Kế hoạch bài dạy Địa lí Lớp 7 - Chương trình học kì 2 - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Địa lí Lớp 7 - Chương trình học kì 2 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_dia_li_lop_7_chuong_trinh_hoc_ki_2_nam_hoc.doc
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Địa lí Lớp 7 - Chương trình học kì 2 - Năm học 2020-2021
- 1 Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 Ngày soạn: 15/1/2021 Tuần 19. Tiết 37. Bài 32: CÁC KHU VỰC CHÂU PHI Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Trình bày được các đặc điểm điểm tự nhiên các khu vực Bắc Phi và Trung Phi - So sánh được các hoạt động kinh tế xã hội của khu vực Bắc Phi và Trung Phi 2. Năng lực * Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm. * Năng lực đặc thù: - Năng lực tìm hiểu địa lí: đọc và phân tích bảng số liệu, biểu đồ và sơ đồ, tranh ảnh Địa lý 3. Phẩm chất - Trách nhiệm: có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. - Chăm chỉ: tích cực trong các hoạt động học. - Nhân ái: đồng cảm với những khó khăn của người dân các khu vực Bắc Phi, Trung Phi. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Chuẩn bị của giáo viên - Bản đồ kinh tế ba khu vực châu Phi. - Bản đồ kinh tế châu Phi. - Giáo án; SGK 2. Chuẩn bị của học sinh - SGK, vở ghi, dụng cụ học tập. III. Tiến trình dạy học * Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số 1’ * Nội dung: Hoạt động của GV - HS Nội dung – Sản phẩm Hoạt động 1: Mở đầu 3’ a) Mục tiêu: - Tạo sự phấn khởi trước khi bước vào bài học mới. b) Nội dung hoạt động: - Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm hoạt động: GV Trường
- 2 Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 - Học sinh xem video và nhảy theo video. - Hs trả lời được câu hỏi của giáo viên. + Tuy cuộc sống nghèo khó nhưng rất lạc quan, yêu đời d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân Bước 1: Giáo viên cho học sinh xem video và nhảy khởi động theo nhạc để thay đổi không khí học tập Nguồn: ?v=vSdN6SWAMkg&feature=youtu.be &fbclid=IwAR2OiSWkEPEXfSznZOq9 13n07KS_F85wZJdWW0WsvD2XgsM MNLP8e Bước 2: GV đặt câu hỏi có vấn đề cho HS: Các em có cảm nhận gì về các bạn nhỏ Châu Phi tham gia điệu nhảy trong video? Bước 3: Cá nhân học sinh trả lời Bước 4: Giáo viên nhận xét, dẫn dắt vào bài Tự nhiên của Châu Phi rất khắc nghiệt, kinh tế Châu Phi còn nghèo nàn. Tuy nhiên đặc điểm tự nhiên- Kinh tế- xã hội Châu Phi cũng có sự khác nhau giữa các khu vực Châu Phi. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu nhé! Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Tìm hiểu khu vực Bắc Phi (25 phút) Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khu vực Bắc Phi (12’ phút) a) Mục tiêu: - Trình bày được các đặc điểm tự nhiên của khu vực Bắc Phi. b) Nội dung hoạt động: - Học sinh khai thác đoạn văn bản sgk trang 101 kết hợp quan sát hình 32.1, 32.2, 32.3 để trả lời các câu hỏi của giáo viên và hoàn thành phiếu học tập c) Sản phẩm hoạt động: - Học sinh hoàn thành phiếu học tập tìm hiểu về các thành phần tự nhiên ở khu vực Bắc Phi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động nhóm GV: Xác định trên lược đồ các khu vực I. Khu vực Bắc Phi châu Phi. HS. Dựa vào lược đồ ba khu vực châu GV Trường
- 3 Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 Phi, xác định vị khu vực Bắc Phi và nêu tên một số nước năm trong khu vực này. GV nêu câu hỏi: Em hãy nêu đặc điểm tự nhiên của khu vực BP. HS: Dựa vào ảnh em hãy mô tả cảnh quan hoang mạc Xahara: Khắp nơi là cồn cát mênh mông, thực vật gồm những bụi cỏ gai thưa thớt. Ở những chỗ có nước ngầm lộ ra cây cối mọc xanh tốt đó là các ốc đảo chủ yếu cây chà là. GV: Dựa vào nội dung sgk em hãy cho biết: Thành phần dân cư khu vực Bắc Phi như thế nào? Thuộc chủng tộc gì? Người dân chủ yếu theo đạo gì? HS: Dựa vào hình 32.3 và nội dung sgk, em hãy nêu các ngành kinh tế chủ yếu ở Bắc Phi - Học sinh khai thác đoạn văn bản sgk trang 101 kết hợp quan sát hình 32.1, 32.2, 32.3 để