Bài giảng Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Cội nguồn yêu thương - Nguyễn Thị Mai Phương
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Cội nguồn yêu thương - Nguyễn Thị Mai Phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_7_ket_noi_tri_thuc_bai_3_coi_nguon_yeu_thu.pptx
Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Cội nguồn yêu thương - Nguyễn Thị Mai Phương
- BÀI 3: CỘI NGUỒN YÊU THƯƠNG Tình yêu thương là câu trả lời cho mọi thứ ( Ray Bradbury) - Giáo viên: Nguyễn Thị Mai Phương - Trường THCS Nam Hải
- Góc chia sẻ: Kể tên các loài hoa mà em biết. Em có thể nhận ra chúng bằng cách nào?
- Đọc văn bản: VỪA NHẮM MẮT, VỪA MỞ CỬA SỔ Nguyễn Ngọc Thuần
- ? Qua tìm hiểu ở nhà, hãy trình bày hiểu biết của em về tác giả Nguyễn Ngọc Thuần?
- I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN 1. Tác giả Phiếu học tập 1:Nguyễn Ngọc Thuần (1972) quê ở Tân Thiện - Hàm Tân, Tác giả: Nguyễn Ngọc ThuầnBình Thuận, là một nhà văn trẻ đầy triển vọng trên địa hạt văn xuôi đương đại, là thành viên của Hội nhà văn Việt Nam. - Chuyên sáng tác cho trẻ em - Có cái nhìn tinh tế về thế giới trẻ thơ với thế giới trong trẻo, tươi mới và đầy chất thơ
- Một số tác phẩm của Nguyễn Ngọc Thuần - Giăng giăng tơ nhện, giải thưởng Văn học tuổi hai mươi lần II. - Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, NXB Trẻ 2000, giải nhất cuộc thi Văn học Thiếu nhi lần III, giải Peter Pan (giải thưởng của Thụy Điển dành cho tác phẩm thiếu nhi hay nhất). - Một thiên nằm mộng, NXB Kim Đồng 2002, giải A cuộc vận động sáng tác Thiếu nhi 2003 - Nhện ảo, NXB Kim Đồng 2003 - Trên đồi cao chăn bầy thiên sứ, giải B (không có giải A), sáng tác văn học dành cho Tuổi trẻ (NXB Thanh niên và báo Văn nghệ). - Cha và con và...tàu bay - 2005. - Chuyện tào lao [về kẻ quấy rối và chồng cô ta] - 2009
- 2. Tác phẩm a. Đọc, kể tóm tắt Đọc rõ ràng, 1. Đọc. rành mạch, biểu cảm,chú ý lời đối thoại của nhân vật...
- Tóm tắt: Nhà của tôi có một khu vườn rộng. Bố trồng rất nhiều hoa. Buổi chiều ra đồng về, hai bố con ra vườn thi nhau tưới. Bố thường bảo tôi nhắm mắt lại, sau đó dẫn tôi đi chạm từng bông hoa một rồi đoán xem đó là hoa gì. Tôi đã thuộc làu làu, chạm loài nào đều đoán tên được loài đó. Khi Tý đem Em hãy tóm tắt văn tặng bố những trái ổi to mềm, bố rất trân trọng dù bố ít khi ăn bản ổi. Tôi nhận ra đó là vẻ đẹp của món quà mình cho đi hay mình được nhận. Tôi nhận ra khu vườn, người bố là món quà to lớn, quý giá của cuộc đời cậu. Sau đó, bố lại nghĩ ra một trò chơi khác, thay vì chạm thì bây giờ nhân vật tôi chỉ được ngửi rồi gọi tên. Khi đã thuần thục, bố khen cậu là người có chiếc mũi tuyệt nhất thế giới. Lúc đó, cậu nhận ra rằng chính những bông hoa là người đưa đường, dẫn lối cho cậu trong khu vườn.
