Giáo án Mĩ thuật 7 (Kết nối tri thức) - Tiết 3+4, Bài 2: Mĩ thuật ứng dụng thời kì trung đại - Năm học 2023-2024

docx 9 trang Linh Nhi 31/12/2024 300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật 7 (Kết nối tri thức) - Tiết 3+4, Bài 2: Mĩ thuật ứng dụng thời kì trung đại - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_7_ket_noi_tri_thuc_tiet_34_bai_2_mi_thuat_u.docx

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật 7 (Kết nối tri thức) - Tiết 3+4, Bài 2: Mĩ thuật ứng dụng thời kì trung đại - Năm học 2023-2024

  1. Ngày dạy: 18/9/2023 TIẾT 3+4 : BÀI 2: MĨ THUẬT ỨNG DỤNG THỜI KÌ TRUNG ĐẠI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ: - Tìm hiểu được mĩ thuật ứng dụng thời kì trung đại trên thế giới. - Sử dụng tạo hình, hoa văn trên di sản mĩ thuật thời kì trung đại trên thế giới để thực hiện SPMT ứng dụng. 2. Năng lực - Năng lực chung: • Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. • Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên, bạn bè. - Năng lực riêng: • Biết được cách khai thác giá trị tạo hình thời kì này trong trang trí sản phẩm gia dụng. • Biết đặt câu hỏi và xác định đặc điểm của nghệ thuật trang trí thời kì trung đại trên thế giới. 3. Phẩm chất - Kết nối được kiến thức về đặc trưng tạo hình của mĩ thuật thế giới thời kì trung đại trong thực hành, sáng tạo trang trí đồ vật. - Có thêm những hiểu biết về nghệ thuật trang trí thời kì này. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - SGK, Giáo án. - Một số hình ảnh, video clip liên quan đến nghệ thuật trang trí thời kì trung đại trên thế giới. - Một số SPMT sử dụng hoa văn, tạo hình thời kì trung đại trên thế giới để làm minh họa, phân tích cách trang trí, tạo điều kiện cho HS quan sát trực tiếp. - Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Học sinh - SGK. - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu
  2. cầu của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5’) - GV ổn định lớp :- Kiểm tra sĩ số HS - Kiểm tra bài cũ:- Sản phẩm mĩ thuật HS - Giới thiệu bài - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: Các SPMT đã sao chép, mô phỏng hình ảnh của mĩ thuật thế giới thời kì trung đại: phụ nữ, các vị thần, loài chim, chiến binh. - GV nhận xét, đánh giá. - GV dẫn dắt vào bài học: Các em vừa được quan sát một số hình ảnh về các sản phẩm mĩ thuật khai thác vẻ đẹp của hoa văn trong nghệ thuật trang trí thế giới thời kì trung đại. Để tìm hiểu rõ hơn về mĩ thuật ứng dụng thời kì trung đại trên thế giới và sử dụng tạo hình, hoa văn trên di sản mĩ thuật thời kì trung đại trên thế giới để thực hiện SPMT ứng dụng, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 2: Mĩ thuật ứng dụng thời kì trung đại. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Quan sát (20’) a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết đến nghệ thuật trang trí thời kì trung đại trên thế giới thông qua một số di sản mĩ thuật; hình thành ý thức về khai thác giá trị nghệ thuật tạo hình trung đại trong thiết kế SPMT ứng dụng. b. Nội dung: Vài nét về nghệ thuật trang trí thời kì trung đại trên thế giới. c. Sản phẩm học tập: Kiến thức cơ bản của HS về nghệ thuật trang trí thời kì trung đại trên thế
  3. giới. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Quan sát - GV hướng dẫn HS quan sát một số hoa văn trang trí - Di sản mĩ thuật thời kì này thường trên di sản mĩ thuật thế giới thời kì trung đại SGK tr.9, được trang trí bằng những hoa văn: + Hình 1: Hoa văn hình chim công. + Hình 2: Hoa văn hình bò tót. + Hình 3: Hoa văn hình lá, con thú. + Hình 4: Hoa văn hình hoa. + Hình 5: Hoa văn hoa, lá, con người. + Hình 6: Hoa văn hình con người. - Nhận xét về thiết kế hình dạng, hoa 10. văn trang trí trên di sản mĩ thuật thời kì trung đại: + Hoa văn sử dụng trong trang trí thời kì trung đại là hình hoa, lá, chim, thú, con người + Hoa văn được tạo nên từ những yếu tố tạo hình cơ bản như đường nét, màu sắc. + Hoa văn được sắp xếp theo nguyên lí thị giác như tương phản, cân bằng, nhấn mạnh, chuyển động, tỉ lệ, nhịp điệu nhằm tạo nên những sản phẩm có tính thẩm mĩ, hợp lí khi sử dụng. - Công năng của di sản mĩ thuật: trang sức, sản phẩm trang trí, - Cần quan tâm đến nghệ thuật trang - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thảo luận và trí trong những di sản mĩ thuật thời trả lời câu hỏi: kì trung đại trên thế giới vì : + Di sản mĩ thuật thời kì này thường được trang trí + Có thể khai thác, vận dụng được bằng những hoa văn nào?
