Giáo án Giáo dục công dân 7 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 3: Học tập tự giác, tích cực - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân 7 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 3: Học tập tự giác, tích cực - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_giao_duc_cong_dan_7_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_b.docx
Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân 7 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 3: Học tập tự giác, tích cực - Năm học 2022-2023
- Đơn vị soạn: Trường THCS Võ Cường + trường THCS Đáp Cầu. Ngày dạy: / /2022 Tiết 6 - BÀI 3 HỌC TẬP TỰ GIÁC, TÍCH CỰC I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức. - Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. 2. Năng lực. - Năng lực tự chủ và tự học + Có những kiến thức cơ bản về học tập tự giác, tích cực. + Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được phân công. + Giải quyết vấn đề và sáng tạo ở những tình huống liên quan đến học tập tự giác tích cực. - Điều chỉnh hành vi, phát triển năng lực. 3. Phẩm chất. - Chăm chỉ: Học sinh biết cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; quý trọng, ủng hộ những người tự giác, tích cực trong học tập. - Trách nhiệm: Thể hiện bằng việc luôn cố gắng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ học tập của bản thân; biết góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Giáo viên. - Kế hoạch bài dạy (giáo án) và bài trình chiếu (PowerPoint), sách giáo khoa, sách giáo viên - Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, phiếu học tập, video clip, phiếu học tập. 2. Học sinh. - Sách giáo khoa, vở ghi, đồ dùng học tập, đọc bài trước. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1. Ổn định tổ chức. - GV nắm sĩ số, quan sát tâm thế học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ. - GV: Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Khởi động Để tìm ra chủ đề bài học chúng ta cùng đến với hoạt động khởi động. - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Thẩm thấu âm nhạc” Học sinh nghe/ hát bài hát Hổng dám đâu (sáng tác: Nguyễn Văn Hiên) và trả lời câu hỏi. 1
- - Học sinh nghe, xem video + Bạn nhỏ trong bài hát đã tự giác học tập như thế nào? - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. - GV nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học: Học tập là nhiệm vụ rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Học tập tự giác, tích cực chính là chìa khóa giúp mỗi chúng ta thành công trong cuộc sống. Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tạo nên những chiếc chìa khóa cho riêng mình nhé. Tiết 6 - BÀI 3 HỌC TẬP TỰ GIÁC, TÍCH CỰC (tiết 1) GV: Chiếu tên bài, lý giải sự phân chia các tiết trong bài Theo PPCT, bài học này được học trong 2 tiết với 4 mục tiêu như sau: Tiết 1: - Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. Tiết 2: - Hiểu vì sao phải học tập tự giác, tích cực (Ý nghĩa) - Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực. - Biết góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. Vậy tiết học đầu tiên này, sẽ hướng tới mục tiêu: - Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực Bây giờ cô trò mình cùng bắt đầu bài học với phần I: Khám phá Hoạt động 2: Khám phá I. Khám phá Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu biểu hiện của học tập tự 1. Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. giác, tích cực. - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập * Khái niệm. a) Bác Hồ đã tự học ngoại ngữ như thế nào? Học tập tự giác, tích cực là chủ b) Em hãy nêu những biểu hiện của việc học tập tự động, cố gắng tự mình thực hiện giác, tích cực và chưa tự giác, tích cực qua các bức tốt nhiệm vụ học tập mà không tranh trên. cần ai nhắc nhở, khuyên bảo. c) Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của học tập tự giác, tích cực và chưa tự giác, tích cực mà em * Biểu hiện. biết. - Có mục đích và động cơ học Hoàn thành phiếu học tập: Em hiểu thế nào là học tập đúng đắn. tập tự giác tích cực? - Chủ động, tích cực trong thực - HS làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời. hiện nhiệm vụ học tập (học và - GV theo dõi, hỗ trợ HS thực hiện nhiệm vụ. làm bài đầy đủ, hăng hái phát * Báo cáo kết quả và thảo luận. biểu xây dựng bài, tích cực hợp - Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời. tác khi học nhóm ). a) Bác Hồ đã tự học ngoại ngữ: Hồi trên tàu của Đô - Luôn cố gắng, vượt khó, kiên đốc La-tút-sơ Tơ-rê-vin, mỗi ngày Bác phải làm trì trong học tập. việc từ 4 giờ sáng đến 9 giờ tối, nhưng Bác vẫn có - Xây dựng và thực hiện kế học thêm hai giờ nữa, Bác hỏi những người Pháp, hoạch học tập cụ thể, phù hợp Bác viết mỗi ngày 10 từ lên cánh tay để vừa làm với năng lực của bản thân. 2
- việc vừa nhẩm học. Khi ở Luân - đôn, Bác học Tiếng Anh. Mỗi sáng sớm và buổi chiều, Bác mang sách ra vườn hoa tự học. Mỗi tuần đến học một buổi với một giáo sư người Ý. Có thể nói Bác tự học là chủ yếu, học ở mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh và không bỏ phí thời gian. b) Những biểu hiện của việc học tập tự giác, tích cực và chưa tự giác, tích cực qua các bức tranh trên. - Bức tranh 1: Ba bạn học sinh bên tay phải bức tranh tích cực thảo luận, chia sẻ ý kiến về kiến thức bài tập. Còn bạn nữ tóc ngắn bên trái bức tranh không tự giác, tích cực hợp tác tham gia thảo luận cùng các bạn khi học nhóm. - Bức tranh 2: Bạn nam tự giác học bài mà không cần ai nhắc nhở. - Bức tranh 3: Bạn nữ chủ động chuẩn bị bài trước khi đến lớp. - Bức tranh 4: Các học sinh trong lớp tích cực, hăng hái phát biểu xây dựng bài. c) Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của học tập tự giác, tích cực và chưa tự giác, tích cực mà em biết. - Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực: có mục tiêu học tập rõ ràng; chủ động lập kế hoạch học tập để đạt được mục tiêu đã lập ra; hoàn thành nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở; luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập; có phương pháp học tập chủ động; biết vận dụng điều đã học vào cuộc sống. - Biểu hiện chưa học tập tự giác, tích cực: lười biếng, ỷ lại vào các bạn khi học nhóm; bị nhắc nhở mới học bài; không hoàn thành nhiệm vụ học tập; nản chí, không kiên trì trong học tập * Học tập tự giác, tích cực là chủ động, cố gắng tự mình thực hiện tốt nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở, khuyên bảo. - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. Hoạt động 3: Luyện tập - GV hướng dẫn học sinh làm thông qua các bài II. Luyện tập. tập. GV: Đưa bài tập lên máy chiếu. Bài tập 1: SGK/16 GV hướng dẫn HS thực hiện bài tập. - HS thực hiện nhiệm vụ theo cá nhân. 3
