Bài giảng Toán 7 (Kết nối tri thức) - Tiết 27 - Bài 17: Thu thập và phân loại dữ liệu (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thu Trang

pptx 32 trang Linh Nhi 22/10/2025 300
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Toán 7 (Kết nối tri thức) - Tiết 27 - Bài 17: Thu thập và phân loại dữ liệu (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thu Trang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_7_ket_noi_tri_thuc_tiet_27_bai_17_thu_thap_va.pptx

Nội dung text: Bài giảng Toán 7 (Kết nối tri thức) - Tiết 27 - Bài 17: Thu thập và phân loại dữ liệu (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thu Trang

  1. NhiÖt liÖt chµo mõng c¸c thÇy c« gi¸o vµ c¸c em häc sinh vÒ dù héi thi gi¸o viªn d¹y giái quËn hång bµng NĂM HỌC 2022 - 2023 Giáo viên Nguyễn Thu Trang - THCS BẠCH ĐẰNG
  2. KHỞI ĐỘNG
  3. Tiếp theo ÔÔ SỐSỐ MAYMAY MẮNMẮN 10 Phần Phần thưởng vỗ tay vỗ tràng tràng Một Một thưởng vỗ tay 1 2 3 Phần 10 thưởngPhần 10 4 5 THỂ LỆ TRÒ CHƠI QUAY
  4. THỂ LỆ TRÒ CHƠI - Mỗi bạn tham gia có một lượt. Mỗi lượt chơi được chọn một Ô số trong bảng gồm 5 ô. Mở mỗi Ô có một câu hỏi. - Bạn nào chọn được đáp án đúng trong vòng 15 giây thì sẽ nhận một vòng quay may mắn để nhận thưởng. - Bạn nào chọn đáp án sai thì cơ hội sẽ dành cho một bạn khác. Chúc các bạn may mắn !
  5. Câu 1. Dữ liệu sau thuộc loại nào? Tên của các hành tinh trong hệ mặt trời A. Dữ liệu số B. Dữ liệu không là số, có thể sắp thứ tự C. Dữ liệu không là số, không thể sắp thứ tự TRỞ VỀ
  6. Câu 2. Dữ liệu sau thuộc loại nào? Đánh giá của học sinh về mức độ phù hợp của đề thi học kì với các lựa chọn từ Rất khó đến Rất dễ A. Dữ liệu số B. Dữ liệu không là số, có thể sắp thứ tự C. Dữ liệu không là số, không thể sắp thứ tự TRỞ VỀ
  7. Câu 3. Dữ liệu sau thuộc loại nào? Số năm học ngoại ngữ của các bạn trong lớp. A. Dữ liệu số B. Dữ liệu không là số, có thể sắp xếp TRỞ VỀ
  8. Câu 4. Xác định phương pháp thu thập dữ liệu (Quan sát, Làm thí nghiệm, Lập bảng hỏi, Phỏng vấn) trong mỗi trường hợp sau? Muốn biết tỉ lệ học sinh nhặt rác bỏ vào thùng khi thấy rác trên sân trường. A. Quan sát B. Làm thí nghiệm C. Lập bảng hỏi hoặc phỏng vấn TRỞ VỀ
  9. Câu 5. Xác định phương pháp thu thập dữ liệu (Quan sát, Làm thí nghiệm, Lập bảng hỏi, Phỏng vấn) trong mỗi trường hợp sau? Muốn thống kê thời gian tự học ở nhà mỗi ngày của các bạn trong lớp. A. Quan sát B. Làm thí nghiệm C. Lập bảng hỏi hoặc phỏng vấn TRỞ VỀ
  10. Các nhóm trình bày phương án, kết quả khảo sát về mức độ thường xuyên lên thư viện của các bạn học sinh trong trường theo mẫu phiếu sau: Bạn có thường xuyên lên thư viện của trường không? ( Tích X vào phương án bạn lựa chọn) Rất thường xuyên Thường xuyên Thỉnh thoảng Không bao giờ
