Giáo án Giáo dục công dân 7 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân 7 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_giao_duc_cong_dan_7_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_b.docx
Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân 7 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương
- Ngày dạy: / / TIẾT 1: BÀI 1. TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nêu được một số truyền thống văn hoá, truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương. 2. Năng lực: - Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận ra được, nêu được một số truyền thống của quê hương. Nhận xét, đánh giá được những việc làm đã thể hiện/ chưa thể hiện giữ gìn truyền thống quê hương. - Năng lực phát triển bản thân: Thực hiện được những việc làm để giữ gìn truyền thống quê hương. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết xác định công việc, biết sử dụng ngôn ngữ, hợp tác theo nhóm thảo luận về nội dung bài học, biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp với các bạn. 3. Phẩm chất: - Yêu nước: Có ý thức tìm hiểu truyền thống của quê hương; tích cực học tập, rèn luyện để phát huy truyền thống của quê hương. B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - SGK; SGV, Sách bài tập GDCD 7; - Tranh ảnh, truyện, thơ, ca dao, tục ngữ, bài hát, những ví dụ thực tế gắn với chủ đề “Tự hào vể truyền thống quê hương”; - Máy tính, máy chiếu, bài giảng giảng powerpomt, 2. Học sinh: SGK, Bài tập GDCD 7, bút dạ, phiếu học tập. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số lớp, quan sát tâm thế học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ - HS lắng nghe, hỏi đáp thắc mắc (nếu có). - GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. 3. Bài mới
- Hoạt động của GV – HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Khởi động - GV cho HS xem ảnh và mời một vài HS chia sẻ hiểu biết về các truyền thống quê hương qua những bức ảnh. - HS chia sẻ - GV bổ sung thêm thông tin: + Bức ảnh 1: Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh, Hà Nội: Tượng đài ghi dấu những chiến công, sự hy sinh của các chiến sĩ và người dân Ha Nội trong trận chiến lịch sử “60 ngày đêm bảo vệ Thủ đô”. Hình tượng anh vệ quốc quân và cô gái Hà thành trong trang phục truyền thống ở tư thế chiến đau thể hiện truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất, ý chí dũng cảm của quân và dân Thủ đô trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược. + Bức ảnh 2: Người Dao Đỏ ở Lào Cai trong trang phục truyền thống: Trang phục truyền thống của người Dao Đỏ nổi bật với chiếc khăn đội đầu màu đỏ. Khăn
- đội đầu này được trang trí hình vết chân hổ, cây vạn hoa, hình cách đoạn, Trong trang phục truyền thống của người Dao Đỏ, quan trọng nhất là chiếc áo dài. Theo phong tục, phụ nữ Dao Đỏ không mặc áo Iigắn mà chỉ mặc áo dài. Áo tu thân màu chàm hoặc đen, tay đấu thẳng vào thân. Hoa văn trang trí trên quần được thêu tỉ mỉ. Trang phục của người Dao Dỏ không chi biểu hiện tính cần cù, nhẫn nại và bàn tay khéo léo, trí tưởng tượng phong phú cùng với con mắt thẩm mĩ mà về nghệ thuật còn rất tinh tế trong việc sử dụg màu sắc, bố cục cân đối, hài hòa, vui tươi, trong sáng, góp phần tô điểm thân cho bản sắc riêng vốn có của dân tộc ở Tây Bắc. + Bức ảnh 