Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 129: Nghĩa tường minh và hàm ý (Tiếp theo) - Trần Thị Nguyệt
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 129: Nghĩa tường minh và hàm ý (Tiếp theo) - Trần Thị Nguyệt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_129_nghia_tuong_minh_va_ham_y_t.pptx
- BAITHUYETMINH.docx
- Chị Giang 1_364_1_03906.mp4
- Chị Giang 2_355_1_24605.mp4
- E- learning Nguyệt 010_364_1_95324.mp4
- Khi tóc thay bac trang - Segment1(00_00_16.088-00_01_46.130).mp4
- Khi tóc thay bac trang - Segment1(00_00_16.088-00_01_46.130)_357_1_04874.mp4
- Trích doann phim Chi Dau 1981.mp4
- Trích doann phim Chi Dau 1981_279_1_18385.mp4
Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 129: Nghĩa tường minh và hàm ý (Tiếp theo) - Trần Thị Nguyệt
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4 BÀI GIẢNG NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý Chương trình Ngữ Văn lớp 9 Giáo viên: 1. Trần Thị Nguyệt 2. Nguyễn Thị Thanh Giang nguyenthithanhgiang.c2huongcanh@vinhphuc.edu.vn Điện thoại: 01654035668 Trường THCS Hương Canh Thị trấn Hương Canh - Huyện Bình Xuyên - Tỉnh Vĩnh Phúc Giấy phép dự thi: CC-BY-SA Tháng – 10/2016
- Video giới thiệu bài
- KIỂM TRA BÀI CŨ Câu 1: Nhận định nào sau đây không đúng về nghĩa tường minh? A) Nghĩa tường minh đối lập với nghĩa hàm ý. B) Nghĩa tường minh được thể hiện trực tiếp trên từ ngữ. C) Nghĩa tường minh đôi khi cũng khó nhận ra. D) Văn bản nghệ thuật không có nghĩa tường minh. Đúng rồi - Kích chuột vào bất cứ Sai rồi - Kích chuột vào bất cứ đâu để tiếpYour tục answer: đâu để tiếp tục You did not answer this question You answered this correctly! TheEm correct phải trảcompletely answer lời câu is: hỏi trước khi Đồng ý Xóa tiếp tục
- Câu 2: Nhận định nào sau đây không chính xác về nghĩa hàm ý? A) Nghĩa hàm ý được suy ra từ nghĩa tường minh. B) Đa số các phát ngôn đều có nghĩa hàm ý. C) Người nghe có thể không nhận được hoặc nhận sai nghĩa hàm ý. Đúng rồi - Kích chuột vào bất cứ Sai rồi - Kích chuột vào bất cứ đâu để tiếpYour tục answer: đâu để tiếp tục You did not answer this question You answered this correctly! TheEm correct phải trảcompletely answer lời câu is: hỏi trước khi Đồng ý Xóa tiếp tục
- Tiết 129. NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý ( tiếp theo)
- MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Nhận biết hai điều kiện sử dụng hàm ý: + Người nói (người viết) có ý thức đưa hàm ý vào câu nói. + Người nghe (người đọc) có năng lực giải đoán hàm ý. 2. Kĩ năng: - Kĩ năng giải đoán và sử dụng hàm ý. 3. Thái độ: - Có ý thức sử dụng ngôn ngữ phù hợp trong giao tiếp.
- CẤU TRÚC BÀI HỌC Phần 1: Giới thiệu bài và kiểm tra bài cũ Phần 2: Bài mới I. Điều kiện sử dụng hàm ý II. Luyện tập Phần 3: Hướng dẫn học Phần 4: Lời cảm ơn và tư liệu tham khảo.
