Bài giảng Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) - Tiết 101: Văn bản "Hãy cầm lấy và đọc" (Tiết 1) - Trường THCS Đông Hải
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) - Tiết 101: Văn bản "Hãy cầm lấy và đọc" (Tiết 1) - Trường THCS Đông Hải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_7_ket_noi_tri_thuc_tiet_101_van_ban_hay_ca.pptx
Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) - Tiết 101: Văn bản "Hãy cầm lấy và đọc" (Tiết 1) - Trường THCS Đông Hải
- KHỞI ĐỘNG Xem đoạn video và trả lời các câu hỏi.
- Em thích đọc loại sách nào? Em đã thu được điều gì bổ ích sau khi đọc những cuốn sách đó?
- TIẾT 101: Văn bản 2: Hãy cầm lấy và đọc (Tiết 1) (Huỳnh Như Phương)
- Sau bài học, các em sẽ: Biết cách đọc hiểu văn bản nghị luận • Nắm được chủ đề và quan điểm của người viết thể hiện qua văn bàn bằng hệ thống các ý kiến có khả năng định hướng suy nghĩ cho người đọc. • Hiểu được cách sử dụng lí lẽ, bằng chứng, nghệ thuật diễn đạt, cách chuyển đoạn và liên kết để hướng tới một chủ đề chung của VB nghị luận. Thái độ • Ý thức được tầm quan trọng của việc đọc sách và xây dựng cho bản thân thói quen đọc sách mỗi ngày
- i. đọc – Tìm hiểu chung 1. Đọc-thực hiện chiến lược đọc: Chú ý phân biệt lời người kể Đọc Rõ chuyện và lời nói của nhân vật, to ràng những đoạn trình bày ý kiến, bằng chứng, đoạn đưa ra lời kêu gọi,
- Bảng kiểm kĩ năng đọc diễn cảm Tiêu chí Có Không Đọc trôi chảy, không bỏ từ, thêm từ. Đọc to, rõ bảo đảm trong không gian lớp học, cả lớp cùng nghe được. Tốc độ đọc phù hợp. Sử dụng giọng điệu khác nhau để thể hiện được tính chất biểu cảm, nghị luận của người viết trong văn bản
- 2. Tìm hiểu chung a) Tác giả: Huỳnh Như Phương - Huỳnh Như Phương sinh năm 1955, quê ở Quảng Ngãi - Là giảng viên đai học và là nhà nghiên cứu phê bình văn hoc. - Tác phẩm chính: + Dẫn vào tác phẩm văn chương (1986) + Trường phái hình thức Nga (2007); +Những nguồn cảm hứng trong văn hoc (2008); + Hãy cầm lấy và đọc (2016); + Giấc mơ, cảnh tượng và cái nhìn (2019);..
- b. Tác Phẩm * Hoàn cảnh ra đời: Viết năm 2016. + Thể loại: Văn bản nghị luận + Xuất xứ: Trích từ cuốn «Hãy cầm lấy và đọc» + PTBĐ: Nghị luận kết hợp tự sự
- II. Khám phá văn bản 1. Giới thiệu vấn đề PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 3 PHÚT 1.Văn bản tập trung bàn về vấn đề gì? Dựa vào đâu em nhận biết được điều đó? ................................................
- II. Khám phá văn bản 1.Giới thiệu vấn đề VẤN ĐỀ: Nhan đề: Hãy BÀN VỀ VIỆC ĐỌC SÁCH cầm lấy và đọc Liên kết khéo léo câu chuyện với vấn đề nghị luận Câu chuyện về động lực đọc sách của Thánh Au-gu- xtinh
- II. Khám phá văn bản 1.Giới thiệu vấn đề Từ câu chuyện của Thánh, tác giả khéo léo kết nối với vấn đề mình muốn đề cập tới. Tác dụng Tạo ấn tượng, khơi gợi sự tò mò của người đọc về vấn đề được bàn tới Câu chuyện ngụ ngôn mở đầu văn bản tạo nên sự hấp dẫn, như là một dẫn chứng quan trọng cho văn bản
- II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN 2. Thân bài : (Lí lẽ và dẫn chứng) HOẠT ĐỘNG NHÓM
- Nhóm 1: Hãy chỉ ra những câu văn cho thấy ý kiến của tác giả về việc đọc sách?Tác 7 PHÚT giả đã sử dụng BPTT gì để làm nổi bật ý kiến của mình HS hoàn thiện Nhóm 2: phiếu học tập Ý kiến trên được tác giả củng cố bằng những lí lẽ và bằng chứng gì?(gợi ý đoạn 3,4,5,6) số 2 sau khi đã thực hiện xong yêu cầu nhóm Nhóm 3: Trong đoạn văn 7,8 tác giả đã đưa ra ý kiến gì? Tìm những lí lẽ được sử dụng để củng cố cho ý kiến này? Nhóm 4: Em hãy cho biết tác giả đã khẳng định nội dung gì trong đoạn văn thứ 9, 10?
