Bài giảng Toán 7 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Đơn thức đồng dạng - Năm học 2021-2022 - Hà Thu Thủy
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Toán 7 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Đơn thức đồng dạng - Năm học 2021-2022 - Hà Thu Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_toan_7_ket_noi_tri_thuc_bai_4_don_thuc_dong_dang_n.ppt
Nội dung text: Bài giảng Toán 7 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Đơn thức đồng dạng - Năm học 2021-2022 - Hà Thu Thủy
- Giáo viên: HÀ THU THỦY Trường THCS Trần Văn Ơn Năm học: 2021- 2022
- Trò chơi: “Thử tài trí nhớ’’
- HÕt20101413121511987654321 giê Cho các biểu thức đại số: x2y ; x ; 3-2x ; 0 ; -xy2z3 (5-x)x2 ; x4y(-5)x ; xy ; -2ab ; 1 ; 4x2y ; 1+2x2 ; -2x2y ; x(y+z) ; 4xy ;
- HÕt101413121560403938373635343332314443424145555453525150494847465958575625242322212019181716292827263011987654321 giê Hãy viết lại tất cả các đơn thức em vừa quan sát được (trong thời gian 1 phút).
- ?1 Cho đơn thức 3x2yz. a) Hãy viết ba đơn thức có phần biến giống phần biến của đơn thức đã cho. b) Hãy viết ba đơn thức có phần biến khác phần biến của đơn thức đã cho.
- Định nghĩa: Hai đơn thức đồng dạng là hai đơn thức có hệ số khác 0 và có cùng phần biến
- ?2 Khi thảo luận nhóm, bạn Sơn nói: “0,9xy2 và 0,9x2y là hai đơn thức đồng dạng”. Bạn Phúc nói: ‘‘Hai đơn thức trên không đồng dạng”. Ý kiến của em?
- Bài 1: Điền dấu ‘x’ vào ô thích hợp: Những đơn thức TT Đúng Sai đồng dạng 1 -x3y; 2xy3 và -2xy3 2 2xy4 và 0xy4 3 -2,5 và 3 4 x2yz và -5x2yz ax3y2 và 5x3y2 (a là 5 hằng số khác 0) 6 -3 và 0 7 yxy2; 3y2xy; -5yxy2
- Điền dấu ‘x’ vào ô thích hợp: Những đơn thức TT Đúng Sai đồng dạng 1 -x3y; 2xy3 và -2xy3 2 2xy4 và 0xy4 3 -2,5 và 3 4 x2yz và -5x2yz ax3y2 và 5x3y2 (a là 5 hằng số khác 0) 6 -3 và 0 7 yxy2; 3y2xy; -5yxy2
- Bài tập 2: a)Tính nhanh kết quả các biểu thức số: A = 3.72.55 + 45.3.72 B = 3.72.55 - 45. 3.72 b) Thay các số 3 và 7 trong các biểu thức A, B nói trên tương ứng bởi x, y. Nhận xét về các biểu thức mới có được c) Bằng cách tương tự trên hãy tìm cách: + Cộng hai đơn thức 45xy2 và 55xy2 + Trừ hai đơn thức 45xy2 và 55xy2
- Hãy tìm tổng của ba đơn thức : xy3 ; 5xy3 ; -7xy3 ?3 xx xx xx xx
- trß ch¬i Ai nhanh h¬n LuËt ch¬i: mçi nhãm lµ 1 d·y bµn theo chiÒu däc. Mçi nhãm ®îc giao mét ®¬n thøc. Yªu cÇu mçi bµn tõ díi lªn viÕt mét ®¬n thøc ®ång d¹ng víi ®¬n thøc ®· cho, ®¬n thøc sau kh«ng trïng ®¬n thøc tríc. Bµn cuèi cïng tÝnh tæng c¸c ®¬n thøc cña nhãm. Nhãm nµo lµm ®óng vµ xong tríc lµ th¾ng cuéc.
- Tính giá trị của biểu thức sau tại x = 1 và y = -1 : x5y x5y + x5y
- TRÒ CHƠI: TRUY TÌM ẨN SỐ Đây là một phần thưởng cao quý mà bất cứ nhà toán học nào cũng mong muốn có được! 1 2 1 2 3 3 4 4
- Các đơn thức cùng bậc thì đồng dạng Đúng hay Sai? SAI Chẳng hạn : 3x2y và xy2 cùng có bậc 3 nhưng chúng không đồng dạng
- Các đơn thức đồng dạng thì cùng bậc Đúng hay Sai? ĐÚNG
- Tổng 2 đơn thức đồng dạng là một đơn thức đồng dạng với 2 đơn thức đã cho. Đúng hay Sai? SAI Chẳng hạn : Tổng của x2y và –x2y là: x2y + (-x2y) = 0 không đồng dạng với 2 đơn thức đã cho
- Giá trị biểu thức 3x2y +5 x2y -7x2y tại x=1 và y=2012 là ? ? 2012 Vì 3x2Vì:y +5 x2y -7x2y =x2y Thay x =1;y = 2012 vào biểu thức trên ta có 11.2012 =2012
- Huy chương Fields là một giải thưởng được trao cho tối đa bốn nhà toán học không quá 40 tuổi tại mỗi kì Đại hội quốc tế (ICM) của Hiệp hội toán học quốc tế (IMU), được tổ chức 4 năm một lần. Giải thưởng được sáng lập bởi nhà toán học Canada John Charles Fields lần đầu được trao vào năm 1936 và từ năm 1950 được trao đều đặn. Mục đích của giải thưởng là sự công nhận và hỗ trợ cho các nhà toán học trẻ đã có những đóng góp quan trọng cho toán học.

