Bài giảng Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) - Tiết 118+119 - Bài: Văn bản "Lễ rửa làng của người lô lô" - Tống Thị Thanh Hường
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) - Tiết 118+119 - Bài: Văn bản "Lễ rửa làng của người lô lô" - Tống Thị Thanh Hường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_7_ket_noi_tri_thuc_tiet_118119_bai_van_ban.pptx
Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) - Tiết 118+119 - Bài: Văn bản "Lễ rửa làng của người lô lô" - Tống Thị Thanh Hường
- BÀI 9: HÒA ĐIỆU VỚI TỰ NHIÊN Tiết 118,119: VĂN BẢN: LỄ RỬA LÀNG CỦA NGƯỜI LÔ LÔ - GV: Tống Thị Thanh Hường -
- KHỞI ĐỘNG + Em có nhận xét gì về những thông tin được nghe, thấy xung quanh việc giới thiệu này? *GỢI Ý: Đoạn video đã giới thiệu các thông tin về lễ mừng cơm mới của người Xinh Mun bao gồm các phần, thông tin về chuẩn bị lễ vật, cách thức tiến hành, ý nghĩa của nghi lễ.
- PHIẾU HỌC TẬP 01 Khám phá chung về văn bản (Phiếu học tập giao về nhà) STT Thông tin Trả lời 1 Tác giả: 2 Xuất xứ: 3 Kiểu văn bản: 4 Phương thức biểu đạt:
- I. ĐỌC –TÌM HIỂU CHUNG 1. Đọc - Đọc to, rõ ràng, ngắt nghỉ đúng chỗ, nhấn mạnh những cầu in nghiêng ở phần mở đầu VB; bộc lộ thái độ thích thú, ngạc nhiên trước phần diễn giải về lề tục; sử dụng giọng rành rẽ, khúc chiết khi thể hiện các đoạn miêu tả từng bước thực hành lễ tục
- I. ĐỌC –TÌM HIỂU CHUNG 2. Tìm hiểu chung a. Tác giả - Phạm Thùy Dung: Là một cây bút có bài viết xuất hiện đều đặn trên tạp chí Di sản (Heritage) của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines). - Các bài viết của chị đã đưa đến cho người đọc nhiều thông tin thú vị về cuộc sống muôn màu trên mọi miền Tổ quốc.
- b. Tác phẩm - Xuất xứ: Trích trong tạp chí “Di sản”, tháng 12/2019 - Kiểu văn bản: Văn bản thông tin - PTBĐ chính: Thuyết minh
- II. Tìm hiểu văn bản 1. Thông tin chính của văn bản và cách dẫn dắt người đọc vào thông tin chính a. Thông tin chính của văn bản
- Lễ rửa làng của người Lô Lô Thời điểm Chuẩn bị Diễn biến của lễ hội Ý nghĩa Ba năm tổ chức một lần Lễ vật Lễ cúng Tín ngưỡng dân gian Diễn ra Ăn tiệc độc đáo vào tháng mừng 5 hoặc tháng 6 âm lịch
- b. Cách dẫn dắt người đọc vào thông tin chính - Khi vụ mùa xong xuôi, đồi núi thênh thang, người Lô Lô lại nghĩ đến việc tổ chức lễ rửa làng. - Tác giả dẫn dắt vào thông tin chính bằng cách sử dụng biện pháp tương phản + Dân tộc thiểu số nhưng không hề thiếu vắng bề dày văn hóa + Cuộc sống làm lụng vất vả nhưng luôn hướng về nguồn cội và cùng nhau ước vọng cuộc sống ấm no..
- 2. Đặc điểm văn bản thông tin giới thiệu về hoạt động a. Mục đích viết văn bản Theo em, mục đích của tác giả khi viết văn bản này là gì? Tác giả đã thể hiện mục đích đó như thế nào?
