Bài giảng Lịch sử và Địa lí 7 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Phong trào văn hóa phục hưng và cải cách tôn giáo - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

ppt 33 trang Linh Nhi 16/10/2025 420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử và Địa lí 7 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Phong trào văn hóa phục hưng và cải cách tôn giáo - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_lich_su_va_dia_li_7_ket_noi_tri_thuc_bai_3_phong_t.ppt

Nội dung text: Bài giảng Lịch sử và Địa lí 7 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Phong trào văn hóa phục hưng và cải cách tôn giáo - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. HĐCN (1’) báo cáo, chia sẻ yêu cầu phần khởi động SGK-tr.18 Cù ng vớ i sư ̣ ra đờ i của chủ nghiã tư bản là sư ̣ xuất hiêṇ môṭ nền văn hóa mớ i, đối lâp̣ gay gắt vớ i hê ̣tư tưởng , văn hóa phong kiến. Phong trào văn hóa Phục hưng đươc̣ coi “là cuôc̣ cá ch maṇ g tiến bô,̣ vi ̃ đaị nhất mà loà i ngườ i chưa từ ng thấy, môṭ thờ i đaị đã đẻ ra những con ngườ i khổng lồ về tư tưởng, về tà i năng moị măṭ và sư ̣ hiểu Hình 1 - Bích hoa của Mi-ken-lăng-giơ trên biết sâu rôṇ g của ho”̣ . vòm nhà thờ Xích-xtin (Va-ti-căng)
  2. Để hoàn thành bức tranh trên vòm nhà thờ thờ Xích-xtin ( Va- ti-căng). Mi-ken-lăng-giơ đã phải trèo lên một giàn giáo rất cao, ngửa cổ, còng lưng, thậm chí nằm ngửa để vẽ liên tục trong 4 năm 3 tháng Bức tranh có diện tích 540m2 với 343 nhân vật.
  3. Bài 3: Phong trào văn hoá phục hung và cải cách tôn giáo 1. Những biến đổi về kinh tế-xã hội Tây Âu từ TK XIII - XVI Cấu trúc 2. Phong trào văn hoá Phục bài học hưng 3. Phong trào cải cách tôn giáo
  4. Bài 3: Phong trào văn hoá phục hưng và cải cách tôn giáo 1. Những biến đổi về kinh tế-xã hội Tây Âu từ TK XIII - XVI Đọc thông tin sgk/tr 18-19 mục 1 em hãy thực hiện nhiệm vụ học tập sau: TK XIII Giai cấp: Họ không chấp nhận .
  5. Bài 3: Phong trào văn hoá phục hưng và cải cách tôn giáo 1. Những biến đổi về kinh tế-xã hội Tây Âu từ TK XIII - XVI Đọc thông tin sgk/tr 18-19 mục 1 em hãy thực hiện nhiệm vụ học tập sau: Kinh tế, xã hội Tây Những giáo lí lỗi thời Giai cấp tư sản ra Âu có nhiều biến đổi: muốn xây dựng nền đời có thế lực về công trường thủ văn hóa mới, coi kinh tế nhưng công, công ti thương trọng khoa học, kĩ không có địa vị xã mại, đồn điền ra thuật đời hội TK III Giai cấp: Họ không chấp nhận .
  6. BÀI 3 PHONG TRÀO VĂN HÓA PHỤC HƯNG VÀ CẢI CÁCH TÔN GIÁO 1. Những biển đổi về kinh tế - xã hội Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI - Về kinh tế: Các công trường thủ công, công ty thương mại, đồn điền ra đời và mở rộng về quy mô - Về xã hội: Giai cấp tư sản ra đời -> chủ trương xây dựng nền văn hóa mới. -> Mở đường cho CNTB phát triển.