  11. NHÓM 1 Phương án khảo sát: Phát phiếu khảo sát cho các bạn lên thư viện trường trong một tuần Kết quả: Có tổng số 75 học sinh tham gia khảo sát, kết quả cụ thể như sau: Mức độ Rất thường Thường Thỉnh Không bao xuyên xuyên thoảng giờ Số HS 25 30 20 0
  12. NHÓM 2 Phương án khảo sát: Phát phiếu khảo sát ngẫu nhiên 10 bạn trong mỗi lớp học. Kết quả: Có tổng số 240 học sinh tham gia khảo sát, kết quả cụ thể như sau: Mức độ Rất thường Thường Thỉnh Không bao xuyên xuyên thoảng giờ Số HS 47 82 63 48
  13. NHÓM 1 NHÓM 2 Phát phiếu khảo sát cho Phát phiếu khảo sát các bạn lên thư viện ngẫu nhiên cho 10 bạn trường trong 1 tuần. mỗi lớp.
  14. TIẾT 27
  15. TIẾT 27: BÀI 17. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU 2. Tính đại diện của dữ liệu NHÓM 1 NHÓM 2 Phát phiếu khảo sát cho Phát phiếu khảo sát ngẫu các bạn lên thư viện nhiên cho 10 bạn mỗi lớp. trường trong 1 tuần. Dữ liệu thu được trong mỗi cách làm của nhóm 1 và nhóm 2 có đại diện cho học sinh toàn bộ trong trường không?
  16. TIẾT 27: BÀI 17. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU 2. Tính đại diện của dữ liệu HĐ4: ĐÁP ÁN - Trong vấn đề này, đối tượng quan tâm là toàn thể học sinh nên không thể chỉ lấy ý kiến của các bạn lên thư viện trong một tuần mà phải lấy ý kiến của các bạn học sinh được chọn một cách ngẫu nhiên. - Do đó cách làm của nhóm 2 sẽ mang tính đại diện hơn cho toàn bộ học sinh trong trường.
  17. TIẾT 27: BÀI 17. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU 2. Tính đại diện của dữ liệu Nhận xét: Để có thể đưa ra các kết luận hợp lí, dữ liệu thu được phải đảm bảo tính đại diện cho toàn bộ đối tượng đang được quan tâm. VD: Khi đối tượng quan tâm là toàn thể học sinh thì không thể chỉ lấy ý kiến các bạn nam hoặc chỉ lấy ý kiến của các bạn trong câu lạc bộ Toán học mà phải lấy ý kiến của các HS được chọn một cách ngẫu nhiên.
  18. TIẾT 27: BÀI 17. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU 2. Tính đại diện của dữ liệu VD2: Một hãng hàng không muốn khảo sát ý kiến của khách hàng trên một chuyến bay để đánh giá mức độ hài lòng về chất lượng phục vụ trên chuyến bay đó. a) Em hãy cho biết đối tượng mà hãng hàng không này cần lấy ý kiến. b) Trong hai cách khảo sát sau, cách nào hợp lí hơn? Cách 1. Lấy ý kiến của hành khách ở khoang hạng thương gia. Cách 2. Đánh số ngẫu nhiên hành khách trên chuyến bay và xin ý kiến của hành khách số
  19. TIẾT 55: BÀI 17. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU 2. Tính đại diện của dữ liệu VD2: Đáp án a) Hãng hàng không cần lấy ý kiến của tất cả các khách hàng đi trên chuyến bay. b) Theo cách 1: hành khách hạng phổ thông không được tham gia khảo sát nên dữ liệu thu thập chưa đảm bảo tính đại diện. Theo cách 2 là hợp lí hơn
  20. TIẾT 27: BÀI 17. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU 2. Tính đại diện của dữ liệu VD3: Tình huống