Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Lịch sử 7 - Trường THCS Phong Khê (Có đáp án)

docx 8 trang Linh Nhi 31/12/2024 220
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Lịch sử 7 - Trường THCS Phong Khê (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ki_1_mon_lich_su_7_truong_thcs_phong_kh.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Lịch sử 7 - Trường THCS Phong Khê (Có đáp án)

  1. ĐỀ MINH HỌA KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ 1 MÔN LỊCH SỬ- ĐỊA LÝ 7 (PHÂN MÔN LỊCH SỬ) I.Mục đích: 1. Về kiến thức: Qua bài kiểm tra, củng cố và hoàn thiện các đơn vị kiến thức sau: - Kể lại được những sự kiện chủ yếu về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu. - Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí. - Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của phong trào văn hoá Phục hưng. - Nêu được nguyên nhân của phong trào cải cách tôn giáo. - Phân tích những thành tựu về tư tưởng, văn học sử học và nghệ thuật của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX. Từ đó đánh giá được tác đông của văn hóa Trung Quốc đối với lịch sử văn hóa nhân loại? 2. Năng lực: - Phát triển năng lực tự chủ, tự học; năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo. - Phát triển năng lực lịch sử: năng lực tái hiện lịch sử, nhận xét, đánh giá nhân vật, sự kiện lịch sử. 3. Phẩm chất: + Nhân ái,trung thực trong làm bài kiểm tra,chăm chỉ trong học tập. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA. -Trắc nghiệm (20%), tự luận (30 %) III. KHUNG MA TRẬN, BẢN ĐẶC TẢ 1. Ma trận TT Chương/ Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Tổng Chủ đề dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận % kiến thức biết hiểu dụng dụng điểm cao 1 1. Quá trình hình thành và phát triển chế 2 TN 5% độ phong kiến ở Tây Âu 2. Các cuộc phát kiến địa 1 TN 1 TL 12,5% lí
  2. 3. Văn hoá Phục hưng TÂY ÂU 2 TN 5 % TỪ THẾ KỈ V ĐẾN NỬA ĐẦU 4. Cải cách THẾ KỈ tôn giáo 2,5 % XVI 1 TN 5. Sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa 1 TN 2,5 % ở Tây Âu trung đại 2 TRUNG Thành tựu QUỐC TỪ chính trị, kinh THẾ KỈ VII tế, văn hóa ĐẾN GIỮA của Trung 1 TN 0,5 TL 0,5 TL 22,5% THẾ KỈ Quốc từ thế XIX kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX Tổng 8 TN 1 TL 0,5 TL 0,5TL 5.0 Tỉ lệ 20% 15% 10% 5% 50% Tỉ lệ chung 35% 15% 50% 2. Bảng đặc tả phân môn Lịch sử Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung Đơn vị kiến Mức độ của TT kiến thức thức yêu cầu cần đạt Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao 1 TÂY ÂU 1. Quá trình Nhận biết TỪ THẾ hình thành và - HS biết được phát triển chế việc làm của KỈ V ĐẾN 2TN NỬA ĐẦU độ phong kiến người Giec- THẾ KỈ ở Tây Âu man tác động như thế nào
  3. XVI đến sự hình thành xã hội phong kiến của châu Âu. - Học sinh biết được 2 giai cấp cơ bản trong xã hội phong kiến ở châu Âu. Thông hiểu – Trình bày được đặc điểm của lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến Tây Âu. – Mô tả được sơ lược sự ra đời của Thiên Chúa giáo Vận dụng – Phân tích được vai trò của thành thị trung đại. Nhận biết - HS biết được 1TN ai là người tìm 2. Các cuộc ra châu Mĩ. phát kiến địa lí Thông hiểu - Nêu được hệ quả của các 1TL cuộc phát kiến địa lí. Nhận biết - HS biết được quê hương của 3. Văn hoá phong trào văn Phục hưng 2TN hóa Phục hưng, các nhà văn hóa Phục hưng tiêu biểu.
  4. Thông hiểu – Giới thiệu được sự biến đổi quan trọng về kinh tế – xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI. Vận dụng – Nhận xét được ý nghĩa và tác động của phong trào văn hoá Phục hưng đối với xã hội Tây Âu. Nhận biết 1TN Biết được tôn giáo mới nào được ra đời trong phong trào cải cách tôn giáo. Thông hiểu – Mô tả khái quát được nội dung cơ bản 4. Cải cách tôn của các cuộc giáo cải cách tôn giáo – Giải thích được nguyên nhân của phong trào cải cách tôn giáo – Nêu được tác động của cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu.
