Chuyên đề: Giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh - Ứng xử với môi trường tự nhiên - Nguyễn Thị Mai

doc 15 trang Đào Khang 11/06/2024 1360
Bạn đang xem tài liệu "Chuyên đề: Giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh - Ứng xử với môi trường tự nhiên - Nguyễn Thị Mai", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docchuyen_de_giao_duc_nep_song_thanh_lich_van_minh_ung_xu_voi_m.doc

Nội dung text: Chuyên đề: Giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh - Ứng xử với môi trường tự nhiên - Nguyễn Thị Mai

  1. BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING CHUYÊN ĐỀ: “GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH VĂN MINH” I/ Thông tin chung Giáo viên: NGUYỄN THỊ MAI-NGUYỄN THỊ HƯỜNG Đơn vị: Trường THCS Lê Quý Đôn – Quận Hà Đông- TP Hà Nội Tªn bµi gi¶ng: ỨNG XỬ VỚI MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN II/ Phần thuyết minh A. Lý do chọn phần mềm thiết kế Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp v v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning. Thực tiễn các năm qua, tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. B/ Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
  2. - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. BiÕt c¸ch v©n dông kiÕn thøc ®Ó gi¶i c¸c bµi tËp. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 1. Trình bày gi¸o ¸n: a. Màu sắc không lòe loẹt, dÔ nh×n b. Chữ đủ to, rõ. c. Mỗi slide ®Òu cã néi dung chủ đề. d. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2. Kĩ năng Multimedia: a. Có âm thanh b. Có video ghi giáo viên giảng bài. c. Có hình ảnh, video clip minh họa néidung kiÕn thøc bµi häc. d. Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dùng, có thể online hay offline 3. Néi dung các câu hỏi cña GV: Các câu hỏi GV ®­a ra ở đây mang tÝnh gîi më, h­íng dÉn, cñng cè néi dung bµi häc. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung giáo viên đưa ra cho häc sinh lµm trong thêi gian nhÊt ®Þnh sau ®ã gi¸o viªn ®­a ra kÕt qu¶ cho häc sinh so s¸nh víi bµi lµm cña häc sinh ®· lµm. C/ Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide): Mục tiêu và ý STT Slide trình chiếu tưởng thiết kế BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E- LEARNING LẦN THỨ 4 BÀI GIẢNG NẾP SỐNG VĂN MINH THANH LỊCH LỚP 8 Trang mở đầu giới thiệu BÀI 3: ỨNG XỬ VỚI MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN Slide 1 những thông tin liên quan Giới thiệu bài Giáo viên: Nguyễn Thị Mai đến giáo viên và tên bài giảng và các Email: maihang1785@gmail.com thông tin. Điện thoại 0983521785 giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn Phường Dương Nội, Quận Hà Đông, Hà Nội Tháng 10 năm 2016
  3. Slide2 GV nêu cấu trúc bài giảng Cấu trúc bài giảng kèm nhạc nền Slide 3: Học sinh xem video và video về cảnh cảm nhận về cảnh đẹp của đẹp của Hà Nội Hà Nội Video download trên youtube có chỉnh sử, bổ sung Slide 4: Clip giới thiệu bài mới: Giáoviên giới bài : Úng xử với môi thiệu bài trường tự nhiên Video giáo viên tự thực hiện
  4. BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH THÀNH PHỐ HÀ NỘI Vườn Quốc gia Học sinh quan sát bản đồ Ao Vua Đồi cò Hồ Gươm Slide 5: Điều và rút ra được: Môi trường kiện tự nhiên của Hà Nội Sông Hồng tự nhiên của Hà Nội phong phú và đa dạng. Diện tích: 3345 Km2 Đồng lúa Môi trường tự nhiên của Hà Nội có vai trò như thế nào đối với đời sống con người? A) Tạo không gian sống Slide 6: B) Có giá trị về kinh tế và du lịch Nêu yêu cầu bài tập và Câuhỏi tương C) Nâng cao đời sống tinh thần học sinh làm bài tập tương tác D) Cả ba phương án trên tác. BBạạnn t rđảã l ờtriả c hlờưi ađ úđnúgng Trả lời Làm lại Tạo điều kiện Tạo không phát triển kinh gian sống Slide 7 tế, du lịch Gv chốt kiến thức: Vai trò Vai trò của môi của môi trường tự nhiên trường tự nhiên đối với đời sống con đối với đời sống người con người Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần GV chuyển ý sang: Thực Slide 8 trạng môi trường tự nhiên Chuyển ý ở Hà Nội Thực trạng môi trường tự nhiên của Hà Nội hiện nay như thế nào? Nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng môi trường như vậy?
