Bài giảng Tin học Lớp 7 - Tiết 21: Bảng điểm của lớp em - Ong Thị Thảo

doc 11 trang Đào Khang 11/06/2024 9030
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 7 - Tiết 21: Bảng điểm của lớp em - Ong Thị Thảo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docbai_giang_tin_hoc_lop_7_tiet_21_bang_diem_cua_lop_em_ong_thi.doc

Nội dung text: Bài giảng Tin học Lớp 7 - Tiết 21: Bảng điểm của lớp em - Ong Thị Thảo

  1. PHÒNG GD&ĐT YÊN DŨNG TRƯỜNG THCS TIỀN PHONG THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG E-LEARNING TIẾT 21 BẢNG ĐIỂM CỦA LỚP EM Môn: Tin học – Lớp 7 Giáo viên: Ong Thị Thảo Tiền Phong, tháng 11 - 2016 1
  2. BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING Tin học lớp 7 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Ong Thị Thảo Email: ongthithaoyd@gmail.com Đia chỉ: Tiền Phong – Yên Dũng – Bắc Giang Đơn vị: Trường THCS Tiền Phong – Yên Dũng – Bắc Giang Tên bài giảng: Tiết 21. Bảng điểm của lớp em II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH A. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp v v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring, v v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó, quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC vv. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Ispring suite 8.0 có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Ispring suite 8.0 để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Ispring suite 8.0 giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, 2
  3. có lời thuyết minh (narration), có câu hỏi tương tác (quiz), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation). Ispring suite 8.0 đó biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. B/ Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vân dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 1. Trình bày giáo án: a. Màu sắc không loè loẹt, dễ nhìn b. Chữ đủ to, rõ. c. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. d.Trong các slide có video hướng dẫn có thể chuyển đổi qua lại giữa video và màn hình powerpoint, giúp thuận tiện trong quá trình học. e. Có link tải file mẫu bài thực hành số 1 cho học sinh thực hành. f. Tương tác với tác giả qua email mỗi khi có học sinh làm phần Quiz, phần mềm tj động gửi kết quả của học sinh làm bài về email của tác giả 2. Kĩ năng Multimedia: a. Có âm thanh b. Có video ghi giáo viên giảng bài. c. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. d. Đóng gói Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung giáo viên đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của mình. C/ Tóm tắt bài giảng 3
  4. STT Trình chiếu Mục tiêu ý tưởng thiết kế Mục tiêu: Giới thiệu thông tin của giáo viên Ý tưởng: Thiết Slide 1 kế đưới dạng Tác giả silde powerpoint có video giới thiệu chung của giáo viên Giới thiệu nút chuyển đổi giữa hình ảnh và Slide 2 video Giới (Giúp các em có thiệu nút thể xem video chuyển bài giảng của cô đổi giáo hoặc xem màn hình powerpoint, áp dụng trong tất cả các slide có video) Mục tiêu: Cung cấp thông tin Slide 3 chung của giáo Thông tin viên chung Ý tưởng: Slide thông tin kết hợp với lời giới thiệu của giáo viên. 4
  5. Mục tiêu: Định hướng HS những Slide 4 kiến thức, kĩ Mục tiêu năng, thái độ cần bài học đạt. Ý tưởng: Nêu rõ từng ý bằng chữ Mục tiêu: Giúp cho giáo viên và học sinh biết được cần phải chuẩn bị gì trước khi tham gia bài Slide 5 học Chuẩn bị Ý tưởng: - Có link tải bài thực hành số 1 -Nêu rõ từng ý bằng chữ Mục tiêu: Giúp các em ôn tập lại kiến thức đã học Slide 6 của các tiết Ôn tập trước. Biết nhập kiến thức công thức gồm 4 của bài bước cũ Ý tưởng: Nêu rõ từng ý 5
  6. Mục tiêu: Giúp các em ôn tập lại kiến thức đã học của các tiết Slide 7 trước. Nêu được Ôn tập một số hàm cơ kiến thức bản trong của bài chương trình cũ bảng tính Ý tưởng: Nêu rõ từng ý Mục tiêu: Giúp các em ôn tập lại kiến thức đã học Slide 8 của các tiết Ôn tập trước. Nêu được kiến thức cách nhập hàm của bài gồm 4 bước cũ Ý tưởng: Nêu rõ từng bước qua kênh chữ Mục tiêu: Giúp các em nắm được những yêu cầu cơ bản của Slide 9 bài thực hành. Yêu cầu Nêu được cách của bài nhập hàm gồm 4 thực hành bước Ý tưởng: Nêu rõ từng ý 6
  7. Mục tiêu: Sử Slide 10 dụng công thức Sử dụng để tính điểm công trung bình thức để tính Ý tưởng: Sử điểm dụng hàm thích trung hợp để tính lại bình kết quả trong bảng tính Mục tiêu: Sử dụng hàm thích hợp để tính lại Slide 11 kết quả trong Sử dụng bảng tính hàm thích hợp để Ý tưởng: Có tính lại slide powerpoint kết quả và video ghi hình trong giáo viên bảng tính Slide 12 So sánh cách Mục tiêu: So tính sánh cách tính bằng bằng công thức công và cách tính thức và bằng hàm cách tính Ý tưởng: Có bằng slide powerpoint hàm và video ghi hình giáo viên 7
  8. Mục tiêu: Sử dụng hàm Average để tính điểm trung bình Slide 13 của từng môn Sử dụng học của cả lớp hàm Average Ý tưởng: Có slide powerpoint và video ghi hình giáo viên Mục tiêu: Sử dụng hàm Max để xác định môn học có điểm trung bình cao Slide 14 nhất Sử dụng hàm Max Ý tưởng: Có slide powerpoint và video ghi hình giáo viên Mục tiêu: Sử dụng hàm Min để xác định môn học có điểm Slide 15 trung bình thấp Sử dụng nhất hàm Min Ý tưởng: Có slide powerpoint và video ghi hình giáo viên 8
  9. Mục tiêu: Sử dụng hàm Sum để tính tổng Slide 16 điểm Sử dụng Ý tưởng: Có hàm Sum slide powerpoint và video ghi hình giáo viên Mục tiêu: Tổng kết bài, chuyển sang phần trò Slide 17 chơi Tổng kết phần thực Ý tưởng: Có hành slide powerpoint và video ghi hình giáo viên Mục tiêu: Giúp HS củng cố nội dung toàn bài Ý tưởng: Bài tập chọn đáp án Slide 18 đúng (Tự động Trò chơi đảo đáp án sau mỗi lần làm và gửi email về cho giáo viên về bài làm của học sinh) 9
  10. Mục tiêu: Giúp học sinh khái quát lại nội dung toàn bài Slide 19 Ý tưởng: Thể Sơ đồ tư hiện những nội duy dung chính trên sơ đồ tư duy để học sinh dễ nhớ và nhớ lâu kiến thức Mục tiêu: Tổng Slide 20 kết bài Tổng kết Ý tưởng: Có bài video ghi hình cô giáo Mục tiêu: Đưa ra những tài liệu, học liệu tham Slide 21 khảo đã được sử Tài liệu dụng tham khảo Ý tưởng: Đưa bằng kênh chữ, có nhạc nền 10
  11. III/ KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết tình cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, v v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng nhận xét cụ thể giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Tiền Phong, ngày 29 tháng 10 năm 2016 NGƯỜI TRÌNH BÀY Ong Thị Thảo 11