- Tiết 129. NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý (tiếp theo) I. ĐIỀU KIỆN SỬ DỤNG HÀM Ý
- Tiết 129. NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý (tiếp theo) I. ĐIỀU KIỆN SỬ DỤNG HÀM Ý TRÍCH ĐOẠN PHIM CHỊ DẬU Sưu tầm:
- Tiết 129. NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý (tiếp theo) I. ĐIỀU KIỆN SỬ DỤNG HÀM Ý 1.Bài tập Chị Dậu vừa nói vừa mếu: - Thôi u không ăn, để phần cho con. Con chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi. U không muốn ăn tranh của con. Con cứ ăn thật no, không phải nhường nhịn cho u. Cái Tí chưa hiểu hết ý câu nói của mẹ, nó xám mặt lại và hỏi bằng giọng luống cuống: - Vậy thì bữa sau con ăn ở đâu? Điểm thêm một “giây” nức nở, chị Dậu ngó con bằng cách xót xa: - Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài. Cái Tí nghe nói giãy nảy, giống như sét đánh bên tai, nó liệng củ khoai vào rổ và òa lên khóc: - U bán con thật đấy ư?Con van u, con lạy u, con còn bé bỏng, u đừng đem bán con đi, tội nghiệp. U để cho con ở nhà chơi với em con. (Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
- Tiết 129. NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý (tiếp theo) Chị Dậu vừa nói vừa mếu: Chị Dậu Cái Tí - Thôi u không ăn, để phần cho con. Con chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi. 1. Con chỉ được ăn ở U không muốn ăn tranh của con. Con cứ nhà bữa này nữa thôi. ăn thật no, không phải nhường nhịn cho 1. Vậy thì bữa sau u. con ăn ở đâu? Cái Tí chưa hiểu hết ý câu nói của mẹ, nó xám mặt lại và hỏi bằng giọng luống cuống: - Vậy thì bữa sau con ăn ở đâu? 2. Con sẽ ăn ở nhà Điểm thêm một“giây”nức nở, chị Dậu cụ Nghị thôn Đoài. ngó con bằng cách xót xa: - Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài. 2. U bán con thật Cái Tí nghe nói giãy nảy, giống như sét đấy ư? Con van u, đánh bên tai, nó liệng củ khoai vào rổ và con lạy u, con còn òa lên khóc: bé bỏng, u đừng - U bán con thật đấy ư? Con van u, con đem bán con đi, tội nghiệp. U để cho lạy u, con còn bé bỏng, u đừng đem bán con ở nhà chơi với con đi, tội nghiệp. U để cho con ở nhà em con. chơi với em con. (Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
- Câu " Con chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi" có hàm ý gì? A) Con cố ăn nhiều vào. B) Từ bữa sau con không được ăn ở nhà nữa, u đã bán con. C) Từ bữa sau u không muốn cho con ăn ở nhà nữa. Đúng rồi - Kích chuột vào bất cứ Sai rồi - Kích chuột vào bất cứ đâu để tiếpYour tục answer: đâu để tiếp tục You did not answer this question You answered this correctly! TheEm correct phải trảcompletely answer lời câu is: hỏi trước khi Đồng ý Xóa tiếp tục
- Hàm ý của câu " Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài" là gì? A) Con không phải là con của mẹ. B) U đã bán con cho nhà cụ Nghị thôn Đoài. C) Con là con cháu nhà cụ Nghị. Đúng rồi - Kích chuột vào bất cứ Sai rồi - Kích chuột vào bất cứ đâu để tiếpYour tục answer: đâu để tiếp tục You did not answer this question You answered this correctly! TheEm correct phải trảcompletely answer lời câu is: hỏi trước khi Đồng ý Xóa tiếp tục
- Tại sao chị Dậu không nói thẳng với con rằng u đã bán con mà phải dùng hàm ý? A) Vì chị Dậu sợ con không hiểu. B) Vì chị Dậu không muốn nói thẳng ra cái điều đau đớn ấy. C) Chị nghĩ con chị sẽ hiểu lời chị ngay. Đúng rồi - Kích chuột vào bất cứ Sai rồi - Kích chuột vào bất cứ đâu để tiếpYour tục answer: đâu để tiếp tục You did not answer this question You answered this correctly! TheEm correct phải trảcompletely answer lời câu is: hỏi trước khi Đồng ý Xóa tiếp tục
