Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Lịch sử 7 - Trường THCS Khúc Xuyên (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Lịch sử 7 - Trường THCS Khúc Xuyên (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
de_kiem_tra_giua_hoc_ki_2_mon_lich_su_7_truong_thcs_khuc_xuy.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Lịch sử 7 - Trường THCS Khúc Xuyên (Có đáp án)
- NHÓM 4 CÁC TRƯỜNG SUỐI HOA, VỆ AN, KHÚC XUYÊN TP BẮC NINH ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II LỚP 7 Phân môn: LỊCH SỬ Thời gian: 45 phút 1. Mục đích 1.1. Kiến thức Học sinh tìm hiểu lại được các đơn vị kiến thức thuộc chủ đề Việt Nam từ đầu thế kỉ XI đến đầu thế kỉ XV thời nhà Lý- Trần- Hồ gồm: - Nhà Lý xây dựng và phát triển đất nước (1009-1225). - Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075-1077). - Đại Việt thời Trần (1226-1400). - Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên. 1.2. Năng lực - Phát triển năng lực tự chủ, tự học; năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo. - Phát triển năng lực lịch sử: năng lực tái hiện lịch sử, nhận xét, đánh giá nhân vật, sự kiện lịch sử. 1.3. Phẩm chất - Chăm chỉ trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập, tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập. - Tự hào với về truyền thống yêu nước, những nét văn hóa truyền thống của dân tộc trong thời kì Lý- Trần. 2. Hình thức: Trắc nghiệm (20%), tự luận (30 %)
- KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ, LỚP 7 (PHÂN MÔN LỊCH SỬ) Mức độ nhận thức Tổng Nội Chương/chủ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng % điểm TT dung/đơn vị Vận dụng cao đề (TNKQ) (TL) (TL) kiến thức (TL) 1 Đại Việt thời 1.Nhà Lý xây Lý - Trần - dựng và phát 2TN Hồ (1009- triển đất nước 1407) (1009-1225) 5% 2.Cuộc kháng chiến chống quân 2TN 1 TL xâm lược Tống (1075- 1077) 15% 3.Đại Việt thời Trần (1226-1400) 2TN 5% 4. Ba lần kháng chiến chống quân 2TN 1 TL(a) 1 TL (b) xâm lược Mông - 25% Nguyên Tổng 8 câu 1 câu (a) 1 câu 1 câu (b) Tỉ lệ % 20% 15% 10% 5% 50
- BẢNG MÔ TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ 7 (PHÂN MÔN LỊCH SỬ) Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Chương/ Thông TT dung/Đơn vị Mức độ đánh giá Vận Vận dụng Chủ đề Nhận biết hiểu kiến thức dụng cao 1 Đại Việt 1.Nhà Lý Nhận biết xây dựng và thời Lý - Sự thành lập của Trần - Hồ phát triển đất nhà Lý 2TN (1009-1407) nước (1009- 1225) 2. Cuộc Nhận biết kháng chiến - Những nét diễn chống quân biến chính của xâm lược cuộc kháng chiến Tống chống Tống của (1075- nhà Lý. 1077) 2TN Vận dụng Đánh giá vai trò của Lý Thường Kiệt trong cuộc 1 TL khángchiến chống Tống (1075-1077) 3.Đại Việt Nhận biết thời Trần Những nét chính (1226-1400) về tình hình 2TN chính trị văn hóa thời Trần 4. Ba lần Nhận biết kháng chiến Quyết tâm chống chống quân giặc của vua tôi xâm lược nhà Trần. Mông - Nguyên Thông hiểu Nêu được ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống 2TN 1 TL(a) quân xâm lược Mông - Nguyên. Vận dụng cao Liên hệ, rút ra 1 TL (b) được bài học từ thắng lợi của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông -
- Nguyên với những vấn đề của thực tiễn hiện nay. Tổng 8 câu 1 câu (a) 1 câu 1 câu (b) TNKQ TL TL TL Tỉ lệ % 20 15 10 5 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 7 (PHÂN MÔN LỊCH SỬ) A. TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm) Câu 1: Năm nhà Lý thành lập là A.1009. B.1011. C.1010. D.1005. Câu 2: Vị vua đầu tiên của triều Lý là ai? A. Lý Thái Tông. B. Lý Công Uẩn. C. Lý Thánh Tông. D. Lê Đại Hành. Câu 3. Nhà Lý đổi tên nước Đại Việt vào năm nào? A.1010 B. 1009 C.1005 D. 1054 Câu 4: Chống Tống trong giai đoạn thứ nhất Lý Thường Kiệt chủ động thực hiện chủ trương nào? A. Tổng tiến công, truy kích kẻ thù đến cùng. B. Đề nghị “giảng hòa” củng cố lực lượng, chờ thời cơ. C. Kí hòa ước, kết thúc chiến tranh. D. Tiến công trước để tự vệ Câu 5: Cuộc kháng chiến chống Mông- Nguyên lần 2 diễn ra vào năm nào? A.1284 B. 1285 C. 1286 D. 1287 Câu 6: Trong kháng chiến chống quân xâm lược Mông Nguyên nhà Trần đã thi hành kế sách gì? A. Tiến công B. Truy kích C. Tiến công trước để tự vệ D. Vườn không nhà chống
- Câu 7: Nhà Trần ban hành bộ luật Quốc triều hình luật vào năm nào? A.1226. B.1258. C. 1285. D. 1341 Câu 8 : Nhà sử học Lê Văn Hưu đã biên soạn bộ sử đàu tiên của nước ta là bộ nào? A. Binh thư yếu lược. B. Quốc triều hình luật C. Hình thư. D. Đại Việt sử kí. B. TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu 1: (1,0 điểm) Vai trò của Lý Thường Kiệt trong cuộc kháng chiến chống Tống của nhà Lý (1075- 1077) được thể hiện như thế nao? Câu 2: (2,0 điểm) Bằng kiến thức lịch sử đã học, em hãy: a. Nêu ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên thế kỉ XIII. b. Từ thắng lợi của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên. Em hãy liên hệ trách nhiệm của bản thân đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM A. TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A B D D B D D D B. TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu 1: (1,0 điểm) Vai trò của Lý Thường Kiệt trong cuộc kháng chiến chống Tống (1075-1077). Nội dung Điểm Là tổng chỉ huy cuộc kháng chiến, tổ chức cho quân dân cả nước kháng 0,25 chiến chu đáo Có nhiều cách đánh giặc độc đáo, sáng tạo, hiệu quả 0,25 Chủ trương tiến công trước để tự vệ 0,25 Cho nhân dân xây dựng phòng tuyến Như Nguyệt, trực tiếp chỉ đạo 0,25 quân chiến đấu giành thắng lợi quyết định.
- Câu 2: (2,0 điểm) Bằng kiến thức lịch sử đã học, em hãy: a. Nêu ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên thế kỉ XIII. Nội dung Điểm Đập tan mộng xâm lược Đại Việt của quân Mông - Nguyên, bảo vệ vững 0,5 chắc nền độc lập dân tộc. Thắng lợi đã đóng góp vào truyền thống và nghệ thuật quân sự Việt Nam. 0,25 Để lại những bài học lịch sử quý giá 0,25 Ngăn chặn cuộc xâm lược của quân Nguyên với Nhật Bản và các nước Đông 0,5 Nam Á b. Từ thắng lợi của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên, em hãy liên hệ trách nhiệm của bản thân đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Nội dung Điểm * Lưu ý: Câu hỏi mang tính mở, học sinh liên hệ và trả lời được các ý 0,25 sau: Ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện để chiếm lĩnh những tri thức của nhân loại. Nâng cao khả năng vận dụng kiến thức được học, áp dụng vào cuộc sống, học đi đôi với hành. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi (bảo vệ hoà 0,25 bình, chống chiến tranh, bảo vệ môi trường sống ; Tuyên truyền vận động những người xung quanh