Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Văn bản "Mùa xuân nho nhỏ" - Trường THCS Tô Hiệu

pptx 24 trang ngohien 22/10/2022 7780
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Văn bản "Mùa xuân nho nhỏ" - Trường THCS Tô Hiệu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_7_van_ban_song_chet_mac_bay_truong_thc.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Văn bản "Mùa xuân nho nhỏ" - Trường THCS Tô Hiệu

  1. TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU-LÊ CHÂN-HẢI PHÒNG TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM NGỮ VĂN MÙA XUÂN NHO NHỎ (Thanh Hải)
  2. I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả: - Thanh Hải (1930-1980), tên thật là Phạm Bá Ngoãn, quê Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Là nhà thơ cách mạng, có công xây dựng nền Văn học cách mạng miền Nam từ những ngày đầu. - Thơ ông trong sáng, giàu hình ảnh, nhạc điệu, cảm xúc thiết tha, chân thành, đằm thắm và lắng đọng. - Tác phẩm: Tập thơ “Người đồng chí trung kiên”, “Huế mùa xuân”, “Dấu võng Trường Sơn”
  3. - C¸c t¸c phÈm chÝnh: +) Nh÷ng ®ång chÝ trung kiªn (1962). +) HuÕ mïa xu©n -2 tËp (1970-1975). +) DÊu vâng trêng s¬n (1977). +) Ma xu©n ®Êt nµy (1982). +) Th¬ Thanh H¶i (1982).
  4. Nguyễn Bá Ngoãn (1930-1980) Quê: Phong Điền- Thừa Thiên Huế
  5. I. TÌM HIỂU CHUNG 2 . Tác phẩm *. Đọc
  6. Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Ta làm con chim hót Hót chi mà vang trời Ta làm một cành hoa Từng giọt long lanh rơi Ta nhập vào hoà ca Tôi đưa tay tôi hứng. Một nốt trầm xao xuyến. Mùa xuân người cầm súng Một mùa xuân nho nhỏ Lộc giắt đầy quanh lưng Lặng lẽ dâng cho đời Mùa xuân người ra đồng Dù là tuổi hai mươi Lộc trải dài nương mạ Dù là khi tóc bạc. Tất cả như hối hả Tất cả như xôn xao Mùa xuân ta xin hát Câu Nam ai, Nam bình Ðất nước bốn nghìn năm Nước non ngàn dặm mình Vất vả và gian lao Nước non ngàn dặm tình Ðất nước như vì sao Nhịp phách tiền đất Huế Cứ đi lên phía trước.
  7. 2 . Tác phẩm Đất nước còn Hoàn cảnh sáng tác: nhiều khó khăn Sáng tác tháng 11 Nhà thơ đang năm 1980 nằm trên giường bệnh “ T«i lu«n cã c¸i ¸m ¶nh cña mét ngưêi ®au bÖnh hiÓm nghÌo, r»ng kh«ng biÕt m×nh sÏ n»m xuèng vµo lóc nµo, n»m xuèng ®Ó råi kh«ng dËy ®ưîc n÷a. Lóc ®ã ®Ó l¹i bao nhiªu chuyÖn dë dang, trong ®ã cã nh÷ng t¸c phÈm Khi cã ®iÒu kiÖn, ngừêi c¶m thÊy tho¶i m¸i ®«i chót lµ t«i liÒn ngåi vµo bµn. T«i tù nhñ: Ph¶i sèng nh÷ng ngµy th¸ng cuèi cã Ých ®Ó khi mÊt ®i m×nh vÉn cã thÓ lµm viÖc ®Õn giê chãt. ”
  8. 2. Tác phẩm * Hoàn cảnh sáng tác: 11/1980, khi Thanh Hải đang nằm trên giường bệnh, không bao lâu trước khi nhà thơ qua đời. * Thể thơ: 5 chữ Mạch cảm xúc Vẻ đẹp Suy ngẫm Câu hát ngợi Mùa xuân mùa xuân và ước ca quê hương, đất nước thiên nhiên nguyện đất nước
  9. 1. Cảm xúc về mùa xuân thiên nhiên Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng. * Hình ảnh: - Bình dị, đặc trưng của mùa xuân Ngỡ ngàng, - Đảo ngữ ngạc nhiên * Âm thanh:- Trong trẻo, tươi vui, rộn rã Trìu mến, - Nhân hóa, ẩn dụ. thân thương Bức tranh thiên nhiên mùa xuân khoáng Say mê, ngây ngất; đạt, nên thơ, căng tràn sức sống, ấm áp trân trọng nâng niu tình người.
