Giáo án Mĩ thuật 7 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Tìm hiểu nguồn sáng trong tranh (2 tiết) - Nguyễn Thị Minh Hương
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật 7 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Tìm hiểu nguồn sáng trong tranh (2 tiết) - Nguyễn Thị Minh Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_7_ket_noi_tri_thuc_bai_9_tim_hieu_nguon_san.docx
Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật 7 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Tìm hiểu nguồn sáng trong tranh (2 tiết) - Nguyễn Thị Minh Hương
- GIÁO ÁN DẠY CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG Họ và tên giáo viên dạy: Nguyễn Thị Minh Hương Trường: THCS Hòa Long Tổ: Khoa học xã hội CHỦ ĐỀ 5: HIỆN THỰC CUỘC SỐNG TRONG SÁNG TẠO MĨ THUẬT BÀI 9: TÌM HIỂU NGUỒN SÁNG TRONG TRANH (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh biết và xác định được nguồn sáng trong tranh vẽ; - Hiểu được sắc độ trong tranh vẽ có yếu tố tác động từ nguồn sáng. 2. Năng lực - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm. - Năng lực riêng: + Có kĩ năng thể hiện mẫu vẽ có nguồn sáng; + Biết cách thể hiện sắc độ đậm - nhạt, sáng - tối theo đúng nguồn sáng. 3. Phẩm chất - Học sinh nhận biết được nguồn sáng khác nhau trong tranh vẽ, từ đó có thêm hiểu biết về mối quan hệ giữa mĩ thuật và cuộc sống; - Học sinh tìm được hứng thú, niềm yêu thích với môn học qua thường thức, thực hành một số SPMT liên quan đến bài học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Giáo án biên soạn một số TPMT, video clip giới thiệu một số tranh của họa sĩ thể hiện rõ nguồn sáng và đối tượng cần chiếu sáng để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát. - Video clip giới thiệu các bước thực hiện SPMT thể hiện rõ nguồn sáng trong
- tranh. 2. Học sinh - SGK. - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học. - Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’) - GV ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số HS - Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng của học sinh - Giới thiệu bài: GV cho đóng cửa ra vào,chỉ mở cửa sổ và tắt đèn. GV bày một lọ hoa trên bàn và mời HS lên quan sát và đặt câu hỏi gợi ý: ? Phần nào của lọ hoa sáng nhất?Các chi tiết ở phần sáng trông như thế nào? ? Phần nào của lọ hoa tối nhất ?Các chi tiết ở phần tối trông như thế nào? - HS quan sát và hình thành kiến thức ban đầu. - GV đặt vấn đề: Để biết và xác định được nguồn sáng trong tranh vẽ cũng như hiểu được sự tác động của nguồn sáng đối với sắc độ trong tranh vẽ và có kĩ năng thể hiện bài vẽ có nguồn sáng, chúng ta cùng vào bài ngày hôm nay: ‘‘Bài 9: Tìm hiểu nguồn sáng trong tranh’’. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Quan sát (20’) a. Mục tiêu: - Xác định được nguồn sáng qua phân tích bức ảnh chụp lẵng quả. - Tìm hiểu về cách thể hiện ánh sáng trong một số TPMT, trong đó chú trọng đến yếu tố sắc độ. - Xác định được nguồn sáng khi xem một số TPMT thể hiện về điều này. b. Nội dung: - GV hướng dẫn HS quan sát, tìm hiểu về nguồn sáng trong một số ảnh, TPMT trong SGK Mĩ thuật 7, trang 38 - 39, hoặc trong tranh GV chuẩn bị thêm. - HS tìm hiểu về cách thể hiện yếu tố sắc độ trong tranh (phần được chiếu
