Bài giảng Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 4: Giai đoạn đất nước - Trường THCS Tràng Cát
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 4: Giai đoạn đất nước - Trường THCS Tràng Cát", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_7_ket_noi_tri_thuc_chu_de_4_giai_doan_dat.pptx
Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 4: Giai đoạn đất nước - Trường THCS Tràng Cát
- LỚP KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC 7 SỐNG CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ CÙNG CÁC EM HỌC SINH VỀ THAM DỰ TIẾT HỌC NGÀY HÔM NAY. Giáo viên: Vũ Thi ̣Quỳnh Trường THCS Tràng Cát
- Du hành xuyên Việt • Quan sát video và hãy cho biết em nhớ được tên của những vùng miền nào trên đất nước ta? • Cảm nhận của em về vẻ đẹp của đất nước ta sau khi xem hết video?
- Chủ đề 4 Giai điệu đất nước
- Tìm hiểu giới thiệu bài học Tên chủ đề: Giai điệu đất nước Đất nước luôn là Đất nước là nguồn niềm tự hào, yêu cảm hứng dạt dào tạo mến của mỗi nên những tác phẩm người lay động, trong đó có những bài thơ trữ tình
- Tìm hiểu giới thiệu bài học Thể loại chính thơ trữ tình hiện đại
- Hình ảnh thơ và nhịp thơ b. Hình ảnh c. Nhịp thơ • Là yếu tố quanthơ trọng của thơ trữ • Là phương tiện quan trọng để cấu tình, là phương tiện để nhà thơ tạo hình thức nghệ thuật đặc thù của bộc lộ tình cảm, tư tưởng. văn bản thơ. • Hình ảnh trong thơ có nguồn • Nhịp thơ thể hiện bằng điểm ngắt, gốc từ đời sống (con người, ngừng được phân bố trên dòng thơ thiên nhiên) nhưng luôn mang hoặc giữa các dòng thơ, theo sự chi dấu ấn của hư cấu, tưởng phối của nội dung cảm xúc và quy tượng, in đậm tình cảm, cảm định riêng của từng thể thơ. xúc chủ quan của nhà thơ.
- Văn bản 1 Mùa xuân nho nhỏ(Thanh Hải)
- 1 Đọc 01 02 03 Phần miêu tả Phần nói về Phần cuối nên thiên nhiên mùa mùa xuân đất đọc với giọng xuân đọc với nước nên đọc điệu tha thiết giọng nhẹ với tốc độ nhàng, say mê, nhanh hơn để nhịp thơ khoan làm nổi bật cái thai, thong thả xốn xang, hối hả
- LỚP KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC 7 SỐNG Nhiệm vụ 1: Học sinh trình bày những điều em ấn tượng về tiểu sử, cuộc đời và phong cách sáng tác của Thanh Hải.
- Tác giả: – Tên thật Phạm Bá Ngoãn (1930 – 1980) – Quê huyện Phong Điền (Thừa Thiên – Huế) – Vừa là nhà thơ đồng thời cũng là một người chiến sĩ kiên trung – Cây bút có công lớn trong việc xây dựng nền văn học cách mạng Miền Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ – Phong cách sáng tác: Ngôn ngữ giàu hình ảnh, nhạc điệu, cảm xúc chân thành, thắm thiết
- MỘT SỐ TÁC PHẨM CHÍNH CỦA THANH HẢI 1977 1962 Tập 1: 1970 Tập 2: 1975 1982
- Tác phẩm: Hoàn cảnh sáng tác: – Bài thơ được sáng tác vào tháng 11/1980 – Đất nước đã thống nhất, đang xây dựng cuộc sống mới với muôn ngàn khó khăn và thử thách – Nhà thơ Thanh Hải bị bệnh nặng phải điều trị ở bệnh viện trung ương thành phố Huế, 1 tháng sau ông qua đời
- Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu đặc trưng thể loại thơ năm chữ (Phiếu học tập số 2) trong khổ thơ đầu.
- LỚP 7 KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC Nhiệm vụ 2: Trả lời các câu hỏi SỐNG + THINK: Trả lời cá nhân vào phiếu học tập + PAIR: Trao đổi với bạn bên cạnh trong 1 phút + SHARE: Chia sẻ trước lớp khi được GV mời
- 3.1. Tìm hiểu chung a. Văn bản: Đặc trưng của thể thơ năm chữ Tiêu chí Biểu hiện trong bài "Mùa xuân nho nhỏ" Mọc /giữa dòng /sông xanh Số câu, số chữ: 6 khổ thơ/bài; 5 chữ/dòng thơ --> Thơ năm chữ Một bông hoa /tím biếc Gieo vần Vần chân, vần liền Ơi, /con chim /chiền chiện Hót chi /mà vang trời Ngắt nhịp phổ biến là: 2/3 - 3/2 Từng giọt /long lanh rơi Tôi đưa tay /tôi hứng. Nhân vật trữ tình Tôi Đối tượng trữ tình Mùa xuân
- Khổ thơ 1: Cảm xúc của nhà thơ trước mùa xuân thiên nhiên và đất trời Khổ thơ 2 và 3: Cảm xúc của nhà thơ về mùa xuân đất nước e) Bố cục Khổ thơ 4 và 5: Lời ước nguyện chân thành, tha thiết của nhà thơ Khổ thơ 6: Lời ngợi ca quê hương, đất nước qua điệu dân ca xứ Huế