- Tiết 129. NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý (tiếp theo) Chị Dậu vừa nói vừa mếu: Chị Dậu Cái Tí - Thôi u không ăn, để phần cho con. Con 1. Con chỉ được ăn ở chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi. nhà bữa này nữa thôi. U không muốn ăn tranh của con. Con cứ Hàm ý: Sau bữa ăn thật no, không phải nhường nhịn cho ăn này, con không u. được ở nhà nữa vì Cái Tí chưa hiểu hết ý câu nói của mẹ, u đã buộc phải nó xám mặt lại và hỏi bằng giọng luống bán con. cuống: - Đó là sự thật đau lòng chị Dậu phải - Vậy thì bữa sau con ăn ở đâu? nói tránh đi. Điểm thêm một “giây”nức nở, chị Dậu ngó con bằng cách xót xa: 2. Con sẽ ăn ở nhà - Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài. cụ Nghị thôn Đoài. Cái Tí nghe nói giãy nảy, giống như sét Hàm ý: U đã bán đánh bên tai, nó liệng củ khoai vào rổ và con cho cụ Nghị òa lên khóc: thôn Đoài. - U bán con thật đấy ư?Con van u, con lạy u, con còn bé bỏng, u đừng đem bán con đi, tội nghiệp. U để cho con ở nhà Có ý thức đưa chơi với em con. hàm ý vào câu (Ngô Tất Tố, Tắt đèn) nói.
- Chị Dậu nói hai câu chứa hàm ý. Hàm ý trong câu nói nào của chị Dậu rõ hơn? A) Câu 1 - Con chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi. B) Câu 2 - Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài. Đúng rồi - Kích chuột vào bất cứ Sai rồi - Kích chuột vào bất cứ đâu để tiếpYour tục answer: đâu để tiếp tục You did not answer this question You answered this correctly! TheEm correct phải trảcompletely answer lời câu is: hỏi trước khi Đồng ý Xóa tiếp tục
- Chị Dậu phải nói rõ hàm ý hơn vì cái Tí vẫn chưa hiểu hàm ý trong câu nói của chị? A) Đúng B) sai Đúng rồi - Kích chuột vào bất cứ Sai rồi - Kích chuột vào bất cứ đâu để tiếpYour tục answer: đâu để tiếp tục You did not answer this question You answered this correctly! TheEm correct phải trảcompletely answer lời câu is: hỏi trước khi Đồng ý Xóa tiếp tục
- Chi tiết nào trong cuộc thoại cho thấy cái Tí đã hiểu hàm ý trong câu nói của mẹ? A) Cái Tí nghe nói giẫy nảy, giống như sét đánh ngang tai; B) Nó liệng củ khoai vào rổ và òa lên khóc; C) Hỏi lại: U bán con thật đấy ư? D) Cả A,B và C Đúng rồi - Kích chuột vào bất cứ Sai rồi - Kích chuột vào bất cứ đâu để tiếpYour tục answer: đâu để tiếp tục You did not answer this question You answered this correctly! TheEm correct phải trảcompletely answer lời câu is: hỏi trước khi Đồng ý Xóa tiếp tục
- Tiết 129. NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý (tiếp theo) Chị Dậu vừa nói vừa mếu: Người nói-Chị Dậu Người nghe-Cái Tí -Thôi u không ăn, để phần cho con. Con 1. Con chỉ được ăn ở chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi. nhà bữa này nữa thôi. U không muốn ăn tranh của con. Con cứ Hàm ý: sau bữa ăn thật no, không phải nhường nhịn cho ăn này, con không u. được ở nhà nữa vì Cái Tí chưa hiểu hết ý câu nói của mẹ, u đã buộc phải nó xám mặt lại và hỏi bằng giọng luống bán con. - Đó là sự thật đâu cuống: Chưa hiểu ý lòng chị Dậu phải - Vậy thì bữa sau con ăn ở đâu? câu nói của mẹ Điểm thêm một “giây” nức nở, chị Dậu nói tránh đi. ngó con bằng cách xót xa: 2. Con sẽ ăn ở nhà - Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài. cụ Nghị thôn Đoài. Cái Tí nghe nói giãy nảy, giống như sét đánh bên tai, nó liệng củ khoai vào rổ và Hàm ý: U đã bán Đã hiểu ý câu òa lên khóc: con cho cụ Nghị nói của mẹ - U bán con thật đấy ư? Con van u, con thôn Đoài. lạy u, con còn bé bỏng, u đừng đem bán con đi, tội nghiệp. U để cho con ở nhà chơi với em con. Có ý thức đưa Có năng lực hàm ý vào câu giải đoán hàm (Ngô Tất Tố, Tắt đèn) nói. ý.
