Bài giảng Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) - Bài: Tóm tắt văn bản thông tin, viết biên bản - Trường THCS Đằng Lâm
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) - Bài: Tóm tắt văn bản thông tin, viết biên bản - Trường THCS Đằng Lâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_7_ket_noi_tri_thuc_bai_tom_tat_van_ban_tho.pptx
Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) - Bài: Tóm tắt văn bản thông tin, viết biên bản - Trường THCS Đằng Lâm
- Trò chơi: “Hỏi nhanh, đáp ngay”
- Câu 1: Tóm tắ t văn bản là gi?̀ Trả lời: Là nêu ngắn goṇ nôị dung chính môṭ văn bản nào đó
- Câu 2: Để tóm tắ t văn bản thông tin, chú ng ta cần trải qua mấ y bướ c? Trả lời: 3 bướ c
- Câu 3: Bướ c “Xá c điṇ h cá c thông tin cu ̣thể củ a mỗi đoaṇ hoăc̣ phần trong văn bản; giữ nguyên cá c mốc thời gian hoăc̣ giữ laị cá c mốc thời gian quan troṇ g” là bướ c số mấ y khi tóm tắ t văn bản thông tin? Trả lời: Bướ c 2
- Câu 4: Biên bản là gi?̀ Trả lời: Biên bản là bản ghi laị những gì thưc̣ tế đã và đang xảy ra làm chứ ng cứ, căn cứ; hoăc̣ ghi laị tiến trình, nôị dung, kết quả thảo luâṇ .
- Câu 5: Cá c loaị biên bản thường găp̣ ? Trả lời: Các loaị biên bản thườ ng găp̣ : Biên bản ghi chép môṭ vu ̣viêc̣ , sư ̣ kiêṇ hay môṭ cuôc̣ hop̣ , hôị nghi,̣ thảo luâṇ .
- TÓ M TẮ T VĂN BẢ N THÔNG TIN, VIẾ T BIÊN BẢ N
- 01 1. Tóm tắ t văn bản thông tin PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Tóm tắ t văn bản “Điều gì giú p bó ng đá Viêṭ Nam chiến thắ ng Số lươṇ g câu chữ Ít hơn so vớ i văn bản gốc Về hiǹ h thứ c so Tóm tắt bằng mô70%ṭ đoaṇ văn vơi văn ban gốc Cac cach trình bay ́ ̉ ́ ́ ̀ Tóm tắt bằng môṭ sơ đồ Về nôị dung Nêu ngắn goṇ nôị dung chính của văn bản Qua đó, em rút ra được yêu cầu gì khi tó m tắ t VBTT a. Hiǹ h thứ c: môṭ đoaṇ văn hoăc̣ môṭ sơ đồ b. Quy trình tóm tắt (3 bướ c) - Xác điṇ h thông tin tóm tắt - Xác điṇ h thông tin cu ̣thể; giữ nguyên các mốc thờ i gian hoăc̣ để laị các mốc thờ i gian quan troṇ g. - Kết nối các thông tin và viết thành bản tóm tắt hoăc̣ vẽ sơ đồ. c. Nội dung: Nêu ngắn goṇ thông tin chính của văn bản. d, Đảm bảo chính tả, ngữ pháp (đối vớ i bản tóm tắt thông thườ ng); bố cuc̣ , màu sắc, hình ảnh của bản 8 tóm tắt (đối vớ i bản tóm tắt theo sơ đồ).
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Biên bản sinh hoaṭ chi đôị tuần 9 Về hiǹ h thứ c Quốc hiêụ , tiêu ngữ Nơi làm biên bản/ số BB Tên biên bản Phần đầu Thông tin buổi sinh hoaṭ T70%hờ i gian bắt đầu Điạ điểm TP tham dự Về bố cuc̣ , ̀ nôị dung Chủ tri Thư kí Nôị dung buổi sinh hoaṭ 1. Nôị dung 1: 2. Nôị dung 2: Phần chính 3. Nôị dung 3: 4. Nôị dung 4: Thờ i điểm kết thúc cuôc̣ hop̣ Phần cuối Chữ kí xác nhâṇ Nơi nhâṇ 9 Từ biên bản mẫu, em rú t ra yêu cầu cu ̣thể và quy cá ch khi viết biên bản...