- a. Mục đích viết văn bản + Muc̣ đích: giớ i thiêụ vớ i ngườ i đoc̣ về môṭ lê ̃ tuc̣ la ̣ nhưng hết sứ c có ý nghiã của ngườ i Lô Lô. + Để thưc̣ hiêṇ muc̣ đích giớ i thiêụ tác giả đa ̃ trần thuâṭ môṭ cách tỉ mỉ từ ng viêc̣ làm, hành đôṇ g theo nghi thứ c diêñ ra trong lê ̃ rử a làng, không quên nhấn maṇ h những điểm la ̣về lê ̃ vâṭ và cách thứ c tiến hành.
- b. Các hoạt động trong văn bản Hoạt động theo luật lệ Hoạt động không theo luật lệ
- *Những hoạt động diễn ra trong buổi lễ: - HĐ theo luật lệ: chọn ngày tổ chức; sắm sanh đồ lễ; mời thầy cúng làm lễ khấn xin tổ tiên đồng ý; diễu hành trong làng với các đồ lễ và dụng cụ cần thiết; tiếp đón đoàn diễu hành; thực hiện việc không để người lạ vào làng trong vòng 9 ngày sau lễ cúng. - HĐ ngoài luật lệ: quần tụ vui chơi, ăn tiệc, uống rượu mừng,...
- * Hoạt động phải thực hiện theo luật lệ - Đoàn người thực hiện lễ: một thầy cúng chính, một thầy cúng phụ, một số nam giới trong làng đi theo hỗ trợ. - Người tham dự lễ: các gia đình trong làng bản - Đồ lễ: 2 con dê, 1 con gà trống trắng, rượu ngô, hạt ngô, vải đỏ, sừng trâu, cây tre to . - Quá trình hành lễ: đoàn người thực hiện lễ cúng sẽ đi quanh làng, sẽ có 2 người dắt 2 con dê, những người còn lại người vác tre giả hình ngựa, người quấy ngô, người xách gà trống trắng theo sau thầy cúng đi vào từng nhà dân.
- * Hoạt động nằm ngoài luật lệ - Các cô gái trong bản nhân dịp lễ rửa làng sẽ mặc những bộ váy áo đẹp, được thêu thùa cầu kì, trên đầu đội những chiếc khăn điệu đà làm dáng, nói cười vui vẻ - Các chàng trai phấn khởi, lớn giọng chúc tụng nhau chén rượu thơm - Mọi người hoan hỉ ăn tiệc, uống rượu
- c. Những thông tin chi tiết Tính cộng đồng của các hoạt động trong ngày lễ đã được tô đậm qua những thông tin cụ thể nào?
- c. Những thông tin chi tiết Tính côṇ g đồng của các hoaṭ đôṇ g trong ngày lê ̃ đa ̃ đươc̣ tô đâṃ qua các chi tiết: + Người Lô Lô ngồi lại cùng nhau chọn ngày tổ chức lễ rửa làng + Thống nhất việc mời thầy cúng và phân công mọi người sắm đồ lễ + Đoàn người sẽ cùng nhau đi khắp các nhà, các hang cùng ngõ hẻm trong bản làng, vừa đi vừa gõ chiêng trống rộn ràng nhằm đánh thức những điều đẹp đẽ ngủ quên và xua đi những rủi ro ám ảnh + Mọi người hoan hỉ ăn tiệc, uống rượu rồi ai về nhà lấy bắt đầu 3 năm yên ổn sinh sống và làm ăn
- 3. Vai trò của các phương tiện phi ngôn ngữ Trong văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô, tác giả sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ nào? Vai trò của việc sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ đó
- 3. Vai trò của các phương tiện phi ngôn ngữ - Văn bản có sử dụng yếu tố phi ngôn ngữ là ảnh của Kim Dung đăng kèm bài viết trong tạp chí Di sản (tháng 12/2019) . Nội dung của bức ảnh là thầy cúng đang hành lễ. - Tác dụng: + Bổ sung thông tin để làm rõ và làm tăng tính thuyết phục cho nội dung văn bản + Giúp người đọc tiếp nhận thông tin một cách trực quan và dễ dàng hơn
- 4. Chia sẻ, kết nối Qua đọc văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô, em rút ra được kinh nghiệm gì về cách tạo lập loại văn bản giới thiệu về quy tắc hoặc luật lệ của một trò chơi hay hoạt động?