- Tiết 129. NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý (tiếp theo) ĐIỀU KIỆN SỬ DỤNG HÀM Ý Người nói (người viết) Người nghe (người đọc) có ý thức sử dụng có năng lực giải đoán hàm ý. hàm ý.
- Tiết 129. NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý (tiếp theo) Lưu ý: - Sử dụng hàm ý thành công còn cần đến sự cộng tác của người nghe. - Khi sử dụng hàm ý phải chú ý tới hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp. Ví dụ: (Bài tập 2-sgk) Nó nhìn dáo dác một lúc rồi kêu lên: - Cơm sôi rồi chắt nước giùm cái! – Nó cũng lại nói trổng. Tôi lên tiếng mở đường cho nó: - Cháu phải gọi “Ba chắt nước giùm con”, phải nói như vậy. Nó như không để ý đến câu nói của tôi, nó lại kêu lên: - Cơm sôi rồi nhão bây giờ! Anh Sáu vẫn ngồi im [ ]. (Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
- Tiết 129. NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý (tiếp theo) II. LUYỆN TẬP 1. Bài 1. - Người nói, người nghe những câu in đậm dưới đây là ai? - Xác định hàm ý của mỗi câu ấy? - Người nghe có hiểu hàm ý của câu nói không? - Những chi tiết nào chứng tỏ điều đó? a) - Anh nói nữa đi. - ông giục. - Báo cáo hết!- Người con trai vụt trở lại giọng vui vẻ. - Năm phút nữa là mười. Còn hai mươi phút thôi. Bác và cô vào trong nhà. Chè đã ngấm rồi đấy. Thì giờ ngắn ngủi còn lại thúc giục cả chính người họa sĩ già. Ông theo liền anh thanh niên vào trong nhà, đảo nhìn qua một lượt trước khi ngồi xuống ghế. (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa) Phần Người nói Người nghe Hàm ý Chi tiết thể hiện người trong câu in đậm nghe hiểu hàm ý a b c
- Em hãy nối nội dung ở cột A với nội dung ở cột B cho phù hợp? Cột A Cột B B Người nói A. Bác họa sĩ, cô kĩ sư A Người nghe B. Anh thanh niên Đúng rồi - Kích chuột vào bất cứ Sai rồi - Kích chuột vào bất cứ ể ế ụ ể ế ụ đâu đ Yourti p t answer:c đâu đ ti p t c You did not answer this You answered this correctly! TheEm correct phquestionải tr answerả lờ completelyi câu is: hỏi trước khi Đồng ý Xóa tiếp tục
- Hàm ý của câu "Chè đã ngấm rồi đấy" là "Mời bác và cô vào uống nước." A) Đúng B) Sai Đúng rồi - Kích chuột vào bất cứ Sai rồi - Kích chuột vào bất cứ đâu để tiếp tục đâu để tiếp tục Your answer:You did not answer this You answered this correctly! TheEm correct phquestionải tr answerả lờ completelyi câu is: hỏi trước khi Đồng ý Xóa tiếp tục
- Bác họa sĩ đã hiểu hàm ý trong câu nói của anh thanh niên và đã thể hiện bằng hành động nào? A) Ông theo liền anh vào trong nhà B) Ngồi xuống ghế C) Cả A và B Đúng rồi - Kích chuột vào bất cứ Sai rồi - Kích chuột vào bất cứ ể ế ụ ể ế ụ đâu đ Yourti p t answer:c đâu đ ti p t c You did not answer this You answered this correctly! TheEm correct phquestionải tr answerả lờ completelyi câu is: hỏi trước khi Đồng ý Xóa tiếp tục
