Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Ngữ văn 7 - Năm học 2023-2024 (Có đáp án)

pdf 4 trang Linh Nhi 26/12/2024 280
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Ngữ văn 7 - Năm học 2023-2024 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_2_mon_ngu_van_7_nam_hoc_2023_2024_co.pdf

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Ngữ văn 7 - Năm học 2023-2024 (Có đáp án)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ I T CUỐI HỌC Ì II BẮC NINH NĂ HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn 7 (Đề có 02 trang) 90 phút (k ô kể t p át đề) I. PHẦN ĐỌC HI U (6,0 điểm) Đọc ngữ liệu: Lò ết ơ ột trí tuệ tuyệt v tro cuộc số , xuất p át từ tì yêu v y vọ . Lò ết ơ ột cả ác đẹp, ột tâ ý ạ , ột ươ tâ v ột độ ực. Vớ ò ết ơ , cuộc số sẽ được uô dưỡ v á sá t k ết sẽ uô lóe lên. Luôn biết ơn, luôn bày tỏ lòng biết ơn và tha thứ ngay cả với những người đã làm tổn thương chính mình, cuộc sống sẽ đủ đầy, hạnh phúc. Người biết ơn cuộc đời, cuộc đời sẽ đền đáp. B ết ơ c ẹ, ết ơ ó qu củ t ê ê , ết ơ ữ ó ă ọt o, ết ơ sự ấ áp củ quầ áo, ết ơ o á, cỏ cây v cô trù , ết ơ về ịc cả đ u k ổ, ết ơ cả đố t ủ [ ]. C ỉ ữ ư ết ơ ớ có t ể ặt á được ều ạ p úc ơ tro cuộc số v ọ cũ có t ể từ ỏ sự đổ ỗ vô ĩ . N ữ ư ết ơ sẽ tr đầy sức số , cở ở v k ô o , ọ uô ậ được y ắ v cuộc số ít ặp rắc rố . (Trích báo điện tử N ịp cầu đầu tư, số ra ngày 4/6/2020) Chọn đáp án đúng nhất (3,0 điểm): Câu 1. Xác định kiểu văn bản của đoạn trích trên. A. Văn bản nghị luận. B. Văn bản thông tin. C. Văn bản tự sự. D. Văn bản biểu cảm. Câu 2. Theo tác giả, ò ết ơ của con người xuất phát từ đâu? A. Mong muốn của mỗi người. B. Tình yêu và hi vọng. C. Tác động từ người xung quanh. D. Sự dạy bảo của cha mẹ. Câu 3. Theo đoạn văn in đậm, ư ết ơ cuộc đ sẽ thu được kết quả gì? A. Tâm hồn được nuôi dưỡng. B. Cuộc đời sẽ đền đáp. C. Tràn đầy sức sống. D. Cuộc sống ít gặp rắc rối. Câu 4. Đoạn văn in đậm sử dụng phép liên kết nào? A. Phép nối. B. Phép thế. C. Phép lặp. D. Cả ba phép trên. Câu 5. Dòng nào gồm các từ Hán Việt có yếu tố nhân nghĩa là ư ? A. Nhân đạo, nguyên nhân. B. Nhân ái, nhân quả. C. Nguyên nhân, nhân quả. D. Nhân ái, nhân nghĩa. 1
  2. Câu 6. Nội dung chính của văn bản trên là gì? A. Biểu hiện và vai trò của lòng biết ơn trong cuộc sống. B. Khái niệm lòng biết ơn của con người trong cuộc sống. C. So sánh lòng biết ơn với các phẩm chất khác của con người. D. Phân biệt lòng biết ơn với sự vô ơn, bạc bẽo của con người. Thực hiện các yêu cầu sau (3,0 điểm): Câu 7. Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép tu từ điệp ngữ trong đoạn văn sau: B ết ơ c ẹ, ết ơ ó qu củ t ê ê , ết ơ ữ ó ă ọt o, ết ơ sự ấ áp củ quầ áo, ết ơ o á, cỏ cây v cô trù , ết ơ về ịc cả đ u k ổ, ết ơ cả đố t ủ. Câu 8. Em hãy kể ra hai việc làm cụ thể của bản thân thể hiện lòng biết ơn với cha mẹ, thầy cô. Câu 9. Qua văn bản trên, em hãy rút ra một thông điệp ý nghĩa cho bản thân. II. PHẦN VIẾT (4,0 điểm) Có ý kiến cho rằng: Sống trải nghiệm là lối sống rất cần thiết cho giới trẻ hôm nay. Hãy viết bài văn nghị luận bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến trên. === Hết === 2
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤ BẮC NINH ĐỀ I T CUỐI HỌC Ì II NĂ HỌC 2023-2024 (Hướ dẫ c ấ có 02 trang) Môn: Ngữ văn 7 Phần/câu Nội dung Điểm I. ĐỌC HI U 6,0 Chọn đáp án Câu 1 2 3 4 5 6 3,0 đúng Đáp án A B B C D A nhất HDC: Mỗ câu trả đú đạt 0,5 đ ể . Câu 7. - Chỉ ra: Phép điệp ngữ ết ơ được lặp lại bẩy lần. 0,25 - Tác dụng: 0,75 + Tạo nhịp điệu cho câu văn thêm nhịp nhàng, uyển chuyển, sinh động, hấp dẫn. + Nhấn mạnh, làm nổi bật những biểu hiện cụ thể của lòng biết ơn. + Thể hiện mong muốn tha thiết của tác giả lan tỏa lòng biết ơn đến với mọi người. HDC: HS có t ể d ễ đạt ằ các từ ữ tươ đươ , ỗ tác dụ đú đạt 0,25 đ ể , êu được 2/3 tác dụ đạt đ ể tố đ . Câu 8. 