3: Điệu múa truyền thống của người Chăm ở Khánh Hoà: Vũ điệu Chăm có nguồn gốc từ lao động, sinh hoạt thường ngày của người dân bản địa, hoặc mô phỏng từ những động tác của các loài vật. Múa Chăm là hoạt động văn hoá tinh thần không thể thiếu trong lê hội của người Chăm ở Khánh Hoà, vừa tạo không khí lễ hội vừa là lời ước nguyện của dân làng gửi đến trời, đất, thần linh cầu mong cuộc sống no đu, mùa màng tốt tươi. Điệu múa Chăm phổ biến nhất là múa đội lu, múa chim công, múa gáo dừa, Khi múa đội lu, các thiếu nữ uyển chuyển theo làn điệu nhưng vân giũ thăng bằng cho chiếc lu trên đầu. Đó là hình ảnh mô phỏng cô gái Chăm lấy nước bên bờ suối hay dâng nước lên tháp. + Bức ảnh 4: Bánh Khọi - món ăn truyền thống ở Nam Bộ: Đối với người dân Nam Bộ bánh khọt là món ăn quen thuộc và được nhiều người ưa thích. Mỗi chiếc bánh có hình tròn vừa đủ cắn làm đôi hoặc một miếng lớn. Bánh khọt được làm từ bột gạo, bột nghệ, bột mì, nước cốt dừa, trứng gà, đậu xanh hấp bỏ vỏ, tép bóc vỏ cắt hạt lựu hoặc băm nhuyễn, hành lá, tỏi, ớt, dầu ăn và một số gia vị khác. Bánh khọt chín vừa ăn có màu vàng nghệ trông rất bắt mắt, có độ giòn và vị ngọt của gạo, vị béo của nước dừa, có hương thơm hoà quyện của nghệ và hành lá. Bánh được dùng kèm với các loại rau, nước cốt dừa, nước mắm chua ngọt và thêm ít ớt cay cay. Sau đó, GV dẫn dắt vào bài mới. Theo PPCT, nội dung của bài được chia thành 3 tiết: -Tiết 1 :Nêu được một số truyền thống văn hoá, truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương.
- - Tiết 2: Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương. - Tiết 3: Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. Vậy, bây giờ cô trò mình cùng nhau tìm hiểu nội dung của tiết 1! Hoạt động của GV – HS Nội dung cần đạt Hoạt động 2: Khám phá I. Khám phá Nhiệm vụ 1: Nêu được một số truyền thống văn 1. Một số truyền thống của hoá, truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm quê hương của quê hương. - GV lần lượt mời 1 - 2 HS đọc thông tin 1 về lễ hội Lim ở Bắc Ninh và thông tin về buổi giao lưu, gặp gỡ chứng lịch sử của phong trào Đồng khởi ở Bến Tre. - Sau khi đọc thông tin, GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi để trả lời các câu hỏi:
- + Những thông tin trên giới thiệu truyền thống nào của tỉnh Bắc Ninh và Bến Tre? Em có suy nghĩ gì về những truyền thống đó? - GV gọi 2-3 cặp trả lời - Gv nhận xét, kết luận Thông tin 1: Truyền thống của tỉnh Bắc Ninh: lễ hội Lim tryền thống, làn điệu dân ca, hát quan họ, trang phục truyền thống của các liền anh, liền chị và những trò chơi dân gian trong lễ hội, Suy nhĩ: Trân trọng và tự hào về nét đẹp văn hoá, giá trị văn hoá truyền thống, tốt đẹp của quê hương Bắc Ninh. Thông tin 2: Truyền thống của tỉnh Bến Tre: yêu nước, chống giặc ngoại xâm truyền thống anh hùng cách mạng. Suy nghĩ: Tự hào về thế hệ ông cha, muốn học tập và noi gương những truyền thống tốt đẹp đó. + Hãy kê tên những truyên thống ở quê hương em và chia sẻ cảm nhận của em về những truyền thống đó. Gợi ý: Truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng, truyền thống văn hoá: Hát dân ca, các nhac cụ cổ truyền, lễ hội truyền thống, nghề truyền thống (nghề thêu, đan lát, làm gốm, ), Cảm nhận: tự hào, yêu quý, trân trọng, muốn học tập, noi theo, giữ gìn và phát huy những truyền thống đó.
