Cuộc thi thiết kế bài giảng - Bài: Dư địa chỉ Việt Nam Thành phố Hải Phòng - Phạm Thị Ngọt
Bạn đang xem tài liệu "Cuộc thi thiết kế bài giảng - Bài: Dư địa chỉ Việt Nam Thành phố Hải Phòng - Phạm Thị Ngọt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
cuoc_thi_thiet_ke_bai_giang_bai_du_dia_chi_viet_nam_thanh_ph.pdf
Nội dung text: Cuộc thi thiết kế bài giảng - Bài: Dư địa chỉ Việt Nam Thành phố Hải Phòng - Phạm Thị Ngọt
- Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Dư địa chí Hải Phòng Ngày Ngày soạn Dạy Tiết Lớp Dư địa chí Việt Nam THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức và kĩ năng a. Kiến thức - Biết vị trí địa lí, giới hạn, diện tích, điều kiện tự nhiên, tài nguyên, lịch sử hình thành và phát triển, dân cư, các tiềm năng thế mạnh, những thành tựu nổi bật của thành phố Hải Phòng. - Hiểu được mối quan hệ giữa các thành phần tự nhiên, tài nguyên với việc xây dựng phát triển mọi mặt của thành phố - Vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. b. Kỹ năng - Rèn kĩ năng sưu tầm tài liệu, tìm hiểu, phân tích các yếu tố tự nhiên, dân cư, xã hội của địa phương 2. Định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh a. Phẩm chất - Giúp các em thêm yêu mến, tự hào về thành phố quê hương, có ý thức kế thừa và phát huy truyền thống, các tiềm năng thế mạnh của thành phố, góp phần xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh. b.Năng lực chung - Học sinh có năng lực giải quyết vấn đề, tự học, giao tiếp c.Năng lực chuyên biệt - Phân tích lược đồ tự nhiên của thành phố Hải Phòng, tìm hiểu đặc điểm tự nhiên tài nguyên thiên nhiên, dân cư, kinh tế, xã hội của thành phố. II.CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Bản đồ tự nhiên, bản đồ hành chính của thành phố Hải Phòng. - Tranh ảnh tư liệu về các hoạt động kinh tế, xã hội của thành phố Hải Phòng. 2. Học sinh - Thực hiện theo yêu cầu của gv: nghiên cứu bài học( chú ý các lược đồ/ sgk) III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. Hoạt động khởi động (3 phút) - Mục tiêu: tạo tâm thế, gây hứng thú học tập cho hs - Phương pháp: Phát vấn, thuyết trình. - Phương tiện: Máy chiếu. - Thời gian: 03 phút -> Giới thiệu bài: Nhóm giáo viên: Phạm Thị Ngọt- Trần Thị Cúc- Nguyễn Thị Thùy Chi.
- Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Dư địa chí Hải Phòng B. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu vị trí địa lí, giới hạn, diện tích của thành phố - Mục tiêu: Giúp HS rèn và củng cố lại kỹ năng xác định vị trí địa lý một vùng lãnh thổ. Nắm được vị trí địa lí, giới hạn và diện của thành phố hải Phòng. - Phương pháp: vấn đáp, dùng lời thuyết trình - HTTC: cá nhân, nhóm - Không gian lớp học kê bàn theo ba dóy - Thiết bị đồ dùng: Bản đồ tự nhiên thành phố Hải Phòng, máy chiếu. *KNS: Rốn và giáodục kĩ năng tư duy, nhận thức, tự học cho học sinh Các bước Hoạt động của Kiến thức cần đạt thầy và trò Bước 1: - Giáo viên yêu cầu I. Vị trí , giới hạn, diện tích Chuyển HS chú ý quan sát giao theo dõi phần I của nhiệm vụ bài học. - Yêu cầu HS tìm ra phương án trả lời các câu hỏi cuối phần. Bước 2: - Học sinh quan sát Thực lược đồ, theo dõi hiện phần I của bài học. nhiệm vụ - Suy nghĩ, tìm ra Nhóm giáo viên: Phạm Thị Ngọt- Trần Thị Cúc- Nguyễn Thị Thùy Chi.
- Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Dư địa chí Hải Phòng học tập phương án trả lời các câu hỏi tương tác. Bước 3: - HS nêu phương I. Vị trí , giới hạn, diện tích Báo cáo án trả lời câu hỏi 1. Vị trí địa lí kết quả tương tác. Hải Phòng là thành phố duyên hải, nằm ở và thảo - GV: Nhận xét, hạ lưu của hệ thống sông Thái Bình thuộc luận chốt đồng bằng sông Hồng, có vị trí nằm trong khoảng từ 20035’ đến 21001’ vĩ độ Bắc, và từ 106029’ đến 107005’ kinh độ Đông; cách thủ đô Hà Nội 102 km. - Ngoài ra còn có huyện đảo Bạch Long Vĩ nằm giữa vịnh Bắc Bộ với tọa độ: + Từ 20007’ đến 20008’ vĩ độ Bắc + Từ 107042’ đến 107044’ kinh độ Đông 2. Giới hạn: - Phái Bắc giáp tỉnh Quảng Ninh - Phái Nam giáp tỉnh Thái Binh. - Phia Tây giáp tỉnh Hải Dương. - Phía Đông giáo biển Đông. 3. Diện tích - Diện tích tự nhiên của thành phố Hải Phòng là 1.507,57 km2. Bước 4: - GV nhận xét, Đánh giá chốt, chuyển phần. kết quả thực hiện nhiệm vụ Nhóm giáo viên: Phạm Thị Ngọt- Trần Thị Cúc- Nguyễn Thị Thùy Chi.
- Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Dư địa chí Hải Phòng Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu về điều kiện tự nhiên của thành phố Hải Phòng. - Mục tiêu: Giúp HS nắm được các điều kiện tự nhiên của thành phố Hải Phòng. - Phương pháp: vấn đáp, dùng lời thuyết trình - HTTC: cá nhân, nhóm - Không gian lớp học kê bàn theo ba dóy - Thiết bị đồ dùng: Bản đồ tự nhiên thành phố Hải Phồng, tranh ảnh, tư liệu về điều kiện tự nhiên. *KNS: Rốn và giáodục kĩ năng tư duy, nhận thức, tự học cho học sinh Các bước Hoạt động của Kiến thức cần đạt thầy và trò Bước 1: - Giáo viên yêu cầu II. Điều kiện tự nhiên Chuyển HS chú ý quan sát giao theo dõi phần II nhiệm vụ của bài học. - GV yêu cầu HS suy nghĩ, tìm ra phương án trả lời các câu hỏi cuối phần. Bước 2: - Học sinh quan sát Thực lược đồ, theo dõi hiện phần II của bài nhiệm vụ học. học tập - Suy nghĩ, tìm ra phương án trả lời các câu hỏi tương tác. Bước 3: - HS trình nêu II. Điều kiện tự nhiên Báo cáo phương án trả lời 1. Địa hình. kết quả câu hỏi tương tác. Phần phía Nam: có địa hình thấp và khá Nhóm giáo viên: Phạm Thị Ngọt- Trần Thị Cúc- Nguyễn Thị Thùy Chi.
- Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Dư địa chí Hải Phòng và thảo - GV: Nhận xét, bằng phẳng kiểu địa hình đặc trưng vùng đồng luận chốt bằng thuần túy nghiêng ra biển, có độ cao từ 0,7 - 1,7m so với mực nước biển. 2. Khí hậu Khí hậu của Hải Phòng cũng khá đặc sắc, ôn hòa, dồi dào nhiệt ẩm và quanh năm có ánh nắng chan hòa, rất thích nghi với sự phát triển của các loài động, thực vật nhiệt đới, đặc biệt rất dễ chịu với con người vào mùa thu và mùa xuân. 3. Sông ngòi Sông ngòi ở Hải Phòng khá nhiều. Mật độ trung bình từ 0,6 - 0,8 km/1km2. Độ dốc nhỏ, chủ yếu chảy theo hướng Tây Bắc- Đông Nam. Đây là nơi tất cả hạ lưu của sông Thái Bình đổ ra biển, tạo nên một vùng hạ lưu màu mỡ, dồi dào nước ngọt phục vụ đời sống người dân. 3.1 Sông Bạch Đằng Sông Bạch Đằng dài hơn 32 km, là một nhánh của sông Kinh Môn, đổ ra biển Đông ở cửa Nam Triệu. Con sông này là ranh giới giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Sông Cấm dài trên 30km, là một nhánh của sông Kinh Môn, chảy qua khu vực nội thành đổ ra biển qua cửa Cấm. 3.2 Sông Lạch Tray Sông Lạch Tray dài 45km, là nhánh của sông Kinh Thầy, từ Kênh Đồng đổ ra biển bằng cửa Lạch Tray qua địa phận quận Kiến An, huyện An Dương và cả nội thành. 3.3 Sông Lạch Tray Sông Lạch Tray dài 45km, là nhánh của sông Kinh Thầy, từ Kênh Đồng đổ ra biển bằng cửa Lạch Tray qua địa phận quận Kiến An, huyện An Dương và cả nội thành. Nhóm giáo viên: Phạm Thị Ngọt- Trần Thị Cúc- Nguyễn Thị Thùy Chi.
- Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Dư địa chí Hải Phòng Bước 4: - GV nhận xét Đánh giá chốt, chuyển phần. kết quả thực hiện nhiệm vụ Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu tài nguyên thiên nhiên của thành phố Hải Phòng. - Mục tiêu: Giúp HS nắm được các loại tài nguyên của thành phố - Phương pháp: vấn đáp, dùng lời thuyết trình - HTTC: cá nhân, nhóm - Không gian lớp học kê bàn theo ba dóy - Thiết bị đồ dùng: Bản đồ tự nhiên thành phố Hải Phòng, tranh ảnh, tư liệu về điều kiện tự nhiên. *KNS: Rèn và giáo dục kĩ năng tư duy, nhận thức, tự học cho học sinh C H Kiến thức cần đạt á o c ạ b t ư đ ớ ộ c n g c ủ a t Nhóm giáo viên: Phạm Thị Ngọt- Trần Thị Cúc- Nguyễn Thị Thùy Chi.
- Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Dư địa chí Hải Phòng h ầ y v à tr ò B - III. Tài nguyên thiên nhiên ư G ớ iá c o 1: vi C ê h n u y y ê ể u n c gi ầ a u o H n S hi c ệ h m ú v ý ụ q u a n s át th e o d õi p h ầ n 1 c ủ Nhóm giáo viên: Phạm Thị Ngọt- Trần Thị Cúc- Nguyễn Thị Thùy Chi.
- Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Dư địa chí Hải Phòng a b ài h ọ c. - Y ê u c ầ u H S tì m ra p h ư ơ n g á n tr ả lờ i c á c c â u h ỏi c u ối p h ầ Nhóm giáo viên: Phạm Thị Ngọt- Trần Thị Cúc- Nguyễn Thị Thùy Chi.
- Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Dư địa chí Hải Phòng n. B - ư H ớ ọ c c 2: si T n h h ự q c u hi a ệ n n s n át hi l ệ ư m ợ v c ụ đ h ồ, ọ th c e tậ o p d õi p h ầ n II I c ủ a b ài h ọ c -, S u y n Nhóm giáo viên: Phạm Thị Ngọt- Trần Thị Cúc- Nguyễn Thị Thùy Chi.
- Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Dư địa chí Hải Phòng g hĩ , tì m ra p h ư ơ n g á n tr ả lờ i c á c c â u h ỏi t ư ơ n g tá c. B - III. Tài nguyên thiên nhiên ư H 1. Tài nguyên khoáng sản ớ S Do đặc điểm lịch sử địa chất Hải Phòng ít có dấu vết của hoạt động mắc c tr ma nên ít có các mỏ khoáng sản lớn. Tuy nhiên, kết quả thăm dò khảo sát 3: ìn cho thấy Hải Phòng có các loại khoáng sản sau: B h - Mỏ sắt ở Dương Quan (Thuỷ Nguyên). á b - Mỏ kẽm ở Cát Bà (tuy trữ lượng nhỏ). o à - Có sa khoáng ven biển (Cát Hải và Tiên Lãng). c y - Mỏ cao lanh ở Doãn Lại (Thuỷ Nguyên). á p - Mỏ sét ở Tiên Hội, Chiến Thắng (Tiên Lãng). o h Nhóm giáo viên: Phạm Thị Ngọt- Trần Thị Cúc- Nguyễn Thị Thùy Chi.
- Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Dư địa chí Hải Phòng k ư 2. Tài nguyên đất ết ơ q n Hải Phòng có trên 57.000ha đất canh tác, hình thành từ phù sa của hệ u g thống sông Thái Bình và nằm ở ven biển nên phần lớn mang tính đất phèn ả á và phèn mặn. v n à tr - Địa hình cao thấp xen nhiều đồng trũng. t ả 3. Tài nguyên du lịch h lờ Hải Phòng là miền đất có tiềm năng du lịch rất lớn: phong phú về cảnh ả i quan biển đảo, sông núi, hệ sinh thái, di tích lịch sử, văn hóa o c - Về tài nguyên du lịch sinh thái: Hải Phòng có nhiều cảnh quan thiên lu â nhiên đẹp, thu hút du khách muôn phương như: Bãi biển Đồ Sơn, quần ậ u đảo Cát Bà n h 4. Về tài nguyên du lịch nhân văn: ỏi - Khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang t - Khu di tích lịch sử Núi Voi ư - Khu di tích văn hóa đền Trạng Trình Nguyên Bỉnh Khiêm. ơ - Các lễ hội văn hóa dân gian đặc sắc (lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, hội hát n đúm Lập Lễ - Thủy Nguyên, múa rối nước Nhân Hòa- Vĩnh Bảo ), làng g nghề điêu khắc tạc tượng Bảo Hà (Đồng Minh- Vĩnh Bảo), làng nghề đúc tá đồng (Mỹ Đồng- Thủy Nguyên) c. - G V : N h ậ n x ét , c h ốt B - ư G ớ V c n 4: h Đ ậ á n n x Nhóm giáo viên: Phạm Thị Ngọt- Trần Thị Cúc- Nguyễn Thị Thùy Chi.
- Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Dư địa chí Hải Phòng h ét gi , á c k h ết ốt q , u c ả h t u h y ự ể c n hi p ệ h n ầ n n. hi ệ m v ụ Hoạt động 4: Hướng dẫn tìm hiểu lịch sử hình thành của thành phố Hải Phòng. - Mục tiêu: Giúp HS nắm được lịch sử hình thành của thành phố Hải Phòng - Phương pháp: vấn đáp, dùng lời thuyết trình - HTTC: cá nhân, nhóm - Không gian lớp học kê bàn theo ba dãy - Thiết bị đồ dùng: Tranh ảnh, tư liệu *KNS: Rốn và giáodục kĩ năng tư duy, nhận thức, tự học cho học sinh Các bước Hoạt động của Kiến thức cần đạt thầy và trò Bước 1: - Giáo viên yêu cầu IV. Lịch sử hình thành và phát triển Chuyển HS chú ý quan sát giao theo dõi phần IV nhiệm vụ của bài học. - Yêu cầu HS suy nghĩ, tìm ra phương án trả lời các câu hỏi cuối phần. Bước 2: - Hstheo dõi phần Thực IV của bài học. – hiện Suy nghĩ, tìm ra Nhóm giáo viên: Phạm Thị Ngọt- Trần Thị Cúc- Nguyễn Thị Thùy Chi.
- Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Dư địa chí Hải Phòng nhiệm vụ phương án trả lời học tập các câu hỏi tương tác. Bước 3: - HS trình bày IV. Lịch sử hình thành và phát triển Báo cáo phương án trả lời Hải Phòng là vùng đất cổ đã nổi tiếng trong kết quả câu hỏi tương tác. lịch sử khi nữ tướng Lê Chân khai phá lập nên và thảo - GV: Nhận xét, trang An Biên ở đây, và được gắn với cái tên luận chốt Hải Tần Phòng Thủ. Thời kỳ độc lập tự chủ của các triều đại phong kiến Việt Nam, vùng này lại nổi tiếng với các chiến thắng trên sông Bạch Đằng: trận Bạch Đằng năm 938 của Ngô Quyền, trận Bạch Đằng năm 981 của Lê Hoàn, trận Bạch Đằng năm 1288 của Trần Hưng Đạo. Đến triều đại nhà Hậu Lê (giai đoạn Lê sơ), vùng này nằm trong xứ Hải Dương (là miền cực đông duyên hải của xứ này). Tới nhà Mạc, vì đây là quê hương của nhà Mạc nên vùng này được chú ý xây dựng thành kinh đô thứ hai gọi là Dương Kinh. Sau đó, từ nhà Lê trung hưng đến nhà Nguyễn vùng này đều thuộc trấn Hải Dương và sau này là tỉnh Hải Dương (1831). Năm 1870 – 1873, Bùi Viện, được sự tiến cử với vua Tự Đức của Doanh điền sứ Doãn Khuê, đã thực hiện việc xây dựng một bến cảng bên cửa sông Cấm mang tên Ninh Hải và một căn cứ phòng ngự bờ biển ở liền kế bên, gọi là nha Hải Phòng sứ. Khi Pháp đánh chiếm Bắc Kỳ lần thứ nhất năm 1873-1874, nhà Nguyễn phải ký hòa ước Giáp Tuất, trong đó quy định nhà Nguyễn phải mở cửa thông thương các cảng Ninh Hải (Hải Phòng) thuộc tỉnh Hải Dương và Thị Nại tỉnh Bình Định, để đổi lấy việc Pháp rút quân khỏi Bắc Kỳ. Sau đó tại cảng Ninh Hải này, nhà Nguyễn và Pháp lập nên một cơ quan thuế vụ chung, quản lý việc thương mại ở vùng cảng này gọi là Hải Dương thương chính quan phòng. Như vậy, nguồn gốc địa danh Hải Phòng có thể là từ tên gọi rút ngắn trong cụm từ Hải tần phòng thủ của nữ tướng Lê Chân đầu thế kỷ 1. Năm 1887, người Pháp cho thành lập tỉnh Hải Phòng tách vùng lân cận cảng Ninh Hải ra từ Nhóm giáo viên: Phạm Thị Ngọt- Trần Thị Cúc- Nguyễn Thị Thùy Chi.
- Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Dư địa chí Hải Phòng tỉnh Hải Dương. Đến năm 1888, chính xác là tháng 7/1888- có tên thành phố Hải Phòng, lại lập thành tỉnh Kiến An và thành phố Hải Phòng từ tỉnh Hải Phòng. Đến năm 1962 thì tỉnh Kiến An được nhập về thành phố Hải Phòng Bước 4: - GV nhận xét Đánh giá chốt, chuyển phần. kết quả thực hiện nhiệm vụ C. Hoạt động luyện tập Luyện tập sau mỗi phần học ? Địa phương em thuộc quận huyện nào? Điều kiện tự nhiên nơi đó ra sao? D. Hoạt động vận dụng - Tìm hiểu thêm các loại khoáng di sản của VN. * Hướng dẫn học bài ở nhà và chuẩn bị bài học tiếp theo (2 phút) - Nắm chắc nội dung kiến thức bài học - Tiếp tục tìm hiểu các thế mạnh, tình hình phát triển dân cư, kinh tế, xã hội, các thành tựu đạt được của thành phố Hải Phòng. Nhóm giáo viên: Phạm Thị Ngọt- Trần Thị Cúc- Nguyễn Thị Thùy Chi.

