Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Công nghệ 7 - Năm học 2022-2023 (Có đáp án)

docx 12 trang Linh Nhi 27/12/2024 560
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Công nghệ 7 - Năm học 2022-2023 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_1_mon_cong_nghe_7_nam_hoc_2022_2023.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Công nghệ 7 - Năm học 2022-2023 (Có đáp án)

  1. 1.Ma trận đề kiểm tra cuối học kì I Môn Công nghệ lớp 7 Mức độ nhận thức Tổng % tổng điểm Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số CH Nội dung Thời TT Đơn vị kiến thức Thời Thời Thời Thời kiến thức Số gian Sô CH gian Số CH gian gian Số CH gian TN TL CH (phút) (Phút) (Phút) (Phút) (Phút) 1 Mở đầu về 1.Vai trò, triển vọng 1 1,5 1 1,5 5,0 trồng trọt của trồng trọt 2.Một số nhóm cây trồng phổ biến 3.Phương thức trồng trọt 4.Trồng trọt công nghệ cao 5.Ngành nghề trong trồng trọt 2 Quy trình 1,Làm đất bón phân 1,5 1 1 1,5 5,0 trồng trọt lót 2.Gieo trồng 3.Chăm sóc 4.Phòng trừ sâu, 1,5 1 1 1,5 5,0 bệnh hại
  2. 5.Thu hoạch sản 1,5 1 1 3 2 4,5 10,0 phẩm trồng trọt 6.Dự án trồng rau an 1,5 1 1 3 1 5 2 1 9,5 20,0 toàn 7.Nhân giống cây 1,5 1 2 6 1 10 3 1 17,5 35,0 trồng 3 Trồng, 1.Vai trò của rừng 1 1,5 1 1,5 5,0 chăm 2.Các loại rừng phổ 1,5 sóc và 1 2 6 3 7,5 15,0 biến bảo vệ rừng 3.Trồng rừng .Chăm sóc cây rừng 4.Bảo vệ rừng Tổng 8 12 6 18 1 10 1 5 14 2 45 1100 Tỉ lệ (%) 40 30 20 10 70 30 100 100 Tỉ lệ chung (%) 70 30 100 100
  3. 2.Bản đặc tả đề kiểm tra cuối học kì I Môn Công nghệ Lớp 7 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung Đơn vị kiến TT Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá kiến thức thức Nhận Thông Vận Vận dụng biết hiểu dụng cao 1 Mở đầu về 1. Vai trò, Nhận biết: trồng trọt - Trình bày được vai trò của trồng trọt đối với đời sống con triển vọng 1 của trồng người và nền kinh tế. trọt - Nêu được triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam. 2. Các nhóm Nhận biết: cây trồng - Kể tên được các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam (cây lương thực, cây ăn quả, cây rau ). Cho ví dụ minh họa. Thông hiểu - Nêu được bộ phận sử dụng và mục đích sử dụng của một số loại cây trồng phổ biến. 3. Phương Nhận biết: thức trồng - Nêu được các phương thức trồng trọt phổ biến ở nước ta. trọt Thông hiểu: - Nêu được ưu, nhược điểm của các phương thức trồng trọt phổ biến ở nước ta. Vận dụng
  4. - Đề xuất được phương thức trồng trọt phù hợp cho một số đối tượng cây trồng phổ biến ở địa phương. 4. Trồng trọt Nhận biết: công nghệ - Nhận biết được các đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao cao. 5. Ngành Nhận biết: nghề trong - Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề phổ trồng trọt biến trong trồng trọt. Thông hiểu: - Nhận thức được sự phù hợp của bản thân với các ngành nghề trong trồng trọt 2 Quy trình 1. Làm đất, Nhận biết: trồng trọt bón phân - Kể tên được các công việc làm đất trồng cây, các cách bón lót phân lót. - Trình bày được mục đích của việc làm đất, bón phân lót. 1 Thông hiểu - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc làm đất. - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc bón phân lót. Vận dụng: - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc làm đất, bón phân lót cho một đối tượng cây trồng cụ thể. - Vận dụng kiến thức làm đất và bón phân lót với thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương.
