Giáo án Sinh học 7 - Tiết 15, Thực hành: Quan sát cấu tạo ngoài và di chuyển của giun đất

doc 4 trang Linh Nhi 28/12/2024 1100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học 7 - Tiết 15, Thực hành: Quan sát cấu tạo ngoài và di chuyển của giun đất", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_7_tiet_15_thuc_hanh_quan_sat_cau_tao_ngoai.doc

Nội dung text: Giáo án Sinh học 7 - Tiết 15, Thực hành: Quan sát cấu tạo ngoài và di chuyển của giun đất

  1. Ngành giun đốt. Tiết 15: Thực hành: Quan sát cấu tạo ngoài và di chuyển của giun đất I-Mục tiêu: -KT: Nhận biết được loài giun đốt qua quan sát hình dạng, cấu tạo ngoài của giun đất, chỉ rõ đặc điểm , cấu tạo ngoài của giun đất. - Mô tả được hình thái, cấu tạo ngoài, cách di chuyển của giun đất. - Trình bày được vai trò của giun đất trong việc cải tạo đất nông nghiệp. -KN: Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích, hoạt động nhóm -T Đ: Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích. II-Đồ dùng dạy học GV: Tranh vẽ cấu tạo giun đất, mẫu giun đất, kính lúp HS Nghiên cứu bài, mẫu giun đất III-Hoạt động dạy - học: A-Giới thiệu bài: 1-Kiểm tra: 3’ -Nêu đặc điểm nhận dạng một số giun tròn và đời sống của chúng? 2-Giới thiệu bài: 1’ Như sgk B-Các hoạt động: Hoạt động 1:Mục tiêu của bài thực hành(2p) - GV nêu mục tiêu của bài thực hành - HS ghi mục tiêu của bài thực hành: Nhận biết được loài giun đốt qua quan sát hình dạng, cấu tạo ngoài của giun đất, chỉ rõ đặc điểm , cấu tạo ngoài của giun đất. + Mô tả được hình thái, cấu tạo ngoài, cách di chuyển của giun đất. Hoạt động2: Chuẩn bị của bài thực hành (2p) - GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng, mẩu vật thực hành của HS -GV giới thiệu sự chuẩn bị đồ dùng, mẫu vật: Mẫu giun đất, cồn, khay mổ Hoạt động3: Nội dung thực hành(27p) • Nội dung1: Cấu tạo ngoài của giun đất: 17’ MT: HS hiểu được đặc điểm cấu tạo ngoài của giun đất thích nghi với đời sống. TH: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bước 1: Tình huống xuất phát: - GV cho HS quan sát hình ảnh một - HS quan sát nhận biết một số loài giun số loài giun sán kí sinh. sán đã học. - Ngoài những ngành giun sán các - HS suy nghĩ trả lời ( Còn có một số em đã học, theo các em còn có loài giun khác) ngành giun nào khác nữa không? - HS lần lượt kể tên một số loài giun - Ngành giun đó gồm những đại khác theo hiểu biết thực tế. diện nào? sống ở đâu? Loài giun - HS nghe và suy nghĩ để tìm tòi, khám đất có hình dạng, cấu tạo ntn? phá. Bước 2: Làm bộc lộ những hiểu biết ban đầu của HS : - HS làm việc cá nhân ghi lại những
  2. - Các em vẽ theo tưởng tượng về hiểu biết của mình những gì về loài giun loài giun đất? đất vào vở thí nghiệm( HS có thể viết - GV-HS: Vẽ theo tưởng tượng về hoặc vẽ hình). loài giun đất: hình dạng, cấu tạo Bước 3: Đề xuất các câu hỏi và phương án tìm tòi. - GV: Các em tưởng tượng, hiểu biết nhiều về giun đất. Để làm rõ - HS làm việc theo nhóm: Tổng hợp các tưởng tượng của mình có chính xác ý kiến cá nhân để đặt câu hỏi theo nhóm không, các em thảo luận, đặt câu về loài giun đất. hỏi tìm hiểu về loài giun đất. - Đại diện nhóm nêu đề xuất câu hỏi - GV cho HS làm việc theo nhóm. hiểu biết về loài giun đất. - GV chốt lại câu hỏi của các