Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn GDCD Lớp 7 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn GDCD Lớp 7 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
de_kiem_tra_giua_hoc_ki_2_mon_gdcd_lop_7_co_dap_an.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn GDCD Lớp 7 (Có đáp án)
- ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II LỚP 7 Phân môn: GDCD Thời gian: 45 phút KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN GDCD 7 Mức độ nhận thức Tổng Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng Tỉ lệ Tổng T Chủ Nội hiểu cao điểm T đề dung T TN TL TL TN TL TN TL TN TL N 1 Giáo Phòng 4 2 1 1 câu 6 câu 2 5.5 dục chống câu câ câu câu KNS bạo lưc u học 2 Giáo đường dục Quản lí 4 2 1 6 câu 1 4.5 kinh tiền câu câ câu câu tế u Tổng 8 4 1 1 1 12 3 10 câu câ câu câu câ câu câu điểm 2đ u 3đ 3 đ u 1đ 1đ Tỉ lệ % 20% 40% 30% 10% 30% 70% Tỉ lệ chung 60% 40% 100%
- II. BẢN ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức độ đánh Mạch giá TT nội Nội dung Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận dung biết hiểu dụng dụng cao Nhận biết : - Nêu được các biểu hiện của 4 TN 2TN bạo lực học đường. - Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật liên quan đến phòng, chống bạo lực học đường. 1 TL Thông hiểu: - Giải thích được nguyên nhân 1. Phòn và tác hại của bạo lực học g đường. chốn - Trình bày được các cách ứng Giáo g bạo phó trước, trong và sau khi bị dục lực bạo lực học đường. kĩ học 1 Vận dụng: 1 TL năng đườn sống g - Tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường do nhà trường, địa phương tổ chức. - Phê phán, đấu tranh với những hành vi bạo lực học đường Vận dụng cao: Sống tự chủ, không để bị lôi kéo tham gia bạo lực học đường.
- Số câu hỏi theo mức độ đánh Mạch giá TT nội Nội dung Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận dung biết hiểu dụng dụng cao Nhận biết: - Nêu được ý nghĩa của việc 4 TN 2TN quản lí tiền hiệu quả. Thông hiểu Trình bày được một số nguyên 2. Quản tắc quản lí tiền có hiệu quả. Giáo lý Vận dụng: Bước đầu biết dục tiền quản lí tiền và tạo nguồn thu kinh nhập của cá nhân. tế - Bước đầu biết quản lí tiền của bản thân. - Bước đầu biết tạo nguồn thu nhập của cá nhân. 1 TL
- Số câu hỏi theo mức độ đánh Mạch giá TT nội Nội dung Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận dung biết hiểu dụng dụng cao Tổng 8 TN 4TN 1TL 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 20% 40% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%
- ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Môn thi: GDCD - Lớp 7 Thời gian làm bài: 45 phút (Không tính thời gian phát đề) Họ và tên: . Lớp: . Phần I . Trắc nghiệm khách quan (3 điểm) Câu 1: Trẻ bị bạo lực học đường thường có xu hướng nào sau đây? A. Kể chuyện với mọi người. B. Giữ im lặng, lo lắng. C. Hồn nhiên coi như không có chuyện gì. D. Tự gây thương tích cho mình. Câu 2: Nếu bị bạo lực học đường, e sẽ A. Kết bạn với bạn xấu để nhờ trả thù. B. Lấy đồ dùng học tập của bạn. C. Đánh đập, xô đẩy, hăm doạ. D. Thông báo với bố mẹ, thầy cô. Câu 3: Nạn nhân của bạo lực học đường sẽ có tâm lý nào sau đây? A. Hồn nhiên, vui vẻ. B. Tích cực, hoạt bát, sôi nổi. C. Xa lánh, tách biệt với bạn bè. D. Tập trung nghe thầy cô giảng bài. Câu 4: Biết cách quản lí tiền giúp ta chủ động A. trong cuộc sống và có cơ hội phát triển. B. trong lao động. C. làm những gì mình thích. D. tìm kiếm việc làm . Câu 5: Chi tiêu có kế hoạch là A. chỉ mua những thứ thật sự cần thiết và phù hớp với khả năng chi trả. B. mua những thứ thịnh hành mặc dù không cần. C. tăng xin giảm mua. D. mua những thứ mà thấy nhiều người mua.