- sáng và phần ở trong tối). c. Sản phẩm học tập: - Kiến thức cơ bản của HS về vật/ đối tượng được chiếu sáng trong tranh. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1.Quan sát: Ở bài trước các em đã được làm quen với tranh Mẫu vật lọ hoa tĩnh vật, các em hãy vận dụng kiến thức ở bài trước để quan sát lọ hoa và hãy cho biết ? Phần nào của lọ hoa sáng nhất? Các chi tiết ở phần sáng trông như thế nào ? Phần nào của lọ hoa tối nhất? Các chi tiết ở phần tối trông như thế nào - Nguồn sáng chiếu vào - HS: mẫu vật từ hướng bên phải. + Lọ hoa là vật được chiếu sáng, có nguồn sáng - Mặt của mẫu vật nhận xác định từ phía cửa sổ. được ánh sáng có độ sáng + Phần sáng nhất trên lọ hoa là phần được chiếu mạnh nhất. Mặt không nhận sáng, ở đó các chi tiết rõ ràng. được ánh sáng và phần đổ + Phần tối nhất trên lọ hoa nằm phía sau phần bóng của đồ vật có độ tối được chiếu sáng, ở đó các chi tiết không rõ ràng. nhất. (Chuyển ý sang phần thảo luận nhóm) - GV chia lớp thành 3 nhóm thảo luận về TPMT có thể hiện nguồn sáng rõ ràng để phân tích dựa vào câu hỏi gợi ý: + Nguồn sáng trong bức tranh bắt nguồn từ đâu? + Màu nào thể hiện đối tượng được chiếu sáng - Nguồn sáng đến từ phía trong tranh? sau đống cỏ. + Phần tối trong tranh được thể hiện như thế nào? - Mô tả: Bức tranh có màu + Sắc độ đậm - nhạt được thể hiện thế nào? trắng của tuyết, màu vàng của (Mỗi nhóm có thể sử dụng hình minh họa trong đống cỏ khô và màu xanh của
- SGK Mĩ thuật 7 hoặc TPMT khác) những rặng núi phía xa. Hình - Mỗi nhóm trình bày trong 3 phút ảnh được tái hiện một cách - GV đánh giá theo sự tham gia của các thành chân thực khi họa sĩ Clô-đơ viên trong nhóm. Mô-nê phác họa rõ chiếc - Sau khi trình bày, GV mời HS đọc phần phân bóng của đống cỏ trên nền tích tác phẩm ở từng bức tranh để làm rõ hơn yếu tố tuyết trắng. ánh sáng trong tranh. - Khu vực ngoài sáng tạo sự chú ý với người xem nhất. Những cử chỉ thân tình của người chiến sĩ với dân bản dưới lũy tre làng, dưới ánh trăng sáng thể hiện mối quan hệ gắn bó giữa người lính - người dân, gợi nhớ về một thời kì gian khổ đã qua. Hoạt động 2: Thể hiện (45’) a. Mục tiêu: - Biết cách thể hiện một SPMT thể hiện rõ sắc độ sáng - tối, đậm - nhạt theo một vật có nguồn sáng từ một phía. - Thực hiện được một SPMT thể hiện nguồn sáng rõ ràng. b. Nội dung: - Tham khảo các bước thực hiện một bức tranh phong cảnh diễn tả về nguồn sáng, trong đó thể hiện rõ sắc độ sáng - tối, đậm - nhạt. - Thể hiện một bức tranh diễn tả được nguồn sáng bằng chất liệu em yêu
- thích. c. Sản phẩm học tập: - SPMT diễn tả được nguồn sáng. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Thể hiện - GV cho HS tìm hiểu về cách thể hiện bức - Các bước thực hiện một tranh phong cảnh diễn tả về nguồn sáng, SGK SPMT diễn tả về nguồn sáng 7, trang 40. trong tranh ? Em hãy sắp xếp các bước vẽ cho đúng và Bước 1: Phác hình và xây dựng dựa và các hình ảnh trên nêu các bước để bố cục. thực hiện một SPMT diễn tả nguồn sáng Trong đó nhấn mạnh: + Xác định nguồn sáng đến từ đâu? + Hòa sắc chung trong tranh, trong đó ý thức về màu trong vùng tối và màu trong vùng sáng. + Thực hiện theo nguyên tắc vùng thuận Bước 2: Thể hiện chi tiết cho chiều sáng rõ ràng, màu sắc tươi sáng, vùng sinh động. ngược chiều sáng thì tối. - GV cho HS xem thêm video clip về cách thể hiện các yếu tố này trên SPMT. Nhận xét: Trong sáng tạo mĩ thuật, nguồn sáng quyết định màu sắc, bóng tối và cấu trúc Bước 3: Lựa chọn màu theo vật thể. Trong tranh phong cảnh, nguồn sáng nguồn sáng, gần đậm - xa mờ. ảnh hưởng trực tiếp đến không gian, hòa sắc, sắc độ, cảnh vật và đây cũng chính là nội