  5. Nhận biết 1TN Biết được các giai cấp mới đươc hình thành trong xã 5. Sự hình hội Tây Âu thành quan hệ thời Trung đại. sản xuất tư Thông hiểu bản chủ nghĩa – Xác định ở Tây Âu được những trung đại biến đổi chính trong xã hội và sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu 2 Vận dụng – Lập được sơ đồ tiến trình 1. Khái lược phát triển của tiến trình lịch Trung Quốc từ sử của Trung thế kỉ VII đến Quốc từ thế kỉ giữa thế kỉ VII XIX (các thời Đường, Tống, Nguyên, Minh, TRUNG Thanh). QUỐC Nhận biết TỪ THẾ Biết được ở 1TN KỈ VII Trung Quốc ĐẾN tôn giáo nào GIỮA trở thành hệ tư THẾ KỈ 2. Thành tựu tưởng của giai XIX chính trị, kinh cấp phong tế, văn hóa của kiến. Trung Quốc từ Thông hiểu thế kỉ VII đến – Mô tả được giữa thế kỉ sự phát triển XIX kinh tế thời Minh – Thanh - Giới thiệu được những thành tựu chủ yếu của văn
  6. hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (Nho giáo, sử học, kiến trúc, ) 1/2TL 1/2TL Vận dụng Phân tích những thành tựu về tư tưởng, văn học sử học và nghệ thuật của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX. Vận dụng cao: Đánh giá tác động của văn hóa Trung đối với lịch sử văn hóa nhân loại. IV. THIẾT KẾ ĐỀ KIỂM TRA. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng trong các câu dưới đây: Câu 1: Lãnh chúa phong kiến Tây Âu được hình thành từ những tầng lớp nào? A. Quý tộc thị tộc người Giéc- man. B. Quý tộc La Mã qui thuận chính quyền mới C. Quý tộc Ai Cập. D. Gồm A và B. Câu 2: Hai giai cấp cơ bản trong xã hội phong kiến châu Âu là A. địa chủ và nông dân. B. chủ nô và nô lệ. C. lãnh chúa và nông nô. D. tư sản và nông dân. Câu 3: Ai là người tìm ra Châu Mĩ? A.Va-x cô đơ Ga - ma. B. Cô - lôm - bô. C. Ma - gien - lan. D. B. Đi - a – xơ. Câu 4: Đất nước nào là quê hương của phong trào Văn hóa Phục hưng? A. Italia. B. Pháp. C. Anh. D. Mĩ. Câu 5: Những nhà văn hóa- khoa học lớn trong thời kì Phục hưng được đánh giá là
  7. A. “Những con người khổng lồ”. B. “Những con người sáng tạo”. C. “Những con người vĩ đại”. D. “Những con người tài năng”. Câu 6: Cư dân chủ yếu sống trong các thành thị trung đại Tây Âu là A. thương nhân và thợ thủ công. B. lãnh chúa phong kiến. C. nông nô. D. nô lệ. Câu 7: Tôn giáo mới nào được ra đời trong phong trào cải cách tôn giáo? A. Đạo Hồi. B. Đạo Tin Lành. C.Đạo Do Thái. D.Đạo Kito. Câu 8: Ở Trung Quốc hệ tư tưởng- tôn giáo nào trở thành hệ tư tưởng của giai cấp phong kiến? A. Nho giáo. B. Đạo giáo. C. Phật giáo. D. Tôn giáo dân gian Trung Quốc. II.PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu 1 (1,0 điểm) Nêu hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí từ thế kỉ XV đến thế kỉ XVI. Câu 2 (2,0 điểm) Phân tích những thành tựu về tư tưởng, văn học sử học và nghệ thuật của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX. Đánh giá tác động của văn hóa Trung đối với lịch sử văn hóa nhân loại? Liên hệ thực tế? V:ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (2,0 điểm) (Mỗi ý đúng được 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án C C B A A A B A II. TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Câu 1 (1,0 điểm) Nêu hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí từ thế kỉ XV đến thế kỉ XVI. - Các cuộc phát kiến địa lí được coi là cuộc cách mạng thực sự 0,25 trong lĩnh vực giao thông vận tải và tri thức, - Tìm ra các tuyến đường và các vùng đất mới Góp phần thúc 0,25 đẩy sự phát triển của thương nghiệp châu Âu - Đẩy nhanh quá trình khủng hoảng, tan rã của chế độ phong 0,25 kiến và tạo tiền đề cho sự ra đời của chủ nghĩa tư bản ở châu Âu.
  8. - Tuy nhiên, các cuộc phát kiến địa lí đã làm nảy sinh quá trình 0,25 cướp bóc thuộc địa và buôn bán nô lệ. Câu 2 (2,0 điểm) Phân tích những thành tựu về tư tưởng, văn học sử học và nghệ thuật của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX. Đánh giá tác động của văn hóa Trung đối với lịch sử văn hóa nhân loại? * Những thành tựu về tư tưởng, văn học sử học và nghệ 1,5 thuật của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX. - Tư tưởng: Nho giáo là hệ tư tưởng và đạo đức của giai cấp 0,5 phong kiến Trung Quốc. - Văn học: Đỉnh cao có thơ Đường, tiểu thuyết thời Minh Thanh. 0,25 - Sử học: Bộ sử ký của Tư Mã Thiên 0,25 - Kiến trúc, điêu khắc: phong phú và đa dạng. Tiêu biểu như Tử 0,5 Cấm Thành, Vạn Lý Trường Thành Văn hóa Trung Quốc đã có những đóng góp quan trọng nào cho lịch sử văn hóa nhân loại: 0,25 - Nền văn hóa Trung Quốc có tác động và ảnh hưởng mạnh mẽ tới khu vực châu Á và thế giới. -Liên hệ thực tế: Ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc tới Việt Nam: chữ Hán, các ngày lễ, tết ( GV linh hoạt chấm Hs có thể 0,25 liên hệ với các quốc gia khác.)