  5. 2. Gieo Nhận biết: trồng - Nêu được các phương thức gieo trồng phổ biến. - Nêu được các mùa vụ gieo trồng chính ở nước ta. Thông hiểu - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc của việc gieo trồng. Vận dụng: - Vận dụng kiến thức về gieo trồng với thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. 3. Chăm Nhận biết: sóc - Kể tên được các công việc chính để chăm sóc cây trồng. - Trình bày được mục đích của việc chăm sóc cây trồng Thông hiểu - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc chăm sóc cây trồng (tỉa dặm cây, làm cỏ, vun xới, tưới tiêu nước, bón phân thúc). Vận dụng: - Vận dụng kiến thức về chăm sóc cây trồng với thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. 4. Phòng Nhận biết: trừ sâu, - Kể tên được một số biện pháp chính phòng trừ sâu, bệnh hại bệnh hại cây trồng. - Trình bày được nguyên tắc của việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng cây trồng. 1 - Nêu được mục đích của việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng cây trồng Thông hiểu
  6. - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Trình bày được ưu, nhược điểm của các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. Vận dụng cao: - Lựa chọn được các phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng phù hợp với thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. 5. Thu Nhận biết: hoạch sản - Kể tên được một số biện pháp chính trong thu hoạch sản 1 phẩm trồng phẩm trồng trọt. Cho ví dụ minh họa. trọt - Trình bày được mục đích của việc thu hoạch sản phẩm trồng trọt Thông hiểu - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của một số biện pháp thu 1 hoạch sản phẩm trồng trọt. Vận dụng: - Lựa chọn được biện pháp thu hoạch sản phẩm trồng trọt phù hợp với thực tiễn ở gia đình, địa phương. 6. Nhân Nhận biết: 1 giống cây - Nêu được các bước trong quy trình giâm cành. trồng bằng Thông hiểu giâm cành - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của các bước trong quy trình 2 giâm cành. Vận dụng:
  7. - Vận dụng kiến thức về giâm cành vào thực tiễn sản xuất ở 1 gia đình, địa phương. Nhận biết:Nêu được ý nghĩa của việc trồng rau an toàn 1 Thông hiểu 1 7. Dự án - Giải thích được lý do lựa chọn đối tượng cây trồng, nguyên trồng rau an vật liệu phục vụ trồng và chăm sóc cây. toàn Vận dụng cao: - Lập được kế hoạch, tính toán được chi phí để trồng và chăm 1 sóc một loại cây trồng phù hợp. 3 Trồng, 1.Vai trò của Nhận biết: 1 chăm sóc và rừng - Trình bày được khái niệm về rừng, các vai trò chính của bảo vệ rừng rừng. Thông hiểu - Trình bày được vai trò của từng loại rừng. 2.Các loại Nhận biết: 1 rừng phổ - Nêu được các loại rừng phổ biến ở nước ta. biến Thông hiểu - Phân biệt được các loại rừng phổ biến ở nước ta (rừng phòng 2 hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất). 3.Trồng, Nhận biết: chăm sóc - Tóm tắt được quy trình trồng rừng bằng cây con có bầu. rừng - Tóm tắt được quy trình trồng rừng bằng cây con rễ trần. - Nêu được các công việc chăm sóc rừng. Thông hiểu
  8. - Giải thích được ý nghĩa của các bước trong quy trình trồng rừng. - Giải thích được ý nghĩa của các bước trong quy trình chăm sóc rừng. Vận dụng: - Vận dụng kiến thức trồng, chăm sóc rừng vào thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. 4.Bảo vệ Nhận biết: rừng - Trình bày được các biện pháp bảo việc bảo vệ rừng. Thông hiểu - Giải thích được ý nghĩa của việc bảo vệ rừng. - Nêu được một số việc nên làm và không nên làm để bảo vệ rừng. Vận dụng: - Vận dụng kiến thức bảo vệ rừng vào thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. Tổng: 8 6 1 1