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Biên bản sinh hoaṭ chi đôị tuần 9 Về hiǹ h thứ c Viết theo mâũ Côṇ g hòa xã hôị chủ nghiã Viêṭ Nam; Quốc hiêụ , tiêu ngữ Đôc̣ lâp̣ - Tư ̣ do - Haṇ h phúc Nơi làm biên - Chi đôị 6A, Trườ ng THCS Lê Quý Đôn- TP HCM bản/ số BB - Số BB: 09/BB-SHCĐ Tên biên bản Biên bản sinh hoaṭ chi đôị tuần 9 Phần 70% Thờ i gian bắt đầu 10h30 ngày 06/11/2020 đầu Điạ điểm Phòng hoc̣ CĐ 6A Về, bố cuc̣ , Thông tin buổi sinh hoaṭ TP tham dự GVCN, 42 đôị viên, LĐT Nguyêñ Ngoc̣ Lan nôị dung Chủ trì Phaṃ Thu Hà Thư kí Hoàng Phương Nga 1. Nôị dung 1: Baṇ Phaṃ Thu Hà đánh giá hoaṭ đôṇ g của chi đôị Phần trong thờ i gian vừ a qua Nôị dung buổi sinh hoaṭ chính 2. Nôị dung 2: Ý kiến của môṭ số đôị viên trong chi đôị . 3. Nôị dung 3: Phát biểu của đaị biểu Nguyêñ Ngoc̣ Lan. 4. Nôị dung 4: Baṇ Phaṃ Thu Hà phổ biến công tác Đôị tuần 10. Thơi điểm kết thuc cuôc̣ hop̣ Lúc 11h15, ngày 06/11/2020 10 Phần ̀ ́ Chữ kí xac nhâṇ Có chữ kí của chủ toạ và thư kí cuối ́ Nơi nhâṇ Lưu hồ sơ chi đôị
- 02 Yêu cầu và quy cá ch viết biên bản a. Hiǹ h thứ c: Viết theo mâũ . 70% b. Nội dung: 3 phần - Phần đầu gồm: Quốc hiêụ , tiêu ngữ; nơi làm biên bản/số biên bản; tên biên bản; thông tin về thờ i gian, điạ điểm; thông tin thành phần tham dư,̣ ngườ i chủ trì, thư kí. - Phần chính: Diêñ biến thưc̣ tế cuôc̣ hop̣ , cuôc̣ thảo luâṇ hay vu ̣viêc̣ . - Phần cuối: chữ kí chủ toạ , thư kí, nơi nhâṇ . c. Số liệu, sự kiện phải chính xác, cụ thể; ghi chép trung thực, không suy diễn chủ quan. 11
- 1. Bài tâp̣ 1: Tóm tắ t văn bản Những phá t minh “tiǹ h cờ và bất ngờ” BẢNG KIỂM (Yêu cầu đối với bài tó m tắ t văn bản thông tin) Yêu cầu Tốt Đạt70% Chưa đạt Nhận xét, góp ý 1. Đảm bảo hình thức môṭ đoaṇ văn hoăc̣ môṭ sơ đồ 2. Nêu ngắn goṇ , đầy đủ nôị dung chính của văn bản thông tin 3. Đảm bảo chính tả, ngữ pháp (đối vớ i bản tóm tắt thông thườ ng). sơ đồ, màu sắc của bản tóm tắt (đối vớ i bản tóm tắt theo sơ đồ). 12
- 1. Tóm tắ t VBTT (bằng sơ đồ) 70% 13