- Đoạn 1,2 - Cùng với thức ăn để duy trì sự sống ..không dễ nhận ra. - BPTT được sử dụng: BPTT so sánh, ẩn dụ - Tác dụng: khẳng định nếu thức ăn cần thiết để nuôi sống cơ thể thì sách chính là “thức ăn” nuôi dưỡng tinh thần.
- Đoạn 3,4,5,6: *Ý kiến 1: Sách giống như “thức ăn nuôi dưỡng cho tinh thần” và đọc sách chính là cách “nạp năng lượng cho sự sống tinh thần” => Vai trò của việc đọc sách đối với đời sống tinh thần của con người. + Lí lẽ 1 : Mọi người quanh ta đều khuyến khích ta đọc sách -Bằng chứng: thầy trao cho trò một cuốn sách quý; mẹ đưa cho con món quà ý nghĩa nhất là những cuốn sách hay; bạn bè chia sẻ với nhau những cuốn sách thú vị + Lí lẽ 2: Đọc sách còn là nhu cầu tự thân của mỗi con người bởi sách có sự kì diệu và hấp dẫn vô cùng -Bằng chứng 1: Con chữ trên mỗi trang sách đều hàm chứa văn hoá của một dân tộc, kích thích trí tưởng tượng của người đọc,khơi gợi những sự đối thoại giữa người đọc(hồi đạp, hô ứng hay phản biện), cầu nối gắn kết các thế hệ cách xa nhau . -Bằng chứng 2: Đọc sách là đọc thế giưới và đọc cả tâm hồn con người. Nhờ đọc sách mà ta hiểu người, hiểu đời rồi cuối cùng hiểu được chính mình một cách toàn vẹn và sâu sắc. -Bằng chứng 3: Đọc sách, nhất là những cuốn sách hay còn khiến ta cảm thấy “hạnh phúc, hồi hộp và mê đắm”. Đọc sách là một cuộc “khám phá và chinh phục”. khám phá thế giới ẩn giấu trong những trang sách và chiếm lĩnh những tầng sâu tư tưởng, . -Bằng chứng 4: Đọc sách giúp ta có được đời sống tinh thần phong phú và sâu sắc, nhìn nhận và cảm nhận thế giới đa chiều, ..
- *Ý kiến 2: Việc đọc sách thời hiện đại gặp nhiều thách thức Đoạn 7,8: +Lí lẽ 1: Sự xuất hiện của internet +Lí lẽ 2: Văn hoá đọc hiện nay và sách điện tử khiến thói quen đang bị sa sút đến mức báo đọc sách truyền thống(sách giấy) động phần nào bị ảnh hưởng và thay đổi. =>Giải pháp: Cần có thêm nhiều cuốn sách hay, người đọc cũng - Bằng chứng: Không chỉ nhìn vào cần có nền tảng văn hoá cần thiết trang giấy và chữ in mà còn nhìn vào để hình thành thói quen đọc sách , màn hình chiếu sáng. Đó là thành tình yêu với sách và có phương tựu của nhân loại pháp đọc sách phù hợp.
- 3. Kết bài: Khẳng định ý kiến: “Sách sinh ra không phải để được trưng bày, khoe của hay làm dáng. Sách cũng không nên trở thành một cổ vật rêu phong..” ->Phủ định những quan điểm sai về vai trò của sách. “Sách là để “lần giở trước đèn”,là để đọc, để tiếp xúc trực tiếp. ->Khẳng định lại tầm quan trọng của việc “tự trải nghiệm” Một cuốn sách *Hệ thống ý kiến, lí lẽ và dẫn chứng vô cùng chặt chẽ , đảm bảo độ tin cậy, thuyết phục sâu sắc cho người nghe
- 4. Thông điệp của tác phẩm - Câu văn mang thông điệp: “Hãy cầm lấy và đọc” - Câu văn thể hiện cách lí giải: Hãy tiếp xúc trực tiếp với một cuốn sách, hãy tự trải nghiệm mà không bước qua một trung gian nào.
- 3. LUYỆN TẬP Nhiệm vụ 1: Kết nối đọc – viết: Yêu cầu Thực hiện yêu cầu Mở đoạn Viết đoạn văn (khoảng Dẫn dắt để bắt đầu ý kiến, quan điểm 6-8 câu) với chủ đề: (1 câu) Sách là để đọc, không • Vì sao sách là để đọc chứ không phải để phải để trưng bày. trưng bày? (Vì như vậy sách mới phục vụ thiết thực cho nhu cầu học tập, tìm hiểu, nghiên Thân đoạn cứu của con người) (5-6 câu) • Đọc sách theo cách nào thì có ích? (Đọc có mục đích, nắm bắt nhanh nội dung, có ghi chép lại, ) Kết đoạn Khẳng định lại ý nghĩa/giá trị của việc đọc sách (1 câu)