- 2, Tác phẩm b. Tìm hiểu chung PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Xuất xứ Thể loại Ngôi kể Người kể chuyện Nhân vật Bố cục
- 2. Tác phẩm b. Tìm hiểu chung * Xuất xứ: Rút từ chương 5 của tập truyện: Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ * Thể loại: Truyện ngắn * Ngôi kể: Ngôi thứ nhất
- 2. Tác phẩm b. Tìm hiểu chung Tôi Chính Bố tôi Nhân vật Tí, chú Phụ Hùng
- 2. Tác phẩm * Bố cục: 2 phần - Phần 1: Từ đầu đến “ Cháu có con mắt thần” : Bố dạy “ tôi” cách nhắm mắt đoán các loài hoa trong vườn -Phần 2: Còn lại: Bố dạy “ tôi” cách đón nhận, trân trọng tình cảm của mọi người xung quanh
- II. ĐỌC & TÌM HIỂU CHI TIẾT VB 1. Nhân vật “tôi” Thảo luận nhóm - Nhóm 1: Tìm những chi tiết thể hiện khả năng đặc biệt của nhân vật “ tôi”. Nhờ đâu mà Tí có năng lực đó? - Nhóm 2: Nhân vật người bố được miêu tả chủ yếu qua lời kể của nhân vật nào, việc lựa chọn người kể chuyện như vậy có tác dụng gì?Tìm các chi tiết thể hiện cảm xúc suy nghĩ của nhân vật tôi về bố và Tí? - Nhóm 3: Những điều thú vị tôi cảm nhận được khi “vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
- Vòng 1. Chia lớp thành 3 nhóm học tập ( Nhóm chuyên sâu), đánh số thứ tự thành viên từ 1 đến hết. Các thành viên trong nhóm thảo luận. Vòng 2. Các thành viên trong nhóm chuyên sâu có cùng số lập thành nhóm mới. Các thành viên trong nhóm chia sẻ kiến thức đã thảo luận trong nhóm chuyên sâu cho các thành viên còn lại trong nhóm.
- II. ĐỌC & TÌM HIỂU CHI TIẾT VB 1. Nhân vật “tôi” a. Những khả năng đặc biệt của “tôi” * Có cách nhìn đặc biệt * Lắng nghe âm thanh tài tình ü “Tôi có thể chạm bất cứ loại cây nào và nói đúng tên của nó” Nhận ra những bông ü “Tôi có thể vừa nhắm vừa đi mà hoa trong vườn không không chạm vào vật gì” phải bằng mắt mà bằng ü “tôi nhận diện được tất cả mùi cách ngửi mùi hương hương của các loài hoa” của hoa và cảm nhận từ ü “Tôi còn phân biệt đồng một lúc đôi bàn tay những hoa gì đang nở. Bố nói tôi có cái mũi tuyệt nhất thế giới!” ü Chú hùng nói: Thật không thể tin nổi, cháu có con mắt thần
- II. ĐỌC & TÌM HIỂU CHI TIẾT VB 1. Nhân vật “tôi” a. Những khả năng đặc biệt của “tôi” * Lắng nghe âm thanh tài tình ü “Bây giờ, khi đang còn vùi đầu trong mền, tôi vẫn biết bố đang cách xa tôi bao nhiêu mét khi chỉ cần nghe tiếng bước chân” ü Biết chính xác tiến kêu cứu của bạn Tí vang lên từ bờ sông
- II. ĐỌC & TÌM HIỂU CHI TIẾT VB 1. Nhân vật “tôi” a. Những khả năng đặc biệt của “tôi” * Có cách nhìn đặc biệt * Lắng nghe âm thanh tài tình Nhờ những trải Nhờ luyện tập mà nghiệm tuổi thơ thú vị nghe được âm thanh cùng người cha bên vang lên từ đâu, khu vườn quen thuộc khoảng cách như thế của mình nào
- II. ĐỌC & TÌM HIỂU CHI TIẾT VB 1. Nhân vật “tôi” b. Cảm nhận của tôi về bố và Tí
- II. ĐỌC & TÌM HIỂU CHI TIẾT VB 1. Nhân vật “tôi” b. Cảm nhận của tôi về bố và Tí Cảm xúc suy nghĩ của Cảm xúc suy nghĩ của “tôi” về “ bố” “tôi” về “Tí ” v Đón nhận những cử chỉ v Coi Tí là người bạn thân nhất, chăm sóc của bó với sẵn sàng chia sẻ với bạn bí mật lòng biết ơn ngọt ngào, hạnh phúc của hai bố v Tôi tin bố. Tôi hay gọi con; tên bố chỉ để nghe âm v Thấy tên bạn Tí đẹp và hay hơn thanh. mọi âm thanh, thích gọi bạn để v Bố là món quà bự nhất được nghe cái tên ấy vang lên. của tôi

