Bài giảng Lịch sử 7 (Kết nối tri thức) - Chương 1 - Bài 1: Quá trình hình thành và phát triển chế độ phong kiến ở Tây Âu - Trường THCS Đằng Lâm
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử 7 (Kết nối tri thức) - Chương 1 - Bài 1: Quá trình hình thành và phát triển chế độ phong kiến ở Tây Âu - Trường THCS Đằng Lâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_lich_su_7_ket_noi_tri_thuc_chuong_1_bai_1_qua_trin.pptx
Nội dung text: Bài giảng Lịch sử 7 (Kết nối tri thức) - Chương 1 - Bài 1: Quá trình hình thành và phát triển chế độ phong kiến ở Tây Âu - Trường THCS Đằng Lâm
- CHÀO MỪNG QUÝ THẦY (CÔ) VỀ DỰ GIỜ MÔN LỊCH SỬ Người dạy:
- 1. Quan sát những bức ảnh và cho biết nội dung của mỗi bức ảnh. Mỗi bức ảnh gợi cho em nhớ đến những nước nào? 2. Từ đó gợi cho em liên tưởng tới khu vực nào trên thế giới?
- CHƯƠNG I. TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI Bài 1 QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU
- NỘI DUNG BÀI HỌC • Quá trình hình • Lãnh địa phong kiến thành xã hội phong và quan hệ xã hội của kiến ở Tây Âu. chế độ phong kiến ở 1 2 Tây Âu. 3 4 • Sự xuất hiện và vai • Sự ra đời của Thiên trò của thành thị Chúa giáo. trung đại
- CHƯƠNG I. TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI Bài 1 QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU 1. Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu
- NHIỆM VỤ 1: HS quan sát H2 và đọc và khai thác thông tin tư liệu phần 1 trong SGK (Tr9,10) để hoàn thành phiếu học tập số 1: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Yêu cầu Sản phẩm ? When: Đế quốc La Mã suy yếu vào thời gian nào? ? Who: Ai đã tràn xuống chiếm đất của La Mã? ? What: Khi tiến vào lãnh thổ của La Mã người Giéc man đã làm gì? ? Where: Quá trình phong kiến hóa diễn ra mạnh mẽ ở đâu? ? How: Sự hình thành các giai cấp trong xã hội phong kiến như thế nào?
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Yêu cầu Sản phẩm ? When: Đế quốc La Mã suy yếu vào - Từ thế kỷ III, đế quốc La Mã lâm vào tình trạng khủng thời gian nào? hoảng. ? Who: Ai đã tràn xuống chiếm đất của - Từ thế kỷ V, các bộ tộc người Giéc man từ phương Bắc La Mã? tràn xuống xâm chiếm lãnh thổ dẫn đến sự diệt vong của đế quốc La Mã ? What: Khi tiến vào lãnh thổ của La - Người Giéc-man tiêu diệt các quốc gia cổ đại Hi Lạp và Mã người Giéc man đã làm gì? Rô-ma. Thành lập nhiều vương quốc mới: Ăng-glôXắc- xông, Phơ-răng, Tây Gốt, Đông Gốt ? Where: Quá trình phong kiến hóa -Vương quốc Phờ-răng diễn ra mạnh mẽ ở đâu? ? How: Giai cấp mới nào được hình - Xuất hiện các giai cấp mới lãnh chúa và nông nô. thành trong xã hội Tây Âu.
- Xác định vị trí của các quốc gia mới được thành lập.
- CHƯƠNG I. TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI Bài 1 QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU 1. Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu - Nửa cuối thế kỉ V, các tộc người Giéc-man xâm chiếm tiêu diệt đế quốc La Mã. - Thành lập nhiều vương quốc mới. - Quá trình phong kiến hóa diễn ra mạnh mẽ ở vương quốc Phơ-răng. - Xã hội: hình thành 2 giai cấp mới: + Lãnh chúa phong kiến. + Nông nô. => Chế độ phong kiến ở châu Âu hình thành
- CHƯƠNG I. TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI Bài 1 QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU 1. Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu 2. Lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở Tây Âu a. Lãnh địa phong kiến
- NHIỆM VỤ 2 01 - Think: HS làm việc cá nhân, thời gian 2 phút Em hãy quan sát H3, H4 kết hợp thông tin SGK hoàn thành nội dung vào PHT 02 - Pair: Sau đó, HS trao đổi cặp đôi (bạn bên cạnh), số 2; kĩ thuật Think-pair-share (thời gian thời gian 2 phút 5 phút). - Share: HS được mời chia sẻ, GV gọi ngẫu nhiên Thế nào là theo STT, HS nêu ý kiến không trùng lặp với ý kiến lãnh địa 03 của HS khác, thời gian 1 phút phong kiến Đặc điểm PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 của lãnh địa là gì?
