Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Công nghệ 7 (Đề 3) (Có đáp án)

docx 10 trang Linh Nhi 31/12/2024 220
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Công nghệ 7 (Đề 3) (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ki_1_mon_cong_nghe_7_de_3_co_dap_an.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Công nghệ 7 (Đề 3) (Có đáp án)

  1. MA TRẬN ĐỀ KIÊM TRA GIỮA KÌ I MÔN: CÔNG NGHỆ, LỚP: 7, THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút Mức độ nhận thức Tổng % tổng Nội điểm Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số CH dung Đơn vị kiến Thời TT Thời Thời Thời Thời kiến thức Số gian Sô CH gian Số CH gian gian Số CH gian TN TL thức CH (phút) (Phút) (Phút) (Phút) (Phút) 1 Trồng 1.1 Giới thiệu về 3 4,5 2 6 5 10,5 25,0 trọt trồng trọt 1.2 Làm đất trồng cây 1 1,5 2 6 1 10 3 1 17,5 35,0 1.3 Gieo trồng, chăm sóc phòng 2 3 2 6 1 5 4 1 14 30,0 trừ sâu, bệnh cho 1.4 Thu hoạch cây trồng 2 2 3 10,0 sản phẩm trồng 3 Tổng trọt 8 12 6 18 1 10,0 1 5,0 14 2 45 100 Tỉ lệ (%) 40 30 20 10 70 30 100 100 Tỉ lệ chung (%) 70 30 100 100
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I, MÔN CÔNG NGHỆ 7 Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Nội dung Đơn vị kiến Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá kiến thức thức Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao 1 I Trồng 1.1 Giới Nhận biết: trọt thiệu về trồng trọt - Trình bày được vai trò của trồng trọt đối với đời sống con người và nền kinh tế. - Kể tên được một số nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam (cây lương thực, cây ăn quả, cây rau ). Cho ví dụ minh họa. 3 2 - Nêu được một số phương thức trồng trọt phổ biến ở nước ta. Thông hiểu : - Nêu được ưu, nhược điểm của các phương thức trồng trọt phổ biến ở nước ta. - Nhận thức được sở thích, sự phù hợp của bản thân
  3. với các ngành nghề trong trồng trọt. 1.2 Làm đất Nhận biết: trồng cây - Nêu được thành phần và vai trò của đất trồng. Thông hiểu: - Trình bày được mục đích kĩ thuật trong làm đất trồng cây. - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật trong làm đất trồng 1 2 1 cây. Vận dụng: - Vận dụng kiến thức về chăm sóc cây trồng vào thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. 1.3 Gieo Nhận biết: trồng, - Trình bày được các bước chăm sóc cây trồng. chăm sóc và phòng - Trình bày nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh hại cây 2 2 1 trừ sâu, trồng. bệnh cho cây trồng Thông hiểu:
  4. - Trình bày được các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh cho cây trồng. - Trình bày ưu nhược điểm của các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng. Vận dụng cao: - Có ý thức đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong trồng trọt. 1.4 Thu Nhận biết: hoạch sản - Trình bày được mục đích, yêu cầu của thu hoạch sản phẩm trồng phẩm trồng trọt. 2 trọt - Kể tên được một số phương pháp phổ biến trong thu hoạch sản phẩm trồng trọt. Tổng 8 6 1 1
  5. PHÒNG GD & ĐT THÀNH PHỐ ĐỀKIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM BẮC NINH HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG THCS: Môn công nghệ lớp 7 (Thời gian 45 phút không kể thời gian giao đề) A. TRẮC NGHIỆM (7 điểm) Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng nhất trong các câu hỏi sau: Câu 1: Trong các nội dung sau đây, nội dung nào không phải là lợi thế để phát triển trồng trọt ở Việt Nam ? A. Việt Nam có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi để phát triển nhiều loại cây trồng khác nhau. B. Việt Nam có diện tích chủ yếu là đồng bằng nên rất thuận lợi cho phát triển trồng trọt. C. Việt Nam là một nước có truyền thống nông nghiệp, nhân dân ta cần cù, thông minh và có nhiều kinh nghiệm trong trồng trọt. D. Nhà nước ta rất quan tâm và có nhiều chính sách hỗ trợ để phát triển trồng trọt. Câu 2: Nhóm cây trồng nào sau đây đều là cây lương thực? A. Cà phê, lúa, mía. B. Su hào, cải bắp, cà chua. C. Ngô, khoai lang, khoai tây. D. Bông, cao su, sơn. Câu 3: Những nhóm cây trồng nào sau đây đều là cây công nghiệp? A. Chè, cà phê, cao su B. Bông, hồ tiêu, vải C. Hoa hồng, hoa lan, hoa cúc. D. Bưởi, nhãn, chôm chôm. Câu 4: Thành phần rắn của đất trồng có vai trò nào sau đây? A. Cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng.