- Câu 6: Quản lí tiền là biết sự dụng tiền A. hợp lí, có hiệu quả. B. mọi lúc mọi nơi. C. vào những việc mình thích. D. cho vay nặng lãi. Câu 7: Bạo lực học đường có biểu hiện như thế nào? A. Giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. B. Mệt mỏi, mất đồ, trầm lặng. C. Hay ngáp và sụt cân. D. Trực nhật giúp bạn khi bạn bị ốm. Câu 8: Việc phòng chống baọ lực học đường được quy định trong văn bản nào sau đây? A. Bộ luật giao thông. B. Bộ luật Hình sự. C. Bộ luật đất đai . D. Bộ luật lao động. Câu 9:Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường là do: A. Bố mẹ nuông chiều. B. Bản thân tò mò. C. Thiếu kĩ năng sống D. Chăm ngoan, học giỏi. Câu 10: Em không đồng ý với ý kiến nào dưới đây? A. Biết quản lý tiền sẽ có một cuộc sống đầy đủ. B. Tiết kiệm tiền chỉ dành cho người chi tiêu quá nhiều. C. Làm ra tiền dù khó nhưng quản lý chi tiêu còn khó hơn. D. Học sinh có thể tăng them thu nhập bằng cách làm đồ thủ công để bán. Câu 11: Để quản lý tiền hiệu quả e cần A. nói các bạn góp tiền thêm cho mình. B. kiếm tiền bằng mọi cách C. thấy thích gì mua luôn. D. làm bánh, nước ép để bán. Câu 12: Em dung tiền mừng tuổi để làm gì? A. Gửi tiết kiệm trong ngân hàng. B. Mua vé gặp mặt thần tượng.
- C. Mua son phấn, mĩ phẩm. D. Nhuộm tóc thời thượng. Phần II: Tự luận ( 7 điểm ): Câu 1 ( 3 điểm ): a) Em hãy cho biết các nguyên nhân cơ bản dẫn đến bạo lực học đường? Bạo lực học đường gây ra hậu quả như thế nào? Câu 2 ( 1 điểm ): Để phòng tránh bạo lực học đường, học sinh cần có lối sống như thế nào? Câu 3 ( 3 điểm ): a) Để quản lí tiền hiệu quả em cần phải làm gì? b) Em hãy nêu 3 việc làm để tạo ra nguồn thu nhập cá nhân. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: GDCD 7 NĂM HỌC 2022 – 2023
- I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án B D C A A A A B B B D D II. PHẦN TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1 ( 3 điểm ): * Nguyên nhân( 2 điểm ): - Do đặc điểm tâm, sinh lí của lứa tuổi học sinh. - Do thiếu kiến thức, thiếu kĩ năng sống. - Do ảnh ưởng từ môi trường gia đình, môi trường xã hội không lành mạnh. - Do sự thiếu quan tâm từ cơ sở giáo dục. *Tác hại ( 1 điểm ): - Bạo lực học đường gây ra nhiều tác hại dối với học sinh, gia đình, nhà trường và xã hội. Câu 2 (1 điểm ): Để phòng chống bạo lực học đường: Học sinh cần có lối sống tự chủ, không để bị lôi kéo tham gia bạo lực học đường, kêu goi bạn bè cùng tham gia chống bạo lực học đường Câu 3 ( 3 điểm ): a) Để quản lý tiền có hiệu quả em cần ( 1,5 điểm ): - Sử dụng tiền hợp lý - Đặt mục tiêu và thực hiện tiết kiệm tiền - Học cách kiếm tiền phù hợp b) Học sinh nêu cụ thể 3 việc mình làm để tạo nguồn thu nhập cá nhân ( 1,5 điểm ).