- +Truyền thống quê hương là những giá trị văn hoá, lịch sử, đạo đức, tinh thần cao quý, + Truyền thống quê hương là gì ? tốt đẹp và những giá trị vật chất, kĩ năng nghề được truyền qua nhiều thế hệ sinh sống ở một địa phương, vùng + Truyền thống của quê hương có ý nghĩa như thế đất. nào đối với mỗi người? + Mỗi vùng miền, địa phương Gợi ý Truyền thống quê hương có vai trò quan trẽn đất nước Việt Nam đều trọng trong việc hình thành tư tưởng đức tính, lối có những truyền thống tốt đẹp sống tốt đẹp của mỗi cá nhân. về ầm thực, lễ hội, nghệ thuật, - GV tổng họp các ý kiến trên bảng, giấy khổ lớn, trang phục, tinh thần yêu yêu cầu HS bổ sung thêm nếu còn ý kiến khác và nước, chống giặc ngoại rút ra kết luận về ý nghĩa của truyền thống quê xâm, hương đối với mỗi người. + Tự hào về truyền thống quê hương chính là tự hào về nguồn gốc của mình, là nền tảng để xây dựng giá trị cốt lõi và hình thành sự tự tin của mỗi người. Hoạt động 3: Luyện tập II: Luyện tập Bài tập 1. Em tán thánh hay không tán thành với nhũng quan điểm dưới đây? Vì sao? a. Tự hào về truyền thống quê hương cũng chính a. Đồng tình: Quê huơng là
- là tự hào về nguồn gốc của mình, về dòng họ, tổ gốc rễ của gia đình, dòng họ tiên của mình. của mình, là nơi mình hoặc ông bà, cha mẹ sinh ra. Bởi vậy, tự hào về truyền thống quê hương chính là tư hào về b. Nghề thủ công truyền thống không còn là niềm nguồn gốc, dòng họ, tổ tiên tự hào của quê hương vì không phù hợp với cuộc của mình. sống hiện đai. b. Không đồng tình: Nghề thủ công truyền thống là một c. Những câu chuyện cổ dân gian, nhũng làn điệu nét đẹp truyền thống của địa dân ca địa phương là một phần của truyền thống phương, mang đến bản sắc văn hoá quê hương riêng và là niềm tự hào của truyền thống quê hương. - GV yêu cứu HS đọc các quan điểm và hướng dẫn c. Đồng tình: Những câu HS thực hiện nhiệm vụ bằng cách nêu quan đỉểm chuyện, làn điệu dân ca của của mình . địa phương góp phần tạo nên - HS hoạt động cá nhân bản sắc văn hoá riêng của địa - GV gọi 2 - 3 HS trả lời phương đó và là nét đẹp truyền thống văn hoá của địa - Các HS khác nhận xét, bổ sung phương. - GV nhận xét, kết luận Bài tập 2. Theo em, những truyền thống tốt đẹp nào được thể hiện trong hình ảnh? * Yêu cầu học sinh quan sát ảnh, trao đổi cặp đôi và trả lời câu hỏi. * HS quan sát ảnh trong sgk trang 5, trao đổi với bạn cùng bàn để trả lời 3 câu hỏi trong thời gian 5 phút. GV quan sát, hỗ trợ HS có khó khăn trong học tập. * Gọi một số Hs đại diện trình bày kết quả HS trong lớp theo dõi, trao đổi và nhận xét. * GV nhận xét, đánh giá, chốt nội dung:
- - Những truyền thống tốt đẹp của quê hương: Yêu nước, đoàn kết, hiếu học, lao động cần cù sáng tạo, yêu thương con ngời, hiếu thảo; các lễ hội văn hóa truyền thống, Hoạt động 4: Vận dụng GV giao BT vận dụng + Tìm hiểu về một truyền thống của quê hương và viết bài giới thiệu truyền thống đó cho mọi người. Hướng dẫn giao nhiệm vụ về nhà (chuẩn bị bài tiết sau) - Đầu tiết học tiếp theo Gv cho HS chia sẻ bài viết của mình trước lớp Yêu nước chống giặc Yêu thương con người Cần cù lao động ngoại xâm Tôn sư trọng đạo Múa rối nước Nghệ thuật dân gian
- Ngày soạn: /2022 TIẾT 2: BÀI 1. TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG (Tiết 2) A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương. 2. Năng lực: - Năng lực nhận biết được một số truyền thống văn hoá, truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương. - Có năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân, tham gia vào những hoạt động phù hợp để giữ gìn, phát huy truyển thống của quê hương. 3. Phẩm chất: - Có phẩm chất yêu nước, trách nhiệm, thể hiện qua niềm tự hào về truyền thống của quê hương; sống có trách nhiệm, phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. GV .