  5. Khán giả trả lời câu hỏi tương tác để xác định về ô nhiễm môi trường Câu hỏi tương tác sắp xếp lại câu để hiểu thêm về ô nhiễm môi trường. Thực trạng môi trường tự nhiên của Hà Nội hiện nay như thế nào? Nêu yêu bài tập và học Slide 9 sinh làm bài tập tương tác. Học sinh làm A) Sạch Và rút ra được: Thực bài tập tương B) Ô nhiễm trạng môi trường tự C) Ô nhiễm nghiêm trọng tác nhiên của Hà Nội ô nhiễm nghiêm trọng. BạBnạ ntr ảđ ãlờ tir ảc hlờưia đ đúúnngg Trả lời Làm lại
  6. Ảnh hưởng sự Ảnh hưởng đến phát triển các loài sức khỏe động, thực vật con người Slide 10 Từ việc xác định thực Hậu quả của HẬU QUẢ CỦA trạng MTTN ô nhiễm trầm việc ô nhiễm Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG trọng , học sinh xác định TỰ NHIÊN môi trường tự được hậu quả của việc ô nhiên. nhiễm đó. Ảnh hưởng Gây mất đến sự phát mỹ quan đô thị triển kinh tế Hiện tượng cá chết nổi trắng Hồ Tây Slide 11 Hiện tượng cá Liên hệ thực tế về hậu quả chết nổi trắng của ô nhiễm môi trường Hồ Tây BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ Qua đoạn trích của bức Đối với đồng bào tôi, mỗi tấc đất là thiêng liêng, mỗi lá thư, học sinh nắm được thông óng ánh, , những dòng nhựa chảy trong cây cối cũng mang trong đó kí ức của người da đỏ THÔNG ĐIỆP CỦA Dòng nước óng ánh, êm ả trôi đâu chỉ là những giọt BỨC THƯ. “Con người Slide 12 nước mà còn là máu của tổ tiên chúng tôi, tiếng thì thầm của dòng nước chính là tiếng nói của cha ông chúng tôi. phải sống hòa hợp với Bức thư của thủ .Không khí là vô cùng quý giá thiên nhiên, phải chăm lĩnh da đỏ . Đất là mẹ, điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra với những đứa con của đất. lo bảo vệ môi trường và => Con người phải sống hòa hợp với thiên nhiên, phải thiên nhiên như bảo vệ chăm lo bảo vệ môi trường và thiên nhiên như bảo vệ mạng mạng sống của chính sống của chính mình mình”
  7. Người Hà Nội cần có thái độ với môi trường như thế nào? A) Yêu và bảo vệ thiên nhiên Học sinh làm câu hỏi Slide 13 Nhận thức bảo vệ môi trường là trách tương tác để rút ra được : Bài tập tương B) nhiệm chung Thái độ của con người đối tác. C) Vận động mọi người cùng thực hiện với môi trường tự nhiên . D) Cả ba đáp án trên BBạạnn tr đảã l ờtriả c hlờưi ađ úđnúgng Trả lời Làm lại Nhận thức việc bảo vệ môi trường là nhiệm vụ chung Yêu và bảo vệ Vận động mọi thiên nhiên người cùng thực GV chốt: Thái độ cần có Slide 14 hiện của con người đối với môi trường tự nhiên Thái độ cần có của mỗi người
  8. Không xả nước Sử dụng đồ cũ Phân loại rác thải ra sông, hồ chưa qua xử lí Để rác đúng nơi quy định Slide 15 Tiết kiệm nước Hạn chế dùng bao bì Các giải pháp để giũ gìn Giũ gìn và bảo nilon và bảo vệ môi trường tự vệ môi trường Trồng và bảo vệ cây Không lấn chiếm xanh lòng sông hồ nhiên tự nhiên. Hạn chế dùng năng lượng hóa thạch Tích cực sử dụng phương tiện công cộng Slide 16 Câu hỏi tương tác chọn Xây dựng Hà những bức tranh về bảo vệ Nội xanh sạch môi trường. đẹp Điền các chữ cái ở cột II vào các ô trống ở cột I để được đáp án đúng I II C Giữ gìn và bảo vệ A. Hạn chế dùng túi Slide 17 nguồn nước nilon Học sinh điền vào ô trống Câu hỏi tương Giảm thiểu chất thải B. Trồng và bảo vệ cây A xanh các chữ cái thích hợp tác rắn B Giữ gìn và bảo vệ C. Không xả nước thải không khí qua sông hồ chưa qua xử lý BBạạnn t rđảã lờtrải c lhờưi đaú đnúgng Trả lời Xóa