- a) Đồng ý. Vì học tập tự giác, tích cực biểu hiện ở Bài tập 1: sự chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở. a. Đồng ý b) Không đồng ý. Vì không chỉ khi tới các kì kiểm b. Không đồng ý tra mới cần tự giác, tích cực học tập. Phải tự giác, c. Không đồng ý tích cực học tập trong mọi hoạt động hàng ngày. d. Đồng ý c) Không đồng ý. Vì phải thực hiện bằng hành động mới đạt được kết quả. Nếu chỉ xây dựng kế hoạch học tập mà không thực hiện tực giác, chủ động sẽ không đạt được kết quả mong muốn. d) Đồng ý. Vì khi biết học tập tự giác, tích cực sẽ giúp chúng ta rèn luyện thói quen tốt, đạt kết quả cao trong học. Đó chính là rèn luyện tính tự lập, tự chủ và tích lũy kiến thức cho bản thân. - GV nhận xét, cho điểm. - GV khái quát lại bài. Hoạt động 4: Vận dụng. * GV giao bài tập vận dụng: GV giao bài tập vận dụng yêu cầu HS thực hiện ở nhà. - Em hãy viết về một tấm gương học tập tự giác, tích cực mà em biết và rút ra bài học từ tấm gương đó. + HS tìm hiểu qua sách báo, sưu tầm và nhờ sự tư vấn của người lớn để lựa chọn được một tấm gương tiêu biểu: Tên, địa chỉ của tấm gương; Những biểu hiện tích cực, tự giác trong học tập; Kết quả trong học tập và rèn luyện của bạn nhờ việc tích cực, tự giác; Những điều em học được từ bạn * Hướng dẫn giao nhiệm vụ về nhà (chuẩn bị bài tiết sau). - Hoàn thiện dự án - Tìm hiểu tiếp nội dung phần khám phá (mục 2). 4
- Đơn vị soạn: Trường THCS Võ Cường + trường THCS Đáp Cầu. Ngày dạy: / /2022 Tiết 7 - BÀI 3 HỌC TẬP TỰ GIÁC, TÍCH CỰC (tiếp) A. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức. - Hiểu được ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực. - Thực hiện được các yêu cầu của việc học tập tự giác ,tích cực. - Biết góp ý nhắc nhở các bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. 2. Năng lực. - Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. - Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động giáo dục công dân. - Điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những chuẩn mực đạo đức, những giá trị truyền thống của tự giác,tích cực. Có kiến thức cơ bản để nhận thức, quản lí, điều chỉnh bản thân và thích ứng với những thay đối trong cuộc sổng nhằm phát huy giá trị to lớn của tự giác, tích cực. - Phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản thân nhằm phát huy những giá trị về tự giác,tích cực theo chuẩn mực đạo đức cùa xã hội. Xác định được lí tường sổng của bản thân lập kế hoạch học tập và rèn luyện, xác định được hướng phát triển phù hợp của bản thân đế phù hợp với các giá trị đạo đức về tự giác, tích cực. 3. Phẩm chất. - Yêu nước: Tự hào về truyền thống chăm chỉ, siêng năng, kiên trì, tự giác,tích cực của dân tộc. - Nhân ái: Luôn cổ gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; tích cực chủ động tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để góp phần vun đắp giá trị của tự giác, tích cực. - Trách nhiệm: Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để phát huy truyền thống tự giacs,tích cực. Đấu tranh bảo vệ những truyền thống tốt đẹp; phê phán, lên án những quan niệm sai lầm, lười biếng, nản lòng. B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Giáo viên. - KHBD, Bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi luyện tập và các tình huống GDCD về học tập tự giác, tích cực. - SGK, SGV, SBT Giáo dục công dân 7. - Tranh ảnh, truyện thơ, thành ngữ, tục ngữ, bài hát, những ví dụ thực tế gắn với chủ đề học tập tự giác, tích cực. 5
