Bài giảng Ngữ văn 7 - Tiết 4+5: Thực hành tiếng việt "Mở rộng trạng ngữ của câu bằng cụm từ, từ láy" - Trường THCS Tràng Cát
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 7 - Tiết 4+5: Thực hành tiếng việt "Mở rộng trạng ngữ của câu bằng cụm từ, từ láy" - Trường THCS Tràng Cát", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_7_tiet_45_thuc_hanh_tieng_viet_mo_rong_tra.pptx
Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 7 - Tiết 4+5: Thực hành tiếng việt "Mở rộng trạng ngữ của câu bằng cụm từ, từ láy" - Trường THCS Tràng Cát
- CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ MÔN NGỮ VĂN 7
- TRÒ CHƠI “HÁI SAO TRI THỨC” Luật chơi: 感谢您下载包图网平台上提供的PPT作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔偿! ibaotu.com Mỗi học sinh được lựa t chọn hái một ngôi sao bất kì. Trong mỗi ngôi sao sẽ có một câu hỏi. Trả lời đúng câu hỏi các em sẽ nhận được một phần quà may mắn.
- 5 3 1 4 2 pipi
- Câu hỏi: Vai trò củ a trạng ngữ trong câu ? A. Là thành phần chính của câu. B. Là thành phần phụ, bổ sung ý nghĩa cho thành phần chính của câu. C. Là thành phần bổ ngữ của câu. D. Là thành phần định ngữ của câu. Một chiếc bút bi
- Câu hỏi: Tác dụng của trạng ngữ là gì? A. Có thể đứng ở đầu câu, giữa câu hoặc cuối câu. B. Liên kết câu trong đoạn văn. C. Bổ sung thông tin về thời gian, địa điểm, nguyên nhân, mục đích, cách thức của sự việc được nói đến trong câu. D. Đáp án B và C. Một quyển vở
- Câu hỏi: Tìm trạng ngữ trong câu sau: “Mùa đông, giữa ngày mùa, làng quê toàn màu vàng” (Tác phẩm mới – Tô Hoài) A. Mùa đông B. Giữa ngày mùa C. Mùa đông, giữa ngày mùa D. Làng quê toàn màu vàng. Một tệp nhãn vở
- Câu hỏi: Đâu là traṇ g ngữ chi ̉ điạ điểm ? A. Trên cánh đồng, các bạn nhỏ đang thả diều. B. Vì rét, cây bàng rụng lá. C. Khoảng hai giờ sáng, Mon tỉnh giấc D. Bằng sự ân cần, bà chăm lo cho cháu. Một chiếc thước kẻ
- Câu hỏi: Tim̀ vi ṭ rí củ a traṇ g ngữ trong câu sau “Muôn loài hoa đua nở trong vườ n nhà tôi” A. Đứ ng ở đầu câu B. Đứ ng ở cuối câu C. Đứ ng ở cuối câu Một chiếc thước kẻ
- Tiết 4,5 Thực hành tiếng Việt (Mở rộng trạng ngữ của câu bằng cụm từ; Từ láy)
- MỤC TIÊU BÀI HỌC 01 02 03 Hs củng cố Nhận diện, Viết được câu kiến thức về hiểu được tác văn có trạng trạng ngữ dụng mở rộng trạng ngữ ngữ được mở rộng là cụm từ
- Traṇ g ngữ Chứ́c KWhathaí́ We Know Vi ̣̣tri ́́ niệ̣m năng ̉ Đứ ng ở đầ u câu; Bô sung cho nò ng cố t câu về thơi gian, Là thà nh phầ n cuố i câu hoăc̣ ̀ nơi chố n, nguyên phu ̣ củ a câu, bổ giữa câu. Ngăn nhân, cach thưc. sung cho nò ng cá ch vớ i thà nh ́ ́ cố t câu phầ n chiń h bằ ng Dù ng để liên kế t cá c dấ u phẩ y câu, đoaṇ văn, bà i văn thêm mac̣ h lac̣
- Cuṃ từ Khaí́ Phân What We Know loai niệ̣m ̣̣ Là tổ hợp từ có Cuṃ danh từ cấ u taọ phứ c tap̣ Cuṃ đôṇ g từ hơn môṭ từ , mang Cuṃ tiń h tư laị nhiề u thông tin ̀ hơn so vớ i môṭ từ