1,0 Hai việc làm cụ thể của bản thân thể hiện lòng biết ơn với cha mẹ, thầy cô, có thể theo gợi ý sau: Thực - Lễ phép, chăm chỉ học tập. hiện các - Giúp đỡ cha mẹ việc nhà. yêu cầu - Hăng hái phát biểu xây dựng bài. - Thăm hỏi, động viên cha mẹ, thầy cô. HDC: HS êu được 01 v ệc đú , t ể ệ ò ết ơ , đạt 0,5 đ ể . Câu 9. Một thông điệp có ý nghĩa cho bản thân, có thể theo gợi ý sau: 1,0 - Lòng biết ơn là một tình cảm cao đẹp, mỗi chúng ta cần giữ gìn và vun đắp. - Mỗi người hãy biết ơn cuộc đời để cuộc sống thêm hạnh phúc, đủ đầy. - Mỗi người cần có những việc làm thiết thực, có ích thể hiện lòng biết ơn của mình. HDC: HS nêu được ột t ô đ ệp có ý ĩ đố vớ ả t â , p ù ợp vớ c u ực đạo đức v p áp uật, p ù ợp vớ ộ du đoạ tríc , đạt đ ể tố đ . II. VIẾT 4,0 I. Yêu cầu chung - Xác định đúng kiểu bài nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến tán thành). - Trình bày được sự tán thành đối với ý kiến cần bàn luận. - Đưa ra được những lí lẽ rõ ràng, bằng chứng đa dạng để chứng tỏ sự tán thành là có căn cứ. - Bài viết có bố cục rõ ràng, trình bày sạch sẽ. II. Yêu cầu cụ thể 3
  4. 1. ở bài: 0,5 - Dẫn dắt, nêu vấn đề nghị luận. - Trích dẫn nhận định. (Học s có t ể ở t eo các trực t ếp oặc á t ếp, tuy ê , ếu ọc s k ô tríc dẫ ậ đị c ỉ c o 0,25 đ ể ) 2. Thân bài: 3,0 Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo một số ý cơ bản sau: * G ả t íc ậ đị 0,5 - Sống trải nghiệm: là lối sống gắn với thực tế, tự mình trải qua để tăng hiểu biết, kinh nghiệm, tích lũy được nhiều kiến thức và vốn sống - Giới trẻ là chỉ nhóm người thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên. - Ý kiến muốn khẳng định: Những người thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên có nhiều cách sống, trong đó lối sống trải nghiệm có vai trò đặc biệt quan trọng. * B ểu ệ củ ố số trả ệ - Tự mình tham gia vào các hoạt động của cuộc sống. 0,25 - Tự trải nghiệm các cung bậc cảm xúc, suy nghĩ, hành động để trưởng thành. - Dám dấn thân vào khó khăn, thử thách trong cuộc sống * Vì sao số trả ệ ố số rất cầ t ết c o ớ trẻ ô y? - Trải nghiệm giúp giới trẻ khám phá chính mình, dám dấn thân, thử nghiệm để sáng tạo; biết cách vượt qua những trở ngại khó khăn, tôi luyện 2,0 bản lĩnh, ý chí, bồi đắp tình cảm, tâm hồn giúp lan tỏa kinh nghiệm sống, những điều tốt đẹp, tích cực trong cộng đồng, xã hội. - Thiếu trải nghiệm cuộc sống của mỗi người sẽ nghèo nàn, thụ động, nhàm chán, vô ích; không cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống. - HS lấy dẫn chứng về những người có lối sống trải nghiệm bổ ích, có thể theo gợi ý sau: + Helen Keller: một người mù và điếc nổi tiếng, nhưng bà đã vượt qua khó khăn và trở thành một tác giả và diễn giả truyền cảm hứng. + Trần Đặng Đăng Khoa, một chàng trai Việt Nam bằng chiếc xe máy của mình đã khám phá 23 quốc gia khác nhau, tích lũy nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý báu. - Phê phán những bạn trẻ chưa coi trọng hoạt động trải nghiệm để bản thân trưởng thành, chỉ chú ý vào việc học vẹt, nhồi nhét lí thuyết hay chìm trong thế giới ảo hoặc lao vào thử nghiệm những điều có hại, sa vào tệ nạn * B ọc: Cần nhận thức được vai trò quan trọng và cần thiết của trải nghiệm, không ngại những hoạt động trải nghiệm, biết trải nghiệm tích cực để giúp bản thân trưởng thành, vững vàng và sống đẹp hơn. HDC ro , ọc s có t ể êu ều ý k ế ư p ả kết ợp oạt ữ í ẽ v ằ c ứ , p ù ợp vớ c u ực đạo đức v p áp uật. 0,25 G áo v ê că cứ v o củ ọc s để c o đ ể p ù ợp. 3. ết bài: 0,5 - Khẳng định ý nghĩa của lối sống trải nghiệm với giới trẻ. - Liên hệ mang tính giáo dục. Tổng điểm 10,0 * Lưu ý: Khi c ấ p ầ V ết GV không cho đ ể hình t ức riêng. Nếu trình y c u t ả, c ữ quá xấu, s từ 05 ỗ c í tả trở ê có t ể trừ từ 0,25 đế 0,5 đ ể . - Đây ữ ợ ý cơ ả , áo v ê oạt c ấ dự trê sự sá tạo tro củ ọc s . 4