  6. B. Cung cấp nước cho cây trồng C. Cung cấp khí oxygen cho cây trồng. D. Cung cấp khí carbon dioxide cho cây trồng. Câu 5. Chăm sóc cây gồm những công việc gì? A. Tỉa, dặm cây, làm cỏ. B. Tỉa, dặm cây, làm cỏ, vun xới, tưới tiêu nước, bón phân thúc. C. Gieo hạt, trồng cây con, bón phân thúc. D. Cày đất, lên luống, tưới tiêu nước. Câu 6. Để việc phòng trừ sâu, bệnh hại đạt hiệu quả, cần phải đảm bảo những nguyên tắc nào sau đây? A. Phòng là chính, trừ sớm, kịp thời, nhanh chóng và triệt để. Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ. B. Ưu tiên sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học vì có hiệu quả nhanh. C. Chỉ nên sử dụng các chế phẩm trừ sâu sinh học vì nó an toàn với con người và thân thiện với môi trường. Câu 7. Thu hoạch sản phẩm trồng trọt đúng thời điểm, đúng phương pháp nhằm mục đích nào sau đây? A. Đảm bảo sự tổn thất nhỏ nhất và chất lượng sản phẩm thu được tốt nhất. B. Giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất cao. C. Giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt và nâng cao chất lượng sản phẩm thu được. D. Nâng cao khả năng chống chịu sâu, bênh hại của cây trồng. Câu 8. Loại sản phẩm trồng trọt nào sau đây thường được thu hoạch bằng phương pháp cắt? A. Ngô, su hào, hạt điều. B. Cà rốt, xoài, cam. C. Mít, ổi, khoai lang. D. Hoa, cải bắp, lúa. Câu 9: Đâu không phải ưu điểm của trồng trọt ngoài tự nhiên là:
  7. A. Đơn giản. B. Dễ thực hiện. C. Tránh tác động của sâu bệnh. D. Thực hiện trên diện tích lớn. Câu 10: Đâu không là ngành nghề trong trồng trọt? A. Kĩ sư trồng trọt. B. Kĩ sư bảo vệ thực vật. C. Kĩ sư chăn nuôi. D. Kĩ sư chọn giống cây trồng. Câu 11: Lên luống cây trồng có tác dụng: A. Dễ chăm sóc, chống ngập úng. B. Nhìn cho đẹp, dễ chăm sóc. C. Tạo tầng đất dày cho cây sinh trưởng và phát triển, dễ chăm sóc. D. Dễ chăm sóc, chống ngập úng, tạo tầng đất dày. Câu 12: Bón phân lót được thực hiện vào thời gian nào A. Trước thời kì sinh trưởng, phát triển của cây. B. Sau khi cây ra hoa. C. Trước khi gieo trồng. D. Sau khi gieo trồng. Câu 13: Muốn phòng trừ sâu bệnh đạt hiệu quả cao cần áp dụng: A. Biện pháp thủ công. B. Phối hợp kiểm dịch thực vật và canh tác. C. Tổng hợp và vận dụng thích hợp các biện pháp. D. Biện pháp hoá học. Câu 14: Biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại gây ô nhiễm môi trường nhiều nhất là: A. Biện pháp canh tác. B. Biện pháp hóa học.
  8. C. Biện pháp thủ công. D. Biện pháp sinh học và kiểm dịch thực vật. B. TỰ LUẬN (3 điểm): Câu 1: (2 điểm) Em hãy vận dụng kiến thức về chăm sóc cây trồng để thực hiện chăm sóc một loại cây trồng trong gia đình hoặc khuôn viên nhà trường? Câu 2: (1 điểm) Vì sao trong công tác phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng cần thực hiện nguyên tắc phòng là chính?
  9. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM A. TRẮC NGHIỆM (7 điểm) : Mỗi câu 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 Đáp B C A A B A A D C C D A C B án B. TỰ LUẬN (3 điểm): Câu Đáp án Điểm Vận dụng kiến thức về chăm sóc cây trồng để thực hiện việc chăm sóc cây hoa giấy trong gia đình. - Tỉa, dặm cây: Thường xuyên cắt tỉa để tạo kiểu cho cây, loại 0.5 bỏ bớt bông hoa bắt đầu tàn lụi. - Làm cỏ, vun xới: Trộn xơ dừa, mùn cưa và vỏ trấu như một loại phân bón hữu cơ để đảm bảo dinh dưỡng và độ tơi xốp của 0.25 cây. 1 - Tưới nước: Thường xuyên tưới nước đều đặn cho cây phát triển toàn diện, tưới đủ ẩm, không tưới ướt đẫm. 0.5 - Tiêu nước: Tạo nhiều lỗ thoát nước trong chậu cây để giúp cây tránh bị úng rễ. 0.25 - Bón phân thúc: Bón phân bằng cách hòa nước dạng lỏng ngay khi cây bắt đầu tăng trưởng vào đầu mùa xuân và tiếp tục 0.5 bón hai tuần một lần trong thời kỳ ra hoa. Bón phân lót hàng năm cho cây hoa giấy để đảm bảo cây có đủ chất dinh dưỡng để phát triển. - Phòng bệnh là nhằm ngăn ngừa sâu bệnh phát triển, xâm 0.5 nhập và gây hại cho cây trồng nên thực hiện nguyên tắc phòng 2 là chính sẽ tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, đồng thời giữ được năng suất, chất lượng nông sản và hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật qua đó bảo vệ môi
  10. trường, sức khỏe của chính mỗi chúng ta. 0.5 - Nếu không phòng tốt, để cây trồng bị sâu, bệnh phá hoại thì cây trồng sẽ sinh trưởng và phát triển kém, đồng thời tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền của để diệt trừ sâu, bệnh.