- - Đồ dùng đơn giản để sắm vai. - Máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh: - Nghiên cứu và đọc trước nội dung bài học trong SGK. - Chuẩn bị dụng cụ học tập: Sách GK, vở ghi, bút dạ để thực hiện các hoạt động học tập cá nhân, nhóm tại lớp. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức. - GV nắm bắt sĩ số, quan sát tâm thế học tập của HS. 2. Kiểm tra bài cũ. - Câu hỏi: Hãy cho biết những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? Bản thân em đã có ý thức học tập tự giác, tích cực chưa? 3. Bài mới HĐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Khởi động. - Khơi gợi, dẫn dắt, tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới. - GV tổ chức hoạt động tập thể; HS lắng nghe bài hát và trả lời câu hỏi. - Cho học sinh quan sát và nghe video về bài hát “Hổng dám đâu” (sáng tác Nguyễn Văn Hiên). - GV Sau khi xem xong video, bạn nào có thể chia sẻ cho cô và cả lớp biết nội dung của đoạn video? - Thông qua câu trả lời của HS, GV dẫn dắt: Học tập là điều không thể thiếu trên con đường thành công của mỗi con người. Khi thời đại ngày càng thay đổi, cách học con người cũng theo thế mà thay đổi để có thể mang về kết quả tốt nhất. Nhưng trong đó, luôn luôn không thể thiếu tinh thần tự giác trong học tập. Vậy học tập tự giác, tích cực có ý nghĩa như thế nào, chúng ta cần có những đóng góp ý kiến nào để các bạn chưa tự giác tích cực, chủ động trong học tập? Đó là nội dung bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu. Tiết 7 - BÀI 3 HỌC TẬP TỰ GIÁC, TÍCH CỰC (tiếp) Tiết 2: - Hiểu vì sao phải học tập tự giác, tích cực (Ý nghĩa) - Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực. - Biết góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. Bây giờ cô trò mình cùng bắt đầu bài học với phần I: Khám phá. Hoạt động 2: Khám phá. I. Khám phá. 1. Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực (đã học ở tiết 1). 6
- 2. Ý nghĩa của học tập tự Nhiệm vụ 1: Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực. giác, tích cực. - GV cho học sinh quan sát tranh, tình huống: - Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta chủ động, sáng tạo và không ngừng tiến bộ trong học tập; đạt được kết quả và mục tiêu học tập đã đề ra; được mọi người tin tưởng, tôn trọng và quý mến. - GV yêu cầu HS đọc các trường hợp và trả lời câu hỏi: a) Theo em, vì sao Minh và Nga đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập? b) Em hãy rút ra ý nghĩa của việc học tập tự giác, tích cực. * GV sử dụng kĩ thuật mảnh ghép để thực hiện thảo luận 2 tình huống trên qua các vòng: * Vòng chuyên sâu - Chia lớp ra làm 2 nhóm. - Yêu cầu các em ở mỗi nhóm đánh số 1,2,3,4. - Phát phiếu học tập số 1 & giao nhiệm vụ: Nhóm 1: Theo em, vì sao Minh và Nga đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập? Nhóm 2: Em hãy rút ra ý nghĩa của việc học tập tự giác, tích cực. * Vòng mảnh ghép - Tạo nhóm mới (các em số 1 tạo thành nhóm I mới, số 2 tạo thành nhóm II mới, số 3 tạo thành nhóm III mới, số 4 tạo thành nhóm IV mới & giao nhiệm vụ mới: 1. Chia sẻ kết quả thảo luận ở vòng chuyên sâu? 2. Từ trao đổi trên, em hãy cho biết tự giác,tích cực ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống? - HS: Nghe hướng dẫn, hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác. 7
- * Kĩ thuật mảnh ghép: + Vòng chuyên sâu - Học sinh: Làm việc cá nhân 2 phút, ghi kết quả ra phiếu cá nhân, thảo luận nhóm 5 phút và ghi kết quả ra phiếu học tập nhóm (phần việc của nhóm mình làm). - Giáo viên: hướng dẫn học sinh thảo luận + Vòng mảnh ghép - Học sinh: 3 phút đầu từng thành viên ở nhóm trình bày lại nội dung đã tìm hiểu ở vòng mảnh ghép. 7 phút tiếp thảo luận, trao đổi để hoàn thành những nhiệm vụ còn lại. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý - HS báo cáo kết quả và thảo luận. - GV: - Yêu cầu HS lên trình bày, hướng dẫn HS cách trình bày - HS: Trình bày kết quả làm việc cá nhân, đánh giá kết - Cần góp ý, nhắc nhở những quả thực hiện nhiệm vụ của các bạn. bạn chưa tự giác, tích cực - GV sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến trong học tập để các bạn đạt thức. kết quả tốt hơn. Học sinh cần có giải pháp gì đối với những bạn chưa tự giác tích cực trong học tập? - HS thảo luận và phát biểu ý kiến. - GV nhận xét và kết luận: Hoạt động 3: Luyện tập. II. Luyện tập. * Bài tập 2: GV cho học sinh thảo luận nhóm kĩ thuật 1. Bài tập 2 SGK. khăn trải bàn. - Tình huống a) Q chưa học * Bài tập 3: GV cho hs thảo luận nhóm, kĩ thuật khăn tập tự giác, tích cực. Vì Q trải bàn không tự suy nghĩ để hoàn - HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong thành bài tập của mình mà nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực dựa vào người khác. hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị - Tình huống b) A đã học tập câu hỏi tương tác cho nhóm khác. tự giác, tích cực. Vì A đã tự GV: mình trau dồi và nâng cao kĩ - Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, năng viết của mình bằng trò chơi tích cực. nhiều cách khác nhau. - Hướng dẫn HS cách trình bày . - Tình huống c) B chưa học HS: tập tự giác, tích cực. Vì B làm - Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm. như vậy là đang làm việc - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn riêng trong các giờ học khác, - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, suy nghĩ của B như vậy là nhóm của HS. không đúng vì môn học nào - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: cũng quan trọng, không nên + Kết quả làm việc của học sinh. phân biệt môn chính môn phụ. 8
- + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm - Tình huống d) N chưa học việc. tập tự giác, tích cực. Vì N vẫn cần bố mẹ thúc giục mới chịu tập trung học bài. - Tình huống e) + Bạn T chưa học tập tự giác, tích cực. Vì T ngủ gật, không tập trung chú ý trong giờ học. + Bạn P đã học tập tự giác, tích cực. Vì P đã chú ý nghe giảng và nhắc nhở bạn chú ý nghe giảng. Bài tập 3 SGK. a) Nếu là M, em sẽ không đi dự sinh nhật bạn mà sẽ ở nhà hoàn thành bài tập. b) Nếu là K em sẽ c) Nếu là bạn cùng lớp với C, em sẽ khuyên và động viên bạn tích cực giơ tay phát biểu suy nghĩ, ý kiến của mình, khi ấy mình sẽ hiểu bài hơn. Hoạt động 4: Vận dụng. * GV giao bài tập vận dụng: GV giao bài tập vận dụng yêu cầu HS thực hiện ở nhà. - Nội dung: Giáo viên cho học sinh làm bài tập dự án để tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức (chọn 1 trong 2 dự án sau): Dự án 1. Em hãy lập một bản kế hoạch của cá nhân để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập theo gợi ý sau: + Xác định mục tiêu của kế hoạch. + Lập kế hoạch thực hiện và liệt kê những việc làm cụ thể để đạt được mục tiêu đó. + Thực hiện kế hoạch và thường xuyên đánh giá quá trình thực hiện để có điều chỉnh kế hoạch một cách phù hợp - Sản phẩm: Trở thành một giáo viên tiếng Anh: - Những việc làm cần đạt được: + Luyện nói tiếng Anh đúng, hay + Luyện nghe tiếng Anh. + Luyện từ vững và ngữ pháp. + Đọc thêm các sách về tiếng Anh. + Giao tiếp bằng tiếng anh để rèn luyện khả năng nói. + Tự tin trước đám đông Dự án 2. Em hãy sưu tâm các phương pháp học tập tích cực mang lại hiệu quả cao và lựa chọn một phương pháp học tập để áp dụng cho bản thân. Các phương pháp học tập tích cực mang lại hiệu quả cao: 9
- + Sắp xếp công việc hợp lý. + Luôn tập trung trong lớp học. + Ghi chú cẩn thận và đầy đủ. + Đặt câu hỏi nếu bạn không hiểu. + Lập chiến lược học tập. + Xem lại những ghi chú trong lớp mỗi buổi chiều. + Tham gia nhóm học tập. + Học bằng sơ đồ tư duy. * Hướng dẫn giao nhiệm vụ về nhà (chuẩn bị bài tiết sau). - Hoàn thiện dự án. - Tìm hiểu nội dung bài tiếp theo. 10