Bài giảng Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Cội nguồn yêu thương - Trường THCS Tràng Cát

pptx 21 trang Linh Nhi 20/10/2025 340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Cội nguồn yêu thương - Trường THCS Tràng Cát", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_7_ket_noi_tri_thuc_bai_3_coi_nguon_yeu_thu.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Cội nguồn yêu thương - Trường THCS Tràng Cát

  1. BÀI 3: CỘI NGUỒN YÊU THƯƠNG Tình yêu thương là câu trả lời cho mọi thứ ( Ray Bradbury) TIẾT 14, 15, 16. Đọc văn bản: VỪA NHẮM MẮT, VỪA MỞ CỬA SỔ Nguyễn Ngọc Thuần
  2. Góc chia sẻ: Kể tên các loài hoa mà em biết. Em có thể nhận ra chúng bằng cách nào?
  3. Đọc văn bản: VỪA NHẮM MẮT, VỪA MỞ CỬA SỔ Nguyễn Ngọc Thuần
  4. CÂU HỎI Trong một văn bản truyện có thể sử dụng ngôi kể nào? Xác định ngôi kể của các văn bản sau? Có thể thay đổi ngôi kể cho các VB đó được không? - “Bài học đường đời đầu tiên”-Tô Hoài. - “Bầy chim chìa vôi”- Nguyễn Quang Thiều. - “Đi lấy mật”- Đoàn Giỏi.
  5. Đọc rõ ràng, rành mạch, biểu Đọc cảm, chú ý lời đối thoại của nhân vật...
  6. Tóm tắt: Nhà của tôi có một khu vườn rộng. Bố trồng rất nhiều hoa. Buổi chiều ra đồng về, hai bố con ra vườn thi nhau tưới. Bố thường bảo tôi nhắm mắt lại, sau đó dẫn tôi đi chạm từng bông hoa một rồi đoán xem đó là hoa gì. Tôi đã thuộc làu làu, chạm loài nào đều đoán tên được loài đó. Khi Tý đem tặng bố những trái ổi to mềm, bố rất trân trọng dù bố ít khi ăn ổi. Tôi nhận ra đó là vẻ đẹp của món quà mình cho đi hay mình được nhận. Tôi nhận ra khu vườn, người bố là món quà to lớn, quý giá của cuộc đời tôi. Sau đó, bố lại nghĩ ra một trò chơi khác, thay vì chạm thì bây giờ nhân vật tôi chỉ được ngửi rồi gọi tên. Khi đã thuần thục, bố khen tôi là người có chiếc mũi tuyệt nhất thế giới. Lúc đó, tôi nhận ra rằng chính những bông hoa là người đưa đường, dẫn lối cho tôi trong khu vườn.
  7. - Nguyễn Ngọc Thuần (1972) - Quê: Bình Thuận - Là một nhà văn trẻ đầy triển vọng, chuyên sáng tác cho trẻ em. - Có cái nhìn tinh tế về thế giới trẻ thơ với thế giới trong trẻo, tươi mới và đầy chất thơ.
  8. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Xuất xứ Thể loại Nhân vật Bố cục
  9. - Xuất xứ: Trích từ chương V của tập truyện: Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Thể loại: Truyện ngắn - Nhân vật: + Nhân vật chính: tôi, người bố + Nhân vật phụ: chú Hùng, thằng Tí - Bố cục: +Phần 1: Từ đầu đến “ Cháu có con mắt thần” : Bố dạy “ tôi” cách nhắm mắt đoán các loài hoa trong vườn. + Phần 2: Còn lại: Bố dạy “ tôi” cách đón nhận, trân trọng tình cảm của mọi người xung quanh
  10. THẢO LUẬN CẶP ĐÔI (2’) Em hiểu như thế nào về ý nghĩa nhan đề: “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” - Đây là một nhan đề rất độc đáo và thú vị. Nó là sự kết hợp giữa hai vế có nội dung đối lập: “nhắm mắt” >< “mở cửa”. Thông thường người ta mở cửa sổ để ngắm nhìn thế giới ngoài kia nhưng dường như các nhân vật trong truyện đang cảm nhận cuộc sống theo một cách mới lạ, đi ngược với lẽ tự nhiên vừa mở mắt vừa mở cửa sổ. - Cách đặt nhan đề đã kích thích sự hào hứng, tò mò ở người đọc.
  11. PHIẾU GIAO VIỆC - Câu 1: Tìm những chi tiết thể hiện khả năng đặc biệt của nhân vật “ tôi”. Nhờ đâu mà nhân vật “tôi” có năng lực đó? - Câu 2: Tìm các chi tiết thể hiện cảm xúc suy nghĩ của nhân vật tôi về bố và Tí? Nhận xét gì về tính cách của nhân vật “tôi”?