trả lời các câu hỏi của giáo viên và hoàn thành phiếu học tập ❖ Nội dung chính Các thành Khu vực Bắc Phi . phần tự Phía Bắc Phía Các Khu vực Bắc Phi nhiên Nam thành Phía Bắc Phía Nam Địa hình At-lat là dãy Hoang phần tự núi trẻ nằm ở mạc nhiên TB châu lục; nhiệt Địa hình At-lat là Hoang các đồng bằng đới( dãy núi mạc nhiệt ven ĐTH HM trẻ nằm đới( HM Sahara) ở TB Sahara) Khí Hậu Địa Trung KH châu lục; Hải hoang các đồng mạc bằng ven khô và ĐTH nóng Khí Hậu Địa KH hoang Cảnh quan Rừng lá rộng Cỏ gai Trung mạc khô tự nhiên ở sườn đón thưa Hải và nóng gió; Vào sâu thớt, Cảnh Rừng lá Cỏ gai GV Trường
- 4 Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 nội địa là cằn cỗi; quan tự rộng ở thưa thớt, Xavan và cây Ốc đảo nhiên sườn đón cằn cỗi; bụi có cây gió; Vào Ốc đảo có cối sâu nội cây cối xanh tốt địa là xanh tốt Dân cư Người Ả Rập, Becbe Xavan và cây Chủng tộc Ơ-rô-pê-ô-it bụi Dân cư Người Ả Rập, Becbe Tôn giáo Hồi giáo Chủng Ơ-rô-pê-ô-it Các hoạt Kinh tế chủ Có tộc động kinh yếu dựa vào nhiều tế chính khai thác và đô thị Tôn giáo Hồi giáo xuất khẩu dầu mới với mỏ; khí đốt; các Các hoạt Kinh tế Có nhiều phốt phát và công động chủ yếu đô thị mới du lịch trình kinh tế dựa vào với các Trồng lúa, khai chính khai thác công trình oliu, cây ăn thác và và xuất khai thác quả cận nhiệt chế khẩu dầu và chế đới biến mỏ; khí biến dầu dầu mỏ đốt; phốt mỏ Trồng phát và Trồng các các loại du lịch loại cây: cây: Trồng lạc, ngô, lạc, lúa, oliu, bông ngô, cây ăn bôn quả cận : nhiệt đới Hoạt động 2.2: Tìm hiểu khu vực Trung Phi (13 phút) a) Mục tiêu: - Trình bày được các đặc điểm điểm tự nhiên các khu vực Trung Phi - So sánh được các hoạt động kinh tế xã hội của khu vực Bắc Phi và Trung Phi b) Nội dung hoạt động: - Học sinh khai thác đoạn văn bản sgk trang 103, 104 kết hợp quan sát hình GV Trường
- 5 Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 32.1, 32.3, 32,4, 32,5 để trả lời các câu hỏi của giáo viên và hoàn thành phiếu học tập. c) Sản phẩm hoạt động: HS hoàn thành phiếu học tập tìm hiểu các thành phần tự nhiên ở khu vực Trung Phi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân Cách thực hiện: 2. Khu vực Trung Phi - Bước 1: GV chia lớp 4 nhóm GV phát phiếu học tập cho HS. GV yêu cầu HS dựa vào lược đồ 32.1 và 32.3/ SGK, tranh ảnh và nội dung SGK để hoàn thành phiếu học tập sau: Nhóm 1+2 PHIẾU HỌC TẬP Các thành Khu vực Trung Phi phần tự Phía Tây Phía nhiên Đông Địa hình Khí Hậu Cảnh Quan tự nhiên Nhóm 3+4 Kinh tế- Xã hội Trung Phi Dân cư Chủng tộc Tôn giáo Các hoạt động kinh tế chính - Học sinh hoàn thành phiếu học tập. Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ. Gv quan Các thành Khu vực Trung Phi sát, hướng dẫn, giúp đỡ. phần tự Bước 3: Hs trình bày, Hs khác nhận xét Phía Tây Phía nhiên bổ sung. Đông Bươc 4: Gv nhận xét, chuẩn xác. Địa hình Chủ yếu là Địa hình các bồn địa có độ cao lớn nhất, gồm sơn GV Trường
- 6 Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 nguyên và ồ kiến tạo Khí Hậu KH Xích đạo KH gió ẩm: nóng, mùa mưa nhiều Xích KH nhiệt đới: đạo có một mùa mưa và một mùa khô Cảnh Rừng rậm Xavan quan tự xanh quanh công nhiên năm( Xích viên; đạo ẩm) Rừng Rừng thưa, rậm ở Xavan( Nhiệt sườn đới) đón gió Dân cư Là khu vực đông dân nhất Châu Phi, chủ yếu là người Bantu Chủng tộc Nê-gro-it Tôn giáo Tín ngưỡng đa dạng Các hoạt Chủ yếu dựa vào trồng động kinh trọt, chăn nuôi theo lối tế chính cổ truyền; khai thác lâm sản; trồng cây công nghiệp để xuất khẩu Hoạt động 3: Luyện tập (7’) a) Mục tiêu: - Củng cố lại nội dung bài học. b) Nội dung hoạt động: - Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi. c) Sản phẩm hoạt động: - Học sinh trả lời được các câu hỏi của giáo viên. d) Tổ chức thực hiện: Hs hoạt động cá nhân Bước 1: GV nêu câu hỏi định hướng CH: Các em có suy nghĩ gì về hành GV Trường