- Tiết 129. NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý (tiếp theo) II.LUYỆN TẬP 1. Bài 1. Phần Người nói Người nghe Hàm ý Chi tiết thể hiện người trong câu in đậm nghe hiểu hàm ý a) Anh thanh Ông họa sĩ Mời bác và cô vào “Ông theo liền anh niên và cô gái uống nước thanh niên vào trong nhà” và “ngồi xuống ghế”
- Tiết 129. NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý (tiếp theo) II.LUYỆN TẬP 1. Bài 1. b)- [ ]Anh Tấn này! Anh bây giờ sang trọng rồi, còn cần quái gì cái thứ đồ gỗ hư hỏng này nữa. Chuyên chở lại lịch kịch lắm. Cho chúng tôi khuân đi thôi. Chúng tôi nhà nghèo dùng được tất. - Có gì đâu mà sang trọng! Chúng tôi cần phải bán các thứ này đi để - Ái chà! Anh bây giờ làm quan rồi mà bảo là không sang trọng? Những ba nàng hầu. Mỗi lần đi đâu là ngồi kiệu lớn tám người khiêng, còn bảo là không sang trọng? Hừ! Chẳng cái gì giấu nổi chúng tôi đâu! Tôi biết không thể nói làm sao được đành ngậm miệng, đứng trầm ngâm. - Ôi dào! Thật là càng giàu có càng không dám rời một đồng xu! Càng không dám rời đồng xu lại càng giàu có! (Lỗ Tấn, Cố hương)
- Người nào nói câu " Chúng tôi cần phải bán các thứ này đi để " ? A) Anh Tấn B) Thím Hai Dương Đúng rồi - Kích chuột vào bất cứ Sai rồi - Kích chuột vào bất cứ ể ế ụ ể ế ụ đâu đ Yourti p t answer:c đâu đ ti p t c You did not answer this You answered this correctly! TheEm correct phquestionải tr answerả lờ completelyi câu is: hỏi trước khi Đồng ý Xóa tiếp tục
- Hàm ý trong câu nói " Chúng tôi cần phải bán các thứ này đi để " là gì? A) Chúng tôi cần tiền. B) Chúng tôi không thể cho được. C) Chúng tôi cần phải dùng. Đúng rồi - Kích chuột vào bất cứ Sai rồi - Kích chuột vào bất cứ ể ế ụ ể ế ụ đâu đ Yourti p t answer:c đâu đ ti p t c You did not answer this You answered this correctly! TheEm correct phquestionải tr answerả lờ completelyi câu is: hỏi trước khi Đồng ý Xóa tiếp tục
- Người nghe hiểu hàm ý đó và thể hiện ở câu nói: "Ôi dào! Thật là càng giàu có càng không dám rời một đồng xu! Càng không dám rời một đồng xu lại càng giàu có!". A) Đúng B) Sai Đúng rồi - Kích chuột vào bất cứ Sai rồi - Kích chuột vào bất cứ đâu để tiếp tục đâu để tiếp tục Your answer: You did not answer this You answered this correctly! TheEm correct phquestionải tr answerả lờ completelyi câu is: hỏi trước khi Đồng ý Xóa tiếp tục
- Tiết 129. NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý (tiếp theo) II.LUYỆN TẬP 1. Bài 1. Phần Người nói Người nghe Hàm ý trong câu Chi tiết thể hiện in đậm người nghe hiểu hàm ý a) Anh thanh Ông họa sĩ và Mời bác và cô “Ông theo liền anh niên cô gái vào uống nước thanh niên vào trong nhà”và “ngồixuốngghế” b) Anh Tấn Chị hàng đậu Chúng tôi không “Thật là càng giàu (Thím Hai thể cho được. có càng không Dương) dám rời một đồng xu! Càng không dám rời đồng xu lại càng giàu có!”
