Bài giảng Toán 7 (Kết nối tri thức) - Chương 5 - Bài 17: Thu thập và phân loại dữ liệu - Trường THCS Nam Hải
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Toán 7 (Kết nối tri thức) - Chương 5 - Bài 17: Thu thập và phân loại dữ liệu - Trường THCS Nam Hải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_toan_7_ket_noi_tri_thuc_chuong_5_bai_17_thu_thap_v.pptx
Nội dung text: Bài giảng Toán 7 (Kết nối tri thức) - Chương 5 - Bài 17: Thu thập và phân loại dữ liệu - Trường THCS Nam Hải
- CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BUỔI HỌC HÔM NAY
- KHỞI ĐỘNG Để nâng cao chất lượng các chương trình truyền hình dành cho thanh thiếu niên, đài truyền hình cần biết đánh giá cũng như sở thích của người xem về các chương trình của đài.
- Em có thể giúp đài truyền hình thu thập những thông tin này không? Đối tượng mà em Em có thể đề xuất hướng đến để thu một vài cách để thu thập thông tin này thập thông tin này? là ai?
- CHƯƠNG V. THU THẬP VÀ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU BÀI 17: THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU
- NỘI DUNG BÀI HỌC 01 Thu thập và phân loại dữ liệu 02 Tính đại diện của dữ liệu
- I. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU HĐ1 Em hãy giúp đài truyền hình thu thập dữ liệu bằng cách phỏng vấn các bạn trong tổ, sử dụng ba câu hỏi sau: (1) Trung bình mỗi ngày bạn dành bao nhiêu giờ để xem ti vi? (2) Các chương trình ti vi bạn xem là gì? (3) Bạn có cho rằng các chương trình ti vi hiện nay rất hấp dẫn không? Chọn một trong các ý kiến sau: Rất đồng ý, Đồng ý, Không đồng ý, Rất không đồng ý.
- HĐ2 Lập bảng thống kê cho ba dãy dữ liệu thu được
- HĐ3 Trong ba dãy dữ liệu thu được, dãy nào là dãy số liệu? Dãy nào không là dãy số liệu? Dãy nào có thể sắp xếp được theo thứ tự tăng, giảm?
- Trả lời Dãy (1) là dãy số liệu, có thể sắp thứ tự. Dãy (2) không là dãy số liệu, không thể sắp xếp. Dãy (3) không là là dãy số liệu, có thể sắp xếp.
- Dữ liệu được phân loại theo sơ đồ sau: Dữ liệu Dữ liệu là số (số liệu) Dữ liệu không là số Dữ liệu là số còn gọi là dữ liệu định lượng. Dữ liệu không là số còn gọi là dữ liệu định tính.
- Chú ý: Dữ liệu không là số có thể phân thành hai loại: + Loại không thể sắp thứ tự. + Loại có thể sắp thứ tự.
- Em hãy lấy một ví dụ về dữ liệu không là số, có thể ? sắp xếp theo thứ tự. Trả lời Ví dụ: các mức đánh giá về mức độ đề thi học kì từ: Rất dễ đến Rất khó. Mức độ đánh giá về chất lượng học của một phần mềm trực tuyến với các mức:
- Ví dụ 1 Bình đã phỏng vấn các bạn trong lớp và thu được các dãy dữ liệu sau. (1) Cân nặng (đơn vị kilôgam) của năm bạn học trong lớp: 43; 41; 48; 45; 52. (2) Tên một số tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng: Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh. (3) Đánh giá của bốn bạn học sinh về chất lượng bài giảng môn Toán: Tốt, Xuất sắc, Khá Tốt, Trung bình. Em hãy xác định mỗi dãy dữ liệu đó thuộc loại nào.
- Giải - Dãy dữ liệu (1) là dãy số liệu. - Dãy dữ liệu (2) không phải là dãy số liệu, không thể sắp thứ tự. - Dãy dữ liệu (3) không phải dãy số liệu, có thể sắp xếp theo thứ tự từ mức cao nhất đến mức thấp nhất (Xuất sắc, Tốt, Khá Tốt, Trung bình) nên đây là dãy dữ liệu không là số, có thể sắp thứ tự.
- Luyện tập 1 a) Em hãy đưa ra một số câu hỏi phỏng vấn để: (1) Khảo sát ý kiến của các bạn trong lớp về vật nuôi yêu thích; (2) Khảo sát thời gian (giờ) mà các bạn lớp dành cho hoạt động thể thao trong ngày. b) Với mỗi dãy dữ liệu thu được, em hãy cho biết dữ liệu đó thuộc loại nào.
- Trả lời a) Ví dụ: (1) Con vật nuôi mà bạn yêu thích nhất là gì? (2) Mỗi ngày bạn chơi thể thao trong bao nhiêu giờ? b) Dữ liệu thu được trong câu hỏi (1) không là số, không thể sắp thứ tự. Dữ liệu thu được trong câu hỏi (2) là số liệu.
- Một số tuyến xe buýt ở Hà Nội mà bạn An đã đi là:02; 12; 15. Đây không phải là Đây là dãy số liệu dãy số liệu Em ủng hộ Vuông hay Tròn?
- II. TÍNH ĐẠI DIỆN CỦA DỮ LIỆU HĐ4 Vuông và Tròn muốn tìm hiểu về mức độ thường xuyên lên thư viện trường của các bạn học sinh trong trường nên đã lập phiếu như Hình 5.1 để tiến hành khảo sát.
- Mình chỉ cần phát phiếu Không, tớ nghĩ mỗi lớp cần khảo sát cho các bạn lên thư chọn ngẫu nhiên 10 bạn để viện trường trong một tuần. phát phiếu khảo sát. Em hãy thảo luận nhóm và cho biết dữ liệu thu được trong mỗi cách làm của Vuông và Tròn có đại diện cho toàn bộ học sinh trong trường không.
- Trả lời - Tổng thể dữ liệu ở đây là toàn bộ học sinh trong trường. - Dữ liệu của Tròn không có tính đại diện cho toàn bộ học sinh trong trường. - Cách làm của Vuông hợp lí hơn.