  7. BÀI 3 PHONG TRÀO VĂN HÓA PHỤC HƯNG VÀ CẢI CÁCH TÔN GIÁO 1. Những biển đổi về kinh tế - xã hội Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI 2. Phong trào Văn hoá Phục hưng -Phong trào văn hóa Phục hưng diễn ra đầu tiên ở I-ta-li-a (thế kỉ XIV), sau đó lan nhanh sang các nước tây Âu và trở thành một trào lưu rộng lớn: - “Phong trào văn hóa Phục hưng” là phong trào văn hóa mới của giai cấp tư sản Tây Âu thời trung đại trên cơ sở phục hồi những giá trị, thành tựu của nền văn minh Hy Lạp, Rô-ma thời cổ đại.
  8. Bài 3: Phong trào văn hoá phục hưng và cải cách tôn giáo 1. Những biến đổi về kinh tế-xã hội Tây Âu từ TK XIII - XVI HOÀN THÀNH PHIẾU HỌC TẬP 2. Phong trào văn hoá Phục hưng Đọc thông tin sgk/tr 19-20 mục 2 em hãy thực hiện nhiệm vụ học tập sau: thảo luận nhóm trong vòng 5p
  9. BÀI 3 PHONG TRÀO VĂN HÓA PHỤC HƯNG VÀ CẢI CÁCH TÔN GIÁO 1. Những biển đổi về kinh tế - xã hội Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI 2. Phong trào Văn hoá Phục hưng a. Khái niệm b. Những thành tựu Lĩnh vực Tên nhà văn hóa Tác phẩm, công trình tiêu biểu Văn học Hội họa Điêu khắc, kiến trúc Khoa học - kĩ thuật
  10. Lĩnh vực Tên nhà văn hóa Tác phẩm, công trình tiêu biểu Văn học Xéc-van-téc (Tây Ban Đôn-ki-hô-tê Nha) W.Sếch-xpia (Anh) Rô-me-ô và Jiu-li-ét; Hăm-lét; Ô-ten-lô Hội họa Lê-ô-na đơ Vanh-xi Bữa tiệc cuối cùng, Nàng La Giô-công-đơ Điêu khắc, Sáng tạo thể giới, Cuộc phán Mi-ken-lăng-giơ(I-ta-li-a) kiến trúc xét cuối cùng,Tượng Đa-vít... Khoa học - Chứng minh Trái đất quay kĩ thuật Cô-péc-ních(Ba Lan) quanh trục của nó và quay xung quanh mặt trời. G.Ga-li-ê(I-ta-li-a) Công bố học thuyết Trái đất quay
  11. Phong trào văn hóa Phục Hưng đã mang lại một số thành tựu tiêu biểu: Văn học, hội họa, điêu khắc, kiến trúc, khoa học - kĩ thuật; đánh một đòn mạnh mẽ vào chủ nghĩa duy tâm, chống lại những quan điểm sai lầm, bảo thủ của giáo hội Thiên chúa. Nhiều thành tựu cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị.
  12. Ông là một nhà văn và nhà viết kịch Anh, được coi là nhà văn vĩ đại nhất của Anh và là nhà viết kịch đi trước thời đại.[1] Ông cũng được vinh danh là nhà thơ tiêu biểu của nước Anh và là "Thi sĩ của dòng sông Avon" Những vở kịch của ông đã được dịch ra thành rất nhiều ngôn ngữ lớn và được trình diễn nhiều hơn bất kì William Shakespeare (1564 – 1616) (W. Sếch-xpia) nhà viết kịch nào. Tác phẩm: Rô-mê-ô và Giu-li-et; Hăm-lét; Ô-ten-lô, .
  13. Vở kịch Rômêô và Juliet của Sếch-xpia Đề cao nhân bản và tự do cá nhân
  14. Ông là một họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhạc sĩ, bác sĩ, kỹ sư, nhà giải phẫu, nhà phát minh và triết học tự nhiên người Ý. Ông được coi là thiên tài toàn năng nhất lịch sử nhân loại. Ông là người có những ý tưởng vượt trước thời đại của mình, đặc biệt là khái niệm về máy bay trực thăng, xe tăng, dù Leonardo di ser Piero da Vinci nhảy, sự sử dụng hội tụ năng lượng ( 1452 – 1519) ( Lê-ô-na đơ Vanh-xi) mặt trời, máy tính, sơ thảo lý thuyết Tác phẩm: Bữa tiệc cuối cùng, Nàng La Giô-công-đơ) kiến tạo địa hình, tàu đáy kép, cùng nhiều sáng chế khác.
