Bài giảng Sinh học 7 - Tiết 9: đa dạng của ruột khoang - Trường THCS Vệ An

ppt 29 trang Linh Nhi 28/12/2024 660
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học 7 - Tiết 9: đa dạng của ruột khoang - Trường THCS Vệ An", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_7_tiet_9_da_dang_cua_ruot_khoang_truong_t.ppt

Nội dung text: Bài giảng Sinh học 7 - Tiết 9: đa dạng của ruột khoang - Trường THCS Vệ An

  1. UBND THÀNH PHỐ BẮC NINH TRƯỜNG THCS VỆ AN TUẦN LỄ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI “CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ CƠ HỘI HỌC TẬP SUỐT ĐỜI CHO TẤT CẢ MỌI NGƯỜI TRONG BỐI CẢNH ĐẠI DỊCH COVID – 19” Vệ An, ngày 07 tháng 10 năm 2021
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ Nêu hình dạng, cấu tạo ngoài của thủy tức? - Hình trụ dài, cơ thể đối xứng tỏa tròn. - Gồm lỗ miệng, xung quanh có tua miệng. Đế: Bám vào giá thể.
  3. CHỦ ĐỀ RUỘT KHOANG TIẾT 9: ĐA DẠNG CỦA RUỘT KHOANG Sự đa dạng của Ruột Khoang thể hiện ở + Số loài nhiều (10 nghìn loài) + Môi trường sống phong phú: nước ngọt (thủy tức), nước mặn (sứa, hải quỳ, san hô)
  4. I- Sứa Khoang tiêu hoá Tầng keo Tua dù Tua miệng Sứa Miệng Hình 9.1: Cấu tạo cơ thể Sứa
  5. SỨA Đời sống Hoạt động Hình dạng, Di chuyển cấu tạo ngoài Nơi sống Lối sống
  6. SỨA Đời sống Hình dạng, Hoạt động Nơi cấu tạo ngoài Di chuyển Lối sống sống Co bóp dù, đẩy Hình dù, gồm Biển Bơi lội nước qua lỗ miệng, lỗ miệng, tua tự do tiến về phía ngược miệng lại.
  7. Sứa tua dài được coi là động vật có chiều dài cơ thể ( kể cả tua) đứng thứ hai trong giới động vật (gần 30m). Sứa có tua dài
  8. Ở một số loài sứa có hai vòng thần kinh (trên và dưới dù) liên hệ chặt chẽ với một số cơ quan cảm giác đặc biệt gọi là thể bên giúp sứa nhận biết được sáng tối, độ nông sâu Sứa phát sáng Sứa còn có khả năng nghe được các hạ âm lan truyền từ xa do các cơn bão sinh ra mà tai người không nghe thấy được. Nhờ khả năng đó sứa biết trước được bão biển để tránh xa bờ ẩn dưới lớp đất sâu. Sứa được gọi là chiếc phao báo bão.
  9. Miệng Tua miệng Thân Đế bám Hình 9.2. Cấu tạo hải quỳ
  10. Hải quì Đời sống Hình dạng, Hoạt động Nơi cấu tạo ngoài Di chuyển Lối sống sống
  11. Hải quì Đời sống Hình dạng, Hoạt động Nơi cấu tạo ngoài Di chuyển Lối sống sống Hình trụ, gồm lỗ Bám miệng, tua Bám cố định, ít di Biển vào bờ miệng. Màu sắc chuyển đá rực rỡ.
  12. Một số hải quỳ
  13. Hải quỳ sống cộng sinh với tôm ở nhờ Hải quỳ có đế bám, bám vào bờ đá hoặc sống bám trên các sinh vật khác. Hải quỳ sống dựa vào tôm ở nhờ mà di chuyển được và xua đuổi kẻ thù, giúp loài tôm nhút nhát này tồn tại. Cả hai bên đều có lợi.
  14. SAN HÔ Đời sống Hoạt động Hình dạng, Nơi cấu tạo ngoài Lối sống Di chuyển Sinh sản sống
  15. SAN HÔ Đời sống Hoạt động Hình dạng, Nơi cấu tạo ngoài Lối sống Di chuyển Sinh sản sống Vô tính Bám Hình khối, Bám cố bằng cách vào bờ mỗi cá thể Biển định, mọc chồi, đá gồm lỗ không di các cá thể thành miệng, tua chuyển con không tập miệng. Màu tách khỏi đoàn sắc rực rỡ. mẹ.
  16. Dùng xilanh bơm mực tím vào 1 lỗ nhỏ trên đoạn xương san hô ta thấy sự liên thông giữa các cá thể trong tập đoàn san hô. Nhờ có khoang tiêu hoá thông với nhau nên cá thể này kiếm được thức ăn nuôi cá thể kia.
  17. San hô sừng Rạn San hô lâu năm nhất
  18. Các đảo san hô vùng nhiệt đới đem lại nguồn lợi du lịch rất lớn
  19. Ruột khoang ăn động vật nhỏ, vụn hữu cơ góp phần làm sạch môi trường nước. Ngoài ra người ta thường khai thác sứa để xuất khẩu, san hô để làm vật trang trí. Chúng ta cần làm gì để bảo vệ Ruột khoang?
  20. BÀI TẬP CỦNG CỐ
  21. SỨAĐây là sinh vật nào? Sống riêng rẽ từng cá thể Bơi lội tự do ở biển Cơ thể hình dù
  22. THỦYĐây TỨC là sinh vật nào? Sống ở nước ngọt Cơ thể hình trụ Gồm: Lỗ miệng, các tua miệng Di chuyển: Kiểu sâu đo, kiểu lộn đầu
  23. HẢIĐây QUÌ là sinh vật nào? Sống bám vào bờ đá ở biển Cơ thể hình trụ Gồm: Miệng, các tua miệng Có màu sắc rực rỡ
  24. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 1. Học bài, trả lời câu hỏi 1,3 sách giáo khoa trang 35. 2. Chuẩn bị bài sau: Tìm hiểu trước nội dung bài 10: Đặc điểm chung và vai trò của ngành ruột khoang.
  25. CH3: Cành san hô thường dùng trang trí là bộ phận nào của cơ thể chúng? Trả lời: Người ta thường bẻ cành san hô ngâm vào nước vôi nhằm hủy hoại phần thịt của san hô, để làm vật trang trí. Đó chính là bộ xương san hô bằng đá vôi. CH4: Để đề phòng chất độc, khi tiếp xúc với một số động vật ngành ruột khoang, phải có những phương tiện gì? Để phòng chống chất độc ở ruột khoang khi tiếp xúc với nhóm động vật này nên dùng dụng cụ để thu lượm như:vợt, kéo,nẹp, panh. Nếu dùng tay phải đeo găng tay cao su để tránh tác động của các tế bào gai độc, có thể gây ngứa
  26. Chúc các thầy cô giáo mạnh khoẻ Chúc các em học sinh chăm ngoan học giỏi