- BÀ I TẬP HOÀ N THIÊṆ Ở NHÀ Dựa và o kênh chữ trong SGK/17, em hãy xá c điṇ h traṇ g ngữ , nêu cấ u taọ và tá c duṇ g viêc̣ mở rôṇ g traṇ g ngữ củ a câu bằ ng cuṃ từ ở hai vi ́ du ̣ trên a.1 – Đêm, trờ i mưa như trút nướ c. a.2 – Đêm hôm đó, trờ i mưa như trút nướ c. b.1- Dưới tán phượng, các bạn học sinh đang trò chuyện b.2 - Dưới tán phượng hồng, các bạn học sinh đang trò chuyện. Cấu tạo Tác dụng Câu Trạng ngữ trạng ngữ mở rộng trạng ngữ bằng cụm từ a1 a a2 b1 b b2
- ĐêmĐêm, trời mưa như trút nước. Đêm hôm đóđó, trời mưa như trút nước. Câu (1) (2) Trạng Đêm Đêm hôm đó Cụm DT ngữ DT DT Phụ sau Cấu tạo của trạng Từ Cụm từ ngữ Tác dụng Cung cấp thông tin về thời Cung cấp thông tin rõ ràng hơn về của trạng gian diễn ra sự việc. thời gian diễn ra sự việc. ngữ
- 1) Dưới tán phượng, các bạn học 2)Dưới tán phượng hồng, các bạn Câu sinh đang trò chuyện học sinh đang trò chuyện Trạng Dưới tán phượng Dưới tán phượng hồng ngữ Cấu tạo Cuṃ từ Cụm từ của trạng Mở rôṇ g phần phu ̣sau ngữ Không chỉ cung cấp thông tin Tác dụng Cung cấp thông tin về nơi về địa điểm mà còn cho thấy của trạng chốn diễn ra sự việc các baṇ đặc điểm của tán phươṇ g: ngữ hoc̣ sinh đang trò chuyêṇ mang sắc hồng.
- - Cấ u tạo: Trạng ngữ củ a câu có thể là một từ hoăc̣ cụm tư.̀ - Tá c dụng : Mở rộng thà nh phầ n trạng ngữ củ a câu bằ ng cụm từ có thể giú p cung cấ p được nhiề u thông tin hơn cho ngườ i đọc ngườ i nghe
- BÀI TẬP 1 (SGK -17+18): So sánh các câu trong từng cặp câu dưới đây và nhận xét về tác dụng của việc mở rộng trạng What We Don't Know ngữ của câu bằng cụm từ.
- a.1 - Hôm qua, nước bắt đầu dâng lên nhanh hơn. a.2 - Suốt từ chiều hôm qua, nước bắt đầu dâng lên nhanh hơn. ( Nguyễn Quang Thiều, Bầy chim chìa vôi ) b.1- Trong gian phòng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường. b.2- Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường. (Tạ Duy Anh, Bức tranh của em gái tôi) Cấu tạo Tác dụng Câu Trạng ngữ trạng ngữ mở rộng trạng ngữ bằng cụm từ a1 a a2 b1 b b2
- BÀI TẬP 1 (SGK -17+18): Cấu tạo Tác dụng Câu Trạng ngữ trạng ngữ mở rộng trạng ngữ bằng cụm từ Cung cấp thông tin về thời gian diễn ra a1 Hôm qua từ sự việc a Ngoài cung cấp thông tin về thời gian Suốt từ chiều hôm cụm từ còn cho thấy quá trình xảy ra sự việc a2 qua (Mở rộng phần phụ bắt đầu từ chiều hôm qua và kéo dài. trước) cụm từ b1 Trong gian phòng Cung cấp thông tin về địa điểm. b cụm từ Không chỉ cung cấp thông tin về địa Trong gian phòng (Mở rộng phần phụ sau ) điểm mà còn cho thấy rõ đặc điểm của b2 lớn tràn ngập ánh căn phòng: lớn, tràn ngập ánh sáng. sáng
- TRÒ CHƠI TIẾP SỨC Luật chơi: + Chia lớp thành 2 đội. + Quan sát bức tranh trên máy chiếu trong khoảng thời gian 30 giây. Dựa vào bức tranh để đặt câu có trạng ngữ là 1 từ, sau đó mở rộng trạng ngữ thành cụm từ. + Trong thời gian 2 phút, các đội lần lượt cử người lên viết câu có mở rộng trạng ngữ là 1 cụm từ. Đội nào làm nhanh hơn, tạo ra được nhiều trạng ngữ hợp lí hơn ( từ nòng cốt câu) đội đó sẽ thắng cuộc.