  10. III. Tiểu kết
  11. Nghệ thuật 01 Hình ảnh, ngôn ngữ giản dị, trong sáng, giàu giá trị biểu cảm 02 Giọng thơ ngọt ngào, tha thiết, vui tươi Nghệ thuật tu từ ẩn dụ, điệp ngữ, đảo ngữ được sử 03 dụng hiệu quả
  12. Nội dung 01 - Bức tranh mùa xuân của thiên nhiên, mùa xuân đất nước vô cùng tươi đẹp, tràn đầy sức sống Tâm hồn nhạy cảm, tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc 02 sống thiết tha
  13. Ý nghĩa Khổ thơ thể hiện những rung cảm tinh tế của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân thiên thiên, thể hiện tình yêu tha thiết với thiên nhiên, cuộc sống
  14. IV. LUYỆN TẬP Bài 1: Viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về khổ thơ: Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng. (Trích Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải, Ngữ văn 9 tập II, trang 56)
  15. Gợi ý: 1. Yêu cầu về hình thức: Đúng hình thức đoạn văn,, diễn đạt mạch lạc, ngôn ngữ trong sáng, không mắc lỗi chính tả 2. Yêu cầu về nội dung:
  16. YÊU CẦU CỤ THỂ Phạm vi: Phương Nội dung: Khổ thơ thứ Hình thức biểu Cảm nhận nhất bài thức: đạt: khổ thơ (Cảm Mùa xuân Đoạn văn Nghị luận xúc về mùa xuân thiên nho nhỏ nhiên)
  17. ĐOẠN VĂN - Giới thiệu thông tin về tác giả, tác phẩm - Giới thiệu khổ thơ - Nêu vấn đề nghị luận: Cảm xúc về mùa xuân thiên nhiên. Dẫn dắt và nêu vấn đề nghị luận
  18. * Nghệ thuật: nghệ thuật đảo ngữ, ĐOẠN VĂN sử dụng tính từ, động từ. * Nội dung: bức tranh mùa xuân đẹp đẽ, giàu chất hội họa, tràn đầy màu sắc tươi tắn - một bức tranh Dẫn dắt và nên không lặng im, tĩnh tại mà hồi sinh, vấn đề nghị luận cựa quậy, căng tràn sức sống. Cảm nhận về vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên xứ Huế bằng những hình ảnh giàu chất hội họa .
  19. ĐOẠN VĂN * Nghệ thuật: Nhân hóa, câu hỏi tu từ, ẩn dụ chuyển đổi Dẫn dắt và nên cảm giác, điệp ngữ. vấn đề nghị luận * Nội dung: Bức tranh thiên nhiên mùa xuân khoáng đạt, nên thơ, căng tràn sức sống, Cảm nhận về vẻ đẹp của mùa xuân ấm áp tình người thiên nhiên xứ Huế bằng những hình ảnh giàu chất hội họa . Cảm nhận về vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên xứ Huế không chỉ bằng những hình ảnh giàu chất hội họa mà còn tràn ngập âm thanh
  20. ĐOẠN VĂN Dẫn dắt và nên vấn đề nghị luận Cảm nhận về vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên xứ Huế bằng những hình ảnh giàu chất hội họa . Cảm nhận về vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên xứ Huế không chỉ bằng những hình ảnh giàu chất hội họa mà còn tràn ngập âm thanh Liên hệ, mở rộng (các tác phẩm văn học, thực tế đời sống và bản thân).
  21. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC 1. Vẽ lại sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức bài học. 2. Viết bài văn cảm nhận về một khổ thơ thứ nhất. 3. Chuẩn bị bài mới - Trả lời các câu hỏi phần đọc hiểu trong sách giáo khoa.