- SGK; SGV, sách bài tập GDCD 7; - Tranh ảnh, truyện, thơ, ca dao, tục ngữ, bài hát, những ví dụ thực tế gắn với chủ đề “Tự hào vể truyền thống quê hương”; - Máy tính, máy chiếu, bài giảng giảng power point, 2. Học sinh: SGK, Bài tập GDCD 7, bút dạ, phiếu học tập. C. TIÊN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp, quan sát tâm thế học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ - GV cho HS chia sẻ bài viết giới thiệu về các truyền thống quê hương đã làm ở vận dụng 1. 3. Bài mới Hoạt động của GV – HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Khởi động - Sau khi cả lớp nghe bài chia sẻ của HS viết về các truyền thống quê hương đã làm ở vận dụng 1. - GV gọi 2-3 HS chia sẻ bài viết của mình trước lớp
- Quê hương em từ xa xưa đã có truyền thống yêu nước và chống giặc ngoại xâm. Ông cha em cũng các chiến sĩ vô cùng dũng cảm, không màng hiểm nguy sẵn sàng chiến đấu với giặc ngoại xâm bảo vệ tổ quốc. Em rất biết ơn ông cha em và những người chiến sĩ, em muốn học tập thật tốt để có thể noi gương ông cha, làm những điều tốt đẹp cho mọi người và cho Tổ quốc. - HS chia sẻ - Sau đó, GV dẫn dắt vào bài mới - Tiết 2: Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương. Vậy, bây giờ cô trò mình cùng nhau tìm hiểu nội dung của tiết 2! Hoạt động của GV – HS Nội dung cần đạt Hoạt động 2: Khám phá I. Khám phá Nhiệm vụ 1 Tiết 2: Thực hiện được 2. Giữ gìn và phát huy truyền thống của những việc làm phù hợp để giữ gìn, quê hương phát huy truyền thống của quê hương. * Học sinh đọc và phân tích 3 trường hợp trong sgk trang 7, câu hỏi:
- - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, mỗi nhóm thảo luận về một trường họp trong SGK để trả lời câu hỏi: Các bạn đã có những hoạt động gì để giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương? - Đại diện các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận của nhóm mình, các nhóm khác lắng nghe và bổ sung nếu có. - GV nhận xét, kết luận: + Trường hợp 1: Thanh thấy tự hào về truyền thống yêu nước, chống giấc ngoại xâm của quê hương mình và đã có hành động thiết thực để giữ gìn và phát huy truyền thống đó. Bạn đã cùng nhóm bạn trong lóp sưu tầm và chia sẻ những hình ảnh, câu chuyện lịch sử chống giặc ngoại xâm của ngưòi dân Thủ đô. Đó chính là những việc làm thể hiện sư tự hào về truyền thống của quê hương và tiếp nối, phát huy truyền thống đó. + Trường hợp 2: Hoà đã phát huy truyền, thống quê hương bằng việc trân trọng trang phục truyền thống dân tộc mình, tham gia câu lạc bộ may, thêu trang phục truyền thống và mong muốn được mặc bộ trang phục truyền thống dân tộc trong lễ tốt nghiệp THCS. + Trường họp 3: Biết giữ gìn và phát
- huy truyền thống quê hương bằng cách phê phán và phan đối những hành động làm mất đi vẻ đẹp truyền thống của lễ hội quê hương. Bình đã cùng các anh chị nlắc nhở du khách không vứt rác bừa bãi, hạn chế viẹc thắp hương và báo với các chú công an klu thấy hiện tượng tiêu cực - GV HS tiếp tục cho HS thảo luận nhóm để tra lời câu hỏi: Theo em, HS cần làm gì đế giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương? GV yêu cầu tùng nhóm liệt kê những hành động cụ thể, thiết thực mà mỗi HS có thể làm được đề giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương - Đai diện các nhóm trả lời, GV tổng họp các ý kiến và kết luận: Mỗi HS cần tìm hiểu và tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương, tư đó có những việc làm phù họp để giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương như: tôn trọng đa dạng văn hoá vùng miền, kính trọng và biết ơn những người có công, tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, tham gia các hoạt động sính hoạt văn hoá cua quê hương, + Tìm hiểu về truyền thống quê hương mình qua việc hỏi han, trò chuyện với ông bà, bố mẹ, các nghệ nhân, người làm nghề truyền thống, các cựu chiến binh ở địa phương, + Tham gia và hỗ trợ hoạt động tổ chưc các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hoá của địa phương, quê hương mình.