- 7 Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 động của cô bé Katherina 7 tuổi, người Mỹ? Bản thân các em có thể làm gì để giúp đỡ những người bạn Châu Phi? Nguồn: wRtZj0RF8 Bước 2: GV cho HS xem video Bước 3: Gv gọi ngẫu nhiên các học sinh trả lời xoay vòng, để lấy càng nhiều ý tưởng càng tốt Bước 4: GV khen ngợi, động viên HS hãy biến suy nghĩ thành những hành động cụ thể, để có thể giúp người dân Châu Phi, nhất là những em nhỏ giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống. Hoạt động 4: Vận dụng (5’) a) Mục tiêu: - Vận dụng kiến thức đã học. b) Nội dung hoạt động: - Vận dụng kiến thức đã học để trả lời các vấn đề liên quan. c) Sản phẩm hoạt động: - Học sinh ghi ra giấy được câu trả lời của câu hỏi. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân Cách thực hiện: Bước 1: Giao nhiệm vụ Yêu cầu mỗi HS hãy viết 1 bức thư gửi đến một người bạn Châu Phi với chủ đề” Chia sẻ-kết nối yêu thương” thể hiện sự đồng cảm với những khó khăn mà các bạn đã gặp phải; động viên, khích lệ các những người bạn vươn lên trong cuộc sống. Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ. * Hướng dẫn về nhà (3’) - Học nội dung ghi bài - Về nhà soạn các câu hỏi trong bài 33 – Các khu vực Châu Phi ( tt). - Đọc và học bài đầy đủ. Chú ý các đặc điểm về tự nhiên, kinh tế - xã hội Nam Phi. GV Trường
- 8 Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 Ngày 16/1/2021 Tuần 19. Tiết 38. Bài 33. CÁC KHU VỰC CHÂU PHI (Tiếp theo) Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Trình bày được đặc điểm tự nhiên kinh tế - xã hội khu vực Nam Phi. - So sánh và tìm ra được những khác biệt về tự nhiên, kinh tế xã hội giữa các khu vực Bắc Phi, Trung Phi và Nam Phi. - Phân tích được những khó khăn hiện nay của Nam Phi trong phát triển kinh tế xã hội hiện nay. - Giải thích được vì sao cần phải chống lại nạn phân biệt chủng tộc. 2. Năng lực * Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm. * Năng lực Địa Lí - Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng bản đồ và sơ đồ, lược đồ, tranh ảnh để xác định và trình bày đặc điểm tự nhiên, dân cư, kinh tế của Nam Phi. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết liên hệ thực tế về khí hậu, sông ngòi châu Âu để hiểu sâu hơn đặc điểm tự nhiên của châu Phi. 3. Phẩm chất - Trách nhiệm: phản đối các hành vi phân biệt chủng tộc. - Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Chuẩn bị của giáo viên - Bản đồ tự nhiên châu Phi - Lược đồ kinh tế châu Phi 2. Chuẩn bị của học sinh - SGK, vở ghi, dụng cụ học tập. III. Tiến trình dạy học * Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số 1’ * Nội dung: Hoạt động của GV - HS Nội dung – Sản phẩm Hoạt động 1: Mở đầu 3’ a) Mục tiêu: - Tạo sự phấn khởi trước khi bước vào bài học mới. b) Nội dung hoạt động: - Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của GV Trường
- 9 Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 mình để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm hoạt động: - Học sinh trình bày được quan điểm của mình. d) Tổ chức thực hiện: hoạt động cá nhân ) Cách thực hiện: Bước 1: Giáo viên đưa ra tình huống: Có nhận định cho rằng “ Nam Phi là khu vực có ý nghĩa quan trọng, đại diện cho một châu Phi đang đổi mới và phát triển”, em có đồng ý với nhận định đó không? Vì sao? Bước 2: Học sinh làm việc theo cặp nhóm và đưa ra đáp án của mình sử dụng kĩ thuật: Ủng hộ - Phản đối. Bước 3: Giáo viên cho học sinh báo cáo vòng tròn và dẫn vào bài học. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (32’) Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái quát tự nhiên khu vực Nam Phi (15 phút) a) Mục tiêu: - Nêu được đặc điểm tự nhiên khu vực Nam Phi, - So sánh và giải thích được sự khác biệt về tự nhiên giữa Bắc Phi và Nam Phi; b) Nội dung hoạt động: - Học sinh khai thác đoạn văn bản sgk trang 105, 106 kết hợp quan sát hình 31.1, 31.3 để trả lời các câu hỏi của giáo viên. c) Sản phẩm hoạt động: - Học sinh ghi ra giấy được các câu trả lời. d) Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân - Học sinh khai thác đoạn văn bản sgk trang 3. Khu vực Nam Phi 105, 106 kết hợp quan