Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chủ đề: Chạy nhanh. Chạy bền
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chủ đề: Chạy nhanh. Chạy bền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_7_chu_de_chay_nhanh_chay_ben.doc
Nội dung text: Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chủ đề: Chạy nhanh. Chạy bền
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 7 (TIẾT 6) CHỦ ĐỀ: CHẠY NHANH – CHẠY BỀN - Ôn một số động tác bổ trợ - Luyện tập xuất phát cao, chạy nhanh 40 - 50m - Chạy bền I - Mục tiêu bài học 1. Về phẩm chất - Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm cụ thể đã khơi dậy ở HS: + Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. + Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong tập luyện. + Đoàn kết, chăm chỉ giúp đỡ bạn bè trong tập luyện 2. Về năng lực - Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau 2.1: Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động, thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về động tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi. 2.2: Năng lực đặc thù - Nhận biết được các yếu tố dinh dưỡng cơ bản có ảnh hưởng trong tập luyện và phát triển cơ thể. - Biết quan sát tranh ảnh và động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện - Thực hiện đúng tư thế xuất phát cao - Tự sửa được các động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện - Thực hiện được một số các bài tập bổ trợ đã học. II - Địa điểm phương tiện - Địa điểm: Trên sân trường THCS.
- - Phương tiện: Giáo viên chuẩn bị giáo án, trang phục, hình ảnh minh họa, một số dụng cụ phù hợp với nội dung chạy nhanh và chạy bền của giờ học. - Học sinh: Chuẩn bị giầy, trang phục đảm bảo, tranh ảnh minh họa động tác và chuẩn bị dụng cụ theo sự hướng dẫn của giáo viên. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tranh ảnh, tập luyện. - Hình thức dạy học chính: Đồng loạt, nhóm. III - Tiến trình dạy học Phương pháp tổ chức và yêu cầu Nội dung LVĐ Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Mở đầu 8-10’ - GV nhận lớp, phổ biến Đội hình nhận lớp nội dung yêu cầu tiết học. 1, Nhận lớp - Hỏi thăm SK của HS và - Hoạt động của GV kiểm tra trang phục - Hoạt động của cán sự lớp - Gv quan sát học sinh khởi động. 2, Khởi động - KĐ chung: Xoay các (Gv) khớp, ép dọc, ép ngang. - HS tích cực, chủ động tham gia - Bài thể dục phát triển khởi động. chung - HS nghiêm túc thức hiện theo 2x8n yêu cầu của giáo viên. Hoạt động 2: Hình thành 28-30’ kiến thức cho học sinh. - Đội hình tập luyện 1. Chạy nhanh. - Một số động tác bổ trợ - GV làm mẫu và hướng xxxxxxx + Chạy bước nhỏ. dẫn học sinh tập luyện 2 - 3 đồng loạt loạt và theo đội xxxxxxx
- + Nâng cao đùi. lần hình nước chảy. xxxxxxx + Chạy đạp sau. (15- 20m) + Kĩ thuật “Ngồi xuất phát” (Gv) + Hướng dẫn cho học sinh - HS thực hiện kĩ thuật động tác về kĩ thuật xuất phát cao theo hướng dẫn của giáo viên. chạy nhanh 40-50m - Giáo viên hướng dẫn học sinh hình thành được biểu tượng, kĩ thuật các động tác. - GV nêu những sai lầm và cách khắc phục cho học sinh. GV Hoạt động 4: Tập luyện kĩ thuật xuất phát cao chạy - Giáo viên hướng dẫn nhanh 40-50m học sinh thực hiện động tác kĩ thuật * Tổ chức tập luyện đồng loạt - HS tập luyện tự giác, tích cực thực hiện theo chỉ dẫn của giáo viên - GV tổ chức HS tập luyện: Tập đồng loạt, theo nhóm/tổ. - GV quan sát, sửa sai cho HS. (Gv) * Tập luyện toàn bộ nội - Tập luyện theo nhóm dung bài học theo nhóm/tổ, - GV cho HS thực hiện theo đội hình nước chảy. theo nhóm 3 người theo đội hình nước chảy - Gv quan sát, nhận xét và đánh giá. x *,Củng cố: Từng nhóm lên - Giáo viên gọi từng
- thực hiện kĩ thuật xuất phát nhóm lên thực hiện kĩ x cao chạy nhanh 40-50m. thuật. x Gv - Gv hướng dẫn kĩ thuật, thông báo cự ly chạy, yêu - HS tập luyện tích cực theo Hoạt động 5: Chạy bền cầu HS tập luyện nghiêm hướng dẫn của giáo viên túc, an toàn. * Luyện tập nâng cao sức bền trên địa hình tự nhiên. - Từng nhóm lên thực hiện kĩ + Nữ: 300m thuật theo hướng dẫn, các nhóm còn lại còn lại quan sát, góp ý, + Nam:400m nhận xét và tự rút kinh nghiệm cho nhóm của mình. - Học sinh thực hiện chạy bền tích cực, đúng cự ly theo hướng dẫn của giáo viên. - Đội hình tập luyện. Gv 4 - 5’ Hoạt động 6: Hồi tĩnh, 4 - 5’ - GV điều hành lớp thả - Đội hình hồi tĩnh nhận xét và giao bài tập lỏng toàn thân về nhà. (HS) 1. Hồi tĩnh - Đi bộ một vòng sân thả lỏng. - GV nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của học 2.Nhận xét và hướng dẫn sinh tự tập luyện ở nhà. - Giáo viên nêu ưu điểm và
- hạn chế cần khắc phục. - GV hướng dẫn nội dung (Gv) HS luyện tập ở nhà - Hướng dẫn nội dung tập luyện ở nhà - HS tích cực thực hiện theo sự 3. Xuống lớp hướng dẫn của GV. - Giáo viên cho học sinh xuống lớp. (Gv)