- -Bảo vệ và phát huy giá trị tốt đẹp từ truyền thống -Tích cực quảng bá, giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước + Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. + Tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của quê hương bằng những viêc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với độ tuổi như: tôn trọng sự đa dạng văn hoá vùng miền; kinh trọng và biết ơn những người có còng với què hương, đất nước; tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hoá của quê hương; - Kết thúc hoạt động Khám phá, GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học Để giữ gìn, phát huy truyền thống quê về một số truyền thống văn hoá, truyền hương, chúng ta cần: tìm hiểu và tự hào về thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm truyền thống tốt đẹp của quê hương, từ đó của quê hương, nhữg việc làm phù họp có những việc làm phù hợp để giữ gìn và của HS để giữ gìn, phát huy truyền phát huy truyền thống đó như: tôn trọng thống của quê hương và biết phê phán sự đa dạng văn hóa vùng miền, kính trọng những việc làm trái ngược với truyền và biết ơn những người có công với quê thống tốt đẹp của quê hương hương, đất nước, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa của quê hương Hoạt động 3: Luyện tập II. Luyện tập Bài 2. Em hãy liệt kê những việc nên làm, những việc không nên làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương theo gợi ý dưới đây: Việc không nên Việc nên làm Việc không nên làm Việc nên làm làm - Tìm hiểu về - Chê bái các giá trĩ truyền thống của truyền thống. - GV chia lóp thành các nhóm để thảo
- luận. Một nửa lớp thảo luận về nhữg quê hương mình. - Trêu chọc các bác việc nên làm để giữ gìn và phát huy - Tham gia các lễ thương binh, con em truyền thống tốt đẹp của quê hương, nửa hội truyền thống, gia đình thương còn lại thảo luận về những việc không nên sinh hoạt văn hoá binh, liệt sĩ, người làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của địa phương, có công với cách của quê hương. quê hương. mạng - Đại diện các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận của- Phê phán những - Viết, vẽ bậy lên nhóm mình, các nhóm khác lắng nghe và bổ việc làm trái các khu di tích, bảo sung. ngược với truyền, tàng văn hoá. thống tốt đẹp của - GV nhận xét, kết luận quê hương. - Xả rác bừa bãi, chèo kéo khách du - Tiếp nối những lịch tại các truyền thống tốt đẹp của quê hương bằng nhữg việc làm như: chăm chỉ học tập, tham gia các CLB về nghề truyền thống - Tuyên truyền giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống Hoạt động 4: Vận dụng - GV yêu cầu HS: + Cùng các bạn trong nhóm tập một làn điệu dân ca, điệu múa truyền thống hay một bài hát ca ngợi truyền thống quê hương để tiết sau biểu diễn trước lớp. - HS về nhà tìm và luyện tập - Tiết học tiếp theo GV cho học sinh biểu diễn trước lớp.
- Ngày dạy: Tiết 3: BÀI 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG (tiếp) A. MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1. Kiến thức - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương 2. Năng lực - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. - Lập kế hoạch phát triển bản thân: Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. - Thực hiện kế hoạch phát triển bản thân: Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương. 3. Phẩm chất - Yêu nước: Biết điều chỉnh hành vi tránh góp phần giữ gìn các truyền thống quê hương - Trách nhiệm: Hành động có trách nhiệm với chính mình, với gia đình, với đất nước để phát huy truyền thống B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Giáo viên - Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, phiếu học tập, video về tình hình tệ nạn xã hội - Giáo án, sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi, đồ dùng học tập, đọc bài trước,chuẩn bị trước bài ở nhà. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1. Ổn định tổ chức - Gv nắm sĩ số, quan sát tâm thế học sinh.
