Bài giảng Ngữ văn 7 - Bài: Văn bản "Đèo cày giữa đường" - Trường THCS Tràng Cát
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 7 - Bài: Văn bản "Đèo cày giữa đường" - Trường THCS Tràng Cát", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_7_bai_van_ban_deo_cay_giua_duong_truong_th.pptx
Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 7 - Bài: Văn bản "Đèo cày giữa đường" - Trường THCS Tràng Cát
- CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH ĐẾN VỚI TIẾT HỌC MÔN NGỮ VĂN LỚP 7C4
- NGỮ VĂN 7 Văn bản: Đẽo cày giữa đường (Truyện ngụ ngôn)
- KHỞI ĐỘNG
- Nhìn tranh đoán tên truyện Có 4 hình ảnh tương ứng với 4 câu chuyện. Bằng hiểu biết cá nhân của mình, các em hãy đoán xem tên của 4 câu chuyện đó là gì? Các em hãy giơ tay nhanh để giành quyền trả lời. Nếu trả lời đúng sẽ được cộng một điểm tốt, nếu trả lời sai sẽ nhường cho các bạn khác.
- CHÂN-TAY-TAI-MẮT-MIỆNG
- ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG
- THỎ VÀ RÙA
- VE SẦU VÀ KIẾN
- Hình thành kiến thức
- Giới thiệu bài học Chủ đề: Bài học cuộc sống
- Các văn bản trong chủ đề: 1. Đẽo cày giữa đường 2. Ếch ngồi đáy giếng 3. Con mối và con kiến 4. Một số câu tục ngữ Việt Nam 5. Con hổ có nghĩa - Thể loại chính: Truyện ngụ ngôn và tục ngữ
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1( HĐ cá nhân) Tìm hiểu phần Tri thức ngữ văn sgk/5 hoàn thiện nội dung về truyện ngụ ngôn ( theo mẫu ): Khái niệm Đặc điểm Hình thức của truyện ngụ ngôn Nhân vật Nội dung
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Là hình thức tự sự cỡ nhỏ, trình bày những bài Truyện ngụ ngôn học đạo lí và kinh nghiệm sống, thường sử dụng lối diễn đạt ám chỉ, ngụ ý, bóng gió. Các đặc Hình Ngắn gọn, được viết bằng văn xuôi hoặc thơ điểm của thức truyện Nhân vật ngụ ngôn Con người hoặc con vật, đồ vật được nhân hóa. Nội dung Thường nêu lên những tư tưởng, đạo lí hay bài học cuộc sống bằng ngôn ngữ giàu hình ảnh
- TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 NỘI DUNG ĐIỂM ĐIỂM ĐÁNH GIÁ YÊU CẦU CẦN ĐẠT TỐI ĐA CHẤM Khái niệm Truyện ngụ ngôn là hình thức tự sự cỡ nhỏ, 3 trình bày những bài học đạo lí và kinh nghiệm sống Đặc điểm Hình thức: Ngắn gọn, được viết bằng thơ hoặc 2 văn xuôi. Nhân vật: Con người hoặc con vật, đồ vật được 2 nhân hóa. Nội dung: Thường nêu lên những tư tưởng, đạo 3 lí hay bài học cuộc sống bằng ngôn ngữ giàu hình ảnh
- - Đọc diễn cảm, lưu loát, chú ý 1. Đọc lời đối thoại của các nhân vật. - Giọng đọc hài hước, dí dỏm pha mỉa mai, châm biếm. - Đọc kết hợp các chiến lược đọc trong hộp chỉ dẫn
- Xưa có một người thợ mộc bỏ ra trăm quan tiền mua gỗ về để làm cái nghề đẽo cày mà bán. Cửa hàng anh ta mở bên đường. Ai qua đó cũng ghé vào coi. Người này thì nói: “Phải đẽo cày cho cao, cho to, thì mới dễ cày”. Anh ta cho là phải, đẽo cày vừa to, vừa cao. Người khác lại nói: “Có đẽo nhỏ hơn, thấp hơn thì mới dễ cày”. Anh ta cho là phải, lại đẽo cày vừa nhỏ, vừa thấp. Sau lại có người bảo: “Nay ở trên ngàn, hiện có người đang phá hoang bao nhiêu đồng ruộng và cày tinh bằng voi cả. Nếu đẽo cày cho thật cao, thật to gấp đôi gấp ba thế này để voi cày được, bày ra hàng bán thì chắn là bán được nhiều lắm, mà rỗi lãi vô vàn”. Người thợ mộc nghe nói, liền đẽo ngay một lúc bao nhiêu cày to gấp năm, gấp bảy thứ thường bày ra bán. Nhưng qua bao nhiêu ngày tháng, chẳng thấy ai đến mua cho một cái nào, cũng chẳng thấy ai nói voi đi cày ruộng cả. Thành ra có bao nhiêu gỗ hỏng bỏ hết và bao nhiêu vốn liếng đi đời nhà ma sạch. Người thợ mộc bây giờ mới biết dễ nghe người là dại. Nhưng quá muộn rồi, không sao chữa được nữa! Bởi chuyện này có thành ngữ: “Đẽo cày giữa đường” để nói những người hay để tai nghe làm theo thiên hạ đến nỗi mất cả cơ nghiệp.
- Bố cục: 2 phần - P1 (Đoạn 1): Xuất xứ Người thợ mộc Trích trong Truyện đẽo cày cổ nước Nam, tập 1. - P2 (Còn lại): Những lần góp ý và phản ứng của người thợ mộc.
- Anh thợ mộc bỏ tiền mua Mỗi lần có khách ghé vào và gỗ về đẽo cày để bán. góp ý về việc đẽo cày, anh ta đều làm theo. . Cuối cùng, không ai đến mua cày, bao nhiêu vốn liếng mất sạch.
- Bài tập: Hãy nối ở cột A với nôi dung tương ứng ở cột B B A A. Ngôi thứ ba 1. Thể loại B. Miêu tả 2. Phương thức BĐ C. Truyện ngụ ngôn D. Ngôi thứ nhất 3. Ngôi kể E. Tự sự