sát hình 31.1, 31.3 để a. Khái quát tự nhiên: trả lời các câu hỏi của giáo viên. ❖ Nội dung chính * Địa hình: - Cao trung bình >100m. 1. Khái quát tự nhiên - Giữa: bồn địa Calahari. ➢ Địa hình: - Phía Đông Nam: Dãy + Là cao nguyên khổng lồ có độ cao trung Đrêcenbéc cao đồ sộ ( trên bình hơn 1000m. 3000m). + Phía đông nam là dãy Đrê-ken-béc nằm * Khí hậu, thực vật: - Phần lớn có khí hậu chí tuyến, sát biển cao 3000m. dịu và ẩm hơn Bắc Phi. + Trung tâm là bồn địa Ca-la-ha-ri. - Khí hậi Cận Nhiệt Địa Trung ➢ Khí hậu: Hải ( cực Nam). + Phần lớn nằm trong môi trường khí hậu - Lượng mưa và thực vật phân hoá theo chiều Đông – Tây. GV Trường
- 10 Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 nhiệt đới. + Phía Đông: ẩm, mưa khá. + Cực Nam có khí hậu địa trung hải. Rừng rậm nhiệt đới phát triển. ➢ Sông ngòi và thực vật: + Phía Tây và nội địa: khô, rừng thưa, Xavan phát triển. + Sông lớn nhất là sông Dăm-be-di. + Do sự phân hóa của khí hậu nên thảm thực vật cũng phân hóa theo chiều từ tây sang đông. c) Sản phẩm: - Học sinh ghi ra giấy được các câu trả lời. d) Cách thực hiện: - Bước 1: GV giao nhiệm vụ Giai đoạn 1: Nhóm chuyên gia + GV chia lớp thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận trong 5 phút với nội dung cụ thể như sau: Nhóm 1: Đặc điểm địa hình Nam Phi. Nhóm 2: Đặc điểm khí hậu Nam Phi. Nhóm 3: Đặc điểm sông ngòi và thực vật của Nam Phi. - Bước 2: HS tiến hành trao đổi để hoàn thành nhiệm vụ học tập. GV có thể đưa ra các câu hỏi để hỗ trợ HS. - Bước 3: GV cử đại diện các nhóm lên treo kết quả của nhóm lên bảng. Từng nhóm lên trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Bước 4: GV nhận xét, lấy 1 sơ đồ của 1 nhóm hoàn chỉnh nhất treo lên bảng, GV đặt câu hỏi: Tại sao phần lớn bắc Phi và Nam Phi đều nằm trong môi trường nhiệt đới nhưng khí hậu của Nam Phi lại ẩm và dịu hơn khí hậu Bắc Phi? Hoạt động 2.2: Tìm hiểu hoạt động kinh tế - xã hội ở châu Phi (17 phút) a) Mục tiêu: - Nêu được đặc điểm kinh tế - xã hội Nam Phi; - Phân tích được những khó khăn hiện nay của Nam Phi trong phát triển kinh tế xã hội hiện nay. GV Trường
- 11 Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 - Giải thích được vì sao cần phải chống lại nạn phân biệt chủng tộc. b) Nội dung hoạt động: - Học sinh khai thác đoạn văn bản sgk trang kết hợp quan sát hình để trả lời các câu hỏi của giáo viên. c) Sản phẩm hoạt động: - Học sinh ghi ra giấy được các câu trả lời: Khái quát Kinh tế - xã hội d) Tổ chức thực hiện: hoạt động cá nhân Cách thực hiện: b. Khái quát Kinh tế - xã hội. - Bước 1: - GV chia lớp thành 3 đội chơi, giới thiệu thư kí. - Tên trò chơi: Nhà thám hiểm - Luật chơi: Trong khoảng thời gian 3 phút các đội sẽ lần lượt lên bảng viết tên các nước ở khu vực Nam Phi theo hình thức tiếp sức. Mỗi một tên nước đúng sẽ ghi được 1 điểm. Sau 3 phút, đội nào được nhiều điểm nhất sẽ giành phần * Xã hội. thắng. - Bước 2: - GV đặt câu hỏi cho học sinh để tìm hiểu về - Chủng tộc: đa dạng. + Nêgrôit. đặc điểm dân cư của khu vực Nam Phi: + Ỏrôpêôit. + Thành phần chủng tộc dân cư của Nam Phi + Môngôlôit. khác với Bắc Phi và Trung Phi như thế nào? + Người lai. + Nêu hiểu biết của em về chế độ A-pac-thai? - Tôn giáo: Đạo thiên chúa. + Câu hỏi thảo luận: Tại sao nói “ Các nước ở * Kinh tế: - Chủ yếu khai thác khoáng khu vực Nam Phi có trình độ phát triển kinh tế sản, trồng cây công nghiệp rất chênh lệch” ? xuất khẩu. Bước 3: Hs thực hiện nhiệm vụ. Gv quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ. - Trình độ phát triển kinh tế Bước 4: Hs trình bày, Hs khác nhận xét bổ rất chênh lệch: + Nước Công nghiệp phát sung. triển: CHN Phi. Bươc 5: Gv nhận xét, chuẩn xác. + Nước Nông nghiệp lạc hậu: - GV kết luận: Dân cư thuộc chủng tộc Nê-grô- Môdămbích, Malauy it, Môn-gô-lô-it, Ơ-rô-pê-ô-ít và người lai; phần lớn theo đạo Thiên Chúa. - GV mở rộng về chế độ A-pac-thai và tổng thống Nelson Mandela. GV Trường