- 2. Kiểm tra bài cũ - GV: Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh 3. Bài mới Hoạt động của GV – HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Khởi động Để tìm ra chủ đề bài học chúng ta cùng đến với hoạt động khởi động. - Giáo viên khởi động bài mới bằng việc cho học sinh xem video - Học sinh nghe, xem video ? Sau khi xem xong video, bạn nào có thể chia sẻ cho cô và cả lớp biết nội dung của đoạn video? - Thông qua câu trả lời của HS, GV dẫn dắt vào bài mới Tiết 3 – Bài 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG (tiết3) GV: Chiếu tên bài, lý giải sự phân chia các tiết trong bài Theo PPCT, bài học này được học trong 3 tiết. 2 tiết trước các em đã tìm hiểu về truyền thống gia đình dòng họ, hôm nay tiết 3 chúng ta đi tìm hiểu những việc ko nên làm từ đó phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống đó. Tiết 3: Phê phán những việc làm trái ngược vơi truyền thống tốt đẹp của quê hương. Bây giờ cô trò mình cùng bắt đầu bài học với phần I: khám phá Hoạt động 2: Khám phá I. Khám phá Nhiệm vụ 1: Những việc làm và không nên làm 3. Trách nhiệm của công dân để giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương GV chia lớp thành nhóm theo dãy bàn học, yêu cầu thảo luận.
- “Nêu những việc nên làm và không nên làm để phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương - mà em biết”. GV tổ chức trò chơi tiếp sức: Thành viên hai nhóm lần lượt lên bảng điền kết quả của mình. HS chú ý và nhận xét kết quả của bạn. GV nhận xét chiếu kết quả lên MC Truyền Việc nên Việc không thống làm nên làm Tinh thần - Phê phán - Trêu chọc yêu nước những việc làm các bác trái ngược với thương truyền thống binh, con tốt đẹp của quê em gia đình hương. thương - Tìm đọc tài binh, liệt sĩ, liệu nói về các người có truyền thống công với và phong tục, cách mạng. tập quán của dân tộc. - chê bai giá - Tích cực tìm trị truyền hiểu lịch sử thống đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc Trang phục - Tìm hiểu - mặc trang về trang phục dân tộc phục truyền phản cảm, thống ko đúng thuần phong mĩ tục. Lễ hội - Tham gia - Xả rác bừa truyền thống các lễ hội bãi, tiếp tay
- truyền cho việc thống, sinh chèo kéo hoạt văn khách du hoá của địa lịch, tại phương, quê các lễ hội. hương. GV nhận xét cho điểm nếu có, sau đó chốt kiến thức cần ghi nhớ. Chê bai giá các trị truyền thống - Trêu chọc các bác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. - Viết vẽ bậy lên khu di tích bảo tàng văn hóa. - Xả rác bừa bãi tiếp tay cho việc chèo kéo khách du lịch tại các lễ hội. GV TỔ CHỨC TRÒ CHƠI: TRÒ CHƠI “THỬ TÀI HIỂU BIẾT” GV cho HS quan sát bức tranh trên MC: Qua bức tranh em có suy nghĩ gì về các hiện tượng mạng xã hội do nhóm Việt Tân chia sẻ xuyên tạc? HS trả lời GV ngọi HS khác nhận xét, GV kết luận và giải thích thêm. - Để tìm hiểu nội dung này cô và các em sẽ cùng phân tích, làm rõ các bức tranh sau: - Đầu tiên là 1 bức tranh(trêu các bác thương binh, viết vẽ bậy, xả rác ) - GV chiếu 4 bức tranh giao nhiệm vụ cho HS thông qua quan sát tranh.
- ? Em hãy nhận xét về hành vi sai trái trong bức tranh? Nêu hậu quả của nó? - HS trả lời cá nhân - HS khác nhận xét - GV chuẩn kiến thức -> chiếu lên màn hình. + Bức tranh 1: Đây là hành vi nói xấu Nhà nước Việt Nam, nhằm gây mất đoàn kết trong nhân dân. -> Vi phạm pháp luật GV nhấn mạnh và chiếu những hình ảnh phát triển của quê hương Bắc Nính và phân tích để lên án những hành vi không đúng đắn để từ đó giúp hs nhận thức và có chọn lọc các thông tin trên MXH. NHẰM PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA QUÊ HƯƠNG. + Bức tranh 2: Đây là hành vi vẽ bậy lên khu di tích Gây ảnh hưởng đến mĩ thẩm mĩ, cảnh quan khu di tích -> Vi phạm pháp luật. + Bức tranh 3: Đây là hành vi xả rác bừa bãi khu di tích danh lam thắng cảnh Gây ảnh hưởng đến thẩm mĩ, cảnh quan khu di tích, ô nhiễm môi trường-> pháp luật. Bức tranh 4: Đây là hành vi tiếp tay cho việc chèo kéo khách du lịch. Gây ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước con người Việt Nam -> Vi phạm đạo đức và pháp luật. GV yêu cầu HS đọc một số thông tin trên máy chiếu.