  15. Đức Mẹ sầu bi của Mi-ken-lăng-giơ: Đức Mẹ Maria trẻ trung ở vị trí đang ngồi rất nghiêm kính, ôm trong lòng thi thể của Đức Chúa.
  16. Sinh năm 1473, Ni-cô-la Cô-péc-ních được tôn vinh là cha đẻ của thiên văn học hiện đại với việc phát triển thuyết nhật tâm (Mặt Trời là trung tâm của vũ trụ). Ông đã gây chấn động dư luận cùng thời với những lập luận khẳng định rằng Trái Đất quay mỗi ngày một lần quanh trục của nó và quay xung quanh Mặt trời mỗi năm một lần. Học thuyết của ông khi đó đã thách thức cả Kinh thánh, Nhà thờ, các nhà khoa học cùng thời như Ga-li-lê-ô (Galileo), Đê- các-tét (Descartes) và Niu-tơn (Newton), cũng như các học thuyết khoa học trước đó cho rằng Trái Đất là trung tâm của vũ trụ, với Mặt Trời và các vì sao chuyển động quanh nó./. Ni-cô-la Cô-péc-ních
  17. Nicolaus Copernicus (1473 – 1543 Cô-péc-ních) Ông là một nhà toán học, thiên văn học, luật gia, học giả kinh điển, nhà cai trị, viên chức hành chính, nhà ngoại giao, nhà kinh tế, và người lính. Trong số những khả năng của mình, ông đã lựa chọn thiên văn học làm nghề nghiệp chính, sự phát triển thuyết nhật tâm của ông được coi là giả thuyết khoa học quan trọng nhất trong lịch sử, đánh dấu bước chuyển sang thiên văn học hiện đại
  18. BÀI 3 PHONG TRÀO VĂN HÓA PHỤC HƯNG VÀ CẢI CÁCH TÔN GIÁO 1. Những biển đổi về kinh tế - xã hội Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI 2. Phong trào Văn hoá Phục hưng c. Ý nghĩa và tác động của phong trào văn hóa Phục Hưng đối với xã hội Tây Âu Tư liệu 1, 2 phản ánh quan điểm của các nhà Văn hóa Phục hưng về: 1. "Dòng dõi thì chẳng qua là lưu truyền, còn việc làm tốt đẹp thì do tự mình mà có. Đạo đức tự nó có giá trị gấp bao nhiêu lần dòng dõi". => Lên án gay gắt Giáo hội Thiên Chúa giáo và đả phá trật tự phong kiến. 2. Trong đời sống của mỗi người, cái nghĩa vụ vĩ đại là đối với Tổ quốc (Ma-ki-a-vê-li) => Văn hóa Phục hưng đề cao giá trị con người và tự do cá nhân, đề cao tinh thần dân tộc, đồng thời có nhiều đóng góp quan trọng đối với kho tàng văn hóa nhân loại.
  19. Nội dung Kết nối với nghệ thuật trang 20 cho em bài học gì trong cuộc sống hôm nay?
  20. BÀI 3 PHONG TRÀO VĂN HÓA PHỤC HƯNG VÀ CẢI CÁCH TÔN GIÁO 1. Những biển đổi về kinh tế - xã hội Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI 2. Phong trào Văn hoá Phục hưng 3. Phong trào cải cách tôn giáo a. Nguyên nhân bùng nổ b. Nội dung cơ bản (Hình 5 - tr.21) HĐCĐ (4’) đọc thông tin mục b,c; báo cáo chia sẻ câu hỏi sau: H1. Trình bày nội dung và tác động của phong trào Cải cách tôn giáo? H2. Nếu em là một người dân sống ở thời kì này, em có đồng tình và hưởng ứng các nhà cải cách tôn giáo không? Vì sao? c. Tác động