  12. ü “ “Tôi có thể vừa nhắm vừa đi mà không chạm vào vật gì”. Nhận ra những ü “tôi nhận diện được tất cả mùi bông hoa trong hương của các loài hoa”. vườn không phải ü “Tôi còn phân biệt đồng một lúc bằng mắt mà bằng những hoa gì đang nở. Bố nói tôi có cách ngửi mùi cái mũi tuyệt nhất thế giới!” hương của hoa và ü Chú Hùng nói: Thật không thể tin cảm nhận từ đôi bàn tay nổi, cháu có con mắt thần Nhờ những trải nghiệm tuổi thơ thú vị cùng người cha bên Có cách nhìn khu vườn quen thuộc của đặc biệt mình
  13. ü “Bây giờ, khi đang còn vùi đầu trong mền, tôi vẫn biết bố đang cách xa tôi bao nhiêu Lắng nghe mét khi chỉ cần nghe tiếng âm thanh tài tình bước chân” ü Biết chính xác tiến kêu cứu của bạn Tí vang lên từ bờ sông Nhờ luyện tập mà nghe được âm thanh vang lên từ đâu, khoảng cách như thế nào
  14. Cảm xúc suy nghĩ của Cảm xúc suy nghĩ của “tôi” “tôi” về “ bố” về “Tí ” - Đón nhận những cử chỉ - Coi Tí là người bạn thân chăm sóc của bó với lòng nhất, sẵn sàng chia sẻ với bạn biết ơn bí mật ngọt ngào, hạnh phúc - Tôi tin bố. Tôi hay gọi của hai bố con; tên bố chỉ để nghe âm - Thấy tên bạn Tí đẹp và hay thanh. hơn mọi âm thanh, thích gọi - Bố là món quà bự nhất bạn để được nghe cái tên ấy của tôi vang lên. Yêu quý, gần gũi bố, đón nhận từng cử chỉ chăm sóc của bố Có tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, với tấm lòng biết ơn. Trân biết yêu thương. trọng.
  15. - Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, và bạn chợt hiểu khu vườn nói gì. Bạn hiểu bây giờ là mùa gì và bông hoa nào đang nở, tên gì. Từng tiếng bước chân trong vườn, bạn biết chính xác người có bước chân đó cách xa bạn bao nhiêu mét. Bạn còn biết tiếng chân đó là của ai, bố hay mẹ. - Khi “vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”, nhân vật “tôi” không chỉ thấy những bông hoa thơm hơn mà còn “nhìn” thấy nguyên cả khu vườn, cả bông hồng ngay trong đêm tối,... - Những “bí mật” ấy đã mang lại niềm vui, hạnh phúc cho cuộc sống hằng ngày và làm giàu có tâm hồn của nhân vật “tôi”. => Nhân vật “ tôi” cảm nhận thế giới tự nhiên một cách tinh tế, biết trân trọng vẻ đẹp của thế giới tự nhiên. Cậu tinh tế, nhạy cảm, biết quan tâm và yêu thương
  16. THẢO LUẬN CẶP ĐÔI (2 PHÚT) Câu văn: "Những bông hoa chính là người đưa đường” gửi gắm thông điệp gì của tác giả? -Thiên nhiên chính là những gì thân thuộc, gần gũi nhất. Khi chúng ta cảm mọi thứ bằng lòng yêu mến, kiên nhẫn và chân thành, sẽ tìm được con đường của riêng mình.Sống chan hòa với TN
  17. PHIẾU HỌC TẬP 3 Người bố đã nghĩ ra những trò chơi nào và cách chơi ra sao? Nhận xét về những trò chơi đó? Trò chơi Cách chơi Nhận xét
  18. Trò chơi Cách chơi Trò chơi đoán tên các loài con nhắm mắt lại và chạm từng bông hoa hoa Trò chơi nhắm mắt để Nhắm mắt vẫn có thể đi mà không chạm tìm kiếm một vật vật gì, vẫn biết được bố đứng cách mình bao xa. Trò chơi ngửi rồi gọi tên Con nhắm mắt cảm nhận được mùi của các các loài hoa loài hoa Nhận xét: - Các trò chơi ngày càng khó hơn, tạo ra được sự hấp dẫn với đứa con. - Người bố luôn theo dõi, động viên, khích lệ dể đứa con tiến bộ hơn. + Người bố muốn con được trải nghiệm từ thực tế cuộc sống để hình thành thói quen, sự gắn bó và biết trân trọng, nâng niu những giá trị của cuộc sống, cho dù là điều nhỏ nhất. + Những bài học sâu sắc từ cuộc sống, biết yêu thương, lắng nghe và thấu hiểu từ thiên nhiên, biết trân trọng mọi thứ xung quanh mình.
  19. • H. Qua tìm hiểu nội dung, em thấy những vấn đề đời sống nào được rút ra từ văn bản? • Khả năng của con người không tự nhiên có mà cần qua quá trình rèn luyện. • Vai trò của gia đình. • Lòng biết ơn. • Tình yêu thiên nhiên, hòa mình vào thiên nhiên; lắng nghe tiếng nói của nhịp sống quanh ta để cảm nhận hết những phần tươi đẹp của cuộc sống.