  4. + Nhận xét về thiết kế hình dạng, hoa văn trang trí trên đường nét, hoa văn, họa tiết trong di sản mĩ thuật thời kì trung đại ở mỗi nền văn hóa mà thiết kế SPMT ứng dụng. em biết. + Thể hiện sự trân trọng, kế thừa, + Công năng của di sản mĩ thuật này là gì? phát huy những giá trị thẩm mĩ trong + Tại sao cần quan tâm đến nghệ thuật trang trí trong di sản mĩ thuật ứng dụng thời kì những di sản mĩ thuật thời kì trung đại trên thế giới? trung đại trên thế giới. - GV cho HS quan sát thêm một số di sản mĩ thuật trên thế giới thời kì trung đại: Một chiếc trong cặp bình lớn được sản xuất bởi nhà máy gốm sứ Chelsea ở Anh TK XVIII
  5. Bình gốm Pháp dưới thời vua Louis XIV * HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS quan sát Hình 1-6 SGK tr.9,10, hình ảnh minh họa của GV, thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). * Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi về nghệ thuật trang trí thời kì trung đại trên thế giới. - GV mời nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. Hoạt động 2: Thể hiện (40’) a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách sử dung hoa văn thời kì trung đại để trang trí một chiếc túi xách (lĩnh vực Thiết kế thời trang); thực hiện thiết kế SPMT ứng dụng có sử dụng hoa văn thời kì trung đại để trang trí. b. Nội dung: HS tham khảo các bước thực hiện trang trí một chiếc túi xách; thực hiện thiết kế một SPMT ứng dụng yêu thích, có sử dụng hoa văn thời kì trung đại. c. Sản phẩm học tập: SPMT ứng dụng được trang trí bằng hoa văn thời kì trung đại. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Thể hiện - GV hướng dẫn HS quan sát SPMT khai thác hoa văn Tìm hiểu các bước khai thác hoa trang trí thời kì trung đại trên thế giới trong thiết kế túi văn trang trí thời kì trung đại trên xách SGK tr.11 và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: thế giới trong thiết kế túi xách + Sản phẩm đã sao chép, mô phỏng hình ảnh nào của - Sản phẩm sao chép hình ảnh người mĩ thuật thế giới thời kì trung đại? phụ nữ trên hoa văn trang trí trên đĩa, I-ta-li-a thế kỉ XIV. - Cảm nhận về việc thiết kế sản phẩm mĩ thuật túi xách: + Giá trị thẩm mĩ: bố cục hợp lí, màu sắc hài hòa, thể hiện tính sáng tạo
  6. + Giá trị sử dụng: hữu ích, có thể sử dụng để đựng đồ, trang trí hoặc làm quà tặng - Các bước trang trí chiếc túi xách khai thác hoa văn trang trí thời kì trung đại trên thế giới: + Bước 1: Vẽ hình kiểu dáng túi. + Bước 2: Vẽ phác hoa văn trang trí. + Bước 3: Vẽ màu và hoàn thiện sản phẩm. - Có thể sử dụng hoa văn hoa văn + Nêu cảm nhận của em về giá trị thẩm mĩ và giá trị sử chim công trên lọ gốm (Syria), họa dụng của việc thiết kế sản phẩm mĩ thuật túi xách? tiết hình con bò trên thảm Thổ Nhĩ - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Kì, của di sản mĩ thuật thế giới thời + Hãy nêu các bước trang trí chiếc túi xách khai thác kì trung đại để trang trí sản phẩm. hoa văn trang trí thời kì trung đại trên thế giới. + Em sẽ sử dụng hoa văn nào của di sản mĩ thuật thế giới thời kì trung đại để trang trí sản phẩm của mình. - GV lưu ý HS: + Có thể lựa chọn hoa văn chỉ là nét. + Có thể sử dụng kết hợp nhiều màu sắc trong trang trí hoa văn, không phụ thuộc vào hoa văn gốc. Thực hiện một SPMT ứng dụng sử - GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm, trao đổi về ý dụng hoa văn của di sản mĩ thuật tưởng và cách thể hiện. thế giới thời kì trung đại để trang trí - GV yêu cầu HS: Thực hiện một SPMT ứng dụng sử - Về ý tưởng: dụng hoa văn của di sản mĩ thuật thế giới thời kì trung + SPMT 2D hay 3D? đại để trang trí. + SMPT sẽ sử dụng hoa văn từ di sản - GV lưu ý HS: hiệu quả thị giác, chất cảm mà mỗi chất mĩ thuật nào? liệu mang đến, ví dụ: nhẵn hay thô ráp, cảm giác về mặt + Khai thác yếu tố tạo hình nào từ di phẳng hay không gian ba chiều, sản mĩ thuật để trang trí? * HS thực hiện nhiệm vụ học tập + Trang trí ở vị trí nào trên đồ vật để - HS tham khảo các bước thực hiện trang trí một chiếc làm nổi bật? túi xách. - Về cách thức: - HS thực hiện thiết kế một SPMT ứng dụng yêu thích,