  9. Slide 18 Xây dựng Hà Giáo viên chốt kiến thức Nội xanh sạch đẹp GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU Slide 19 Gv giới thiệu: Gương mặt Gương mặt tiêu tiêu biểu . biểu Triệu Tiến Chuẩn, một người con của phường Dương Nội – Quận Hà Đông, nguyên là học sinh lớp 11 TN3 trường THPT chuyên Nguyễn Huệ đã đạt giải nhất cuôc thi Quốc Gia và dự thi quốc tế về :“ Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước”. Slide 20: Ứng dụng của Học sinh biết liên hệ thực cây ngổ dại. tế Anh đã dùng hệ thực vật chủ yếu là cây Ngổ dại làm giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước thôn La Dương- phường Dương Nội quận Hà Đông
  10. Ô SỐ MAY MẮN Slide 21 Hướng dẫn thể lệ chơi Trò chơi Ô SỐ MAY MẮN Slide 22 Nêu yêu cầu , học sinh chọn ô số SÔNG TÔ LỊCH Em có đồng tình với hành động trong ảnh không? Vì sao? Slide 23 Thống kê kết Họcsinh trả lời câu hỏi quả bài tập điền tương tác. tiếng
  11. Em có đồng tình với hành động trong ảnh không? Slide 24 Nêu yêu cầu bài tập: xem tranh Đưa ra đáp án đúng điền tiếng thích hợp Không nên vứt túi nilon và rác xuống sông Bức ảnh đưa ra thông điệp gì? Học sinh quan sát và đưa Slide 25 Câu hỏi số 2 ra được thông điệp của bức ảnh. Em hiểu gì về thông tin đưa ra trong ảnh? Slide 26 Đáp án câu hỏi Đưa ra đáp án đúng số 2 Tắt máy xe vì bảo vệ môi trường
  12. Việc làm nào sau đây góp phần bảo vệ môi trường? A. Đi xe máy Slide 27 B. Trồng cây xanh Học sinh quan sát tranh và Câu hỏi số 3 C. Hạn chế ăn uống lựa chọn đáp án . Việc làm nào sau đây góp phần bảo vệ môi trường? A. Đi xe máy Slide 28 B. Trồng cây xanh Đáp án đúng Câu hỏi số 3 C. Hạn chế ăn uống
  13. BẠN NHẬN Slide 29 Học sinh nhận được ô số ĐƯỢC MỘT Ô số may mắn PHẦN QUÀ may mắn Bạn có suy nghĩ gì trước việc làm dưới đây? A. Đi bộ Slide 30 Suy nghĩ gì về B. Xả nước thải ra ao, hồ việc làm trong C. Phân loại rác bức ảnh D. Đốt rơm, rạ Em có suy nghĩ gì trước việc làm sau đây Slide 30 Ý nghĩa
  14. Slide 31 Video kết thúc Video kết thúc bài bài. Yêu thiên nhiên, hiểu được vai trò vô cùng quan trọng của môi trường tự nhiên với cuộc sống con người đó là lời cảm ơn với thiên nhiên. Cách ứng xử đúng đắn với môi trường thiên nhiên đó là một trong những nét đẹp thanh lịch văn minh của người Hà Nội, các em hãy tiếp tục phát huy nét đẹp đó để xây dựng thủ đô Hà Nội của chúng mình trở thành ngôi nhà xanh. - Viết bài giới thiệu vẻ đẹp phố phường Hà Nội. Slide32 - Viết bài tham gia cuộc thi nét đẹp văn minh thanh Hướng dẫn học sinh tìm Hướng dẫn học lịch của người Hà nội. hiểu bài sau ở nhà Chuẩn bị bài sau: Ứng xử khi tham gia giao thông - Văn hóa giao thông của Thủ đô Hà Nội. - Thực hiện văn hóa giao thông. Slide 33 Kết thúc. Nhạc nền bài Bài tập kéo thả hát: “Điều đó phụ thuộc để tìm hiểu bài. hành động của bạn” HỌC SINH THCS LÊ QUÝ ĐÔN THỰC HIỆN NẾP SỐNG THANH LỊCH – VĂN MINH! Liệt kê nguồn tài liệu Slide 48 tham khảo và các phần Nguồn tài liệu mềm hỗ trợ thiết kế bài tham khảo giảng.