Bài giảng Ngữ văn 7 - Bài: Ếch ngồi đáy giếng - Trường THCS Tràng Cát

pptx 28 trang Linh Nhi 20/10/2025 360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 7 - Bài: Ếch ngồi đáy giếng - Trường THCS Tràng Cát", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_7_bai_ech_ngoi_day_gieng_truong_thcs_trang.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 7 - Bài: Ếch ngồi đáy giếng - Trường THCS Tràng Cát

  1. Mắt lồi mồm rộng Sấm động mưa rào Tắm mát rủ nhau Hát bài ộp ộp - Là con gì?
  2. - Trang Tử -
  3. 1. Đọc – chú thích a. Đọc Đọc rõ ràng, rành mạch, thể hiện được sự ngông nghênh, kiêu ngạo của ếch, xen chút hài hước; chú ý chỉ dẫn đọc màu vàng bên phải mỗi phần.
  4. Một con ếch nhỏ ngồi trong một cái giếng sụp nói với một con rùa lớn biển đông: “Tôi sung sướng quá, tôi có thể ra khỏi giếng, nhảy lên miệng giếng, rồi lại vô giếng, ngồi nghỉ trong những kẽ gạch của thành giếng. Bơi trong nước thì nước đỡ nách và cằm tôi, nhảy xuống bùn thì bùn lấp chân tôi tới mắt cá. Ngó lại phía sau, thấy những con lăng quăng, con cua, con nòng ngọc, không con nào sướng bằng tôi. Vả lại một mình chiếm một chỗ nước tụ, tự do bơi lội trong một cái giếng sụp, còn vui gì hơn nữa? Sao anh không vô giếng tôi một lát coi cho biết? Con rùa biển đông vừa mới muốn đút cái chân bên trái vô giếng thì thấy không còn chỗ vì cái đùi bên phải đã bít cái giếng rồi. Nó từ từ rút chân ra, lùi lại, bảo con ếch: -Biển đông mênh mông, ngàn dặm đã thấm gì, sâu thăm thẳm, ngàn nhẫn đã thấm gì. Thời vua Vũ, cứ mười năm thì chin năm lụt, vậy mà mực nước ở biển không lên. Thời vua Thang, tám năm thì bảy năm hạn hán, vậy mà bờ biển không lùi ra xa. Không vì thời gian ngắn hay dài mà thay đổi, không vì mưa nhiều hay ít mà tăng giảm, đó là cái vui lớn của biển đông. Con ếch trong cái giếng sụp nghe vậy ngạc nhiên, thu mình lại, hỏng hốt, bối rối.
  5. b. Chú thích - Đi đời nhà ma: chết , mất, mất hết - Biển đông: biển ở phía đông - Vô: vào - Lăng quăng: con bọ gậy, ấu trùng của muỗi
  6. 2. Tìm hiểu chung a. Tác giả - Trang Tử (369- 286 TCN - Là một triết gia nổi tiếng của Trung Quốc - Thể loại sáng tác: thư kinh, sử kí - Sáng tác tiêu biểu: sách Trang Tử (Nam Hoa Kinh), Sử kí Tư Mã Thiên
  7. b. Tác phẩm Thể loại Ngôi kể Truyện ngụ Thứ ba ngôn Xuất xứ PTBĐ - Trích trong Thu Thủy Tự sự ( thiên thứ 17) của sách Trang Tử
  8. + Phần 1: Từ đầu đến “coi cho biết” : Cuộc sống của con ếch bên trong giếng sụp. + Phần 2: Còn lại: Con rùa cho ếch biết về cuộc sống của mình ngoài biển đông.
  9. Bài văn kể về một con ếch cảm thấy cuộc sống của mình bên trong cái giếng nhỏ là sung sướng, tự do nhất đời, mời con rùa biển đông vào giếng chơi cho biết. Con rùa không thể chui vừa cái giếng nhỏ, bèn nói cho ếch nghe về sự rộng lớn của biển đông. Con ếch nghe về biển bèn mới thu mình lại, hoảng hốt, bối rối.
  10. Nhân vật chính: ếch, rùa con vật được nhân hóa
  11. a) Nhân vật ếch - Không gian sống: cái giếng sụp Chật hẹp - Không gian vận động: Chỉ từ miệng giếng vào trong giếng Chật hẹp - Đối tượng tiếp xúc: (lăng quăng, con cua, nòng nọc ) những con vật nhỏ bé Sống trong không gian chật hẹp, Tự cảm thấy “sung sướng” với cái không gian bé nhỏ của mình đang sống. Ếch chưa hề biết đến sự rộng lớn và bao điều mới lạ của thế giới bên ngoài.
  12. b) Nhân vật rùa - Không gian sống: biển rộng lớn - Thời gian sống: sống lâu (lớn đến nỗi không vào được trong giếng). - Trải nghiệm: đã đi đây đi đó, biết nhiều điều, chứng kiến nhiều điều Rùa lùi lại, không quan tâm đến cái giếng bé nhỏ của ếch và kể cho ếch biết niềm “sung sướng” mà rùa được trải nghiệm “cái vui lớn của biển đông”
  13. Môi trường sống, không gian sống, đối tượng tiếp xúc có ảnh hưởng rất nhiều đến suy nghĩ, nhận thức và hành động của cả ếch và rùa
  14. > < Nhân vật đại diện cho những Nhân vật đại diện cho người có vốn hiểu biết và vốn những người có vốn hiểu sống hạn hẹp nhưng lại tự cho biết và vốn sống phong rằng mình hiểu biết và tự mãn phú, đã đi nhiều, có nhiều với những gì mình có. trải nghiệm.
  15. -Hình thức: chia lớp làm 4 nhóm -Thời gian: 5 phút, cử đại diện nhóm lên báo cáo + Nhóm 1+3: Những điều gì làm cho con ếch trong truyện “Ếch ngồi đáy giếng” cảm thấy sung sướng? + Nhóm 2+4: Sau khi nghe rùa biển kể, tại sao ếch lại “ngạc nhiên, thu mình lại, hoảng hốt, bối rối”?
  16. a) Ban đầu: ếch tự tin, sung sướng + Có thể nhảy ra khỏi giếng; nhảy lên miệng giếng, rồi lại vô giếng - Sung sướng vì có cuộc sống tự do, tự + Ngồi nghỉ trong những kẽ gạch của tại thành giếng + Bơi trong nước thì nước đỡ nách và nách; nhảy xuống bùn thì bùn lấp chân tôi tới mắt cá
  17. a) Ban đầu: ếch tự tin, sung sướng - Sung sướng vì + Ngó lại phía sau, thấy những con thấy những con loăng quăng, con cua, con nòng nọc, vật khác không không con nào sướng bằng tôi. bằng mình
  18. a) Ban đầu: ếch tự tin, sung sướng - Sung sướng vì tự + Một mình chiếm một chỗ nước tụ hào với địa vị “chúa tể” của + Tự do bơi lội trong một cái giếng sụp mình ở trong + Còn gì vui hơn nữa? Hỏi để giếng khẳng định