- Bức tranh 5: ăn mặc phản cảm áo dài truyền thống VN. GV chiếu hình ảnh về mặc áo dài VN. * GV mở rộng: ?Khi tham gia Lễ hội hội Lim, em thấy những cảnh gì? Vậy em làm gì để góp phần giữ gìn truyền thống lễ hội đó của quê hương Bắc Ninh? HS: Hát quan họ, trò chơi dân gian, trang phục truyền thống - thực hiện tốt quy định của địa phương - Gv nhận xét, nhấn mạnh: Bên cạnh nét đẹp của lễ hội chúng ta cần phát huy thì ớ đâu đó trong lễ hội chúng cũng cần phải phê phán như khi hát xin tiền, vãn còn bài bạc trong lễ hội, xả rác -> Giáo dục HS khi tham gia lễ hội phải thực hiện đúng quy định của địa phương - Trân trọng ,tự hào phát huy truyền thống tốt đẹp. góp phần làm cho lễ hội ngày càng vui đẹp. - Phải sống trong sạch,lương thiện. ? Em hãy nhận xét về hành vi sai trái trên? Nêu - Không làm điều gì tổn hại đến hậu quả của nó?. thanh danh quê hương mình. - GV cho HS thảo luận cặp đôi - Tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Cách làm: - Tham gia các hoạt động sinh hoạt + 2 người cùng bàn tạo thành 1 cặp văn hóa quê hương + Thời gian thảo luận: 1 phút + Đại diện cặp đôi trình bày + Nhóm khác nhận xét + Gv chuẩn kiến thức chiếu lên màn hình
- ? GV: Em hãy kể một số làng nghề thủ công truyền thống ở BắcNinh? HS trả lời, GV nhận xét và cho hs quan sát một số hình ảnh vè làng nghề. ?GV những làng nghề đó đem lại cho cuộc sống của người dân như thế nào? HS: kinh tế phát triển, đời sống nhân dân ổn định, nhưng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây lên bệnh tật GV kết luận hậu quả của ô nhiễm môi trưởng. GV: Vậy là học sinh em phải làm gì trước những hành động sai trái đó? HS trả lời học sinh khác nhận xét, GV kết luật. Và chiếu một số hình ảnh về cảnh HS tham gia dọn vệ sinh khu di tích GV gọi 1 hs lên hát 1 bài quan họ Bắc Ninh. . Hoạt động 3: Luyện tập II. Luyện tập - GV hướng dẫn học sinh làm thông qua các bài tập Bài tập 3: GV: Đưa bài tập lên máy chiếu a) Hành vi a: Em đồng tình Bài tập 3: Em đồng tình hay không đồng tình với Bởi vì: đây là hành động nên làm. những hành vi của các bạn dưới đây? Thành phố nơi mình sinh sống có thể là quê hương nơi mình sinh ra, a) K cùng các bạn trong lớp lập nhóm tìm hiểu về cũng có thể là quê hương thứ hai, truyền thống yêu nước ,chống giặc ngoại xâm nơi mình lớn lên, học tập và sinh của thành phố nơi mình sinh sống. sống. Từ việc tìm hiểu truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm sẽ giúp học sinh hiểu biết hơn
- về lịch sử, thêm yêu quý, tự hào về nơi mình sinh sống. b) Hành vi b: Em không đồng tình. Bởi vì: lễ hội đầu xuân là một nét đẹp văn hoá của địa phương. Việc chèo kéo khách mua đồ lưu niệm lại là hành vi thiếu văn hoá, không nên làm vi ảnh hưởng đến không b) Trong lễ hội đầu xuân, M theo một số anh chị gian lễ hội, vi phạm quy định của đi chèo kéo khách đổi tiền lẻ. địa phương. c) Hành vi c: Em đồng tình c) A vận động các bạn trong lớp tham gia hội thi: "Tự Bởi vì: thông qua việc tham gia hào truyền thống quê hương do trường tổ chức" hội thi, HS sẽ hiểu hơn về truyền thống quê hương, thêm yêu, thêm tự hào về quê hương mình. Mặt khác, việc tham gia hội thi cũng