  9. ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Môn Công Nghệ 7 NĂM HỌC 2022-2023 ((Thời gian :45 phút) Họ và tên: Lớp : A.TRẮC NGHIỆM (7 điểm) Câu 1. Trồng trọt có vai trò nào sau đây? A. Cung cấp trứng, sữa cho con người. B.Cung cấp nguyên liệu cho sản xuất muối ăn. C. Cung cấp lương thực cho con người. D.Cung cấpthịt cho xuất khẩu. Câu 2. Một trong những mục đích của việc cày đất là A. San phẳng mặt ruộng B. Thuận lợi cho việc chăm sóc. C. Làm tăng độ dày lớp đất trồng. D. Bổ sung chất dinh dưỡng cho cây trồng. Câu 3. Một trong những nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh là A. Phòng là chính. C.Phun thuốc với nồng độ cao hơn hướng dẫn sử dụng. B. Ưu tiên sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học. D.Phun thuốc với nồng độ thấp hơn hướng dẫn sử dụng. Câu 4. Phương án nào sau đây không phải là một trong các phương pháp thu hoạch sản phẩm trồng trọt A. Hái. B. Nhổ. C. Cắt. D. Bổ. Câu 5. Nội dung nào sau đây là một trong những yêu cầu của thu hoạch sản phẩm trồng trọt A. Thu hoạch đúng thời điểm. B. Thu hoạch càng muộn càng tốt. C. Thu hoạch càng sớm càng tốt. D. Thu hoạch khi có nhu cầu sử dụng Câu 7. Các phương pháp nhân giống vô tính mà em đã được học: A. Giâm cành, ghép cành B. Giâm cành, chiết cành C. Ghép cành, chiết cành, ghép cành D. Ghép cành, chiết cành Câu 8. Cây nào sau đây không thể áp dụng hình thức nhân giống vô tính: A. Cây bưởi B. Cây ổi C. Cây xà cừ D .Cây chanh Câu 9. Dự án trồng rau an toàn có ý nghĩa gì? A.Cung cấp nguồn rau chất lượng B. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm C.Tiết kiệm chi phí mua rau D.Cả 3 phương án trên Câu 10. Việc sử dụng thùng xốp đã qua sử dụng để trồng rau an toàn có ý nghĩa nào sau đây? A. Giúp cây nhanh lớn. B. Hạn chế nguồn sâu bệnh C. Thuận lợi cho việc chăm sóc. D. Bảo vệ môi trường Câu 11. Nội dung nào sau đây KHÔNG phải là một trong những vai trò của rừng A. Điều hòa không khí. B. Cung cấp lương thực cho xuất khẩu. C. Là nơi sống của động, thực vật rừng. D. Cung cấp gỗ cho con người Câu 12. Bảo vệ di tích lich sử, danh làm thắng cảnh là vai trò của loại rừng nào sau đây? A. Rừng phòng hộ. B. Rừng sản xuất. C. Rừng đặc dụng. D. Rừng đầu nguồn. Câu 13. Loại rừng nào sử dụng chủ yếu để bảo vệ nguồn nước, bảo vệ đất, chông xói mòn, chống sa mạc hóa, hạn chế thiên tai : A. Rừng phòng hộ. B. Rừng sản xuất. C. Rừng đặc dụng. D. Rừng đầu nguồn
  10. Câu 14: Có mấy loại rừng phổ biến ở Việt Nam : A. 1 B. 2 C.3 D.4 B.TỰ LUẬN (3 điểm): Câu 1 (2 điểm). Ông của An đang cắt một đoạn thân (phần ngọn) của cây hoa hồng để giâm cành tạo ra một cây mới. Em hãy cho biết ông của An đã làm đúng hay chưa? Giải thích? Câu 2 (1 điểm). Nhà bạn Huy có trồng một số chậu hoa hồng. Sáng nay khi tưới nước cho cây Huy phát hiện đã có một vài ổ trứng của một loài sâu hại trên lá cây. Em hãy gợi ý giúp bạn Huy biện pháp phù hợp để vừa loại bỏ được sâu hại, vừa đảm bảo an toàn cho con người, không gây ô nhiễm môi trường và giải thích vì sao lại lựa chọn biện pháp
  11. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM A. TRẮC NGHIỆM (7 điểm) : Mỗi câu đúng cho 0,5 đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 Đáp án C A A D A B C C D D B C A C B. TỰ LUẬN (3 điểm): Câu Đáp án Điểm Câu 1 - Ông của An đã làm sai 1 - Giải thích: Ông của An dùng đoạn thân gần phần ngọn chứ không 1 phải đoạn thân bánh tẻ ( không già, không non) nên đoạn thân đó không có khả năng sinh sản sinh dưỡng để hình thành cơ thể mới Câu 2 Sử dụng biện pháp thủ công: Bắt sâu, ngắt bỏ lá có ổ trứng 0.5 Giải thích :Sâu mới xuất hiện nên sử dụng biện pháp thủ công vừa 0.5 hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn cho con người và không gây ô nhiễm môi trường.