- 2. Tóm tắt bằng bảng biểu Phát minh Nhà phá t minh Muc̣ đích ban đầu Kết quả - Người dân chuyển sang đun nấu bằng gas, bột đất sét Đất nặn trở thành loại đồ chơi Giô-sép không còn giá trị. hấp dẫn cho trẻ em với nhiều Đất năṇ loại màu sắc, mang về hàng Mác Vích-cơ - Vích-cơ nhớ lại việc chị ông dùng bột nhão để mô phỏng 70% độ dẻo của đất sét. triệu đô la Mỹ. Phrăng - Ép-pơ-xơn vô tình dùng que trộn bột soda khô và nước Kem que ra đời trở thành sản Kem que trong một chiếc cốc que kẹo băng. phẩm bán chạy nhất mọi thời Ép-pơ-xơn đại vào mùa hè. - Một khách hàng liên tục yêu cầu Gioóc Crăm phải thái Món khoai tây chiên ra đời và lát khoai tây mỏng hơn và giòn hơn nữa. được mọi người yêu thích, đặt Lá t khoai Gioóc Crăm tây chiên - Thái lát khoai mỏng đến nỗi không thể mỏng hơn nữa và mua rất nhiều. chiên khô cứng nhất có thể. - Xin-vơ tạo ra một chất dính nhẹ, có thể dính vào nhiều - Giấy nhớ ra đời và được sử Xpen-xơ Xin-vơ bề mặt và gỡ ra mà không ảnh làm hư hại gì cả nhưng dụng rộng rãi. Giấ y nhớ không biết dùng vào việc gì. và Át Phrai 14 - Át Phrai cần phải dán một số tờ giấy lên cuốn hợp ca.
- 3. Tóm tắ t bằng đoaṇ văn Bài viết giới thiệu những phát minh tình cờ nhưng kết quả thì bất ngờ không kém. Thứ nhất, đất nặn ra đời sau khi loại bột đất sét đặc biệt không còn 70% thông dụng thì Vích-vơ nhớ đến bài học của chị và biến chúng thành đồ chơi cho trẻ em. Thứ hai, kem que được ra đời sau khi cậu bé Ép-pơ-xơn vô tình dùng chiếc que trộn bột soda khô và nước rồi để quên. Thứ ba, lát khoai tây chiên được ra đời do yêu cầu của khách hàng và C ăm làm theo. Thứ tư, giấy nhớ bắt nguồn từ một loại keo đặc biệt do Xin-vơ tạo ra. Dù là những phát minh tình cờ hay dùng nhiều thời gian nghiên cứu thì chúng ta cũng nên trân trọng. 15
- Bài tâp̣ 2: Để hưởng ứ ng Ngày Trá i đất 22/4, lớ p em đã tổ chứ c thảo luâṇ về chủ đề “Haṇ chế sử duṇ g bao bi ̀ ni lông và chất thải nhưạ ” trong giờ sinh hoaṭ lớ p. Em hãy ghi laị biên bản của buổi thảo luâṇ đó (có thể viết tay hoăc̣ taọ lâp̣ văn bản trên má y tính) BẢNG KIỂM (Yêu cầu đối với biên bản) Yêu cầu 70%Tốt Đạt Chưa đạt Nhận xét, góp ý 1. Đảm bảo hình thức (theo mâũ ) 2. Đảm bảo phần đầu gồm: Quốc hiêụ , tiêu ngữ; nơi làm biên bản/ số biên bản; tên biên bản; thông tin về thờ i gian, điạ điểm; thông tin thành phần tham dư,̣ ngườ i chủ tri,̀ thư ki.́ 3. Đảm bảo phần chính ghi laị diêñ biến buổi thảo luâṇ chủ đề “Haṇ chế sử duṇ g bao bì ni lông và chất thải nhưạ ” 4. Đảm bảo phần cuối có chữ ki ́ chủ toạ , thư ki,́ nơi nhâṇ . 5. Đảm bảo số liệu chính xác, cụ thể; ghi chép trung thực, 16 không suy diễn chủ quan.