  7. có sử dụng hoa văn thời kì trung đại. + Lựa chọn thể hiện bằng hình chất - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). liệu gì? *Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + Một chất liệu hay kết hợp nhiều SPMT ứng dụng được trang trí bằng hoa văn thời kì chất liệu. trung đại. * Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. Hoạt động 3: Thảo luận (17’) a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thức liên quan đến nghệ thuật trang trí thời trung đại trên thế giới; có khả năng giới thiệu, truyền thông về nghệ thuật trang trí thời kì này. b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thảo luận các câu hỏi gợi ý trong SGK tr.12; HS biết một số đặc điểm của nghệ thuật trang trí thời kì này thông qua: sản phẩm, hoa văn tiêu biểu, đặc điểm nổi bật của trang trí thời kì này. c. Sản phẩm học tập: Kiến thức về nghệ thuật trang trí của thời kì này. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Thảo luận - GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm và trả lời câu HS thảo luận các câu hỏi gợi ý trong hỏi: SGK tr.12. + Bạn đã khai thác, mô phỏng, sao chép hoa văn nào Gợi ý: trong thiết kế SPMT của mình? - Hoa văn trang trí trên đĩa ở I-ta-li-a + Hãy nêu tên và một số di sản tiêu biểu trong thời kì vào thế kỉ XIV được làm bằng chất này. liệu gốm. + Bạn ấn tượng với di sản nào của nghệ thuật trang trí - Màu sắc đặc trưng của chiếc đĩa là thời kì trung đại trên thế giới? màu vàng nâu và màu xanh lá cây. Ở - vị trí trung tâm là hình ảnh một người phụ nữ búi tóc, được vẽ bằng những nét vẽ trau chuốt và tỉ mỉ. - Trong thời kì trung đại, những chiếc đĩa có có hình thức công phu thường là những bộ đồ ăn xa hoa, đắt đỏ.
  8. GV yêu cầu HS: Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 8 câu) giới thiệu về di sản mĩ thuật tiêu biểu thời kì trung đại theo các gợi ý: + Tên vật phẩm. + Chất liệu, hoa văn trang trí, điểm nổi bật của trang trí trên vật phẩm, * HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời các câu hỏi gợi ý trong SGK tr.12 - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). * Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm trả lời câu hỏi về nghệ thuật trang trí của thời kì này. - GV mời nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. * Hoạt động 4:Vận dụng (8’) - GV giao nhiệm vụ cho HS: Khai thác màu sắc, hoa văn của mĩ thuật ứng dụng thời kì trung đại trên thế giới để trang trí đồ chơi em cũ em yêu thích. - GV gợi ý cho HS các bước khai thác màu sắc, hoa văn của mĩ thuật ứng dụng thời kì trung đại trên thế giới để trang trí đồ chơi em cũ em yêu thích: + Bước 1: Lựa chọn hoa văn trang trí. + Bước 2: Vẽ nét hoa văn trang trí. + Bước 3: Lựa chọn màu thể hiện hoa văn trang trí. + Bước 4: Hoàn thiện sản phẩm. - GV lưu ý HS: HS thực hiện theo 2 dạng + Trang trí trên sản phẩm đồ chơi cũ. + Vẽ món đồ chơi cũ mình yêu thích và trang trí. - HS khai thác màu sắc, hoa văn của mĩ thuật ứng dụng thời kì trung đại trên thế giới và trang trí đồ chơi em cũ yêu thích. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). - HS trưng bày SPMT của mình trước lớp. - GV nhận xét, bổ sung.
  9. - GV khích lệ, động viên HS. - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức, kết thúc bài học. *Hướng dẫn về nhà: - HS ôn lại kiến thức đã học. - Hoàn thành các bài tập của Bài 2, Sách bài tập Mĩ thuật 7 tr.8-11. - Đọc và tìm hiểu trước Bài 3 – Hình ảnh di tích trong sáng tạo mĩ thuật.