nhóm, nhóm các câu hỏi phù hợp với nội dung bài học: - Các nhóm đề xuất các phương án + Giun đất sống ở đâu? nghiên cứu: + Giun đất ăn gì? + Quan sát loài giun đất->Tìm hiểu + Giun đất có hình dạng như thế hình dạng cấu tạo ngoài của giun đất, nào? ghi nhận xét vào phiếu học tập. + Cơ thể giun đất gồm mấy phần? Hình dạng Các phần Các bộ +Mỗi phần cơ thể gồm những bộ cơ thể phận phận nào? ? Dựa vào đặc điểm nào để xác định mặt lưng, mặt bụng, đai sinh, lỗ sinh dục? Bước 4: Tìm tòi - nghiên cứu: + Vận dụng những hiểu biết thực tế về loài giun đất. - Các em có những đề xuất gì để giải đáp được những câu hỏi đã nêu -Các nhóm thảo luận, ghi lại các thông trên? tin đã tìm hiểu, trả lời câu hỏi ở bước 3. - GV hướng dẫn, gợi ý HS đề xuất - Đại diện nhóm trình bày kết quả tìm các phương án tìm tòi, khám phá để hiểu về loài giun đất ( Phiếu học tập) tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi ở -HS quan sát tranh vẽ, chỉnh sửa. bước 3. - Các nhóm vẽ và mô tả lại hình dạng Bước 5: Kết luận, hợp thức hóa cấu tạo ngoài của giun đất. kiến thức. - HS đối chiếu với H 15.1, H15.2 - GV cho các nhóm lần lượt trình - HS so sánh lại với biểu tượng ban đầu bày kết quả sau khi quan sát, thảo về hình dạng, cấu tạo ngoài của giun đất luận. xem thử suy nghĩ của mình có đúng - GV : chiếu bảng phụ phiếu học không? tập của HS. Chỉnh sửa kiến thức : + Hình dạng ngoài cấu tạo ngoài của giun đất : Cơ thể dài gồm nhiều đốt, mỗi đốt có một vòng tơ. + Phần đầu có miệng, thành cơ thể và đai sinh dục. Phần cuối có lỗ
  3. hậu môn. - GV cho các nhóm vẽ mô tả hình dạng cấu tạo ngoài của giun đất đã -HS rút ra kết luận. quan sát. - GV chiếu H 15.1, H15.2 - GV hướng dẫn HS so sánh và đối chiếu với biểu tượng ban đầu. - Cho HS rút ra KL: Hình dạng, cấu tạo ngoài của giun đất. Kết luận: *Cấu tạo ngoài: -Cơ thể dài, thuôn 2 đầu. -Phân đốt, mỗi đốt có vòng tơ ( chi bên) -Cơ thể tiết chất nhầy, làm cho da trơn -Phần đầu có miệng, đai sinh dục và lỗ sinh dục - Phần cuối có hậu môn Nội dung2: Di chuyển của giun đất; 10’ MT: Chỉ rõ cách di chuyển của giun đất liên quan đến cấu tạo cơ thể. TH: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV: Cho HS quan sát mẫu, H 15.3, -Quan sát mẫu.Tự đọc thông tin, đối hoàn thành mục lệnh ( 54) chiếu tranh vẽ H15.3 SGK mô tả cách GV: Làm bài tập đánh vào ô trống di chuyển của giun đất. cho thích hợp. -T ĐN, hoàn thành bài tập - Mô tả cách di chuyển của giun đất? - Giun đất là động vật có ích hay có -Đại diện nhóm trình bày hại ? Vì sao ? -> Giáo dục ý thức bảo vệ ĐV có ích Đặc biệt là giun đất đã làm tăng độ phì cho đất thông qua HĐ di chuyển, có ý thức phòng chống ô nhiễm đất, tăng cường độ che phủ của đất bằng thực vật để giữ ẩm và tạo mùn cho đất. -> GIáo dục ý thức bảo vệ ĐV có ích Kết luận: Giun đất di chuyển bằng cách: Cơ thể phình duỗi xen kẽ, vòng tơ làm chỗ dựa kéo cơ thể về phía trước. Hoạt động4: Thu hoạch 7’ - HS viết tường trình: + Hình dạng, cấu tạo ngoài của giun đất. + Vẽ hình, chú thích các bộ phận. IV-Tổng kết đánh giá: 5’ -HS đọc thông tin KLC -Kiểm tra đánh giá: Trình bày cấu tạo giun đất phù hợp với chức năng chui rúc trong đất V-Hướng dẫn về nhà: 1’ -HS học bài , chuẩn bị cho bài thực hành mổ, quan sát cấu tạo trong của giun đất.