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Yêu cầu Sản phẩm Câu 1: Em hiểu thế nào là Lãnh Là vùng đất rộng lớn mà các quý tộc chiếm đoạt địa phong kiến? Quan sát hình 3 được và nhanh chóng bị họ biến thành khu đất riêng sgk, em có nhận xét gì về tổ chức của mình. (Lãnh địa là đơn vị chính trị và kinh tế cơ hoạt động của lãnh địa phong bản trong thời kì phong kiến phân quyền ở Châu kiến. Âu.) Câu 2: Em hãy cho biết đặc điểm - Đặc trưng cơ bản của lãnh địa: là đơn vị kinh tế, của nền kinh tế lãnh địa là gì? chính trị độc lập (quận đội, luật pháp, tòa án, chế độ Nêu nhận xét của em về nền kinh thuế khóa, tiền tệ và hệ thống đo lường riêng) mang tế đó? tính tự cung, tự cấp. Không trao đổi với bên ngoài, đóng kín của một lãnh chúa. - Nhà vua không có quyền can thiệp vào lãnh địa của lãnh chúa (quyền “miễn trừ”)
- Em hãy điền vào vị trí 1 – 7 sao cho đúng. Nhà thờ Lâu đài của lãnh chúa 1 5 Nhà của 6 nông nô 2 Dinh thự 3 Hệ thống nước chảy 7 Tường cao xung quanh bao quanh Nhà kho 4
- CHƯƠNG I. TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI Bài 1 QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU 1. Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu 2. Lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở Tây Âu a. Lãnh địa phong kiến + Là đơn vị kinh tế, chính trị cơ bản của Tây Âu cho đến thế kỉ IX. + Là khu đất rộng lớn thuộc sở hữu của 1 lãnh chúa. + Mỗi lãnh địa có quân đội, luật pháp, tòa án, thuế, tiền tệ, đo lường riêng. + Kinh tế lãnh địa chủ yếu là nông nghiệp mang tính tự cung tự cấp. Ngoài ra có nghề thủ công: dệt vải, rèn đúc công cụ, vũ khí
- CHƯƠNG I. TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI Bài 1 QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU 1. Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu 2. Lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở Tây Âu a. Lãnh địa phong kiến b. Quan hệ xã hội
- Bức thứ nhất: thể hiện các lãnh chúa yết kiến nhà vua. Các lãnh chúa đội mũ, trang phục khác nhau nhưng không quỳ lạy trước nhà vua (cho thấy vị trí “bình đẳng tương đối”), Trong tranh có cả ảnh kị sĩ mặc áo giáp sắt đứng yết kiến nhà vua phía sau các lãnh chúa. Bức thứ 2: Đời sống của lãnh chúa: hội họp, đi săn, ở trong các lâu đài rộng lớn. Bức thứ 3: Tả cảnh lao động của những người nông nô (cày cấy, gieo hạt, thu hoạch,..) nông dân đảm nhiệm hoạt động kinh tế chủ đạo trong các lãnh địa. Em sự có phân nhận chia xét đẳng gì về cấp, xã giàuhội phongnghèo kiếnrất rõ Tây rệt giữaÂu? lãnh chúa và nông nô trong xã hội phong kiến Tây Âu.
- ?Em Theo hãy em, điền q uanvào vịhệ trí giữa 1, 2, lãnh 3, 4 chúasao chovà nôngđúng nôvà nêunhư rõthế vai nào? trò Mốivị trí quan các tầng hệ đógiai sẽ cấp dẫn đó. tới hệ quả1 gì?Vua 1 - Quan hệ bóc lộtBan cấp ruộng đất cho quý tộc quân sự và nhà thờ để đổi lấy sự - Nông nô >< Lãnh chúa ủng hộ của họ. => khởi nghĩa nông nô.2 Quý tộc quân sự và quý tộc tăng 2 lữ Nhận đất phong. Cung cấp các hiệp sĩ, binh lính và tham chiến. Ủng hộ tiền bạc cho vua. 3 3 Hiệp sĩ Có mối quan hệ mật thiết với quý tộc để bảo vệ quý tộc. 4 4 Nông nô Lệ thuộc vào lãnh chúa, canh tác Sơ đồ thể hiện sự phân tầng giai cấp trong xã hội phong kiến Châu Âu. nông nghiệp trên đất của lãnh chúa và phải nộp tô thuế.
- CHƯƠNG I. TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI Bài 1 QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU 1. Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu 2. Lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở Tây Âu a. Lãnh địa phong kiến b. Quan hệ xã hội - Lãnh chúa: sống một cuộc sống sung sướng, xa hoa. bóc lột sức lao động của Nông nô. - Nông nô: thuê ruộng đất của lãnh chúa để cấy cầy, trồng trọt và nộp tô thuế cho lãnh chúa.
- CHƯƠNG I. TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI Bài 1 QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU 3. Sự ra đời của Thiên Chúa giáo