- dung của phần em có biết trong SGK trang 40 Hướng dẫn thực hành SPMT theo nhóm + Thảo luận đưa ra ý tưởng chung của nhóm về hình, bố cục, gam màu, chất liệu (chì màu, màu sáp, màu nước, ) - Trước khi HS thực hành SPMT, GV gợi ý: Bước 4: Vẽ chi tiết và hoàn + Nên xác định nguồn sáng từ một phía. thiện sản phẩm. + Xác định được màu sắc trong phần tối. + Thể hiện sắc độ đậm - nhạt trên cơ sở gần rõ - xa mờ. - Trong quá trình HS thực hiện, GV quan sát, nhắc nhở và hỗ trợ từng HS. - Sản phẩm mĩ thuật của HS. Hoạt động 3: Thảo luận (15’) a. Mục tiêu: - Củng cố kiến thức về nguồn sáng, sắc độ thể hiện nguồn sáng và vật được chiếu sáng trên bài vẽ - HS biết tự nhận xét, đánh giá về thể hiện ánh sáng trên SPMT của mình. b. Nội dung: - GV hướng dẫn HS trưng bày SPMT đã thực hiện và nhận xét theo câu hỏi gợi ý trong SGK Mĩ thuật 7, trang 41. - HS viết một đoạn văn chia sẻ cảm nhận của mình về yếu tố nguồn sáng trong TPMT, SPMT. c. Sản phẩm học tập: Cảm nhận của HS về yếu tố ánh sáng trên tranh vẽ (TPMT/SPMT) qua hình thức trả lời câu hỏi và viết đoạn văn d. Tổ chức hoạt động:
- HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM * GV hướng dẫn HS trưng bày SPMT 3. Thảo luận: * Hoạt động nhóm: HS thảo luận theo nhóm về - Thông qua SPMT của cá nhân/ nhóm ở SPMT đã thực hiện ở phần Thể hoạt động Thể hiện, GV cho HS thảo luận về hiện. các câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 7, trang 41, Nêu ra cảm nhận của mình về trong đó bày tỏ được nhận thức của bản thân yếu tố ánh sáng trên tranh vẽ. về yếu tố ánh sáng trong tảnh vẽ (thể hiện nguồn sáng, sắc độ, cách diễn tả, ). + Bạn đã sử dụng sắc độ đậm - nhạt, sáng - tối như thế nào để thể hiện về nguồn sáng? + Nguồn sáng trong tranh đến từ phía nào? + Viết một đoạn văn (khoảng 5- 8 câu) giới thiệu về nguồn sáng trong TPMT. - Trong quá trình thảo luận, dựa theo SPMT thực tế đã thực hiện, GV có thể đưa thêm các gợi ý để HS nhận biết rõ hơn về yếu tố nguồn sáng trên tranh vẽ. - Phần viết đoạn văn giới thiệu về yếu tố ánh sáng trên tranh vẽ (TPMT/SPMT), GV có thể gợi ý: + Màu sắc xuất hiện phụ thuộc vào ánh sáng nên có màu có nghĩa là có ánh sáng. + Việc giới thiệu ánh sáng trong tranh cần nhấn mạnh đến nguồn sáng, đối tượng được chiếu sáng, sắc độ thể hiện ở vật và bối cảnh xung quanh. + Nêu cảm nhận của bản thân khi thưởng thức những bức tranh này.
- Hoạt động 4: Vận dụng (7’) - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm sưu tầm tư liệu, hình ảnh liên quan đến thể hiện nguồn sáng rõ ràng trong tranh và cử đại diện báo cáo trước lớp - HS thực hiện nhiệm vụ, vận dụng kiến thức * Hướng dẫn giao nhiệm vụ về nhà. + Ôn lại kiến thức đã học. + Hoàn thành các bài tập của bài 9 trong SBT Mĩ thuật 7. + Đọc và tìm hiểu trước Bài 10: Thiết kế tạo mẫu trang phục.