- Tiết 129. NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý (tiếp theo) II.LUYỆN TẬP 1. Bài 1. c) Thoắt trông nàng đã chào thưa: “Tiểu thư cũng có bây giờ đến đây” Đàn bà dễ có mấy tay, Đời xưa mấy mặt đời này mấy gan! Dề dàng là thói hồng nhan, “Càng cay nghiệt lắm càng oan trái nhiều.” Hoạn Thư hồn lạc phách xiêu, Khấu đầu dưới trướng liệu điều kêu ca. (Nguyễn Du, Truyện Kiều)
- Người nói câu: " Tiểu thư cũng có bây giờ đến đây" và " Càng cay nghiệt lắm càng oan trái nhiều" là ai? A) Thúy Kiều B) Hoạn Thư Đúng rồi - Kích chuột vào bất cứ Sai rồi - Kích chuột vào bất cứ đâu để tiếpYour tục answer: đâu để tiếp tục You did not answer this question You answered this correctly! TheEm correct phải trảcompletely answer lời câu is: hỏi trước khi Đồng ý Xóa tiếp tục
- Hãy nối câu chứa hàm ý ở cột A với nội dung hàm ý ở cột B cho phù hợp Cột A Cột B B Tiểu thư cũng có bây A. Hãy chuẩn bị nhận sự báo giờ đến đây. oán đích đáng. A Càng cay nghiệt lắm B. Quyền quý như như tiểu càng oan trái nhiều. thư cũng có lúc phải đến trước "Hoa Nô" này ư? Đúng rồi - Kích chuột vào bất cứ Sai rồi - Kích chuột vào bất cứ đâu để tiếpYour tục answer: đâu để tiếp tục You did not answer this question You answered this correctly! TheEm correct phải trảcompletely answer lời câu is: hỏi trước khi Đồng ý Xóa tiếp tục
- Hoạn Thư hiểu ý của Kiều. Điều này thể hiện ở chi tiết nào? A) Hoạn Thư hồn lạc phách siêu B) Khấu đầu dưới trướng liệu điều kêu ca C) Cả A và B. Đúng rồi - Kích chuột vào bất cứ Sai rồi - Kích chuột vào bất cứ đâu để tiếpYour tục answer: đâu để tiếp tục You did not answer this question You answered this correctly! TheEm correct phải trảcompletely answer lời câu is: hỏi trước khi Đồng ý Xóa tiếp tục
- Tiết 129. NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý (tiếp theo) II.LUYỆN TẬP 1. Bài 1 Phần Người Người nghe Hàm ý trong câu in đậm Chi tiết thể hiện người nghe nói hiểu hàm ý a) Anh Ông họa sĩ Mời bác và cô vào uống “Ông theo liền anh thanh và cô gái nước. thanh niên vào trong niên nhà”và ngồi xuống ghế” b) Anh Chị hàng Chúng tôi không thể cho “Thật là càng giàu có Tấn đậu (Thím được. càng không dám rời Hai Dương) một đồng xu! Càng không dám rời đồng xu lại càng giàu có!” c) Thúy Hoạn Thư Câu 1: ý mát mẻ, giễu cợt: “Hoạn Thư hồn lạc Kiều Quyền quý như tiểu thư phách xiêu/Khấu đầu cũng có lúc phải đến dưới trướng liệu điều trước “Hoa Nô” này ư? kêu ca.” Câu 2: Hãy chuẩn bị nhận sự báo oán thích đáng. => Các nhân vật sử dụng hàm ý thành công.