giúp các bạn HS giao lưu, học hỏi lẫn nhau, tăng thêm hiểu biết và các kĩ năng xã hội. Bài tập 4: Xử lí tình huống Bài tập 4: a) Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn”, a) Em không đồng ý với hành trường của H tỏ chức lễ dâng hương tại khu tưởng động của H. Em nên nói với H niệm các anh hùng liệt sĩ. Sau lễ dâng hương các bạn rằng học sinh cần nghe để biết và tập trung nghe kể những tấm gương hy sinh anh dũng hiểu ông cha ngày xưa đã chiến chống giặc ngoại xâm , bảo vệ Tổ quốc .Trong khi đấu, hi sinh để bảo vệ Tổ quốc như các bạn trật tự ngồi nghe thì H lại chạy chơi , đùa thế nào. Từ đó trân trọng những nghịch , khiến các bạn xung quanh mất tập trung thành quả chiến đấu của ông cha, Em có đồng tình với hành động của H không? Nếu là quý trọng hòa bình và độc lập đất bạn của H em sẽ khuyên H điều gì ? nước có được ngày hôm nay. Hơn nữa, học sinh cần nghe và hiểu lịch sử để kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước, phấn đấu học tập,
- rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời đại mới. b) Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 ,trường của T tổ chức cuộc thi nấu ăn giữa các chi đội .Khi cả lớp b) Nếu là T, em nên thuyết phục thảo luận sẽ chonju nấu món gì ,T đề xuất chọn các các bạn rằng các món ăn nước món ăn truyền thống của quê hương xứ Huế như bún ngoài cũng rất thú vị nhưng những bò ,bánh bèo ,nem lụi, nhưng một số bạn lại cho món ăn truyền thống quê hương đã rằng những món ăn bình dân như vậy không phù hợp tồn tại và phát triển từ lâu đời, có để đi thi mà nên chọn những món ăn nước ngoài sẽ các giá trị đặc biệt. Trong dịp chào mới mẻ và hợp thời hơn. mừng ngày Quốc tế Phụ nữ, chúng ta nên chọn những món ăn quen Nếu là T, em sẽ thuyết phục các bạn trong lớp như thuộc hằng ngày mà các bà, các thế nào ? mẹ vẫn nấu cho chúng ta. Những - Gv tổ chức thảo luận nhóm món ăn quê hương ấy chứa cả tình thương gia đình và tâm hồn quê - Mỗi nhóm có 2 phút để suy nghĩ và viết câu trả hương sẽ có nhiều ý nghĩa hơn. lời ra bảng phụ hoặc lên viết lên bảng. - GV nhận xét, chuẩn kiến thức, động viên, khuyến khích cho điểm học sinh, - GV khái quát lại bài: Như vậy, qua 2 bài tập cùng nội dung bài học ngày hôm nay đã giúp các em cần phải phê phán, ngăn chặn những việc làm gây tổn hại đến những truyền thống tốt đẹp của quê hương. - Gv chiếu bảng tổng kết nội dung bài học Cho hs xem nét đẹp truyền thống của quê hương BN. Các em ạ, mặc dù xung quanh chúng ta vẫn còn không ít những tệ nạn xã hội, nhưng đó chỉ là một phần nhỏ trong cuộc sống vô vàn điều tốt đẹp của chúng ta mà thôi. Cô mong rằng các em sẽ luôn nhận thức được nó một cách đúng đắn nhất để sống đẹp, sống có ích cho chính bản thân, cho gia đình và cho cộng đồng xã hội.
- Hoạt động 4: Vận dụng * GV giao bài tập vận dụng: GV giao bài tập vận dụng yêu cầu HS thực hiện ở nhà. - Em hãy cùng các bạn trong nhóm tập một làn điệu dân ca, điệu múa truyền thống hoặc một bài hát ca ngợi truyền thống quê hương để biểu diễn trước lớp * Hướng dẫn giao nhiệm vụ về nhà (chuẩn bị bài tiết sau) - Hoàn thiện dự án - Tìm hiểu tiếp nội dung phần khám phá (Bài 2).