- 12 Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 Hoạt động 3: Luyện tập (5’) a) Mục tiêu: - Củng cố lại nội dung bài học. b) Nội dung hoạt động: - Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi. c) Sản phẩm hoạt động: - Học sinh hoàn thành phiếu học tập. d) Tổ chức thực hiện: hoạt động cá nhân Cách thực hiện: Bước 1: GV yêu cầu hoàn thành phiếu học tập trong vòng 3 phút. K W L H Em đã biết gì Em có mong Em đã học Em có thể vận về bài học muốn và đề thêm được dụng vào thực này xuất gì thêm những gì sau tiễn những khi học bài khi học xong kiến thức nào học này bài học này và vận dụng như thế nào Bước 2: HS hoàn thiện phiếu học tập. Bước 3: GV thu phiếu và tổng hợp ý kiến của HS. Hoạt động 4: Vận dụng (2’) a) Mục tiêu: - Vận dụng kiến thức đã học. b) Nội dung hoạt động: - Vận dụng kiến thức đã học để vẽ được sơ đồ kiến thức. c) Sản phẩm hoạt động: - Học sinh vẽ được sơ đồ kiến thức. d) Tổ chức thực hiện: hoạt động cá nhân Cách thực hiện: Bước 1: Giao nhiệm vụ - Hệ thống lại bài thành 1 sơ đồ kiến thức. Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: HS trình bày trước lớp, HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: GV nhận xét, chốt kiến thức. * Hướng dẫn về nhà (2’) - Học nội dung bãi cũ - Chuẩn bị bài tiếp theo “Thực hành so sánh nền kinh tế của 3 khu vực” GV Trường
- 13 Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 Ngày 20/1/2021 Tuần 20. Tiết 39. Bài 34. THỰC HÀNH: SO SÁNH NỀN KINH TẾ CỦA BA KHU VỰC CHÂU PHI Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Trình bày được sự khác biệt về trình độ phát triển kinh tế rất không đồng đều thể hiện trong thu nhập bình quân đầu người giữa các quốc gia ở châu Phi. - Hiểu được sự khác biệt trong nền kinh tế của ba khu vực châu Phi. 2. Năng lực * Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm. * Năng lực Địa Lí - Năng lực tìm hiểu địa lí: rèn luyện kĩ năng phân tích, so sánh, khai thác kiến thức qua lược đồ. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học - Nhân ái: thông cảm, chia sẻ sâu sắc với những khó khăn của các nước Châu Phi. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Chuẩn bị của giáo viên - Lược đồ kinh tế châu Phi. - Lược đồ thu nhập bình quân đầu người của các nước châu Phi. 2. Chuẩn bị của học sinh - SGK, vở ghi, dụng cụ học tập. III. Tiến trình dạy học * Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số 1’ * Nội dung: Hoạt động của GV - HS Nội dung – Sản phẩm Hoạt động 1: Mở đầu 3’ a) Mục tiêu: - Tạo sự phấn khởi trước khi bước vào bài học mới. b) Nội dung hoạt động: - Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm hoạt động: - Học sinh kể được tên của các quốc gia ở Châu Phi. GV Trường
- 14 Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 d) Tổ chức thực hiện: hoạt động cá nhân Cách thực hiện: - Bước 1: GV phổ biến trò chơi “Thổ địa châu Phi”: lần lượt mỗi HS trong lớp sẽ kể tên 1 đất nước ở châu Phi và xác định xem đó là nước giàu hay nghèo (yêu cầu: tên nước không trùng nhau). Ví dụ: Li-bi: giàu. Sát: nghèo (HS xác định sai cũng không sao, vào bài học mới HS sẽ xác định được đúng hay sai). - Bước 2: HS thực hiện trò chơi, GV quan sát, điều khiền trò chơi và ổn định trật tự lớp. - Bước 3: Kết thúc trò chơi. HS ổn định chỗ ngồi. GV vinh danh người chiến thắng và khéo léo dẫn dắt vào bài: Như vậy, các em thấy rằng các nước châu Phi có sự phân hóa về trình độ phát triển. Có những nước giàu nhưng cũng có những nước rất nghèo. Để biết các nước này nằm trong khu vực nào của châu Phi và so sánh được nền kinh tế của các khu vực ở châu Phi thì các em sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (29’) Hoạt động 2.1: Phân tích mức thu nhập bình quân đầu người của các nước châu Phi (14’) a) Mục tiêu: - Trình bày được sự khác biệt về trình độ phát triển kinh tế rất không đồng đều thể hiện trong thu nhập bình quân đầu người giữa các quốc gia ở châu Phi. b) Nội dung hoạt động: - Học sinh quan sát hình 34.1 để trả lời các câu hỏi của giáo viên. c) Sản phẩm hoạt động: - Học sinh hoàn thành bảng d) Tổ chức thực hiện: hoạt động cá nhân - Học sinh quan sát hình 34.1 để trả lời các câu hỏi của giáo viên. ❖ Nội dung chính Mức thu Tên các quốc gia nhập bình quân theo Bắc Phi Trung Phi Nam Phi đầu người (USD) GV Trường
- 15 Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 Ma-Rốc, Ga-Bông Na-mi-bi-a, An-giê-ri, Bốt-Xoa-na, Trên 1000 Tuy-ni-di, Nam Phi, USD/năm Li-bi, Xoa di-len Ai Cập * Tên các quốc gia có thu Ni-giê, Ê-ti-ô-pi-a, Ma-la-uy nhập bình quân đầu người Sát Xô-ma-li, Dưới Buốc-Ki- trên 1000USD/năm gồm: 200USD/ na-pha-xô, năm - Marốc, Angiêri, Tuynidi, Xi-ê-ra-Lê- ông, Libi, Aicập (khu vực Bắc Ê-ri-tơ-ri-a Phi). - Thu nhập bình quân đầu người không đều - Namibia, Bôtxoana, Nam giữa ba khu vực : Nam Phi (cao nhất), rồi đến Bắc Phi và cuối cùng là Trung Phi Phi (khu vực Nam Phi). Nhận xét - Trong từng khu vực, sự phân bố thu nhập bình quân đầu người giữa các quốc gia cũng không đều. * Tên các quốc gia ở Châu c) Sản phẩm: Phi có thu nhập bình quân - Học sinh hoàn thành bảng dưới 200USD/năm gồm: Mức thu Tên các quốc gia - Nigiê, Sát (Phía Nam khu nhập bình vực Bắc Phi). quân theo Bắc Phi Trung Phi Nam Phi đầu người - Êtiôpia, Xômali, (US ) Buốckinâphxô (thuộc khu Ma-Rốc, Ga-Bông Na-mi-bi-a, An-giê-ri, Bốt-Xoa-na, Nam Phi, vực Trung Phi). Trên 1000 Tuy-ni-di, Xoa-di-len USD/năm Li-bi, Ai Cập * Mức thu nhập bình quân Ni-giê, Ê-ti-ô-pi-a, Ma-la-uy đầu người có sự phân hoá Sát Xô-ma-li, Dưới cao giữa các khu vực và các Buốc-Ki-na- 200USD/ pha-xô, nước Châu Phi. năm Xi-ê-ra-Lê- + Các nước thuộc cực Nam ông, Ê-ri-tơ-ri-a Châu Phi và ven ĐTH thuộc - Thu nhập bình quân đầu người không đều giữa ba Châu Phi có mức thu nhập khu vực : Nam Phi (cao nhất), rồi đến Bắc Phi và cuối Nhận xét cùng là Trung Phi bình quân đầu người lớn hơn - Trong từng khu vực, sự phân bố thu nhập bình quân so với các nướcnằm giữa hai đầu người giữa các quốc gia cũng không đều. vùng lãnh thổ này? d) Cách thực hiện: + Mức chênh lệch thu nhập Bước 1: Giao nhiệm vụ. bình quân đầu người giữa các - GV chia lớp làm 3 nhóm thảo luận 3 yêu cầu của nước có thu nhập cao mục 1 sgk/ Tr.108 (4 phút). (>2500USD/năm) và các - Nêu nhận xét về sự phân hoá thu nhập bình quân nước có thu nhập thấp đầu người giữa ba khu vực kinh tế của châu Phi? (<200USD/năm) đạt trên 12 Mức thu Tên các quốc gia lần. nhập bình + Nhìn chung khu vực Trung quân theo Bắc Trun Nam Phi Phi có mức thu nhập bình đầu người Phi g Phi (USD) quân đầu người thấp nhất Trên 1000 trong 3 khu vực kinh tế Châu USD/năm Phi. GV Trường
- 16 Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 Dưới 200USD/ năm Nhận xét Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ. Gv quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ. Bước 3: Hs điền vào bảng, Hs khác nhận xét bổ sung. Bươc 4: Gv nhận xét, chuẩn xác. Hoạt động 2.2: Lập bảng so sánh đặc điểm kinh tế của ba khu vực châu Phi (15 phút) a) Mục tiêu: - Hiểu được sự khác biệt trong nền kinh tế của ba khu vực châu Phi. b) Nội dung hoạt động: - Học sinh khai thác đoạn văn bản sgk trang kết hợp quan sát hình để trả lời các câu hỏi của giáo viên. c) Sản phẩm hoạt động: hs so sánh đặc điểm kinh tế của 3 khu vực châu Phi và rút ra đặc điểm chung của nền kinh tế châu Phi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân Bước 1: Giao nhiệm vụ Bắc Phi Trung Phi Nam Phi - Trình bày đặc điểm về nền kinh tế Kinh tế tương Kinh tế Các nước ở của 3 khu vực ở châu Phi. đối phát triển chậm phát khu vực có Qua bảng thống kê trên hãy so sánh trên cơ sở các triển, chủ trình độ đặc điểm kinh tế của 3 khu vực châu ngành dầu khí yếu dựa phát triển Phi và rút ra đặc điểm chung của nền và du lịch vào khai kinh tế rất kinh tế châu Phi ? thác lâm chênh lệch, Bắc Phi Trung Phi Nam Phi sản, phát triển khoáng sản nhất là Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ. Gv và trồn Cộng Hòa quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ. cây công Nam Phi, Bước 3: Hs trình bày, Hs khác nhận nghiệp còn lại là xét bổ sung. xuất khẩu những Bươc 4: Gv nhận xét, chuẩn xác. nước nông nghiệp lạc hậu. GV Trường