- Tiết 129. NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý (tiếp theo) II. LUYỆN TẬP - Mai về quê với 2. Bài 3: Hãy điền vào lượt lời của mình đi! B: một câu có chứa hàm ý -Mình phải làm bài tập từ chối. để nộp cho thầy. A : Mai về quê với mình đi! B : / / A : Đành vậy. =>Cách từ chối bằng câu chứa hàm ý đảm bảo sự tế nhị, lịch sự.
- Tiết 129. NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý (tiếp theo) II. LUYỆN TẬP 3. Bài 4: - Tìm hàm ý của Lỗ Tấn qua việc Tôi nghĩ bụng: Đã gọi là hi vọng thì ông so sánh “hi vọng” với “con không thể nói đâu là thực,đâu là hư. đường” Cũng giống như những con đường trên mặt đất; kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi mà thành đường thôi. (Lỗ Tấn, Cố hương)
- Câu nào sau đây nói đúng hàm ý của Lỗ Tấn qua việc ông so sánh "hi vọng" với "con đường"? A) Hy vọng không có thật cũng như trên mặt đất vốn không có đường. Hy vọng cũng lâu dài và gian khó như những con đường trên B) mặt đất. C) Tuy hy vọng không thể nói là thực hay hư, nhưng nếu cố gắng thực hiện thì có thể đạt được . D) Hy vọng sẽ bất ngờ xuất hiện trong cuộc sống mà nhiều khi ta chẳng biết trước được. Đúng rồi - Kích chuột vào bất cứ Sai rồi - Kích chuột vào bất cứ đâu để tiếpYour tục answer: đâu để tiếp tục You did not answer this question You answered this correctly! TheEm correct phải trảcompletely answer lời câu is: hỏi trước khi Đồng ý Xóa tiếp tục
- Tiết 129. NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý (tiếp theo) II. LUYỆN TẬP 3. Bài 4: - Tìm hàm ý của Lỗ Tấn qua việc Tôi nghĩ bụng: Đã gọi là hi vọng thì ông so sánh “hi vọng” với “con không thể nói đâu là thực,đâu là hư. đường”. Cũng giống như những con đường trên mặt đất; kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi mà thành đường thôi. ( Lỗ Tấn, Cố hương) - Hàm ý của Lỗ Tấn qua sự so sánh “hi vọng” với “con đường”là: Tuy hi vọng chưa thể nói là thực hay hư, nhưng nếu cố gắng thực hiện thì có thể đạt được. => Làm tăng tính biểu cảm, hàm súc
- Tiết 129. NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý (tt) NGHĨA TƯỜNG MINH NGHĨA HÀM Ý Người nói (người viết) có ý thức đưa hàm ý vào câu nói. ĐIỀU KIỆN Người nghe (người đọc) có năng lực giải đoán hàm ý. TÁC DỤNG Đảm bảo lịch sự, tế nhị trong giao tiếp; tăng tính hàm súc cho văn chương.
- VIDEO HƯỚNG DẪN HỌC - Học phần lí thuyết (ghi nhớ sgk trang 91) - Làm các bài tập còn lại sgk. - Vận dụng đưa hàm ý khi nói và viết phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. Số điện thoại:01654035668 Gmail:nguyenthithanhgiang.c2huongcanh@vinhphuc.edu.vn
- CÁC EM ĐÃ CHÚ Ý L M ƠN ẮNG N CẢ GH IN E X CHÀO TẠM BIỆT HẸN GẶP LẠI Sưu tầm:
- TƯ LIỆU THAM KHẢO 1.Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9, tập 2, NXB Giáo dục 2008 2.Sách giáo viên Ngữ văn lớp 9, tập 2, NXB Giáo dục 2008 3.Một số trang mạng: