNG Hoạt động 1: Học sinh thảo luận nhóm hoàn thành các câu hỏi sau Với các dụng cụ: đèn sợi đốt, kính lúp, tờ bìa màu đen, nhiệt kế. a. Hãy lên phương án và tiến hành thí nghiệm để thu được năng lượng ánh sáng. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 16
  17. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 b. Trong thí nghiệm của em và thí nghiệm ở hình 12.1, năng lượng ánh sáng đã chuyển hóa thành các dạng năng lượng nào? Nhóm: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Bài 12: ÁNH SÁNG – TIA SÁNG Hoạt động 3: Học sinh thảo luận nhóm hoàn thành câu hỏi sau Với các dụng cụ: đèn tạo ra chùm sáng hẹp song song, tấm bìa chắn sáng, giấy trắng . Hãy lên phương án và tiến hành thí nghiệm để tạo ra các chùm sáng trên mặt giấy. Nhóm: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Bài 12: ÁNH SÁNG – TIA SÁNG Hoạt động 3: Học sinh thảo luận nhóm hoàn thành câu hỏi sau GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 17
  18. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 Hãy vẽ các tia sáng để xác định bóng tối, bóng nửa tối trên tường của các vật trong hình 12.8. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 18
  19. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 Nhóm: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 Bài 12: ÁNH SÁNG – TIA SÁNG Hoạt động 4: Học sinh thảo luận nhóm hoàn thành câu hỏi sau Hãy vẽ các tia sáng để xác định vùng tối trong mỗi hiện tượng này? IV. RÚT KINH NGHIỆM: . . * Hướng dẫn về nhà: - Ôn tập kiến thức đã học. - Hoàn thành bài tập trong sách bài tập. - Nghiên cứu trước bài sau: Bài 13. Sự phản xạ ánh sáng. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 19