- 17 Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 Hoạt động 3: Luyện tập (5’) a) Mục tiêu: - Củng cố lại nội dung bài học. b) Nội dung hoạt động: - Học sinh vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành bài tập. c) Sản phẩm hoạt động: - Học sinh hoàn thành các bài tập. d) Tổ chức thực hiện: hoạt động cá nhân Cách thực hiện: Bước 1: Giao nhiệm vụ - Học sinh tiếp tục hoàn thành bài tập. Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: HS nộp sản phẩm cho giáo viên. Bước 4: GV nhận xét, khen ngợi. Hoạt động 4: Vận dụng (5’) a) Mục tiêu: - Vận dụng kiến thức đã học. b) Nội dung hoạt động: - Vận dụng kiến thức đã học để trả lời các vấn đề liên quan. c) Sản phẩm hoạt động: - Học sinh ghi ra giấy được câu trả lời của câu hỏi. d) Tổ chức thực hiện: hoạt động cá nhân Cách thực hiện: Bước 1: Giao nhiệm vụ - Nước nào có nền kinh tế phát triển nhất châu Phi ? Nằm trong khu vực nào, có mức thu nhập bình quân đầu người là bao nhiêu ? - Hãy nêu những nét đặc trưng của nền kinh tế châu Phi? Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: HS trình bày trước lớp, HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: GV nhận xét, chốt kiến thức. * Hướng dẫn về nhà (2’) - Trả lời các câu hỏi sau vào vở: Dựa vào kiến thức đã học em hãy cho biết quốc gia nào phát triển nhất Châu Phi? quốc gia đó nằm ở khu vực nào của Châu Phi và có đặc điểm gì tiêu biểu trong nền kinh tế? Nêu tên một số quốc gia có nền kinh tế kém phát triển nhất Châu Phi mà em biết? nền kinh tế của họ có những nét gì tiêu biểu? - Nghiên cứu trước bài 35 khái quát Châu Mĩ. GV Trường
- 18 Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 Ngày 21/1/2021 Tuần 20. Tiết 40. Bài 35 KHÁI QUÁT CHÂU MĨ Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Trình bày được vị trí địa lí và ý nghĩa của vị trí địa lí châu Mỹ trong phát triển kinh tế và xã hội. - Giải thích được vì sao châu Mỹ là vùng đất của người nhập cư, thành phần chủng tộc đa dạng. 2. Năng lực * Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm. * Năng lực Địa Lí - Năng lực nhận thức khoa học địa lí: xác định vị trí trên bản đồ - Năng lực tìm hiểu địa lí: xác định được trên bản đồ các chủng tộc khác nhau sinh sống ở vị trí nào trên lãnh thổ châu Mỹ là chủ yếu. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong học tập. - Nhân ái: Yêu hòa bình, không phân biệt màu da, chủng tộc. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Chuẩn bị của giáo viên - Bản đồ tự nhiên châu Mĩ. - Lược đồ các luồng nhập cư vào châu Mĩ. 2. Chuẩn bị của học sinh - SGK, vở ghi, dụng cụ học tập. III. Tiến trình dạy học * Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số 1’ * Nội dung: Hoạt động của GV - HS Nội dung – Sản phẩm Hoạt động 1: Mở đầu 4’ a) Mục tiêu: - Tạo sự phấn khởi trước khi bước vào bài học mới. b) Nội dung hoạt động: - Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để xác định các châu lục trên bản đồ. GV Trường
- 19 Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 c) Sản phẩm hoạt động: - Học sinh xác định được vị trí của các châu lục trên bản đồ. d) Tổ chức thực hiện: hoạt động cá nhân Bước 1: Giao nhiệm vụ - Xác định vị trí các châu lục trên bản đồ tự nhiên thế giới . - Châu nào nằm ở giữa cầu Đông? - Châu nào nằm ở giữa cầu Bắc? - Châu nào nằm ở giữa cầu Bắc và nửa cầu Nam? Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ. Gv quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ. Bước 3: Hs trình bày, Hs khác nhận xét bổ sung. Bươc 4: Gv nhận xét, chuẩn xác. Châu Mĩ tìm ra muộn (1492), nhiều luồng di dân trong quá trình lịch sử đã góp phần hình thành một cộng đồng dân cư năng động và đa dạng Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Hoạt động 2.1: : Tìm hiểu khái quát Châu Mỹ (10 phút) a) Mục tiêu: - Trình bày được khái quát được lãnh thổ châu Mỹ: Diện tích, vị trí tiếp giáp. b) Nội dung hoạt động: - Học sinh khai thác đoạn văn bản sgk trang 109 kết hợp quan sát hình 35.1 để trả lời các câu hỏi của giáo viên. c) Sản phẩm hoạt động: - Học sinh ghi ra giấy được các câu trả lời tìm hiểu khái quát Châu Mỹ d) Tổ chức thực hiện: d) Cách thực hiện: 1. Một lãnh thổ rộng lớn Bước 1: Giao nhiệm vụ - Châu Mỹ nằm ở Tây Bán cầu, giáp - Câu hỏi: Qua phần quan sát vị trí địa lí với 3 đại dương: TBD, ĐTD, BBD của châu Mỹ và những thông tin thu - Diện tích 42 triệu km 2 đứng thứ 2 thập được từ hiểu biết của bản thân, từ TG sau châu Á sách giáo khoa. Hãy viết ra những đặc - Lãnh thổ gồm 2 lục địa lớn: Bắc điểm của châu Mỹ (Vị trí, diện tích, tiếp Mỹ và Nam Mỹ. Kéo dài từ vùng giáp, phạm vi lãnh thổ) cực Bắc đến vùng cực Nam. Nơi Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ. Gv hẹp nhất là eo đất Trung Mỹ quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ. (Panama) dài 50km. - Kênh Panama có ý nghĩa quan GV Trường
- 20 Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 Vị trí địa lí (nằm ở bán trọng trong thông thương đường cầu nào)? biển giữa ĐTD và TBD, giữa các Diện tích, đứng thứ mấy nước Bắc Mỹ và Nam Mỹ. trong các châu lục? Vị trí địa lí Tây Bán cầu (nằm ở bán cầu Năm tìm ra châu Mỹ? nào)? Diện tích, đứng Diện tích 42 Ai là người tìm ra châu thứ mấy trong triệu km2 đứng Mỹ? các châu lục? thứ 2 Tiếp giáp với những đại Năm tìm ra 149 dương nào? châu Mỹ? Ai là người tìm Cô – lôm – bô Nơi hẹp nhất châu Mỹ ở ra châu Mỹ? đâu? Tiếp giáp với 3 đại dương: Kênh Panama có ý nghĩa những đại TBD, ĐTD, như thế nào? dương nào? B D Bước 3: Hs trình bày, Hs khác nhận xét Nơi hẹp nhất Panama bổ sung. châu Mỹ ở Bươc 4: Gv nhận xét, chuẩn xác. đâu? Kênh Panama Ý nghĩa quan có ý nghĩa như trọng trong thế nào? thông thương đường biển giữa ĐTD và TBD, giữa các nước Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Hoạt động 2.2: Vùng đất của dân nhập cư. Thành phần chủng tộc đa đạng. (20 phút) a) Mục tiêu: - Trình bày được quá trình chuyển cư và hình thành các nhóm cư dân châu Mỹ - Giải thích được nguyên nhân của đa dạng về chủng tộc. b) Nội dung hoạt động: - Học sinh khai thác đoạn văn bản sgk trang 111, 112 kết hợp quan sát hình 35.1, 35.2 để trả lời các câu hỏi của giáo viên. c) Sản phẩm hoạt động: - Học sinh ghi ra giấy được các câu trả lời. d) Tổ chức thực hiện: hoạt động ca nhân GV Trường
- 21 Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 Bước 1: Giao nhiệm vụ 2. Vùng đất của dân nhập cư. Khai thác đoạn văn bản sgk trang 111, Thành phần chủng tộc đa dạng 112 và quan sát hình 35.2 để hoàn thành Do lịch sử nhập cư lâu dài nên châu các câu hỏi theo bản Mỹ có thành phần chủng tộc đa Trước thế kỉ 15 người bản dạng gồm có Môn-gô-lô-it, Ơ-rô-pê- địa ở đây là Sau thế kỉ 15 có những ô-it, Nê-grô-it. Quá trình chung chủng tộc nào đến châu sống lâu dài, các chủng tộc này đã Mỹ hòa huyết tạo ra thành phần người Trình bày các luồng nhập cư tới châu Mỹ sau thế kỉ lai. 15. Tại sao có sự khác biệt về ngôn ngữ giữa Bắc Mỹ và Nam Mỹ Các luồng nhập cư có vai trò quan trọng như thế nào với sự hình thành cộng đồng chung châu Mỹ. Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ. Gv quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ. Bước 3: Hs trình bày, Hs khác nhận xét bổ sung. Bươc 4: Gv nhận xét, chuẩn xác. Trước thế kỉ 15 người Người Anh-đi ng bản địa ở đây là Sau thế kỉ 15 có những Ơ-rô-pê-ô-it và Nê-grô- chủng tộc nào đến châu it. Mỹ Trình bày các luồng nhập Người Anh-Pháp- Ý-Đức cư tới châu Mỹ sau thế kỉ vào Bắc Mỹ 15. Người Bồ Đào Nha – Tây Ban Nha vào Trung và Nam Mỹ. Người Nê-grô-it sang Trung và Nam Mỹ làm nô lệ Tại sao có sự khác biệt Vì ở Bắc Mỹ đều là về ngôn ngữ giữa Bắc thuộc địa của Anh. Mỹ và Nam Mỹ ở Nam Mỹ là thuộc địa của TBN và BĐN Các luồng nhập cư có vai Làm cho thành phần dân trò quan trọng như thế cư đa dạng và nhiều nào với sự hình thành chủng tộc, trong đó cộng đồng chung châu người lai chiếm số lượng Mỹ. đông của các quốc gia Nam Mỹ GV Trường